PARIS, ngày 25.1.2014 (PTTPGQT) – Chủ nhật 19  tháng giêng vừa qua, Tân Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và Tân Hội đồng Điều hành  Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) Hải ngoại tại Hoa Kỳ tổ chức  Lễ Phát Nguyện cùng Hội luận về Hiện tình Giáo hội tại thành phố San Jose, miền  bắc California, Hoa Kỳ.

Hội trường Fiesta Hall ngày lễ Phát nguyện tân Ban Lãnh đạo GHPGVNTN Hải ngoại

Hội trường Fiesta Hall ngày lễ        Phát nguyện tân Ban Lãnh đạo GHPGVNTN Hải       ngoại

Toàn thể chư Tăng Ni, Phật tử trang nghiêm lắng nghe Đạo Từ của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ

Toàn thể chư Tăng Ni, Phật tử        trang nghiêm lắng nghe Đạo Từ của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ

Gần 700 Phật tử và  đồng hương cùng các cơ quan truyền thông, báo chí đến tham dự tại Hội trường Fiesta Hall, Fair Ground Santa Clara ở thành  phố San Jose.

Tất cả Hội trường  đã trang nghiêm đứng lên nghe tiếng nói của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ  ban Đạo Từ nhân dịp lễ Phát nguyện do Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế thu băng  từ Paris.

Sau đấy cuộc lễ gồm  có phần nghi thức Phát nguyện của tân Văn phòng II Viện Hóa Đạo và Hội đồng Điều  hành GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ theo hai truyền thống Phật giáo Bắc tông và  Nam tông do Hòa thượng Thích Trí Lãng chủ trì.

Lễ Phát nguyện của Tân Văn phòng II VHĐ và Tân Hội đồng Điều hành GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ

Lễ Phát       nguyện của Tân Văn phòng II VHĐ và Tân Hội đồng Điều hành GHPGVNTN Hải       ngoại tại Hoa Kỳ

Sau phần Phát  nguyện, Thượng tọa Thích Nguyên Thảo tuyên đọc Thư Khánh Chúc của Đại lão Hòa  thượng Thích Như Đạt, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, trước khi bước sang phần Hội  luận về Hiện tình GHPGVNTN qua 3 đề tài : Nỗ Lực Chấn Chỉnh Giáo Hội của Đức Tăng Thống  Thích Quảng Độ do  Cư sĩ Võ Văn Ái trình bày ;  Đường Hướng Hoạt Động của Giáo Hội do Thượng tọa Thích Giác Đẳng trình bày ; và Những Gì Người Phật tử Hữu Tâm Có Thể Góp  Phần do hai Huynh trưởng Trần Đình Minh và Mai Xuân Châu trình bày.

Hòa thường Thích Huyền Việt đọc Diễn văn khai mạc

Hòa thường Thích Huyền Việt đọc Diễn văn khai       mạc

Mở đầu chương  trình, Hòa thượng Thích Huyền Việt, Phó Chủ tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo, thay  mặt Ban Tổ chức đọc Diễn văn khai mạc. Đại ý Hòa thượng nói :

“Khâm thừa Giáo chỉ số 10 và Quyết định bổ nhiệm  thành phần nhân sự mới của Hội đồng Lưỡng Viện trong và ngoài nước và GHPGVNTN  Hải ngoại tại Hoa Kỳ, hôm nay Văn Phòng II Viện Hóa Đạo tổ chức Lễ Phát nguyện  và Hội thảo.

“Lịch sử của Giáo hội đang đi vào giai đoạn mới.  Đoạn đường trước mắt tùy thuộc rất nhiều vào những bước đầu tiên. Tất cả  thành viên của Giáo hội ý thức rõ rệt về sự quan trọng của tấm lòng kiên trung  và khâm tuân quyết định của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống”.

Hòa thượng Thích Trí Lãng nhận bằng Tưởng lệ Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ từ tay ông José Esteves, Thị trưởng Thành phố Milpitas

Hòa thượng Thích Trí Lãng nhận bằng Tưởng lệ Đức Tăng Thống       Thích Quảng Độ từ tay ông José Esteves, Thị trưởng Thành phố Milpitas       

Hòa thượng Thích  Trí Lãng, Quyền Chủ tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo, nói vài lời trước khi tuyên  đọc danh sách nhân sự mới của Viện Hóa Đạo trong nước và Văn phòng II Viện Hóa  Đạo ở hải ngoại :

“Thưa quý liệt vị. Đáng lẽ danh sách của Hội  đồng Lưỡng Viện Viện Hóa Đạo trong nước đã được tuyên đọc trong ngày mồng 10  tháng giêng 2014, là ngày kỵ Lịch đại Tổ sư cũng như ngày Phát nguyện của Hội  đồng Lưỡng Viện trong nước. Tuy nhiên vừa qua, chư liệt vị đã thấy rằng Nhà nước  Hà Nội đã đem Công an bố ráp tại Tu viện Long Quang. Do đó cho nên, buổi lễ  không được diễn ra.

“Hôm nay chúng tôi long trọng tuyên đọc  thành phần nhân sự của Ban Chỉ đạo Viện Hóa Đạo trong nước…”.

Thượng tọa Thích  Giác Đẳng, tân Chủ tịch Hội đồng Điều hành GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ, cũng  phát biểu đôi lời trước khi tuyên đọc danh sách nhân sự mới của Hội đồng Điều  hành GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ :

“Thưa quý vị, cách đây 22 năm, 1992, tại  thành phố San Jose này đã diễn ra một Hội nghị Phật giáo và kết quả là sự ra đời  của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ. Giáo hội đã  trải qua nhiều khúc quanh lịch sử rất quan trọng và cũng là một sự tình cờ ở  trong nhân duyên đưa đẩy mà hôm nay chư tôn đức Tăng Ni Giáo hội trở về đây để  tổ chức lễ Phát nguyện Tân Văn phòng II Viện Hóa Đạo và Tân Hội đồng của  GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ.

 

“Thưa quý vị, bất cứ ai có mặt với Giáo hội  ở trong giờ phút này đều có thể cảm nhận được sự phát tâm dõng mãnh của chư vị  thành viên ở trong các tân ban. Ở mỗi một thời điểm sự dấn thân mang một ý nghĩa  khác nhau. Nhưng vào thời điểm này, những vị có mặt với Giáo hội chấp nhận dấn  thân có thể nói rằng là một việc không dễ dàng. Nhưng mà quý ngài cùng chư liệt  vị đã phát tâm đồng hành trên con thuyền được lèo lái bởi chư tôn giáo phẩm Hội  đồng Lưỡng Viện trong nước và đứng đầu là Đức Đệ Ngũ Tăng Thống. Điều đó có một  ý nghĩa trên phương diện tinh thần.

 

“Không ai trong chúng ta không thấy một điều  là, đây là một giai đoạn mà ngay cả những người Phật tử, ngay cả những thành  viên của Giáo hội thường khi cũng cảm thấy rất là hoang mang, không biết mình đi  về đâu, và mình sẽ làm gì ? Ở trong những giây phút đó, điều này làm chúng tôi  nhớ trong kinh Tăng Chi Bộ kinh có kể một câu chuyện, là có một cuộc chiến giữa  các vị chư thiên ở cõi trời Tam thiên và các vị A tu la. Và đôi lúc chư thiên  cũng rơi vào hoảng hốt, nên đức Trời Đế Thích nói : Lúc nào mà chư vị cảm thấy  bấn loạn thì hãy nhìn vào ngọn cờ của ta. Chư vị quần tiên đã nhìn vào ngọn cờ  vững tâm đi tới.

 

Thượng tọa Thích Giác Đẳng tuyên đọc thành phần nhân sự mới của Hội đồng Điều hành GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ

Thượng tọa Thích Giác Đẳng tuyên đọc thành phần nhân sự mới của       Hội đồng Điều hành GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ       

 

“Quả thật tất cả những người Phật tử dù là  xuất gia hay tại gia rất cần một Ngọn Cờ. Ngọn Cờ đó phải đủ rõ có một quá trình  dài và phải có sự khẳng định : Đây là hướng đi của Giáo hội, đây là con đường  phụng sự Giáo hội, đây là chủ trương nhất quán của Giáo hội. Mà Ngọn Cờ đó không  ai khác hơn chính là Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Đại lão Hòa thượng Thích Quảng  Độ.

 

“Ngài là Ngọn Cờ của chúng ta trong giây  phút này. Chúng ta sẽ nhìn vào ngọn Cờ đó. Chúng ta không ngây thơ để nói rằng  công việc sẽ tùy duyên tùy cảnh, và hoàn cảnh tới đâu thì làm tới  đó.

 

“Công cuộc vận động giải trừ quốc nạn và  pháp nạn đòi hỏi một sự phấn đấu không ngừng. Không phải chỉ phấn đấu với những  chướng duyên bên ngoài, mà với tất cả những sự chi phối khó khăn nội  tại.

 

“Nhìn vào cuộc diện của Giáo hội, chúng ta  có thể nói rằng, đó là một lý lẽ tất nhiên Giáo hội đã tồn tại không phải như  một tổ chức. Nhưng bằng danh nghĩa của tôn giáo mà Giáo hội đã tồn tại như một  thực thể. Thực thể đó đã từng có chư vị tôn túc, những người Phật tử đã hy sinh  cả mạng sống của mình cho đại cuộc cho hướng đi phụng sự.

 

“Và thưa quý vị, cho đến ngày hôm nay ở  trong một đất nước độc tài Đảng trị với một guồng máy tuyên truyền cực kỳ tinh  vi, và với một kế hoạch luôn luôn manh múng làm suy yếu triệt tiêu tất cả những  nỗ lực tranh đấu, thì sư an nguy của Giáo hội ở trong tình trạng hiện tại là  điều không có gì đáng cho chúng ta ngạc nhiên. Nhưng không có nghĩa vì vậy mà  chúng ta bỏ cuộc.

 

“Chúng ta phải tiếp tục lên đường. Hình ảnh  của chư vị tôn túc, đặc biệt là Đức Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang và Đức Đệ  Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ là một phần hành trang quan trọng của tất cả chúng  ta để chúng ta thấy rõ, nhận thức một cách rõ ràng về cái gì nên làm và phải  làm”.

 

Sau khi thành phần  nhân sự mới của Viện Hóa Đạo trong nước, Văn phòng II Viện Hóa Đạo ở Hải ngoại  và Hội đồng Điều hành GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ được trang trọng tuyên đọc,  các quan khách và nhân vật quốc tế phát biểu hỗ trợ tân ban lãnh đạo Giáo  hội.

 

Dân biểu Quốc hội Châu Âu, Ramon Tremosa

Dân biểu Quốc hội Châu Âu, Ramon       Tremosa

 

Trước hết là lời  phát biểu của Dân biểu Quốc hội Châu Âu Ramon Tremosa :

 

“Tôi là Ramon Tremosa, Dân biểu Quốc hội  Châu Âu. Thật vô cùng đáng tiếc tôi không đến được San Jose hôm nay tham dự với  các bạn, tôi đành gửi băng thu hình này thay tôi để nói lên sự hậu thuẫn Đức  Tăng Thống Thích Quảng Độ và tất cả những ai đang đấu tranh vào giờ này cho tự  do và dân chủ Việt Nam.

 

“Tôi ở Barcelona, và là người Catalan, một  dân tộc thiểu số ở Tây Ban Nha đã không ngừng bị kỳ thị hàng trăm năm, nhưng  cũng không ngừng đấu tranh cho tự do và dân chủ. Người Catalan luôn đòi hỏi sự  tôn trọng các quyền cơ bản một cách ôn hòa và kiên quyết ở vào những giai đoạn  hiểm nguy của lịch sử, như thời nội chiến, thời chế độ Phát xít Franco chỉ mới  cách đây 40 năm. Bởi vậy mà tôi thông cảm và chia sẻ các vấn nạn của một dân tộc  bị sách nhiễu, bị chính quyền nước họ đàn áp.

 

“Tôi biết rất rõ chế độ Cộng sản Việt Nam  đàn áp những phê phán ôn hòa, đàn áp những người đấu tranh bảo vệ nhân quyền ;  hạn chế tự do Internet ; đàn áp những cuộc biểu tình, đàn áp tất cả các tôn giáo  “không được Nhà nước thừa nhận”. Tôi thấu cảm sự khổ đau của những thành viên  thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, vì họ ôn hòa chống kháng chế độ  độc tài, và hiện nay nỗi khổ đau của họ vẫn còn hiện hữu.

 

“Tôi được biết các bạn tổ chức Lễ Phát  nguyện tại thành phố San Jose để công bố thành phần nhân sự lãnh đạo mới, mà  công an đã đàn áp không cho sự ra mắt này tại Việt Nam.

 

“Tại Quốc hội Châu Âu, tôi vẫn không ngừng  tố cáo những vi phạm nhân quyền và yêu sách nhà cầm quyền Việt Nam chấm dứt sự  đàn áp này. Năm nay, tôi đã ủng hộ ông Võ Văn Ái trong chiến dịch đòi hỏi Tự do  Ngôn luận và Tự do Internet tại Việt Nam, dẫn tới một Quyết Nghị hậu thuẫn của  Quốc hội Châu Âu. Tôi cũng đã đặt nhiều câu hỏi tại Quốc hội Châu Âu về cuộc đán  áp Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhât của nhà cầm quyền Hà Nội. Và đã được  bà Catherine Ashton, Ngoại trưởng Liên Âu, tuyên bố Liên Âu vô cùng bối rối  trước sự tiếp diễn quản chế Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ và hứa sẽ áp lực trả  tự do cho ngài.

 

“Tôi cũng đã từng đề cử Đại lão Hòa thượng  Thích Quảng Độ làm ứng viên Giải Nobel Hòa bình, vì ngài là một trong những nhà  ly khai nổi tiếng nhất của Việt Nam, là người gần 30 năm qua sống trong vòng lao  lý. Ngài không ngừng đấu tranh cho các quyền cơ bản cho mọi người dân Việt, và  tôi tin rằng, Giải Nobel Hòa bình sẽ mang lại niềm hy vọng cho những ai đấu  tranh cho tự do, dân chủ tại Việt Nam hôm nay.

 

“Tôi sẽ tiếp tục với những gì tôi có thể làm  được tại Quốc hội Châu Âu để tố cáo sự vi phạm nhân quyền cũng như áp lực cho  một cuộc thay đổi chính trị. Tôi xin gửi lời chào mừng nồng nhiệt đến Tân ban  lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất trong và và ngoài nước hiện được  vinh danh hôm nay. Tôi hy vọng chư liệt vị bước theo bước đường của Đức Tăng  Thống Thích Quảng Độ trong cuộc đấu tranh bất bạo động đem lại dân chủ thực sự  và tốt đẹp cho Việt Nam.

 

“Tôi ủng hộ cuộc đấu tranh của các bạn. Cuối  cùng và chắc chắn các bạn sẽ thành công và thắng lợi, là điều tôi tin  quyết”.

 

Sau đây là một số  trích đoạn trong bài phát biểu của bà Zoe Lofgren, Dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ  :

 

Xin  chào mừng quý vị và xin cám ơn quý vị đã mời tôi đến tham dự hôm  nay.

 

“Tôi là Dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ Zoe Lofgren.  Tôi hãnh diện để thay mặt cho thành phố San Jose và quận hạt Santa Clara ở tiểu  bang California, là một trong những nơi quy tụ đông đảo nhất của cộng đồng Việt  Mỹ tại Hoa Kỳ.

 

“Cộng đồng chúng tôi cũng là một trong những  cộng đồng tố cáo mạnh mẽ nhất chính quyền Việt Nam vi phạm nhân quyền và đàn áp  nhân dân họ. Nhà tù Việt Nam chất đầy những tù nhân vì lương thức. Chính quyền  Việt Nam giới hạn khắt khe quyền tự do tôn giáo và những quyền khác như tự do  ngôn luận.

 

Bà Nữ Dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ, Zoe Lofgren

Bà Nữ Dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ, Zoe       Lofgren

 

“Tôi hãnh diện là người đồng sáng lập “Cơ cấu  Nhân quyền” tại Quốc hội, để gây ý thức về hiện trạng này. Trong chức vụ Đồng  Chủ tịch của Cơ cấu, tôi đã gắn hết sức mình để nói lên chính sách đàn áp của  Việt Nam, và áp lực cho nhà cầm quyền Việt Nam thực thi nhân  quyền.

 

“Tôi tin rằng Hiệp Chủng quốc Hoa Kỳ đóng một  vai trò quan trọng khi minh bạch hóa rằng, tương lai hữu nghị tay trong tay của  hai quốc gia tùy thuộc vào sự chấm dứt những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. Đó  là lý do vì sao tôi đệ trình Quốc hội “Dự luật thúc đẩy Tự do cho Việt Nam”, một  dự luật được lưỡng đảng ở Quốc hội chấp nhận, liên hệ việc giao thương với Việt  Nam căn cứ trên sự thực thi nhân quyền cho nhân dân Việt Nam. Dự luật thúc đẩy  Tự do cho Việt Nam là công cụ chúng tôi sử dụng để gửi tới chính quyền Việt Nam  những thông điệp mạnh mẽ ngăn chận những vi phạm nhân  quyền.

 

“Hôm nay, cùng với mọi người trong cộng đồng  chúng tôi và trên toàn thế giới, tôi xin ngỏ tình liên đới và hậu thuẫn mạnh mẽ  trong cuộc đấu tranh cho nhân dân Việt Nam hưởng được các quyền cơ bản. Xin quý  vị hãy tin tưởng tôi như một đối tác góp công mang lại nhân quyền cơ bản và tự  do cho Việt Nam”.

 

Bà Phó Thị trưởng  thành phố San Jose, Madison Nguyễn, phát biểu bằng tiếng Việt. Bà nói rằng  dù bà không phải là Phật tử. Nhưng bà hứa sẽ làm tất cả những gì có thể làm  trong chức vụ Phó Thị trưởng thành phố San Jose để hỗ trợ cho Tân ban Văn Phòng  II Viện Hóa Đạo và GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ, và để tranh đấu cho tự do, dân  chủ tại Việt Nam”.

 

Cindy Chavez, Giám sát viên thành phố,  ân cần tán dương :

 

Tôi  rất hân hạnh được mời tham dự hôm nay tại thành phố San Jose. Dù tôi không hiểu  các lời kinh tụng, vì tôi không biết tiếng Việt. Nhưng tôi nghe được âm hưởng  của giải thoát, âm hưởng của tự do. Tự do tín ngưỡng, tự do thờ cúng, là những  tự do mà quý vị được hưởng trên đất nước Hoa Kỳ.

 

“Tôi hy vọng một ngày gần đây chư vị lãnh đạo  Gíao hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) sẽ được hưởng mọi thứ tự do  này tại Việt Nam.

 

“Đặc biệt, tôi xin đa tạ tân ban lãnh đạo  GHPGVNTN. Đa tạ cho sự can đảm của quý vị, bởi vì những chi quý vị thực hiện  không những ủng hộ cho cộng đồng người Việt ở đây, mà quý vị còn lãnh đạo cuộc  đấu tranh cho tự do tôn giáo trong thế giới”.

 

Ông Thị trưởng  thành phố Milpitas, José Esteves, vừa trao bằng Tưởng lệ cho Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ qua tay Hòa thượng  Thích Trí Lãng, vừa nói :

 

“Chúc Mừng năm Mới 2014, Chúc Mừng Năm Mới  Giáp Ngọ ! Tôi rất hân hạnh đến tham dự Lễ Phát nguyện hôm nay. Nhân danh Thành  phố Milpitas, tôi gửi lời đặc biệt chúc mừng Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ, và  toàn ban lãnh đạo mới của GHPGVNTN. Xin chúc mừng quý Giáo hội một Năm thành  công tốt đẹp.

 

“Chúc Mừng Năm Mới !”.

 

Cư sĩ Võ Văn Ái tuyên đọc Quyết Nghị tố cáo nhà cầm quyền Cộng sản đàn áp Phật giáo trong nước

Cư sĩ Võ Văn Ái tuyên đọc Quyết Nghị tố cáo nhà cầm quyền Cộng       sản đàn áp Phật giáo trong     nước

 

Cuối cùng là ông Nguyễn Thế Vũ, đại diện cho ông David Cortese, Giám sát viên thành phố  San Jose nói đôi lời cầu chúc Tân ban Văn phòng II Viện Hóa Đạo và GHPGVNTN Hải  ngoại tại Hoa Kỳ cũng như nguyện cầu Đức Phật phù hộ cho đất nước Việt Nam chúng  ta và con dân nước Việt sớm thoát cảnh lầm than và cho nhân dân được tự do, dân  chủ thật sự.

 

Trước khi bế mạc,  Cư sĩ Võ Văn Ái lên diễn đàn đọc bản Quyết Nghị về những đàn áp đối với hàng  giáo phẩm và 23 Huynh trưởng Gia Đình Phật tử trong nước để xin ý kiến hậu thuẫn  của toàn thể hội trường. Chẳng một ai phản đối sau ba lần hỏi có ai không đồng  ý, nên toàn thể hội trường đồng thanh quyết nghị theo văn bản sau đây :

 

 

QUYẾT  NGHỊ tại lễ Phát nguyện của Tân Văn  Phòng II Viện Hóa Đạo và Tân Hội đồng Điều hành GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa  Kỳ ngày 19.1.2014 ở thành phố San Jose, Hoa Kỳ

 

Toàn thể chư tôn  giáo phẩm, Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni, Phật tử và đồng bào các giới  tham dự Lễ Phát Nguyện và Hội luận về hiện tình Giáo hội Phật giáo Việt Nam  Thông nhất (GHPGVNTN) tại thành phố San Jose, tiểu bang California, Hoa Kỳ, ngày  19.1.2014 đồng thanh quyết nghị :

 

Lên tiếng trước sự  đàn áp, khủng bố của nhà cầm quyền Cộng sản đối với hàng giáo phẩm thuộc Viện  Tăng Thống và Viện Hóa Đạo nhân lễ Hiệp Kỵ chư Lịch đại Tổ sư, chư Tiền bối hữu  công, và chư Thánh tử đạo tại Tu viện Long Quang tỉnh Thừa Thiên – Huế, ngày  10.12.2014, ngăn cấm không cho các Ban Đại diện GHPGVNTN cùng Huynh trưởng đại  diện Gia Đình Phật tử (GĐPT) ở các tỉnh phía Nam về Huế dự lễ.

 

23 Huynh trưởng đã  bị bắt đi làm việc và quản chế tại gia không có lý do cho đến nay. Đặc biệt là  trường hợp Huynh trưởng Lê Công Cầu, Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo, bị bắt và quản  chế tại gia từ ngày 1.1.2014, Huynh trưởng Nguyễn Tất Trực, Tổng vụ trưởng Tổng  vụ Cư sĩ Viện Hóa Đạo, bị bắt làm việc và quản chế tại gia từ ngày 3.1.2014, và  Huynh trưởng Hoàng Như Đạo, Phó Trưởng ban Hướng dẫn GĐPT Thừa thiên – Huế cũng  bị quản chế từ ngày 5.1.2014. Công an áp lực ba Huynh trưởng nói trên phải từ  nhiệm các chức vụ trong GHPGVNTN.

 

Ngoài ra, ngày  9.1.2014, Công an Thừa thiên Huế còn cưỡng bức trục xuất Hòa thượng Thích Chơn  Tâm, Chánh Thư ký Viện Tăng Thống, khỏi chùa Long Quang Huế, đưa về Saigon. Ngày  14.1, công an hành hung Hòa thượng trên đường phó Saigon, sang ngày 16.1.2014  công an ra lệnh trục xuất Hòa thượng khỏi chùa Từ Hiếu ở Saigon không lý do.

 

Đồng thời sáng ngày  10.1.2014, từ chùa Giác Minh ở Đà Nẵng lên đường ra Huế dự lễ, Hòa thượng Thích  Thanh Quang, Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo, và Sư cô Đồng Hiếu đã bị ngăn chặn  không cho đi. Công an đã hành hung Sư cô Đồng Hiếu ngất xỉu trong sân chùa.

 

Trước sự đàn áp tôn  giáo trắng trợn đối với hàng giáo phẩm GHPGVNTN, vi phạm các quyền con người cơ  bản được Công ước Quốc tế về các Quyền dân sự và chính trị của LHQ bảo đảm, ngay  vào năm Việt Nam chính thức làm thành viên Hội đồng nhân quyền LHQ là điều  nghịch lý đối với Hiến chương LHQ.

Chúng tôi kêu gọi  Tổng thống Hoa Kỳ, Hội đồng Nhân quyền LHQ, các chính phủ Âu Á Mỹ, và nhân dân  yêu chuộng công lý và nhân quyền trên thế giới quan tâm can thiệp trả tự do cho  Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ bị quản chế tại Thanh Minh Thiền viện không lý do  từ năm 2003 sau 20 năm tù đày và lưu đày về quê quán, cũng như trả tự do tức  khắc cho 23 Huynh trưởng GĐPT nói trên, và chấm dứt việc trục xuất và hành đạo  của Hòa thượng Thích Chơn Tâm tại chùa Từ Hiếu ở Saigon.

Làm tại thành phố San Jose, California, Hoa Kỳ Ngày 19.1.2014

 

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment