PARIS, ngày 15.5.2017 (PTTPGQT) — Ủy Ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam cùng với Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế cực lực lên án thái độ vô nhân của nhà cầm quyền Việt Nam đối với Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ, lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN). Theo tin tức và thư từ chúng tôi nhận được cho biết, hôm qua 14-5-2017, Đức Tăng Thống sức khoẻ suy yếu, Ngài gọi Cư sĩ Lê Công Cầu, Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo vào Saigon giúp đưa Ngài đến bệnh viện chữa trị như trong quá khứ Ngài từng nhờ cậy.

Cư sĩ Lê Công Cầu, cư trú tại Huế, đã tức khắc mua vé máy bay dự tính lên đường đi Saigon hôm nay, thứ hai 15-5-2017. Thế nhưng, do điện thoại của Đức Tăng Thống và các thành viên GHPGVNTN bị nghe lén thường trực, nên ngày hôm qua Công an đã đến gặp và ra lệnh Cư sĩ Lê Công Cầu không được rời Huế, không được ra khỏi nhà dù để đi mua thức ăn hay đi khám bệnh.

Cư sĩ Lê Công Cầu đã viết Thư Can Cứu gửi cho tổ chức Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế,Phòng Liên Lạc Phật giáo Quốc tế yêu cầu can thiệp, đồng thời tuyên bố tuyệt thực kể từ ngày thứ hai 15-5-2017 cho đến thứ hai 22-5-2017 để phản đối sự cư xử phi pháp và vô nhân đạo của công an Huế.

Từ hôm qua, Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam và Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế đã phát hành Thông cáo báo chí bằng Anh và Pháp ngữ kêu gọi công luận thế giới, các Chính phủ lưu tâm, can thiệp. Hai tổ chức cũng đã lập hồ sơ gửi Báo cáo viên LHQ đặc nhiệm Tự do Tôn giáo .

Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam tuyên bố : “Nhà cầm quyền Hà Nội đã giam tù, lưu đày về quê quán, và quản chế Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ hàng mấy chục năm trường. Hôm nay tuổi Ngài đã cao, sức khoẻ suy yếu, thế mà nhà cầm quyền còn ngăn cấm các đệ tử của Ngài chăm sóc thuốc men. Nước Việt Nam Cộng sản phải cảm thấy xấu hổ với cung cách ứng xử vô nhân đạo đối với Ngài Thích Quảng Độ, bậc cao tăng thạc đức, nhà học giả uyên thâm được thế giới kính ngưỡng sự tận hiến của Ngài mấy chục năm ròng cho tự do tôn giáo, nhân quyền và dân chủ Việt Nam”.

Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế,Phòng Liên Lạc Phật giáo Quốc tế xin kêu gọi các Chính phủ trong thế giới, tổ chức LHQ, các Cơ sở quốc tế và các Xã hội dân sự gây sức ép để Việt Nam bãi bỏ mọi hạn chế đối với Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ, bảo đảm quyền tự do đi lại, quyền tự do liên hệ điện thoại với Phật giáo đồ, quyền tự do thăm viếng của các đệ tử và quyền tự do chăm sóc thuốc men cho Ngài ; đồng thời bãi bỏ việc quản chế tuỳ tiện của công an Thừa thiên – Huế để cho Cư sĩ Lê Công Cầu tự do vào Saigon chăm lo sức khoẻ cho Đức Tăng Thống.

 

THƯ CAN CỨU CỦA CƯ SĨ LÊ CÔNG CẦU :

 

Lê Công Cầu
Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
154 Phan Bội Châu Huế
Số đt : 0918911240
_______

 

THƯ CAN CỨU

 

Kính gởi :
– Ông Chủ Tịch Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam
– GS Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
– NS Giám Đốc Phòng Liên Lạc Phật Giáo Quốc Tế.

Kính thưa Quý Vị

Tôi là Lê Công Cầu, hiện trú tại 154 Phan Bội Châu, thành phố Huế.

Hiện là Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, kiêm Vụ Trưởng Gia Đình Phật Tử Vụ Gia Đình Phật Tử Việt Nam.

Đã nửa đời người đối mặt với Chính Quyền để bảo vệ Lý Tưởng, có những lúc thật nghiệt ngã, thật đau thương. Thương cho một Giáo Hội truyền thừa luôn đồng hành cùng Dân Tộc lại bị ngược đãi, bị đặt ra ngoài vòng Pháp Luật để đàn áp, ngăn cấm. Thương Đức Đương Kim Tăng Thống tuổi hạc ngày càng cao, sức khỏe ngày càng yếu, vẫn bị quản chế giữa bốn bức tường Thanh Minh Thiền Viện. Thương cho đàn em của mình những Phật Tử trẻ không được tự do sinh hoạt để phát huy con đường hướng thiện theo tinh thần Phật Giáo, nên nguyện dấn thân để hoàn thành sứ mệnh.

Sự dấn thân đó nhiều khi đã trả giá rất đắt nhưng tôi tự hào và vẫn cố gắng vươn lên

Hôm nay tôi gởi Thư Can Cứu nầy đến Quý Ông Bà vì hai lý do :

1/. Công An cấm tôi không được đi ra khỏi thành phố Huế :

Ngày 15.4 âm lịch (10.5.2017) là ngày Đại Lễ Phật Đản, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã thiết trí Lễ Đài Chính tại Tu Viện Long Quang, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế để đồng bào Phật Tử tham dự, tưởng nệm ngày Đức Phật ra đời cứu khổ quần sanh.

Ngày hôm sau 16.4 âm lịch (11.5.2017) tôi đang chuẩn bị ra Tu Viện Long Quang để cùng Quý Thầy và Anh Chị Em Huynh Trưởng dọn dẹp Lễ Đài thì bất ngờ công an đến nhà, ra lệnh cho tôi không được ra khỏi thành phố, nghĩa là không được ra Tu Viện Long Quang làm nhiệm vụ của mình.

Tôi hỏi lý do thì họ trả lời là tôi đang còn trong thời gian làm việc. Tôi chẳng hiểu là việc gì, vì các buổi làm việc đã có biên bản kết thúc.

2/. Công an cấm tôi không được ra khỏi nhà :

Hôm nay 14.5.2017, lúc 14g Công An đã đến nhà ra lệnh cho tôi không được ra khỏi nhà kể cả việc đi ăn cơm và đi khám sức khỏe.

Nhận thấy rằng tuổi tôi đã cao, bệnh tật hoành hành nên việc đến bệnh viện điều trị là việc thường xuyên để bảo vệ sức khoẻ.

15 năm xa gia đình, quán cơm chay nghèo ở Thành Nội Huế đã nuôi tôi hằng ngày dù mưa hay nắng.

Nay Nhà Nước bắt tôi ở nhà, không được ra khỏi nhà, không được đi ăn cơm, không được đi khám sức khỏe, có nghĩa là họ đã cố tình bức tử tôi.

Tôi cảm thấy đây là một hành động tàn nhẫn, chỉ vì tôi là một thành viên lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

 

TÔI QUYẾT ĐỊNH TUYỆT THỰC MỘT TUẦN LỄ

kể từ 12 giờ ngày thứ hai 15.5.2017 đến 12 giờ ngày thứ hai 22.5.2017

 

Cuộc tuyệt thực nầy tôi phản đối và kháng cáo việc vi phạm quyền công dân cũng như vi phạm tự do tôn giáo của Nhà nước suốt 30 năm qua đối với bản thân tôi nói riêng và GHPGVNTN nói chung. Nhà nước chẳng bao giờ hồi âm các nguyện vọng của nhân dân, chứng tỏ sự khinh dân của một Nhà nước độc tài, công an trị.

Cuộc tuyệt thực nầy tôi cũng nguyện dâng cúng chư Phật chư Bồ Tát để cầu nguyện cho Đất Nước Việt Nam thanh bình, Dân Tộc Việt Nam hạnh phúc, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý, Đức Tăng Thống cùng Chư Tôn Đức an lành trong tự do thật sự, và các em tôi trong gia đình Áo Lam được tự do sinh hoạt trong Ngày Hiếu Hạnh truyền thống sắp về.

Hôm nay tôi xin gởi Thư Can Cứu nầy đến Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, Phòng Liên Lạc Phật Giáo Quốc Tế, xin Quý Vị lên tiếng bảo vệ chúng tôi đến các cơ quan Quốc Tế Nhân Quyền, các cơ quan Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Ước vọng thiết tha của tôi và của tất cả thành viên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trước Quốc Nạn và Pháp Nạn mà chúng tôi gánh chịu suốt 42 năm qua.

Xin thành kính cảm ơn.

Huế, Việt Nam, ngày 14 tháng 5 năm 2017
(đã ký tên)
Lê Công Cầu

 

____________________________________________________________

Bảo sao kính gửi :
– Thành kính thượng trình Đức Đệ Ngũ Tăng Thống “kính thẩm tường”
– Kính trình Hòa Thượng Viện Trưởng VHĐ cùng Chư Tôn Đức HĐLV
– Kính gởi Anh Chị Em Huynh Trưởng các cấp./.

Tags

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment