GENÈVE, ngày 15.3.2017 (UBBVQLNVN) – Hội đồng Nhân quyền LHQ đang họp khoá 34 tại Điện Quốc Liên ở Genève từ  ngày 27 tháng 2 đến ngày 24 tháng 3 năm nay. Hàng trăm đại biểu các Quốc gia và tổ chức Phi Chính phủ từ khắp thế giới về tham dự, theo dõi tình hình nhân quyền trong thế giới.

Tại điểm 4 nghị trình của hội nghị đề cập “Các vấn đề nhân quyền khẩn cấp trong thế giới” hôm thứ tư 15 tháng 3, Ông Võ Văn Ái, nhân danh hai tổ chức Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (VCHR, Vietnam Committee on Human Rights) và Hành động Chung cho Nhân quyền lên tiếng tố cáo Luật Tôn giáo mới của Hà Nội.

Trước Hội đồng Nhân quyền LHQ tại Genève, ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, tố cáo Luật Tôn giáo mới của Hà Nội hôm thứ tư 15-3-2017

Trước Hội đồng Nhân quyền LHQ tại Genève, ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, tố cáo Luật Tôn giáo mới của Hà Nội hôm thứ tư 15-3-2017

Theo lời ông Ái, Luật Tôn giáo hay Tín ngưỡng mới vừa được Hà Nội thông qua tháng 11 năm ngoái, 2016, đã vi phạm tự do tôn giáo, bởi vì “Các tôn giáo phải chọn lựa, hoặc chịu đăng ký để được hưởng thứ “tự do” trong chiếc lồng kiểm soát của Nhà nước độc đảng, hoặc từ chối cơ chế đăng ký để phải gánh chịu sự đàn áp thô bạo của nhà cầm quyền”. Trong thực tế, với Luật Tôn giáo mới này, các tôn giáo phải xin đăng ký để được hưởng thứ tự do hạn chế, trái chống với Điều 18 trong Công ước LHQ về các Quyền Dân sự và Chính trị,

Ông Võ Văn Ái cho báo chí tại Genève biết rằng : “Vượt khỏi sự cải tiến của một Nhà nước Pháp quyền về tự do tôn giáo, Luật mới này chỉ là viên gạch mới trong kho vũ khí mà chế độ dàn dựng công phu, nhằm phết lớp sơn pháp lý che giấu các cuộc đàn áp tôn giáo tại Việt Nam. Tuy Luật mới này chưa có hiệu lực, nhưng người ta đã chứng kiến sự gia tăng đàn áp tôn giáo tới đỉnh cao man rợ”.

Trong lời phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền LHQ, ông Ái nêu 3 trường hợp tù nhân tôn giáo lâu năm mà tình trạng sức khoẻ sa sút do điều kiện giam cầm :

Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ, 89 tuổi, Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, bị tù đày, lưu xứ rồi quản chế hầu như liên tục từ năm 1982 đến nay trên 30 năm trời. Hiện nay, Thanh Minh Thiền Viện ở Saigon là nơi ngài bị quản chế không lý do cũng như không hề được xét xử. Ngài bị công an theo dõi và kiểm soát chặt chẽ. Một số phái đoàn ngoại giao được phép gặp gỡ ngài, nhưng với Phật tử Việt Nam thì công an ngăn cản, hăm doạ không cho thăm viếng. Trong những tháng vừa qua, nhà cầm quyền gia tăng áp lực mạnh mẽ qua thân nhân gia đình ngài hay qua hàng giáo phẩm Phật giáo Nhà nước để đưa ngài về miền Bắc hoặc vào ở nơi cơ sở của Tăng đoàn Phật giáo Việt Nam (tổ chức Phật giáo của Nhà nước) khiến cho sự cô lập ngài càng bị thắt chặt. Ông Võ Văn Ái đã yêu cầu Hội đồng Nhân quyền LHQ can thiệp trả tự do tức khắc cho Đức Tăng Thống.

Trần Thị Thuý, tín đồ Phật giáo Hoà Hảo, bị kết án tuỳ tiện 8 năm tù ở từ năm 2011 vì tội “hành động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” (Điều 79 trong bộ Luật Hình sự), nhưng thực tế, bà chỉ đòi hỏi quyền đất đai. Hiện bà đang bị một khối u tử cung, và nhiều mụt nhọt lở lói trên thân thể khiến bà không thể đi đứng nếu không có người dìu đỡ. Ở vào tình trạng tồi tệ như thế, nhưng bà không được chăm sóc thuốc men, ngay cả thuốc men gia đình gửi tới cũng bị ngăn chận. Bà đang bị giam tại trại tù An Phước, tỉnh Bình Dương.

Mục sư luther Nguyễn Công Chính bị kết án tuỳ tiện 11 năm tù giam năm 2012 vì tội “phá hoại đoàn kết quốc gia” (Điều 87 trong bộ Luật Hình sự), thực tế ông chỉ phục vụ tín ngưỡng của mình và hoạt động cho tự do tôn giáo. Vợ ông chỉ được phép thăm nuôi một lần mỗi hai tháng. Lần thăm cuối của bà hôm 10 tháng 2 đầu năm nay, bà nhận thấy sức khoẻ ông sa sút trầm trọng, Hai cánh tay và chân ông bị sưng vù, nhưng ông không được chăm sóc thuốc men cho bệnh cao máu, viêm xoang và phong thấp. Hiện ông bị giam tại trại Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Ông Võ Văn Ái đánh giá, ngoài những hành xử tuỳ tiện và vô cớ trong sự giam tù, việc từ chối chăm sóc thuốc men tương xứng cho những tù nhân nói trên vi phạm Công ước LHQ chống Tra tấn hay Hành xử độc ác, vô nhân đạo hoặc làm mất phẩm giá mà Việt Nam tham gia ký kết năm 2015.

Cuối cùng, ông Võ Văn Ái tố cáo những đợt tấn công các nhà hoạt động nhân quyền và tôn giáo, như trường hợp Mục sư Nguyễn Trung Tôn hôm 27 tháng 2 vừa qua, khi ông Tôn đến Quảng Bình thăm những nạn nhân bị công an hành hung. Ông Tôn đã bị công an thuê bọn côn đồ bắt cóc, đánh đập, lục soát, trói tay và bỏ lại trong rừng. Năm 2011, Mục sư Nguyễn Trung Tôn đã bị kết án 2 năm tù giam vì tội “tuyên truyền chống phá Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam “ (Điều 88 trong bộ Luật Hình sự) và trong các tuần lễ vừa qua ông liên tục bị công an sách nhiễu, hăm doạ.

Kết thúc lời phát biểu, ông Võ Văn Ái yêu cầu Hội đồng Nhân quyền LHQ áp lực Việt Nam trả tự do cho Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ, trả tự do cho tất cả tù nhân tôn giáo và các nhà hoạt động nhân quyền, cũng như khẩn cấp chăm sóc thuốc men tương ứng với bệnh tình của những tù nhân nói trên quy chiếu theo Công ước Cống Tra tấn mà Việt Nam ký kết năm 2015.

Tags

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment