PARIS, ngày 25.11.2014 (PTTPGQT) – Theo bản Tường trình của Đại Đức Thích Minh Nghĩa trình lên Đại lão Hoà thượng Viện trưởng Viện Hoá Đạo, Thích Như Đạt, thì trong khi về Huế đến nhà in lấy 300 tờ lịch Ất Mùi 2015 để tặng cho bà con Phật tử nhân dịp Tết nguyên đán, Đại đức vừa ra khỏi nhà in trên đường Nguyễn Lộ Trạch đi khoảng chừng một cây số, thì bị 3 thanh niên mặc thường phục chận xe, trong khi 2 thanh niên khác đứng phía sau không cho đi vào lúc 15 giờ ngày 21.11.2014.

Bọn người này ăn nói lỗ mãng, bắt Đại Đức vào một ngôi nhà kế cận để “làm việc”. Đại Đức Thích Minh Nghĩa phản đối không đi, lấy cớ “các ông không phải là công an vì không mặc sắc phục, các ông cũng không có giấy tờ gì bắt tôi. Tôi chẳng phạm pháp gì, nên tôi không chấp hành”. Bọn này liền tự nhận là Công an tỉnh. Đại Đức phản ứng : “Bắt người trên đường là Công an Giao thông, các ông không có quyền !”. Bọn thanh niên liền nói : “Thầy đã vi phạm hành chính và chúng tôi có quyền mời Thầy làm việc nhẹ nhàng không lên Phường mà chỉ vào 1 nhà dân nơi đây để làm việc, như vậy đã khoan hồng nhiều lắm rồi”.

300 tờ lịch Ất Mùi 2015 bị Công an Huế tịch thu và đánh giá là “tài liệu phản động chống phá Nhà nước” (sic)

300 tờ lịch Ất Mùi 2015 bị Công an Huế tịch thu và đánh giá là “tài liệu phản động chống phá Nhà nước” (sic)

Cãi qua cãi lại một lúc, một anh trong nhà đi ra đưa thẻ Công an và nói là Phùng Việt Qúy cán bộ Công an Tỉnh Thừa Thiên Huế, đề nghị Thầy vào đây làm việc về tội hành chính và tàng trữ trái phép của nhà nước”. Đại đức không chấp hành thì bọn thanh niên tay chỉ vào mặt Đại đức thị uy, tay lôi vào sân khoá cổng lại.

Đại đức ngó ra đường nói lớn : “Bà con coi đây, Công an bắt dân phi pháp, khoá cổng đàn áp, như vậy mà gọi Công an bạn dân a !”. Dân chúng trụ tập khá đông, nhưng hàng chục thanh niên đến giải tán không cho nhìn vào nhà.

Cuộc làm việc bắt đầu với việc lập biên bản tố cáo Đại Đức Thích Minh Nghĩa “vận chuyển và tàn trữ tài liệu có nội dung GIÁO HỘI PHẬT GIÁO PHẬT GIÁO VIỆT NAM THÔNG NHẤT – HỘI ĐỒNG LƯỠNG VIỆN là trái phép. Nhà nước không công nhận, còn xem là phản động chống phá Nhà nước”. Rồi tuyên bố tịch thu mấy trăm tờ lịch vừa in xong.

Đại Đức nói lịch năm mới mà gọi là tài liệu phản động à ? Nếu các ông vu cáo phản động thì xin mời về Tu viện Long Quang làm việc. Có ai gọi lịch là tài liệu không ? Các ông không có quyền tịch thu tại đây.

Nhưng công an bác bỏ, nằng nặc bảo có chữ “Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất – Hội đồng Lưỡng Viện” là tài liệu chống phá Nhà nước.

Vào lúc 5 giờ chiều, họ lập xong biên bản vi phạm hành chính, vi phạm nghị định số 56/2006/NĐ-CP về xử phạt hành chính lĩnh vực hoạt động văn hóa thông tin và xuất bản trái phép, rồi bắt Đại Đức ký tên.

Đại Đức từ khước không ký, bảo rằng tôi không vi phạm bất cứ luật gì. Nếu ký là chấp nhận tội phạm, tôi cương quyết không ký. Tịch thu lịch của tôi cũng không có giấy tờ hợp pháp mà bảo là luật pháp sao ?

Công an hăm doạ đủ điều và nói Thầy phải ký mới được về chùa. Nhưng Đại Đức Thích Minh Nghĩa quyết liệt không ký, nói rằng “văn bản vi phạm hành chính mà tôi không vi phạm. Ngoài ra không có Giấy tịch thu tài sản của người khác. Tôi không ký mà cũng không về khi không có Giấy tịch thu tài sản mấy trăm tờ lịch của chùa tôi”.

Biên bản vi phạm hành chính về việc bắt giữ trái phép Đại Đức Thích Minh Nghĩa và tịch thu 300 tờ lịch 2015 của GHPGVNTN. Đại Đức từ chối không ký nhận biên bản phi pháp này

Biên bản vi phạm hành chính về việc bắt giữ trái phép Đại Đức Thích Minh Nghĩa và tịch thu 300 tờ lịch 2015 của GHPGVNTN. Đại Đức từ chối không ký nhận biên bản phi pháp này

Biên bản vi phạm hành chính về việc bắt giữ trái phép Đại Đức Thích Minh Nghĩa và tịch thu 300 tờ lịch 2015 của GHPGVNTN. Đại Đức từ chối không ký nhận biên bản phi pháp này

 

 

Công an điện thoại lên cấp trên thỉnh thị. Sau đó, kêu 2 thanh niên là Trần Viết Vũ và Trần Duy Bảo Hoàng vào ký. Rồi nói có người làm chứng ký rồi, bây giờ Thầy được về. Đại Đức yêu cầu giữ một bản sao Biên bản, thì công an trở giọng Thầy không ký nên không có quyền giữ biên bản. Đại Đức nói vậy thì tôi ở lại đây không đi đâu hết. Công an phải đi làm bản sao đưa cho Đại Đức.

Ngày 22.11.2014, Đạo hữu Lê Công Cầu, Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo, đã có Thư gửi ông Chủ tịch Uỷ ban Nhân Dân Tỉnh Thừa thiên – Huế trình bày sự việc và yêu sách. Xin xem toàn văn thư ấy dưới đây.

Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế cũng đã chuyển toàn bộ hồ sơ về vụ việc phi pháp tịch thu lịch của Công an Huế đến Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam nhờ chuyển trình lên Hội đồng Nhân quyền LHQ ở Genève.

 

vienhoadao-huePhật Phật lịch 2558                                                                                          Số 32 /VHĐ/TTK

 

THƯ GỞI ÔNG CHỦ TỊCH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

(v/v bắt người và tịch thu Lịch
của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trái phép)
—————————–
VIỆN HÓA ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

Kính gởi : Ông Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thưa Ông,

Ngày Tết Cổ Truyền sắp trở về trên quê hương của chúng ta.

Hòa trong niềm vui đó, các ban, ngành, các đoàn thể, các tổ chức, các Tôn Giáo và cả tư nhân đều có in Lịch Tết như một nét văn hóa đặc trưng tô đẹp thêm mùa Xuân quê mẹ.

Cũng trong niềm hân hoan đó, kể từ khi tuyên bố Phục Họat năm 1995 cho đến nay, đã hai mươi mùa Xuân trôi qua, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất chúng tôi cũng đã có 20 tờ lịch tặng cho đồng bào Phật Tử, trước là chúc một năm mới an lành, cố gắng tu tập để góp phần xây dựng xã hội, sau nữa là góp phần vào nền văn hóa Dân Tộc, thăng tiến 4000 năm văn hiến của Cha Ông.

Năm nay cũng không ngoại lệ, nhưng khi Đại Đức Thích Minh Nghĩa đi nhận Lịch về, ngang qua đường Nguyễn Lộ Trạch, thành phố Huế đã bị một nhóm thanh niên chận đường không cho đi và bắt vào một ngôi nhà rồi khóa cổng lại để uy hiếp tinh thần và tịch thu 300 tờ lịch của Giáo Hội chúng tôi.

Đại Đức Thích Minh Nghĩa thấy đây là một nhóm người thường phục, quần đùi, áo cộc cho nên Thầy không chấp hành, sau một hồi tranh cãi ông Phùng Việt Quý mới đưa thẻ công an ra, nhưng Thầy vẫn cương quyết không chấp hành. Trong khi đó, một nhóm công an khác khoảng ba bốn chục người đã cô lập nơi xảy ra vụ việc không cho dân chúng qua lại làm hoang mang, náo loạn cả quãng đường nói trên.

Đây là một sự kiện nghiêm trọng, cho nên Giáo Hội chúng tôi yêu cầu Ông Chủ Tịch mấy điều sau :

Nếu Đại Đức Thích Minh Nghĩa vi phạm pháp luật tại sao không đưa về trụ sở công an để làm việc theo yêu cầu của đương sự mà lại bắt vào một ngôi nhà bên đường rồi khóa cửa lại để uy hiếp tinh thần. Đây là một hành động bắt người trái pháp luật cho nên chúng tôi cực lực phản đối ;

Trong khi thi hành công vụ mà công an lại ăn mặc như một nhóm tứ chiến giang hồ, thiếu nhân cách lễ độ, xem người dân như cỏ rác, chúng tôi cương quyết phản đối cung cách làm việc nói trên ;

Chúng tôi cũng cương quyết phản đối cách hành xử thô bạo của công an, với một tu sĩ hai bàn tay trắng mà huy động một nhóm công an ba bốn chục người, cô lập hiện trường như cảnh săn bắt một nhóm buôn lậu hay cướp giật không ra thể thống gì cả.

Do vậy chúng tôi yêu cầu ông :

– Hãy dạy dỗ cán bộ thuộc cấp ứng xử cho đúng điều lệ của công an mà các ông đã rao giảng suốt mấy chục năm qua, đừng xem người dân như súc vật, tùy tiện ứng xử thiếu nhân cách và thiếu tôn trọng như hàng ngàn hàng vạn trường hợp đã xảy ra do người dân phản ảnh.

– Hãy tập trung nhân lực để chống Tàu Cộng xâm lược, đừng lãng phí nhân lực vào những vấn đề không chính đáng, như trường hợp vây bắt Thầy Minh Nghĩa vừa qua. Việt Nam có cả một rừng luật, xin đừng hành xử như luật rừng.

40 năm qua, tuy bị tước đoạt pháp lý để dễ bề đàn áp, nhưng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất chúng tôi vẫn là một Giáo Hội chính danh, chính thống, chính truyền qua 2000 năm Phật Việt, sinh hoạt đúng Hiến Pháp nước Cọng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam nên yêu cầu ông chỉ thị cho công an trả lại 300 bản lịch của Giáo Hội Chúng tôi. Những bản lịch ấy mang nội dung cố hữu như những tờ lịch 20 năm qua không sai biệt, vẫn là :

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhât
Hội Đồng Lưỡng Viện
Mừng Xuân Di Lặc

Có khác chăng là Biểu Tượng của Đức Phật Di Lặc, một biểu tượng mong cầu hạnh phúc an lạc cho tất cả chúng sanh nói chung và dân tộc Việt Nam chúng ta nói riêng.

Xin các Ông đừng làm ô uế thêm một mùa xuân Dân Tộc dưới sự độc tài toàn trị của Đảng Cọng Sản Việt Nam

Phật Lịch 2558 Tu Viện Long Quang,
ngày 22 tháng 11 năm 2014
T.L. Hoà thượng Viện trưởng Viện Hoá Đạo
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
Tổng Thư ký,
(ấn ký)
Lê Công Cầu

Bản sao kính gởi :
– Thượng trình Đức Đệ Ngũ Tăng Thống thẩm tường
– GS Giám Đốc phòng thông tin Phát Giaó quốc tế để chuyển đến văn phòng II/VHĐ, các cơ quan bảo vệ nhân quyền và Tôn Giaó trên thế giới cùng đồng bào Phật tử trong và ngoài nước được biết

 

 

 

1 Comment

  1. Nguyễn Bá Lăng says:

    Vietnam communiste de la police a déclaré defi d’ espace. Vietnam régrime policier : ” hor la loi, très naturel” ! ( pas de loi,pas de paradis )

Leave a Comment