ARLINGTON, ngày 12.10.2014 (PTTPGQT) – Ðại hội Thường niên kỳ 3 nhiệm kỳ VI Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) Hải ngoại tại Hoa Kỳ tổ chức tại Chùa Từ Bi ở thành phố Arlington, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ, trong ba ngày 10, 11 và 12.10.2013, đã thể hiện tinh thần tương thân hòa ái, và quyết lệt dấn thân hậu thuẫn GHPGVNTN dưới sự lãnh đạo tối cao của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ và Đại lão Hòa thượng Thích Như Đạt, Viện trưởng Viện Hóa Đạo ở vào giai đoạn nội ma ngoại chướng đánh phá Giáo hội.

Hình kỷ niệm chụp chung với các Huynh trưởng thành viên Ban Tổ chức chùa Từ Bi – Hình Phương Lâm

Hình kỷ niệm chụp chung với các Huynh trưởng thành viên Ban Tổ chức chùa Từ Bi – Hình Phương Lâm

Đồng thời Đại hội cũng đem hết thân tâm bàn thảo, vạch kế hoạch phát huy Giáo hội ở hải ngoại nhằm đáp ứng tình hình thế giới cũng như đất nước, để sự đóng góp của Giáo hội thừa tiếp sự đồng hành cùng dân tộc mà Giáo hội luôn có mặt suốt hai nghìn năm qua.

Chùa Từ Bi nơi tổ chức Đại hội – Hình Phương Lâm

Chùa Từ Bi nơi tổ chức Đại hội – Hình Phương Lâm

Điểm son của Đại hội là không ngại ngừng đánh giá những ưu khuyết quá khứ để thay đổi phương cách làm việc hầu cải thiện và thích nghi thời đại và nhân tâm trên các lĩnh vưc hoằng pháp, giáo dục thế hệ trẻ, cung ứng cho mọi lĩnh vực sinh hoạt xã hội phù ứng theo tinh thần từ bi, trí tuệ và hòa bình của giáo lý đạo Phật.

Lần đầu tiên Đại hội áp dụng thể thức tham gia thảo luận từ các đơn vị, cá nhân lên đến lãnh đạo. Thoát ly lối thuyết minh, lý thuyết, hay cung cấp nhiều đề án thiếu nghiên cứu, nghe hay ho nhưng không thực tế. Nên Đạo hội đã chia thành 4 tổ thảo luận trên 4 lĩnh vực trọng yếu cần khai triển : Hoằng pháp, Truyền thông, Nhân sự, Tài chánh để đáp ứng nhu cầu trước tình thế mới.

Phát biểu tại Hội trường Đại hội – Hình Phương Lâm

Phát biểu tại Hội trường Đại hội – Hình Phương Lâm

Cùng với chư tôn đức Tăng Ni, 180 đại biểu thuộc 48 đơn vị Giáo hội trên toàn quốc Hoa Kỳ và Canada, các Hội đồng, các Tổng vụ và các Miền, Ban Hướng dẫn Gia Đình Phật tử, Liên đoàn Cựu Huynh trưởng GĐPT đã vân tập về tham dự.

Huấn từ của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ gửi Đại hội, cùng Đạo từ của Đại lão Hòa thượng Thích Như Đạt, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, đã được tuyên đọc trước sự lắng nghe cung kính và trang trọng của Đại hội. Huấn từ của Đức Tăng Thống nhấn mạnh đến sự sợ hãi đang đè nặng lên thời đại, làm tê liệt mọi hành động và động thái của đa số người ngày nay :

“Gốc khổ đau của dân tộc và thế giới là tham, sân si, phát xuất từ vô minh, nghiệp, và biến kế sở chấp. Ngày nay, còn thêm mối nguy mới hãm hại quê hương, là sự sợ hãi. Vì sợ hãi mà con người rời xa lý tưởng, đạo hạnh. Vì sợ hãi mà con người im lặng trước bao bất công xã hội, trước nạn nội xâm và ngoại xâm đang làm điêu linh nòi giống. Sợ hãi biến người Phật tử hành động ly nghiệp thành người Phật tử hành động tạo nghiệp. Giải quyết sự sợ hãi là chọn lựa làm người tự do, thay vì làm thân nô lệ.

 “Thừa hưởng giáo lý trí tuệ, người Phật tử biết rằng hùng lực và dũng lược không gì khác hơn là sự hoá thân từ mối sợ hãi. Với ai khác, sợ hãi là sự yếu hèn, yếm thế, nhưng với người Phật tử, thì lại hoá thành sức mạnh cứu nguy. Trí tuệ cùng với Đại từ bi là con đường phát huy năng lực vượt khỏi nghiệp, nhắm đến giác ngộ và cứu độ phổ quát. Mỗi khi tụng lời Hồi hướng, là một lần chúng ta ý thức tới sự chuyển vận công-hạnh-cá-nhân giúp người khác chứng ngộ.

 Đức Phật không diệt, Chánh pháp không suy tàn, bao lâu còn những người con Phật lấy mục đích làm đà tiến tới giác ngộ cho các chúng sinh hữu tình”.

Ngài cũng dạy : Đại hội hãy cùng nhau khai mở Chánh Trí, đem tinh thần này về mỗi địa phương hoạt dụng Phật sự, tức hiểu đúng bản chất của danh và tướng, tâm không dao động vì các đối tượng bên ngoài, thoát ly mọi đối lập nhị biên, tranh chấp vị kỹ, làm tiêu hoại nghĩa vụ cao cả chuyển vận thời thế của người Phật tử Việt Nam. Đồng thời thừa hưởng gia-trì-lực của chư Phật chư Bồ Tát vượt mọi chướng ngại để phát huy Giáo hội tại hải ngoại”.

Đồng thời tán thán công đức chư Tăng, Phật tử tại Hoa Kỳ đang tạo mãi cơ sở Giáo hội tại miền Nam California : Thực tại nhân sinh biểu lộ qua kinh nghiệm tôn giáo, mà Phật giáo là thần dược cứu sinh. Cho nên ngôi chùa Phật Quang mà chư tôn đức Tăng Ni và Phật tử đang gầy dựng tại miền Nam California là công trình trọng yếu. Đây sẽ là nơi giúp đỡ tu học và hành động lợi tha cho sự chứng ngộ tự nội bằng thánh trí, làm suối nguồn cho tất cả mọi đạo hạnh, đạo lực. Là nơi diệt trừ tham, sân, si và sự sợ hãi đang đẩy con người vào nơi tranh chấp, phân biệt, vong thân, phản trắc. Tôi và Hội đồng Lưỡng Viện tán thán công đức vô biên của chư tôn đức Tăng Ni và đồng bào Phật tử đóng góp, cúng dường cho sự tạo mãi ngôi chùa Phật Quang của Giáo hội”.

Đạo từ của Đại lão Hòa thượng Thích Như Đạt, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, chào mừng :

“Đại Hội Đầu Tiên của Hội Đồng Điều Hành Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) Hải ngoại tại Hoa Kỳ sau Giáo Chỉ Số 10 do Đức Đệ Ngũ Tăng Thống ban hành ngày 9.12.2013. Chư vị lãnh đạo Văn phòng II Viện Hóa Đạo và Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ hôm nay là những nhân tuyển đã, đang và sẽ đấu tranh cho tự thân và cho tha nhân ở giai kỳ thăng hoa Giới Bổn mà Đức Điều Ngự Như Lai đã phó thác cho tất cả chúng sanh như người Thầy dẫn dắt chúng ta lên đường giải thoát, tiếc thay, nhiều tu sĩ cũng như cư sĩ đã chạy theo danh và lợi để kiến tạo một Tăng Đoàn Đề Bà Đạt Đa của thế kỷ 21, chống phá đường lối GHPGVNTN”.

Ngài cũng tán thán công đức tạo mãi ngôi chùa Phật Quang tại miền Nam California : “Chư Tôn Lãnh Đạo VPII và Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ đã lấy chính danh và chính nghĩa tiến hành việc tạo mãi cơ sở của Giáo Hội, không lấy danh nghĩa một chùa, hay một cá nhân nào để tránh vết xe đổ của Chùa Điều Ngự mà bao nhiêu Phật Tử đã dày công đóng góp xây dựng, rồi khi vị chủ chùa phản bội GHPGVNTN thì công của đàn na tín thí trở thành công dã tràng”.

Trưởng ban Tổ chức , Huynh trưởng Nguyên Nhân Cao Văn Hiền đại diện chùa Từ Bi chào đón chư tôn đức Tăng, Ni, Phật tử quan lâm Đại hội. Chùa Từ Bi là ngôi chùa độc nhất tại Hoa Kỳ do công sức của các Huynh trưởng Gia Đình Phật tử và Đoàn Cựu Huynh trưởng xây dựng từ 5 năm qua.

Huynh trưởng Nguyên Nhân Cao Văn Hiền và Đh Minh Huy điều khiển lễ Thượng kỳ trong huôn viên chùa Từ Bi – Hình Phương Lâm

Huynh trưởng Nguyên Nhân Cao Văn Hiền và Đh Minh Huy điều khiển lễ Thượng kỳ trong huôn viên chùa Từ Bi – Hình Phương Lâm

Lễ Thượng kỳ – Hình Phương Lâm

Lễ Thượng kỳ – Hình Phương Lâm

Lễ Thượng kỳ – Hình Phương Lâm

Lễ Thượng kỳ – Hình Phương Lâm

 

Tiếp đến là Diễn văn khai mạc của Thượng tọa Thích Giác Đẳng, Quyền Chủ tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo kiêm Chủ tịch Hội đồng Điều hành GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ, vạch ra đường hướng mới của Giáo hội, mà sự tham gia là dấn thân tự nguyện đầy ý thức của Tứ chúng. Thượng tọa nhấn mạnh tài sản của Giáo hội chính là con người, nhân sự, chứ không riêng cơ sở vật chất mà thôi.

Thượng tọa Chủ tịch Thích Giác Đẳng - Hình Phương Lâm

Thượng tọa Chủ tịch Thích Giác Đẳng – Hình Phương Lâm

Sau khi nghe phúc trình về diễn tiến việc tạo mãi Chùa Phật Quang, là trụ sở chính thức tại miền Nam California của Giáo hội, và dù không có lời kêu gọi quyên góp, các đại biểu đã tự động, tự phát trong vòng 40 phút cúng dường hay cho mượn không lãi, một số tiền tổng kết được một trăm nghìn Mỹ kim.

Suốt ba ngày Đại hội, tâm tư Ðại hội được thể hiện qua sự góp ý sôi nổi và xây dựng. Tại phiên khoáng đại tiền bế mạc, toàn thể các đại biểu đã đồng thanh quyết nghị 8 điểm sau đây.

Trong 40 phút, tự động, tự phát ghi danh cúng dường hay cho mượn trên một trăm nghìn Mỹ kim - Hình Phương Lâm

Trong 40 phút, tự động, tự phát ghi danh cúng dường hay cho mượn trên một trăm nghìn Mỹ kim – Hình Phương Lâm

 

Ðại hội đồng thanh quyết nghị :

 

1. Thiết lập Phòng nghiên cứu Hoằng pháp để xiển dương chánh pháp thông qua các phương tiện truyền thông hiện đại, đáp ứng đòi hỏi nhu cầu tu học của đồng bào Phật tử trên đất tạm dung ;

Nhóm Hội thảo Hoằng pháp – Hình Phương Lâm

Nhóm Hội thảo Hoằng pháp – Hình Phương Lâm

2. Thiết lập Phòng Truyền thông báo chí trực thuộc Hội đồng Điều hành GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ để phát triển phương tiện truyền thông đại chúng, trải rộng qua các đơn vị Giáo hội trên toàn quốc Hoa Kỳ, Các ban bộ tư liệu, kỹ thuật truyền thông hiện đại cho đến phát triển các Đài Phát thanh Phật giáo, Truyền hình Phật giáo sẽ được phát triển thù ứng ;

Nhóm Hội thảo Truyền thông – Hình Phương Lâm

Nhóm Hội thảo Truyền thông – Hình Phương Lâm

3. Thiết lập Phòng nghiên cứu nhân sự để nghiên cứu việc phát triển và mở rộng Giáo hội tới mọi thành phần Phật tử trong Cộng đồng người Việt tự do. Ngoài giới hội viên hoạt động trực thuộc các đơn vị Giáo hội đã hiện hữu, Đại hội đồng thanh quyết nghị mời đón thêm thành phần Hội viên cá nhân mới, để bổ sung nhân sự các giới, từ giới nhân sĩ trí thức đến mọi thành phần xã hội ;

Nhóm Hội thảo Nhân sự – Hình Phương Lâm

Nhóm Hội thảo Nhân sự – Hình Phương Lâm

4. Thiết lập Phòng nghiên cứu tài chánh để tìm thêm phương tiện cung ứng cho các qũy hoạt động của Giáo hội.

Nhóm Hội thảo Tài chánh – Hình Phương Lâm

Nhóm Hội thảo Tài chánh – Hình Phương Lâm

Bốn phòng nghiên cứu và hoạt động vừa thiết lập tại Đại hội đã được ngay sự hưởng ứng tham gia của nhiều nhân sự, với quyết tâm bắt tay vào việc ngay sau Đại hội để thực hiện hữu hiệu các đề án ;

5. Để nhớ ơn và tuyên dương sự đóng góp quý giá, trung kiên và đặc thù cho nền Phật giáo cận đại Việt Nam của các Cư sĩ, Đại hội quyết định thành lập Sáng hội Cao Hữu Đính (Cao Hữu Đính Foundation) làm cơ sở nghiên cứu và phát huy kế hoạch Hoằng pháp cho giai kỳ mới của Giáo hội Hải ngoại ;

Tại buổi Tiếp tân, Thượng tọa Thích Gác Đẳng thay mặt Đại hội chào mừng quan khách đại diện các đoàn thể và cơ quan báo chí, truyền thông trong Cộng đồng người Việt Arlington - Dallas – Hình Phương Lâm

Tại buổi Tiếp tân, Thượng tọa Thích Gác Đẳng thay mặt Đại hội chào mừng quan khách đại diện các đoàn thể và cơ quan báo chí, truyền thông trong Cộng đồng người Việt Arlington – Dallas – Hình Phương Lâm

 

6. Cùng trong sự nhớ ơn và tuyên dương ấy, Đại hội quyết định thành lập Sáng hội Viên Lạc Phạm Gia Bình (Viên Lạc Phạm Gia Bình Foundation) làm qũy hỗ trợ cho Giáo hội trong nước những khi cần thiết ;

Cư sĩ Võ Văn Ái trình bày con dường dân tộc của GHPGVNTN trong buổi tiếp tân quan khách đại diện các đoàn thể và cơ quan báo chí, truyền thông trong Cộng đồng người Việt Arlington - Dallas – Hình Phương Lâm

Cư sĩ Võ Văn Ái trình bày con dường dân tộc của GHPGVNTN trong buổi tiếp tân quan khách đại diện các đoàn thể và cơ quan báo chí, truyền thông trong Cộng đồng người Việt Arlington – Dallas – Hình Phương Lâm

7. Đại hội cũng rất quan tâm đến các biến động tại Á châu liên quan tới tinh thần từ bi, bất khuất và bất bạo động phục vụ dân chủ mới, như cuộc biểu tình của sinh viên, học sinh ở Hồng Kông đầu tháng 10 này, đòi hỏi sự phổ thông đầu phiếu cũng như tự do tham gia ứng cử, bầu cử người Chưởng quản hành chính ở Hồng Kong, thay vị chịu sự áp đặt của Bắc Kinh. Cuộc biểu dương Hồng Kông nói lên tính văn minh của tư trào dân chủ mới mà thế hệ trẻ Việt Nam cần nghiên cứu, học hỏi, và áp dụng vào tình hình Việt Nam.

Đại hội toàn tâm ủng hộ sự biểu dương của sinh viên, học sinh Hồng Kông và kêu gọi thế hệ Trẻ Việt Nam tiếp nối tinh thần văn minh, bất khuất, bất bạo động này tại Việt Nam trong công cuộc vận động cho tự do và tiến trình dân chủ hóa ;

Phát biểu sau Lễ Hiệp kỵ tại buổi bế mạc, Sư Bà Thích Nhữ Nguyên Thanh rồi Hòa thượng Thích Huyền Việt đã làm toàn thể hội trường không thể nín những nụ cười vui và phấn khởi cho sự thành công viên mãn của Đại hội – Hình Phương Lâm

Phát biểu sau Lễ Hiệp kỵ tại buổi bế mạc, Sư Bà Thích Nhữ Nguyên Thanh rồi Hòa thượng Thích Huyền Việt đã làm toàn thể hội trường không thể nín những nụ cười vui và phấn khởi cho sự thành công viên mãn của Đại hội – Hình Phương Lâm

Phát biểu sau Lễ Hiệp kỵ tại buổi bế mạc, Sư Bà Thích Nhữ Nguyên Thanh rồi Hòa thượng Thích Huyền Việt đã làm toàn thể hội trường không thể nín những nụ cười vui và phấn khởi cho sự thành công viên mãn của Đại hội – Hình Phương Lâm

8. Ðại lễ Phật Ðản Phật lịch 2559, dương lịch 2015, sẽ được tổ chức vào ngày chủ nhật 31.5.2015 (Rằm tháng tư âm lịch) tại Chùa Phật Quang, cơ sở mới của Giáo hội tại thành phố Huntington Beach, tiểu bang Nam California, Hoa Kỳ ; Lễ Lễ Húy nhật Đức cố Đệ tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang sẽ tổ chức tại chùa Phật Quang thành phố Huntington Beach, tiểu bang Nam California, Hoa Kỳ, vào ngày 26.7.2015 ; Đại học Hè Phật giáo sẽ tổ chức từ ngày 11 đến 16.8.2015 tại chùa Pháp Luân, thành phố Houston, tiểu bang Texas ; và Đại hội Khoáng đại lần X tại Chùa An Lạc ở thành phố San Jose, tiểu bang Bắc California, trong ba ngày 9, 10 và 11.10.2015. Đức Tăng Thống và Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo đã chỉ thị cho Văn phòng II Viện Hóa Đạo thực hiện như một Đại hội Khoáng đại nối dài của Đại hội Khoáng Đại Viện Hóa Đạo trong nước.

 Phật lịch 2558 – Làm tại Chùa Từ Bi,
Thành phố Arlington, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ,
ngày 12 tháng 10 năm 2014

 

 

vientangthong2014pPhật lịch 2558                                                                                                 Số 06/HT/TT /VTT

 

HUẤN TỪ

của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ
gửi Đại hội Thường niên GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ

 

 Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính bạch chư tôn đức Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni,
Kính thưa quý Nam Nữ Cư sĩ và đồng bào Phật tử hải ngoại,

 Thời gian gần đây, Hội đồng Lưỡng Viện trong nước được hai tin vui, là Văn phòng II Viện Hoá Đạo đã chính thức đăng bạ pháp lý Hoa Kỳ dưới tên chính thức của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, chứ không là danh xưng chưa phù hợp như trước đây. Thứ đến, là việc tạo mãi Cơ sở mới đang tiến hành tốt đẹp dưới danh xưng Giáo hội chứ không do cá nhân làm sở hữu chủ như trước kia.

Hôm nay, Đại hội Thường niên Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ lần II nhiệm kỳ VI tổ chức tại Chùa Từ Bi ở thành phố Arlington trong ba ngày 10, 11 và 12.10.2014, là tin vui thứ ba đến với Giáo hội và đồng bào Phật tử trong nước. Trang sử mới của Giáo hội ở hải ngoại vừa mở ra với Đại hội kỳ này, báo hiệu sự trang nghiêm và thanh tịnh đang hình thành.

Trong niệm đạo, tôi gửi lời chào và cầu chúc Đại hội thành công viên mãn trong chí nguyện Bồ tát hạnh, vốn là nền tảng cho hạnh nguyện độ sinh của Phật giáo Việt Nam, chưa hề dừng bước suốt hơn Hai nghìn năm lịch sử đất nước.

Gốc khổ đau của dân tộc và thế giới là tham, sân si, phát xuất từ vô minh, nghiệp, và biến kế sở chấp. Ngày nay, còn thêm mối nguy mới hãm hại quê hương, là sự sợ hãi. Vì sợ hãi mà con người rời xa lý tưởng, đạo hạnh. Vì sợ hãi mà con người im lặng trước bao bất công xã hội, trước nạn nội xâm và ngoại xâm đang làm điêu linh nòi giống. Sợ hãi biến người Phật tử hành động ly nghiệp thành người Phật tử hành động tạo nghiệp. Giải quyết sự sợ hãi là chọn lựa làm người tự do, thay vì làm thân nô lệ.

Thừa hưởng giáo lý trí tuệ, người Phật tử biết rằng hùng lực và dũng lược không gì khác hơn là sự hoá thân từ mối sợ hãi. Với ai khác, sợ hãi là sự yếu hèn, yếm thế, nhưng với người Phật tử, thì lại hoá thành sức mạnh cứu nguy. Trí tuệ cùng với Đại từ bi là con đường phát huy năng lực vượt khỏi nghiệp, nhắm đến giác ngộ và cứu độ phổ quát. Mỗi khi tụng lời Hồi hướng, là một lần chúng ta ý thức tới sự chuyển vận công hạnh cá nhân giúp người khác chứng ngộ.

Đức Phật không diệt, Chánh pháp không suy tàn, bao lâu còn những người con Phật lấy mục đích làm đà tiến tới giác ngộ cho các chúng sinh hữu tình.

Thực tại nhân sinh biểu lộ qua kinh nghiệm tôn giáo, mà Phật giáo là thần dược cứu sinh. Cho nên ngôi chùa Phật Quang mà chư tôn đức Tăng Ni và Phật tử đang gầy dựng tại miền Nam California là công trình trọng yếu. Đây sẽ là nơi giúp đỡ tu học và hành động lợi tha cho sự chứng ngộ tự nội bằng thánh trí, làm suối nguồn cho tất cả mọi đạo hạnh, đạo lực. Là nơi diệt trừ tham, sân, si và sự sợ hãi đang đẩy con người vào nơi tranh chấp, phân biệt, vong thân, phản trắc. Tôi và Hội đồng Lưỡng Viện tán thán công đức vô biên của chư tôn đức Tăng Ni và đồng bào Phật tử đóng góp, cúng dường cho sự tạo mãi ngôi chùa Phật Quang của Giáo hội.

Đại hội hãy cùng nhau khai mở Chánh Trí, đem tinh thần này về mỗi địa phương hoạt dụng Phật sự, tức hiểu đúng bản chất của danh và tướng, tâm không dao động vì các đối tượng bên ngoài, thoát ly mọi đối lập nhị biên, tranh chấp vị kỹ, làm tiêu hoại nghĩa vụ cao cả chuyển vận thời thế của người Phật tử Việt Nam. Đồng thời thừa hưởng gia-trì-lực của chư Phật chư Bồ Tát vượt mọi chướng ngại để phát huy Giáo hội tại hải ngoại.

Xin chư tôn đức Tăng Ni hãy phát huy bản thể của Tăng già mà hòa hiệp trong tinh thần tương kính, tương thuận, tương giáo, tương sám để đóng góp vào việc xiển dương chánh pháp cho mọi loài chúng sinh. Chư vị Cư sĩ thiện tri thức hãy đoàn kết lại làm chỗ dựa cho Giáo hội trường tồn, đồng thời đóng góp đem lại cho đất nước và dân tộc các tự do cơ bản, nhân quyền và dân chủ.

Cầu nguyện Tam Bảo gia hộ chư tôn đức Tăng Ni và đồng bàp Phật tử thân tâm an lạc, phước trí trang nghiêm, để hoàn thành sứ mạng mà lịch sử Phật giáo Việt Nam giao phó.

 P.l. 2558, Thanh Minh Thiền Viện,
Saigon ngày 7 tháng 10 năm 2014
Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN
(ấn ký)
Sa môn Thích Quảng Độ

 

 vienhoadao-huePhật lịch 2558                                                                                   Số 30/VHĐ/VT/ĐT

 

CUNG DUY

 Trung thiên điều ngự vô thượng pháp vương. khai vạn tự ư hung tiền, kim thân tú dị ! nhiếp thiên luân ư túc hạ. ngọc tướng trang nghiêm. thất thất niên. giáo pháp tuyên dương vô lượng vô biên, vô số kiếp, vạn vạn thếchi chúng sanh hóa đạo ! đại hùng đại lực đại từ bi ! thật vi công đức nan lường ! tán thán mạc cập giả dã !

ĐẠO TỪ

GỬI ĐẠI HỘI THƯỜNG NIÊN KỲ II NHIỆM KỲ VI
GHPGVNTN HẢI NGOẠI TẠI HOA KỲ
……………..

VIỆN TRƯỞNG VIỆN HÓA ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

 

 

Kính gởi :
– Thượng Tọa Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo
kiêm Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ
– Chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng, Ni
– Chư vị Quan Khách và Đồng Bào Phật Tử các giới.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

 Kính thưa Quí Liệt Vị

Để thanh tịnh Chư Tăng và trang nghiêm Giáo Hội, Đức Đệ Ngũ Tăng Thống đã ban hành Giáo Chỉ Số 10, ủy thác cho hàng ngũ Tu Sĩ cũng như Cư Sĩ chúng ta một trách nhiệm lớn trước sự thách thức của nội ma và ngoại chướng.

Thực hiện trách nhiệm ấy, Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ đã tổ chức Đại hội Thường niên kỳ III nhiệm kỳ VI trong 3 ngày 10, 11, 12.10.2014 tại Chùa Từ Bi, Thành phố Arlington, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ. Được tin, Viện Hóa Đạo vừa xúc động vừa hứng khởi, chân thành gởi lời chúc mừng tới Đại Hội, xin tán thán tinh thần vô úy, vị tha để Quang Phục Dân Tộc và Xương Minh Đạo Pháp.

Kính thưa liệt quí vị

Trên danh nghĩa, đây là Đại Hội Thường Niên của GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ, nghĩa là một Đại Hội bình thường, thực hiện tương tục kế hoạch của Đại Hội 2013.

Viện Hóa Đạo nhận thấy đây là một Đại Hội có nhiều điểm bất thường nhưng đáng mừng, đáng quý, mang tính chất khai phóng của Phật Đạo trong vận mệnh của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất mà Viện Hóa Đạo mong Phật Tử các giới phải thấy rõ.

– Bất thường thứ nhất, tuy là Đại Hội Thường Niên, nhưng đây là Đại Hội Đầu Tiên của Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ sau Giáo Chỉ Số 10 do Đức Đệ Ngũ Tăng Thống ban hành ngày 9.12.2013. Chư vị lãnh đạo VPII Viện Hóa Đạo và Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ hôm nay là những nhân tuyển đã, đang và sẽ đấu tranh cho tự thân và cho tha nhân ở giai kỳ thăng hoa Giới Bổn mà Đức Điều Ngự Như Lai đã phó thác cho tất cả chúng sanh như người Thầy dẫn dắt chúng ta lên đường giải thoát, tiếc thay, nhiều tu sĩ cũng như cư sĩ đã chạy theo danh và lợi để kiến tạo một Tăng Đoàn Đề Bà Đạt Đa của thế kỷ 21, chống phá đường lối GHPGVNTN.

– Bất thường thứ hai, là lần đầu tiên Đại Hội được tổ chức trong danh nghĩa « Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất – Văn Phòng II Viện Hóa Đạo » do Chư Tôn Đức VPII/VHĐ kết hợp với Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế đã đạt được trong việc đăng ký pháp bạ và đã được Chính Phủ Hoa Kỳ thừa nhận chính thức. Đây là điều hết sức quan trọng vì các vị tiền nhiệm chỉ đăng ký sinh hoạt của VPII/VHĐ dưới một cái tên xa vời là “ Hội Phật Tử người Mỹ gốc Việt thuộc Cộng đồng Phật giáo Thống nhất tại Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ” (The Vietnamese American Unifield Buddhist Congress in the United States of Ameria).

– Bất thường thứ ba, là căn cứ vào Pháp lý đó, Chư Tôn Lãnh Đạo VPII và Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ đã lấy chính danh và chính nghĩa tiến hành việc tạo mãi cơ sở của Giáo Hội, không lấy danh nghĩa một chùa, hay một cá nhân nào để tránh vết xe đổ của Chùa Điều Ngự mà bao nhiêu Phật Tử đã dày công đóng góp xây dựng, rồi khi vị chủ chùa phản bội GHPGVNTN thì công của đàn na tín thí trở thành công dã tràng. Do đó, Viện Hóa Đạo hy vọng Đại Hội sẽ quyết tâm vận động tài chánh để chúng ta sở hữu được ngôi chùa mới tại trung tâm Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn như Thông Bạch Khẩn của Viện Hóa Đạo, và nhất là lời Kêu Gọi của Thượng Tọa Chủ Tịch VPII Viện Hóa Đạo : “ Giáo Hội đã tìm được một cơ sở rất thích hợp đáp ứng được tất cả những yêu cầu trước mắt. Đó là một ngôi chùa của Phật giáo Đài Loan toạ lạc gần ngã tư đường Beach và đường Warner của thành phố Huntington Beach cách đường Bolsa chừng năm phút lái xe. Cảnh trí quang rạng với chánh điện và nhà sinh hoạt. Sẵn sàng để sinh hoạt Phật sự vì đang là một ngôi chùa với giá Một-triệu-hai-trăm-ngàn, rất phải chăng trong một thành phố tốt như vậy ”.

Đây không chỉ là tâm nguyện của chúng ta mà chính là thao thức của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN ủy thác cho chúng ta thực hiện, Ngôi chùa ấy sẽ mang tên CHÙA PHẬT QUANG do chính Ngài đặt tên.

– Bất thường thứ tư, là Viện Hóa Đạo vô cùng cảm kích khi biết Trưởng Ban Tổ Chức Đại Hội là một Cư Sĩ Phật Tử : Nguyên Nhân Cao Văn Hiền. Đây là điều rất quan trọng, nói lên sự bình đẳng trong sinh hoạt của Giáo Hội : Tứ Chúng Đồng Tu, dĩ nhiên trong tứ chúng ấy Tăng Sĩ là người Thầy người đại diện cho Hiện Tiền Tăng Bảo, nhưng trách nhiệm thì nhất quán, một lòng, không phân biệt kỳ thị. Sự khai phóng nầy đã đánh tan luận điệu của Tăng Đoàn dị giáo : Cư Sĩ “lãnh đạo” Tu Sĩ, hay người có tóc ngồi trên kẻ trọc đầu ?!

Kính thưa Liệt Quí Vị.

 Có một ưu tư mà Viện Hoá Đạo mong rằng Đại hội quan tâm giúp đỡ. Đó là hiện trạng chậm tiến trong lĩnh vực truyền thông. Trong nước thì do chính sách khủng bố, đàn áp của nhà cầm quyền Cộng sản nên đành thúc thủ, ngoài nước thì thiếu phương tiện. Tổng vụ Truyền Thông của Viện Hoá Đạo buộc phải đặt trụ sở ở hải ngoại để dễ bề hoạt động. Đây chính là Cơ quan Phát ngôn và Thông tin của Giáo hội trong nước thông qua ba cơ cấu : Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế — Đài Phát thanh Phật giáo Việt Nam — và Phòng Liên lạc Quốc tế. Ở thời bình như trước kia, Viện Hoá Đạo đã có thể chu toàn phương tiện cho Tổng vụ Truyền Thông hoạt động. Nhưng tiếc thay, Viện Hoá Đạo ở trong tình trạng bất khả. Nên xin kêu gọi Đại hội bàn thảo ở Khoáng đại Tuyền Thông, tìm phương cách hỗ trợ cho ba cơ cấu nói trên trong Tổng vụ Truyền Thông của Viện Hoá Đạo có phương tiện tiếp tục công tác quốc tế và truyền thông đã thực hiện hữu hiệu từ 1993 đến nay, để Tiếng Nói của Giáo hội và Viện Hoá Đạo không bị mai một. Trước đây, Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ, cựu Viện trưởng Viện Hoá Đạo ( nay là Đức đương kim Đệ Ngũ Tăng Thống ) cũng đã từng ra Thông bạch số 7 về việc Thiết lập Ngân quỹ Truyền Thông ký ngày 21.11.2004 gửi chư tôn giáo phẩm VP II Viện Hoá Đạo mong được lưu tâm.

Qua các văn kiện chuẩn bị cho Đại Hội, Viện Hóa Đạo đã nhìn thấy một giai kỳ mới của GHPGVNTN đang diễn ra tại hải ngoại nhằm giải quyết các vấn nạn bức thiết trước hoàn cảnh vô cùng khó khăn của Đạo Pháp và Dân Tộc, trước nạn độc tài toàn trị tạo môi trường thuận lợi cho nội xâm và ngoại xâm :

“… Hiện tình Giáo Hội trong và ngoài nước đòi hỏi những quyết định dứt khoát, khả thi và đáp ứng nhu cầu thực tế. Sự đóng góp ý kiến xây dựng của những học giả, nhân sĩ Phật giáo quan trọng hơn bao giờ hết để tiếp tục đẩy mạnh và cụ thể hoá những thao thức của Tăng Ni Phật tử thao thức cho tiền đồ của Giáo Hội.

 …Nội dung các khoáng đại sẽ đào sâu vào những chủ đề hoằng pháp, nhân sự, tài chánh, truyền thông, cơ cấu tổ chức. Sẽ có một khoáng đại về sự tạo lập ngôi chùa của Giáo Hội tại miền nam California. Tất cả khoáng đại đều có đề án cụ thể được thuyết trình, thảo luận, biểu quyết để đưa vào hoạt động năm tới 2014-2015 của Giáo Hội…”

 Với tinh thần và sự quyết tâm ấy, Viện Hóa Đạo xin kính chúc Chư Tôn Đức Pháp thể khinh an, Chúng sanh dị độ. Chư vị Quan Khách vạn sự cát tường, Phật Tử các giới Bồ Đề Tâm kiên cố.

Sau hết kính mong Ban Tổ Chức lấy tinh thần bản Cung Duy đính kèm làm kim chỉ nam, vượt qua mọi thử thách để Đại Hội thành công viên mãn.

NAM MÔ HOAN HỶ TẠNG BỒ TÁT MA HA TÁT

 Phật Lịch 2558
Văn Phòng Viện Hóa Đạo
Tu Viện Long Quang mồng 1 tháng 10 năm 2014
Viện Trưởng Viện Hoá Đạo
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
(ấn ký)
Sa môn THÍCH NHƯ ĐẠT

 

 

———————
Bản sao kính gửi :
– Kính thượng trình Đức Đệ Ngũ Tăng Thống « kính thẩm tường »
– Kính gởi GS Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Truyền Thông, Giám Đốc PTTPGQT kính chuyển đến TT Chủ Tịch VPII/VHĐ kiêm Chủ Tịch ĐĐH/GHPGVNTNHN/HK, và Ban Tổ Chức Đại Hôi và « kính xin phổ biến »
-Lưu./.

 ————————————–

 CUNG DUY

 Trung thiên điều ngự vô thượng pháp vương. khai vạn tự ư hung tiền, kim thân tú dị ! nhiếp thiên luân ư túc hạ. ngọc tướng trang nghiêm. thất thất niên. giáo pháp tuyên dương vô lượng vô biên, vô số kiếp, vạn vạn thếchi chúng sanh hóa đạo ! đại hùng đại lực đại từ bi ! thật vi công đức nan lường ! tán thán mạc cập giả dã !

trung thiên 調điều ngthượng pháp vương.

Trong cõi Trời, không thể xem thường, mà cho là không có điều (調) phục và ngự (御)治 trị thế sao ! Ai muốn làm gì thì làm sao, v.v… (vô tổ chức)

thượng pháp vương.

Nghĩa là thấu triệt (透徹) sự sự vật vật (mọi sự mọi vật) gọi là Pháp Vương, đấng pháp vương vô thượng tôn !

Khai vạn tự ư hung tiền (開卍字於胸前) : Chữ vạn 卍 nổi ở trước lòng ngực Đức Phật.

Kim thân tú dị (金身秀異) : Thân Phật là thân kim sắc.

Nhiếp thiên luân ư túc hạ (攝千輪於足下) : Gót chân, năm ngón chân và bàn chân đều có xoáy tròn như bánh xe 2014-1013qNgọc tướng trang nghiêm (玉相莊嚴) :Thân tướng của Phật như vàng như ngọc trang nghiêm rất uy nghi lạ thường.

Thất thất niên chi giáo pháp tuyên dương (七七年 之教法宣揚) :

Tu luyện tỏ tường, 49 năm tuyên dương chơn lý từ cung Trời Thượng Đỉnh xuống đến địa ngục A-Tỳ.(Tuyên dương : Đều tỏ bày mục đích của sự việc)

Liễu tri tường tận, vô lượng vô biên vô số kiếp (無量無遍無數劫) : Hằng hà sa thế giới hóa độ, tình giữ vô tình đồng viên chủng trí (điều liễu tri, điều giác ngộ như Phật) không bỏ sót loài nào ! Không để ngu si lừa đảo sát lại lẫn nhau ! Thật đem thân chịu khó chịu khổ, cứu khổ ban vui (đại hùng, đại lực, đại từ bi) công đức thật bất khả tư nghì.(Không kỳ thị, không phá hoại).

Phật như vậy ! Qúa hiện vị lai hàng xuất gia tại gia bất cứ ở đâu thương yêu nhau xây dựng tự tại an vui ! Đừng trá hình lừa đảo mà ô nhiễm cả thế giới, đau lòng ! Quỉ sứ lớn nhất là sự vô thường thay đổi lòng dạ !

Kinh Địa Tạng phẩm thứ tư : Nghiệp quả của người Diêm Phù Đề (cố gắng đọc tụng chiêm nghiệm thấu đáo cho thế giới của Tăng sĩ hôm nay, ngày nay !!!

Kính xin Ban Tổ Chức đưa tinh thần Bản Cung Duy đính kèm nghiên cứu làm Kim Chỉ Nam đưa Đại Hội đến thành công tốt đẹp.

 

1 Comment

    Leave a Comment