PARIS, ngày 4.9.2014 (PTTPGQT) – Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế hân hạnh báo tin vui đến chư tôn Giáo phẩm, Hoà thượng, Thượng toạ, Đại đức Tăng Ni cùng đồng bào Phật tử các giới trong và ngoài nước, là sau bao tháng ngày khó khăn, nguy kịch, Văn phòng II Viện Hoá Đạo đã tiến hành việc tạo mãi Cơ sở Giáo hội tại miền Nam California làm nơi sinh hoạt của Giáo hội và đồng bào Phật tử tại nơi được xem là thủ đô của Người Việt Tị nạn.

Theo Thư Kêu gọi kiến tạo Cơ sở Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) tại Nam California của Thượng toạ Thích Giác Đẳng, Quyền chủ tịch Văn phòng II Viện Hoá Đạo kiêm Chủ tịch GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ cho biết thì :

“Giáo Hội đã tìm được một cơ sở rất thích hợp đáp ứng được tất cả những yêu cầu trước mắt. Đó là một ngôi chùa của Phật giáo Đài Loan toạ lạc gần ngã tư đường Beach và đường Warner của thành phố Huntington Beach cách đường Bolsa chừng năm phút lái xe. Cảnh trí quang rạng với chánh điện và nhà sinh hoạt. Sẵn sàng để sinh hoạt Phật sự vì đang là một ngôi chùa với giá Một triệu hai trăm ngàn, rất phải chăng trong một thành phố tốt như vậy”.

Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế xin đăng toàn văn Thư kêu gọi của Thượng toạ Chủ tịch Thích Giác Đẳng, đồng thời với bản Tường trình của Tổng vụ Truyền Thông Viện Hoá Đạo về Hoạt động của GHPGVNTN sáu tháng đầu năm 2014 :

GHPGVNTN, Văn Phòng II Viện Hoá Đạo, Chùa Pháp Luân 13913 S. Post Oak Rd - Houston TX 77045 USA, Tel. (713)433-4364. Email. ghpgvntn@outlook.comPhật lịch 2558                                                                                                 Số 21/VP2VHĐ/CT

 

THƯ KÊU GỌI

KIẾN TẠO CƠ SỞ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
TẠI NAM CALIFORNIA

 

September 3, 2014

Kính bạch chư Tôn đức Tăng, Ni
Kính thưa quý đồng hương, quý Phật tử xa gần

Trong nỗi điêu linh của dân tộc, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã đồng hành và gánh chịu bao nghiệt ngã từ trong nước ra tới hải ngoại. Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ, cương quyết vượt qua mọi trở lực để lèo lái con thuyền của Giáo Hội qua cơn phong ba bão tố.

Giáo Hội rất cần một cơ sở chính thức hoạt động tại miền nam California, nơi mệnh danh là thủ đô của Cộng động người Việt tỵ nạn ở hải ngoại. Nhiều Phật tử đạo đạt nguyện vọng lên Đức Tăng Thống về nhu cầu khẩn thiết một ngôi chùa đúng nghĩa là cơ sở của Giáo Hội để đáp ứng Phật sự tại địa bàn quan trọng nhất của người Việt hải ngoại. Đức Tăng Thống đã kêu gọi và chỉ thị cho Văn Phòng II thực hiện việc nầy trong Huấn từ đầu năm 2014. Tiếp theo đó, Hoà thượng Viện Trưởng Viện Hoá Đạo đã có văn thư kêu gọi xúc tiến việc tạo mãi ngôi chùa nói trên.

Ngôi chùa mới vĩnh viễn thuộc chủ quyền của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Từ những kinh nghiệm quá khứ, Hội Đồng Lưỡng Viện GHPVNTN đã chỉ đạo Văn Phòng II Viện Hoá Đạo thực hiện thủ tục pháp lý với danh nghĩa chánh thức của Giáo Hội và cơ sở tạo mãi sẽ thuộc chủ quyền của Giáo Hội cho dù mai hậu có những thay đổi nhân sự trong các nhiệm kỳ. Điều nầy cũng là nỗi băn khoăn của nhiều Phật tử khắp nơi trong thời gian gần đây.

Giáo Hội đã tìm được một cơ sở rất thích hợp đáp ứng được tất cả những yêu cầu trước mắt. Đó là một ngôi chùa của Phật giáo Đài Loan toạ lạc gần ngã tư đường Beach và đường Warner của thành phố Huntington Beach cách đường Bolsa chừng năm phút lái xe. Cảnh trí quang rạng với chánh điện và nhà sinh hoạt. Sẵn sàng để sinh hoạt Phật sự vì đang là một ngôi chùa với giá Một triệu hai trăm ngàn, rất phải chăng trong một thành phố tốt như vậy.

Chúng ta cần vận động đủ tài chánh trong thời gian ngắn để nắm giữ thắng duyên hiếm có nầy. Với hiện tình Giáo Hội cách khả thi tốt nhất là kêu gọi sự phát tâm dõng mãnh của những ai thao thức về sự tồn vong của Giáo Hội và nói lên ý nguyện tuân thủ sự lãnh đạo của Đức Tăng Thống và Hội Đồng Lưỡng Viện trong nước. Sự kiến tạo ngôi chùa nầy – đã được Đức Tăng Thống đặt tên CHÙA PHẬT QUANG – sẽ khẳng định sự quyết tâm và đồng lòng của tất cả chúng ta trong nỗ lực phục hoạt Giáo Hội và giải trừ quốc nạn, pháp nạn.

Nguyện cầu ân lành Tam Bảo, thiện thần hộ pháp, giác linh Đức Đệ Tứ Tăng Thống Đại lão Hoà thượng Thích Huyền Quang, giác linh Đức Phó Tăng Thống Đại lão Hoà thượng Thích Hộ Giác gia hộ chúng ta chu toàn Phật sự thiêng liêng nầy.

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Quyền Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hoá Đạo
kiêm Chủ tịch GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ
(đã ký)
Tỳ Kheo Thích Giác Đẳng

Mọi sự giúp đỡ tài chánh xin gởi về :

Trong nước : Tiền bạc ủng hộ hay cho mượn xin gởi về :

  • HT. Thích Nguyên Lý
    Chùa Từ Hiếu, 59 lô D, đường Dương Bá Trạc, P1. Q8
    Thành phố Hồ Chí Minh
    Điện thoại : 0908 217 533
    Email :
     nguyenly2550@yahoo.com

Ở Hải ngoi : Tiền bạc ủng hộ hay cho mượn, xin viết Ngân phiếu đề tên“Van Phong II Vien Hoa Dao”và gửi về địa chỉ :

  • Văn Phòng II Viện Hoá Đạo GHPGVNTN
    Chùa Pháp Luân
    13913 S. Post Oak Blvd, Suite B
    Houston, TX 77045
    Hoa Kỳ / USA
    Tel : (281) 216 3588
    Email : ghpgvntn@gmail.com
    (Tất cả mọi ngân phiếu nhận được sẽ có hồi báo để làm bằng)

Tiền đóng góp của chư liệt vị sẽ được trừ thuế theo quy chế “Non-profit – Bất vụ lợi” của tổ chức GHPGVNTN.

Hoặc trực tiếp gởi vào chương mục của Giáo hội :

  • VAN PHONG II VIEN HOA DAO
    CHASE BANK
    ACC. 610595337
    SWIFT code CHASUS33
    ROUTING No. 111000614

 

Mặt tiền chánh điện ngó ra đại lộ Beach

Mặt tiền chánh điện ngó ra đại lộ Beach

Chánh điện và Hội trường sinh hoạt

Chánh điện và Hội trường sinh hoạt

Chánh điện

Chánh điện

Bãi đậu xe trong sân chùa

Bãi đậu xe trong sân chùa

BẢN TƯỜNG TRÌNH
CỦA TỔNG VỤ TRUYỀN THÔNG
VIỆN HOÁ ĐẠO GHPGVNTN

về Hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
sáu tháng đầu năm 2014 & Việc tạo mãi Cơ sở mới của Giáo hội
tại Nam California

 Nói đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) dưới sự lãnh đạo tối cao của Đức cố Đệ tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang và Đức đương kim Đệ ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ, là nói đến sự kiên cường, bất khuất, với đức tính vô uý và đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam.

Không kiên cường, bất khuất sao được, khi hai bậc Cao tăng lãnh đạo, tay không tấc sắt, mặc tù đày, quản chế, kiên dũng suốt 39 năm trời đối đầu với bạo quyền để giữ vững nền pháp lý lịch sử cho GHPGVNTN.

Không Vô uý và đồng hành cùng dân tộc sao được, khi năm 1975 xẩy ra, tất cả Miền Nam bị khuất phục, bị lăng nhục, phải đầu hàng, và lặng câm trong cuộc khủng bố trắng, thì tiếng nói cho nhân quyền và tự do vẫn cất lên bằng 12 ngọn lửa tự thiêu tập thể ở Cần Thơ tháng 11 năm 75, với những tuyên cáo của hai Ngài Huyền Quang, Quảng Độ thức tỉnh địa cầu.

Hôm nay, 39 năm sau, chúng ta thử nhìn một số hoạt động quốc tế và quốc nội trong sáu tháng đầu năm 2014, để biết thái độ dấn thân cho dất nước và con người của GHPGVNTN vẫn trước sau như một.

Ngày mồng 4 tháng giêng, Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ ban hành Giáo chỉ bổ nhiệm thành phần nhân sự mới của Viện Tăng Thống, Viện Hóa Đạo, và Văn phòng II Viện Hóa Đạo.

Trụ sở Viện Hoá Đạo trong nước trước kia nằm ở chùa Giác Hoa, Saigon, nay được dời về Tu viện Long Quang, thành phố Huế.

Tại đây, ngày 8 tháng giêng 2014, Đại lão Hoà thượng Thích Như Đạt, tân Viện trưởng Viện Hoá Đạo tổ chức Lễ Hiệp kỵ chư Thánh tử đạo và chư Tiền bối hữu công. Nhưng 200 công an Huế bao vây tu viện Long Quang. Ngăn chận các Ban Đại diện hay Huynh trưởng Gia Đình Phật tử về tham dự ngay từ nơi xuất phát. Huynh trưởng Lê Công Cầu, tân Tổng thư ký Viện Hoá Đạo, và gần 100 Huynh trưởng bị bắt đi làm việc, bị quản chế.

Nhân dịp lễ Ra mắt nhân sự mới Văn phòng II Viện Hóa Đạo ở hải ngoại tại thành phố San Jose, Hoa Kỳ. Dân biểu Quốc hội Châu Âu Ramon Tremosa và Dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ Zoe Lofgren gửi Điệp văn chào đón Tân ban Lãnh đạo Giáo hội và hậu thuẫn Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ.

Dân biểu Quốc hội Châu Âu Ramon Tremosa phát biểu :

“Tôi là Ramon Tremosa, Dân biểu Quốc hội Châu Âu. Tôi gửi băng thu hình này thay tôi để nói lên sự hậu thuẫn Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ và tất cả những ai đang đấu tranh vào giờ này cho tự do và dân chủ Việt Nam. Tôi biết rất rõ chế độ Cộng sản Việt Nam đàn áp những phê phán ôn hòa, đàn áp những người đấu tranh bảo vệ nhân quyền ; hạn chế tự do Internet ; Tôi thấu cảm sự khổ đau của những thành viên thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, vì họ ôn hòa chống kháng chế độ độc tài, và hiện nay nỗi khổ đau của họ vẫn còn hiện hữu.

“Tôi xin gửi lời chào mừng nồng nhiệt đến Tân ban lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất trong và và ngoài nước hiện được vinh danh hôm nay. Tôi hy vọng chư liệt vị bước theo bước đường của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ trong cuộc đấu tranh bất bạo động đem lại dân chủ thực sự và tốt đẹp cho Việt Nam. “Tôi ủng hộ cuộc đấu tranh của các bạn. Cuối cùng và chắc chắn các bạn sẽ thành công và thắng lợi, là điều tôi tin quyết”.

Bà Dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ Zoe Lofgren thì nói :

“Xin cám ơn quý vị đã mời tôi đến tham dự hôm nay. Tôi cùng với những thành viên Quốc hội khác, đã đề cử Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ làm ứng viên Giải Nobel Hòa bình cho sự nghiệp của ngài qua hàng chục năm ôn hòa đối lập chế độ Cộng sản tại Việt Nam.

“Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ đã dấy động lòng chúng ta, bó buộc cộng đồng thế giới phải tiến tới và biện hộ cho Việt Nam được hưởng nhân quyền và tự do.

“Hôm nay, tôi xin ngỏ tình liên đới và hậu thuẫn mạnh mẽ trong cuộc đấu tranh cho nhân quyền Việt Nam. Xin quý vị hãy tin tưởng tôi như một đối tác góp công mang lại nhân quyền cơ bản và tự do cho Việt Nam”.

Đầu tháng 2, nhân Phái đoàn Hà Nội đến Phúc trình về tình hình nhân quyền Việt Nam tại cuộc Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) ở LHQ Geneve. Ông Võ Văn Ái tổ chức cuộc Hội luận “Những tiếng nói của Xã hội dân sự bị cấm đoán ở Việt Nam” tại LHQ để nói lên thảm trạng nhân quyền và đàn áp tôn giáo. Thượng toạ Thích Giác Đẳng, đại diện GHPGVNTN, từ Hoa Kỳ bay sang góp mặt và phát biểu. Đồng thời, Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ và Cư sĩ Lê Công Cầu từ trong nước gửi tới LHQ hai băng thu âm nói lên thảm trạng GHPGVNTN bị khủng bố.

Sau đây là một số trích đoạn phát biểu tại LHQ của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ :

Tôi tên là Thích Quảng Độ, Tăng sĩ Phật giáo ở Việt Nam. Tôi lấy làm tiếc không có mặt cùng quý vị – tôi hiện bị quản thúc tại Thanh Minh Thiền viện ở Saigon. Thông điệp này được thu băng bí mật, và nhờ sự dũng cảm của nhiều người mới đến tay quý vị trong cuôc Hội luận hôm nay.

Tôi đã trải qua ba thập niên dưới nhiều hình thức cấm cố – 10 năm lưu đày, 7 năm trong tù ngục rồi sau đó bị quản thúc không lý do. Tôi bị tội gì đây ? Chỉ vì kêu gọi Việt Nam tôn trọng các quyền mà người dân phải được tự do ngôn luận, tự do lập hội, tự hội họp, tự do tôn giáo và tín ngưỡng.

Là người lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, hiện không được nhà cầm quyền thừa nhận. Tôi không chỉ kêu gọi riêng cho tự do tôn giáo, mà còn cho quyền dân chủ đa nguyên, quyền ra báo độc lập, quyền được tự do biểu tình, quyền được biểu tỏ ý kiến của mình mà không phải sợ hãi. Tôi đã từng kêu gọi hủy bỏ án tử hình, bình đẳng xã hội, và chấm dứt cơ chế “hộ khẩu” hiện được sử dụng để phân biệt đối xử và kiểm soát dân. Tôi sẽ còn tiếp tục áp lực cho quyền con người và tự do, dân chủ cho Việt Nam, dù phải trả bất cứ giá nào.

Ngày mai là cuộc Kiểm điểm Thường kỳ Phổ quát. Tôi thúc đẩy quý liệt vị hãy làm áp lực cho những cải tiến cụ thể, như phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và các tôn giáo khác không được thừa nhận, trả tự do cho tất cả các tù nhân tôn giáo, tù nhân chính trị, và hủy bỏ vĩnh viễn hành xử tùy tiện quản chế người không thông qua sự xét xử của tòa án”.

Và một số trích đoạn phát biểu tại LHQ của Cư sĩ Lê Công Cầu :

Tôi xin báo động đến Hội đồng Nhân quyền LHQ là những tiếng cầu cứu nguy kịch của tôi. Có thể đây là lần cuối cùng tôi còn được phát biểu, vì công an hăm dọa sẽ bắt tôi vào nhà tù. Tôi không sợ nhà tù, tôi sẵn sàng đối diện mọi hậu quả cho những hành động ôn hòa và chính đáng của tôi, mặc chuyện gì phải đến cứ đến.

“Quý vị đang nghe Việt Nam báo cáo lần thứ hai qua cuộc Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát tại Hội đồng Nhân quyền LHQ, tôi xin kêu gọi quý phái đoàn các Chính phủ hãy lưu tâm tới những người đấu tranh bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam, và áp lực Việt Nam thực hiện những bước cụ thể thực thi nhân quyền, không bằng lời hứa mà bằng hành động. Đặc biệt, Việt Nam phải đưa luật pháp quốc gia mình tuân thủ các tiêu chuẩn luật quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. Nhân quyền cần được bảo vệ song song với luật pháp. Được như vậy, những người đấu tranh bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam mới được hoạt động để thăng tiến Quyền Con Người. Còn nếu không, thì nhân quyền tại Việt Nam sẽ bị thui chột và người Việt Nam trở thành nô lệ cho một Đảng phái độc tài toàn trị. Tôi xin thưa như vậy để quý vị lưu tâm. Tôi phát biểu lúc 15 giờ ngày 25.1.2014. Tôi là Lê Công Cầu”.

Cuộc lên tiếng liên tục của Phật giáo như thế đã được “Ủy hội Hoa Kỳ Bảo vệ Tự do Tôn giáo Trên Thế giới” (US Commission on International Religious Freedom) thu tập đưa vào bản Phúc trình công bố hôm 30.4.2014 về tình hình tôn giáo tại Việt Nam, và yêu cầu Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào trở lại danh sách CPC.

Cũng trong tháng 5, nhân dịp Hà Nội tổ chức Lễ Phật Đản LHQ tại Việt Nam, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế kết hợp với Cơ sở Quê Mẹ : Hành động cho Dân chủ Việt Nam mở cuộc vận động trả tự do cho Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ và phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý của GHPGVNTN. 61 Nhân sĩ quốc tế, trong số này có 4 Khôi nguyên Giải Nobel Hoà bình, đáp ứng ký Thư chung gửi Nhà Cầm quyền Hà Nội. Bà Lantos Swett, Chủ tịch Uỷ hội Hoa Kỳ Bảo vệ Tự do Tôn giáo Trên Thế giới, cho biết bức Thư chung này mang tầm quan trọng quốc tế qua cuộc phỏng vấn trên Đài Á châu Tự do, rằng :

Tôi nghĩ rằng bức thư này là một tuyên ngôn rất quan trọng biểu tỏ sự quan tâm to lớn của đông đảo những nhà lãnh đạo hăng hái và có tác động trên lĩnh vực nhân quyền và tự do tôn giáo, thách thức với nhà cầm quyền Việt Nam, hiện không nói gì khác hơn thứ ngôn ngữ lập lờ hai mặt. Một mặt thì nhà nước Việt Nam là chủ nhà đón tiếp Đại lễ Phật Đản LHQ. Nhưng cùng lúc ấy thì vị lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ, bị quản chế. Thật là khôi hài.

“Chúng ta phải thật sự cảnh giác, không để cho chính quyền qua mặt với thứ ngôn ngữ đa ngôn, trưng hình ảnh tốt đẹp cho việc đối ngoại, nhưng đối nội thì ngược lại”.

Đầu tháng 5, khi Trung Cộng đặt Giàn khoan Hải dương 981 trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, thì tức khắc, Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ ra Tuyên cáo chống Trung quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam, và kêu gọi đồng bào các giới trong và ngoài nước khẩn cấp hình thành một “Liên Minh Chống Ngoại xâm”. Sang ngày 16.6, Đức Tăng Thống lại ban hành Thư Ngỏ, đưa ra Giải pháp Dân chủ đa nguyên như vũ khí chống ngoại xâm và phát triển đất nước, mà Ngài giải thích qua cuộc phỏng vấn trên Đài Á Châu Tự do :

“Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) cho rằng chừng nào mà đất nước chưa có dân chủ thì đất nước còn phải gặp nhiều khó khăn.

“Cái hoạ trước mắt là Trung quốc, họ vào chiếm hẳn lãnh thổ Việt Nam rồi. Họ coi như là đất của họ, nước của họ, biển của họ.

“Thành ra Đảng Cộng sản bây giời ngoái lại, họ kêu gọi dân chúng bây giờ ủng hộ để chống Tàu. Nhưng mà bây giờ dân chúng rất thờ ơ. Bao nhiêu năm nay họ đã lừa, đã gạt dân chúng nhiều rồi. Quần chúng không có niềm tin vào Đảng Cộng sản. Hiện giờ Đảng Cộng sản là người nắm quyền cai trị đất nước. Họ là chủ đất nước. Nhưng họ có một cái, tôi biết chắc chắn, là họ sợ. Họ không bao giờ dám buông cái Đảng Cộng sản ra. Đây là cái tai hoạ của dân tộc mà Đảng Cộng sản đã gây ra từ bao nhiêu chục năm nay. Từ khi Hồ Chí Minh về nắm quyển Việt Nam.

“Cho nên bây giờ chỉ còn một cách độc nhất, đó là Dân chủ hoá. Toàn dân sẽ đoàn kết lại, bầu lại một chính phủ do dân bầu ra, thực sự của dân, do dân. Lúc đó, mình mới có sự đoàn kết toàn dân để đương đầu với những cái gì đang diễn ra ở Biển Đông đây, mới thoát được kiềm toả của Trung quốc.

“Do đó, bao nhiêu năm nay, GHPGVNTN hết lòng kêu gọi cho sự Dân chủ hoá đất nước. Ngoài cái dân chủ hoá ra, không còn cách thế nào khác nữa”.

Trước Dinh Độc Lập cũ, vào lúc 5 giờ sáng ngày 23.5.2014, Huynh trưởng cấp Tấn Lê Thị Tuyết Mai tự thiêu để kêu gọi Đoàn kết đập tan mưu đồ xâm lược của Trung Quốc”, “Đốt Đuốc soi đường cho Người yêu nước”,“Hậu thuẫn Tuyên Cáo Chống Trung Quốc xâm lăng của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ”.

Từ trong ra ngoài nước, các chùa viện thuộc GHPGVNTN đều trang trọng làm lễ Cầu siêu Tưởng niệm Huynh trưởng Lê Thị Tuyết Mai Vị Pháp, Vị Quốc thiêu thân.

Ngày 13.6, Viện Hoá Đạo ra Quyết định thỉnh cử Thượng toạ Thích Giác Đẳng lên ngôi vị Quyền Chủ tịch Văn phòng II Viện Hoá Đạo kiêm Chủ tịch GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ.

Ngày 20.6.2014, tại khoá họp Hội đồng Nhân quyền LHQ ở Geneve, ông Võ Văn Ái tố cáo Hà Nội bác bỏ những khuyến nghị quan trọng của các quốc gia thành viên LHQ yêu sách cải thiện nhân quyền tại Việt Nam. Ông Ái kêu gọi trả tự do cho các bloggers Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào, Anh Ba Sàm, cũng như Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ và Huynh trưởng Lê Công Cầu.

Tại miền Nam California, hôm 26.6, lần đầu tiên Tân ban lãnh đạo Văn phòng II Viện Hoá Đạo xuất hiện, và tổ chức Lễ Huý nhật lần thứ 6 Đức cố Tăng Thống Thích Huyền Quang tại thành phố Santa Ana. Do chưa có trụ sở, nên phải thuê hội trường Union Hall để tổ chức.

Một tuần lễ sau tại Bình Định, Ban Quản trị Tu viện Nguyên Thiều cung thỉnh Đại lão Hoà thượng Thích Như Đạt, Viện trưởng Viện Hoá Đạo, làm chủ-lễ Huý nhật lần thứ 6 của Đức cố Đệ tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang. Phái đoàn Hội đồng Lưỡng Viện gồm 30 chư tôn đức và 150 Huynh trưởng Gia Đình Phật tử Việt Nam trên toàn quốc về tham dự.

“Đại Học Hè Phật giáo” được tiếp diễn từ ngày 30.6 đến 6.7 tại chùa Pháp Luân, thành phố Houston.

Không như trước đây, lãnh đạo trung ương xa cách, biệt lập với các đơn vị Giáo hội địa phương trên toàn quốc Hoa Kỳ. Nay tân ban lãnh đạo Văn phòng II Viện Hoá Đạo nhận thức địa phương là nền tảng dựng xây một Giáo hội thuận hảo, hoà hài. Vì vậy, chùa Viên Giác ở thành phố Oklahoma City, do Hoà thượng Thích Trí Hoà làm Viện chủ, là nơi Văn phòng II Viện Hoá Đạo đến thăm viếng và mở cuộc Hội luận “Người Việt hải ngoại phải làm gì trước hiểm hoạ xâm lăng của Trung Cộng” hôm 12.7.

Cuối tháng 7, Tiến sĩ Heiner Bielefeldt, Báo cáo viên LHQ Đặc nhiệm Tự do Tôn giáo đến điều tra tình hình tôn giáo tại Việt Nam. Dù gặp bao khó khăn, công an ngăn cản, Báo cáo viên LHQ cũng đã vượt mọi cản trở đến Thanh Minh Thiền Viện gặp Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ, Hoà thượng Viện trưởng Thích Như Đạt và Tổng thư ký Viện Hoá Đạo Lê Công Cầu hỏi han, tìm hiểu hiện tình Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Sự kiện này cho thấy, đối diện với Giáo hội Phật giáo của Đảng và Nhà nước, chỉ có GHPGVNTN là đối tác quan trọng và duy nhất tin cậy của LHQ, khi LHQ cần tìm hiểu một tôn giáo lớn tại Việt Nam. Trước khi Báo cáo viên đặc biệt LHQ lên đường đi Việt Nam, ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, đã đến LHQ ở Geneve cung cấp Hồ sơ đầy đủ về các Tôn giáo bị bách hại tại Việt Nam.

Với công trình hoạt động không ngừng nghỉ, từ quốc nội đến quốc tế, như trình bày vừa qua, thế nhưng Văn Phòng II Viện Hoá Đạo lại không có nơi đặt trụ sở.

Trước kia, do lòng kính ngưỡng Nhị vị Tăng Thống Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ, với sự đồng tâm hậu thuẫn lập trường tranh đấu cho tự do tôn giáo, nhân quyền, dân chủ của GHPGVNTN, nên đồng bào Phật tử tại Hoa Kỳ đã phát tâm quyên góp nhằm tạo mãi chùa Điều Ngự làm cơ sở chính thức của Giáo hội. Chẳng may, cơ sở của Giáo hội, là chùa Điều Ngự, bị cưỡng đoạt kể từ khi có bốn Hoà thượng ly khai GHPGVNTN để thành lập một tổ chức phản chống Giáo hội mang tên là Tăng Đoàn. Trong bản Hiến chương của Giáo hội ra đời năm 1964 cho đến những lần tu chỉnh về sau, không hề có một điều khoản nào cho phép thành lập Tăng Đoàn trong khuôn khổ GHPGVNTN.

Qua Đạo Từ số 5 gần đây, Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ kêu gọi :

“Chư tôn đức Tăng Ni và Đồng bào Phật tử các giới góp lòng, góp sức để sớm tạo dựng Cơ sở mới cho Giáo hội tại thủ đô của người Việt Tự do, để tham gia gắn bó với Cộng đồng Người Việt hải ngoại trong cuộc vận động chung cho nhân quyền và dân chủ Việt Nam, và để tri ân Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang đã bỏ cả đời Ngài trong tù tội, thống khổ, chẳng lùi bước trước cường quyền, để giữ vững nền đạo lý dân tộc và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất”.

Và Đại lão Hoà thượng Thích Như Đạt, Viện trưởng Viện Hoá Đạo GHPGVNTN, ban hành Thông bạch Khẩn hôm 12.8, kêu gọi :

“Để Giáo hội sớm thủ đắc cơ sở mới, hầu đối diện với sự đánh phá của các thế lực vô minh ngày càng hung tợn, gây ngộ nhận, hoang mang, làm ung thối dư luận đồng bào các giới cũng như đồng bào Phật tử, mà mục tiêu không gì khác hơn là nội gián và ngoại gián phục vụ nhà cầm quyền Cộng sản trong việc đánh phá nhằm tiêu diệt GHPGVNTN.

“Viện Hoá Đạo kêu gọi chư tôn đức Tăng Ni, đồng bào Phật tử các giới hoan hỉ cúng dường, kẻ ít người nhiều, hoặc cho vay không lấy tiền lời, để Văn Phòng II Viện Hoá Đạo có đủ Một Triệu Mỹ kim trong vòng 30 ngày tới thanh toán việc tạo mãi cơ sở mới”.

Để tránh sự cướp đoạt cá nhân như đã xẩy ra trước đây. Lần tạo mãi cơ sở mới tại Nam California kỳ này cho Văn Phòng II Viện Hoá Đạo, sẽ do GHPGVNTN đứng tên mua theo pháp lý của Hoa Kỳ, chứ không là sở hữu chủ của bất cứ cá nhân hay Tăng sĩ nào.

Kính xin mời nghe lời kêu gọi của Thượng toạ Thích Giác Đẳng, Quyền Chủ tịch Văn Phòng II Viện Hoá Đạo :

“Kính bạch chư Tôn đức Tăng, Ni

“Kính thưa quý đồng hương, quý Phật tử xa gần

“Trong nỗi điêu linh của dân tộc, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã đồng hành và gánh chịu bao nghiệt ngã từ trong nước ra tới hải ngoại. Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ, cương quyết vượt qua mọi trở lực để lèo lái con thuyền của Giáo Hội qua cơn phong ba bão tố.

“Giáo Hội rất cần một cơ sở chính thức hoạt động tại miền nam California, nơi mệnh danh là thủ đô của Cộng động người Việt tỵ nạn ở hải ngoại.  Nhiều Phật tử đạo đạt nguyện vọng lên Đức Tăng Thống về nhu cầu khẩn thiết một ngôi chùa đúng nghĩa là cơ sở của Giáo Hội để đáp ứng Phật sự tại địa bàn quan trọng nhất của người Việt hải ngoại. Đức Tăng Thống đã kêu gọi và chỉ thị cho Văn Phòng II thực hiện việc nầy trong Huấn từ đầu năm 2014. Tiếp theo đó, Hoà thượng Viện Trưởng Viện Hoá Đạo đã có văn thư kêu gọi xúc tiến việc tạo mãi ngôi chùa nói trên.

“Ngôi chùa mới vĩnh viễn thuộc chủ quyền của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Từ những kinh nghiệm quá khứ, Hội Đồng Lưỡng Viện GHPVNTN đã chỉ đạo Văn Phòng II Viện Hoá Đạo thực hiện  thủ tục pháp lý với danh nghĩa chánh thức của Giáo Hội và cơ sở tạo mãi sẽ thuộc chủ quyền của Giáo Hội cho dù mai hậu có những thay đổi nhân sự trong các nhiệm kỳ. Điều nầy cũng là nỗi băn khoăn của nhiều Phật tử khắp nơi trong thời gian gần đây.

“Giáo Hội đã tìm được một cơ sở rất thích hợp đáp ứng được tất cả những yêu cầu trước mắt. Đó là một ngôi chùa của Phật giáo Đài Loan toạ lạc gần ngã tư đường Beach và đường Warner của thành phố Huntington Beach cách đường Bolsa chừng năm phút lái xe. Cảnh trí quang rạng với chánh điện và nhà sinh hoạt. Sẵn sàng để sinh hoạt Phật sự vì đang là một ngôi chùa với giá Một triệu hai trăm ngàn, rất phải chăng trong một thành phố tốt như vậy.

“Chúng ta cần vận động đủ tài chánh trong thời gian ngắn để nắm giữ thắng duyên hiếm có nầy. Với hiện tình Giáo Hội cách khả thi tốt nhất là kêu gọi sự phát tâm dõng mãnh của những ai thao thức về sự tồn vong của Giáo Hội và nói lên ý nguyện tuân thủ sự lãnh đạo của Đức Tăng Thống và Hội Đồng Lưỡng Viện trong nước. Sự kiến tạo ngôi chùa nầy – đã được Đức Tăng Thống đặt tên CHÙA PHẬT QUANG –  sẽ khẳng định sự quyết tâm và đồng lòng của tất cả chúng ta trong nỗ lực phục hoạt Giáo Hội và giải trừ quốc nạn, pháp nạn.

“Nguyện cầu ân lành Tam Bảo, thiện thần hộ pháp, giác linh Đức Đệ Tứ Tăng Thống Đại lão Hoà thượng Thích Huyền Quang, giác linh Đức Phó Tăng Thống Đại lão Hoà thượng Thích Hộ Giác gia hộ chúng ta chu toàn Phật sự thiêng liêng nầy.

“Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật

“Quyền Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hoá Đạo
“kiêm Chủ tịch GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ
“Tỳ Kheo Thích Giác Đẳng”

 

Sau đây là lời Sư Bà Thích Nữ Nguyên Thanh, Phó chủ tịch GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ kiêm Tổng Thủ quỹ Văn phòng II Viện Hoá Đạo :

“Thưa quý Đồng bào Phật tử, đồng hương Việt Nam. Quý vị cũng biết Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất có mặt trên đất nước Hoa Kỳ này rất là lâu. Hoà thượng Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ ở Việt Nam, Ngài nói bây giờ cố gắng mà tạo một cơ sở sinh hoạt cho Giáo hội, cho Gia Đình Phật tử, cho tất cả mọi người.

Ở các nơi thì có, nhưng mà đặc biệt nhất, là phải có một Cơ sở tại Miền Nam California. Miền Nam California là một trung tâm Phật tử rất là đông, mà cũng rất nhiều những người Phật tử hướng về với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, mà không có chỗ nương. Xin kêu gọi các Phật tử, thiện nam tín nữ và đồng hương mỗi người một chút góp phần công đức vào đó.

Mong quý vị hoan hỉ, quý vị bố thí, quý vị cúng dường, quý vị gieo phước, thì chúng tôi xin kêu gọi quý vị và cầu nguyện quý vị Đức Phật Quan Âm Bồ Tát ở trên đầu trên cổ quý vị gia hộ cho quý vị”.

Và Đạo hữu Võ Văn Ái, Phát ngôn nhân Giáo hội, kiêm Tổng vụ trưởng Tổng vụ Truyền thông Viện Hoá Đạo :

“Kính bạch chư Tôn Đức Tăng Ni,

“Kính thưa quý Đồng bào Phật tử,

“Dân không thể không có Nước, người không thể không có nhà. Văn phòng II Viện Hoá Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, cũng không thể không có trụ sở để sinh hoạt tôn giáo, và tiếp đón các nhân sĩ quốc tế vốn có cảm tình và ủng hộ Phật giáo Việt Nam.

“Từ 39 năm qua, GHPGVNTN là tôn giáo luôn có mặt trên các diễn đàn quốc tế để bênh vực cho tự do tôn giáo, nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam.

“Một cơ sở mới cho Giáo hội tại thủ đô của người Việt tị nạn là chuyện thúc bách để tiếp tục công trình hoằng dương Chánh pháp, và vận động quốc tế Giải trừ Quốc nạn và Pháp nạn. Đây chính là sứ mệnh lịch sử chưa từng lùi bước của người Phật tử Việt Nam suốt Hai nghìn năm qua.

“Kính mong được sự hỗ trợ tài chánh của chư Tôn đức Tăng Ni và quý Đồng bào Phật tử”.

Ở Hải ngoại, tiền bạc ủng hộ hay cho mượn, xin viết Ngân phiếu đề tên « Van Phong II Vien Hoa Dao » và gửi về địa chỉ :

  • Văn Phòng II Viện Hoá Đạo GHPGVNTN
    Chùa Pháp Luân
    13913 S. Post Oak Blvd, Suite B
    Houston, TX 77045
    Hoa Kỳ / USA
    Điện thoại : (281) 216 3588
    Email : ghpgvntn@gmail.com

 Tất cả mọi ngân phiếu nhận được sẽ có hồi báo để làm bằng. Tiền đóng góp của chư liệt vị sẽ được trừ thuế theo quy chế “Non-profit – Bất vụ lợi” của tổ chức GHPGVNTN.

 

1 Comment

    Leave a Comment