PARIS, ngày 28.3.2014 (PTTPGQT) – Tin từ Viện Tăng Thống gửi qua cho Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế cho biết, Hoà thượng Thích Chơn Tâm, Chánh Thư ký Viện Tăng Thống, hiện cư trú tại chùa Từ Hiếu ở Phường 1, Quận 8 Saigon, đã bị ông Muôn, Trưởng Công an Phường 1, Quận 8, đến thông báo chính quyền thành phố không cho phép Hoà thượng lưu trú và phải rời khỏi chùa Từ Hiếu về lại tỉnh An Giang.

Vấn đề khó khăn là trước đây Hoà thượng Thích Chơn Tâm cư trú hợp pháp tại chùa Tây Huê, phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc là nơi Hoà thượng trú trì. Nhưng qua năm 2006, “chính quyền phường núi Sam kết hợp với Ban Trị Sự Hội Phật giáo Việt Nam 3 lần trục xuất Hoà thượng ra khỏi Chùa Tây Huê, phường núi Sam, lý do là Hoà thượng theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, một tổ chức mà chính quyền lên án là BẤT HỢP PHÁP”. Từ đó, đi bất cứ đâu, tới bất cứ chùa nào, Hoà thượng đều bị nhà cầm quyền địa phương xua đuổi, trục xuất.

Theo Hoà thượng cho biết lần trục xuất này “là nhằm cô lập Đức Tăng thống Thích Quảng Độ GHPGVNTN với tuổi già, sức khỏe kém, đang cần người chăm sóc thuốc men”.

Một người dân không còn được ở chùa mình. Một tu sĩ không còn được cư trú chùa mình, thử hỏi một nhà tôn giáo làm sao được sống đời tu hành ?

Đưa vấn đề này ra hỏi Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, thì Uỷ ban cho biết :

“Hiến pháp Việt Nam tại điều 23, chương 2 vừa có hiệu lực ngay 1/1/2014, quy định : “Công dân có quyền tự do đi lại, tự do cư trú. Do đó, luật Cư trú buộc người dân đăng ký tạm trú là vi hiến và cũng vi phạm với Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế, và Công ước quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị.

“Điều 22, chương 2 của Hiến pháp còn quy định : “Công dân có quyền có nơi ở hợp pháp. Hợp pháp phải được hiểu là được cư ngụ một nơi cụ thể như nhà trọ, nhà thuê, khách sạn, nhà ở mà chủ nhà đồng ý cho lưu trú. Do đó, sự kiện ông Muôn, Trưởng Công an Phường 1, Quận 8 đòi trục xuất Hòa Thượng Thích Chơn Tâm ra khỏi chùa Từ Hiếu là vi Hiến và phi pháp.

“Nếu Công an trắng trợn vu cáo Hòa Thượng Thích Chơn Tâm là “gây mất an ninh” thì trong luật Hình sự đã có điều khoản này, cứ việc bắt giữ, khởi tố…chứ không thể vu khống rồi ra lệnh trục xuất ra khỏi nơi cư trú hợp pháp.

“Ngoài ra, tham chiếu Luật ký kết, gia nhập và thực hiện các Điều ước quốc tế (ban hành năm 2005) còn ghi rõ ở Điều 6, khoản 1 rằng :

Trong trường hợp văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế”.

Xem thế đứng trên mặt Hiến pháp cũng như các Công ước quốc tế, không có điều luật nào có thể trục xuất Hoà thượng Thích Chơn Tâm ra khỏi chùa Từ Hiếu, nơi Hoà thượng Thích Nguyên Lý, Viện chủ chùa, đã đồng tình và cam kết cho Hoà thượng Chơn Tâm cư ngụ tại chùa Từ Hiếu.

Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam đã hứa sẽ tức khắc can thiệp với Hội đồng Nhân quyền LHQ và các cơ quan quốc tế liên hệ.

Sau đây là toàn văn Thông báo của Hoà thượng Thích Chơn Tâm gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế :

 

vientangthong2014pPhật lịch 2557                                                                                                                         Số 01 /VTT/TB/CTK

 Thanh Minh Thiền Viện, Sài Gòn ngày 28 tháng 03 năm 2014

 

THÔNG BÁO

Vv/ Chính quyền Phường 1, Quận 8, TP HCM yêu cầu
Hòa thượng Thích Chơn Tâm không được cư trú tại Chùa Từ Hiếu, Sài Gòn

 

Kính gởi : Phòng Thông tin Phật giáo Quốc Tế tại Paris
Đồng kính gởi :
– Ủy Ban bảo vệ quyền làm người Việt Nam tại Paris
– Cơ quan truyền thông, báo, đài trong và ngoài nước

 

Kính đến quí vị

Tôi Hòa thượng Thích Chơn Tâm, Chánh thư ký Viện Tăng thống, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), kính trình báo đến quí cơ quan, tổ chức quốc tế nhân quyền trong và ngoài nước sự việc như sau :

Vào lúc 10g 00 ngày 28-03-2014 Ông Muôn, Trưởng Công an phường 1, quận 8, TP HCM có đến Chùa Từ Hiếu, phường 1, quận 8, TP HCM để làm việc với Hòa thượng Thích Nguyên Lý, Trụ trì Chùa Từ Hiếu và tôi (Thích Chôn Tâm), nội dung Ông Muôn thông báo là chính quyền Thành phố không cho tôi tạm trú tại Chùa Từ Hiếu và yêu cầu tôi tự thu xếp, để khi phường kiểm tra tạm trú thì sẽ khó khăn.

Kính thưa quí vị

Tôi vốn có hộ khẩu thường trú tại tỉnh An Giang và tạm trú dài hạn tại Chùa Tây Huê, phường núi Sam, TP Châu Đốc. Vào năm 2006 chính quyền phường núi Sam kết hợp với Ban Trị Sự Hội Phật giáo Việt Nam 3 lần trục xuất tôi ra khỏi Chùa Tây Huê, phường núi Sam, lý do là tôi theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, một tổ chức mà chính quyền lên án là BẤT HỢP PHÁP (đính kèm hồ sơ).

Từ đó đến nay, tôi đi đâu, sống nương nhờ Chùa, Am, Tịnh thất nào cũng bị chính quyền địa phương xua đuổi. Có một lần, chính quyền Phường núi Sam mời tôi làm việc, họ nói : Ông phải tự biết ông làm cái gì nên người ta đối xử với ông như vậy, đó là họ ngụ ý nói : vì tôi theo GHPGVNTN nên họ mới phân biệt đối xử với tôn giáo, thành viên GHPGVNTN như vậy.

Từ đầu năm 2014 khi tôi đến Chùa Từ Hiếu tạm trú, tôi có làm giấy tạm trú trình phường theo mẫu của phường phát cho. Thế nhưng nay, họ đến chùa báo cho biết là tôi không được ở chùa Từ Hiếu và buộc tôi phải trở về địa phương (An Giang).

Chính quyền cũng làm áp lực với Hòa thượng Thích Nguyên Lý, trú trì Chùa Từ Hiếu, buộc tôi phải rời chùa khi họ nói : “Thầy (Thích Nguyên Lý) phải tự bảo vệ thầy”.

Kính thưa quí cơ quan Nhân quyền quốc tế và cơ quan Truyền thông, Chùa Tây Huê của tôi ở Châu Đốc, chính quyền đã lấy rồi, tôi không còn chỗ sống. Nay họ ra lệnh không cho tôi ở Chùa Từ Hiếu là nhằm cô lập Đức Tăng thống Thích Quảng Độ GHPGVNTN với tuổi già, sức khỏe kém, cần người giúp đở thuốc men.

Việc chính quyền thành phố HCM thông qua phường 1, quận 8 chỉ định cư trú với công dân là vị phạm công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị của con người, điều mà nhà nước CHXHCNVN đã ký mà lại vị phạm. Tôi bày tỏ sự bất bình nói trên,

Kính mong quí cơ quan quốc tế can thiệp giúp đỡ cho tôi được cư trú tại Sài Gòn và tự do sinh hoạt tôn giáo theo quyền hạn một tu sĩ.

Trân trọng cám ơn quí vị

Chánh thư ký Viện Tăng thống
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
(đã ký)
Sa môn Thích Chơn Tâm

 

Nơi nhận :
– Chư Tôn giáo phẩm Hội Ðồng Lưỡng Viện
– Văn phòng II Viện Hóa Ðạo và Quý GHPGVNTN Hải Ngoại
– Ban Ðại Diện các Miền, Tỉnh, Thành phố, Quận (huyện) trong nước “để kính tường”
– Phòng Thông tin Phật giáo Quốc Tế tại Paris “để phổ biến”
– Ủy Ban bảo vệ quyền làm người Việt Nam tại Paris
– Cơ quan truyền thông, báo, đài trong và ngoài nước
– Các Tổ chức Quốc nhân quyền
– Văn phòng Viện Tăng thống “lưu”

 

Đính kèm văn bản trục xuất năm 2006 :

2014-0328a

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment