Ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch Vinalines, bị kết án tử hình tại Tòa án Nhân dân Hà Nội hôm 16/12/2013 (AFP photo)

Ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch Vinalines, bị kết án tử hình tại Tòa án Nhân dân Hà Nội hôm 16/12/2013 (AFP photo)

RFA (17-2-2017) – Ủy ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam, trụ sở tại Paris- Pháp, hôm nay ra thông cáo xếp Việt Nam vào danh sách 5 nước tử hình nhiều người nhất thế giới.

Thông cáo dựa vào báo cáo mới đây của Bộ Công an Việt Nam công bố trong tháng này cho biết Việt Nam đã tử hình tổng cộng 429 người từ tháng 8 năm 2013 đến tháng 6 năm 2016. Với con số này, Việt Nam chỉ xếp sau các nước Trung Quốc, Iran, Pakistan, Ả Rập Xê út và Hoa Kỳ.

Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban bảo vệ quyền làm người Việt Nam nói những con số như vừa nêu là khủng khiếp. Ông cho rằng việc dùng án phạt tử hình ở Việt Nam là do luật pháp không công bằng ở Việt Nam.

Theo báo cáo của Bộ Công An Việt Nam đề ngày 4 tháng 1 năm nay, để đối phó với số đông đảo người bị tử hình, Việt Nam đã xây dựng 5 cơ sở tử hình mới để bổ sung cho 5 cơ sở khác hiện có ở Hà Nội, Sài Gòn, Nghệ An, Sơn La và Dak Lak. Theo báo cáo, các nhân viên an ninh đang được đào tạo gấp rút để có thể tiến hành tiêm thuốc độc cho tử tù.

Báo cáo cũng đưa ra những thông tin được cho là nhậy cảm về tình hình thực hiện các án tử hình hiện tại, theo đó có 681 tù nhân đang chờ thi hành án trong tháng 6 năm 2016, 80 người được kéo dài thời gian chờ thi hành án hoặc phải xử lại vì kết án sai, 36 người khác đã chết khi chờ thi hành án trong 5 năm qua. Thông tin về việc thi hành các án tử hình ở Việt Nam từ trước đến nay vẫn được coi là bí mật quốc gia.

Báo cáo cũng cho biết, mặc dù Luật Hình sự sửa đổi năm 2009 đã giảm số tội phải chịu án tử hình từ 44 xuống còn 22 nhưng con số người bị tuyên án tử hình hàng năm tại Việt Nam vẫn không giảm. Điều này cho thấy sự bất lực của án tử hình trong việc giúp ngăn chặn tội phạm.

 

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment