PARIS, ngày 6.8.2015 (PTTPGQT) – Trong 2 ngày 22 và 23-7-2015, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế nhận được từ Viện Hoá Đạo trong nước gửi ra yêu cầu chuyển giúp hai văn kiện đến Thượng toạ Thích Giác Đẳng. Văn kiện thứ nhất là Thông Tư của Quyền Viện trưởng Viện Hoá Đạo, ấn ký ngày 21-7-2015, yêu cầu Thượng toạ Thích Giác Đẳng làm Báo cáo chi tiết về tài chánh tạo mãi chùa Phật Quang, giấy tờ tạo mãi, cũng như chi thu về 2 chuyến cứu trợ Phi Luật Tân và Népal. Văn kiện thứ hai là Thông báo Khẩn của Quyền Viện trưởng Viện Hoá Đạo, ấn ký ngày 22-7-2015, yêu cầu Thượng toạ Thích Giác Đẳng hạ xuống bức hình Đức Tăng Thống với lời chú dẫn sai lạc mà Đức Tăng Thống không hề phát biểu, được đăng trên báo Đồng Hành và trên Trang Nhà Đồng Hành của Thượng toạ.
Viện Hoá Đạo yêu cầu Phòng Thông tin Phật giáo ra Thông cáo báo chí công bố Thông báo Khẩn ấy, một ngày sau khi chuyển đến Thượng toạ. Chúng tôi đã thi hành lệnh Viện Hoá Đạo yêu cầu.
Với văn kiện thứ nhất, là Thông Tư, Viện Hoá Đạo cũng yêu cầu trong vòng 2 tuần lễ mà Thượng toạ Giác Đẳng không gửi Báo cáo tài chánh về, thì Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế ra Thông cáo báo chí công bố cho đồng bào Phật tử được biết sự minh bạch của Giáo hội trong việc chi thu tài chánh đến từ đạo tâm đóng góp, hậu thuẫn của đồng bào Phật tử trong và ngoài nước.
Ngày 23-7-2015 chúng tôi đã chuyển Thông tư nói trên đến Thượng toạ Thích Giác Đẳng cùng một số chư vị Tôn túc, Đạo hữu trong Văn Phòng II Viện Hoá Đạo và GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ. Tính đến nay là đúng hai tuần lễ. Nhưng Thượng toạ Giác Đẳng vẫn không gửi báo cáo về trong nước theo yêu cầu. Nên chúng tôi cho đăng tải dưới đây bức Thông Tư ấy theo lệnh của Viện Hoá Đạo.
Theo Hiến chương của GHPGVNTN, cũng như Giáo chỉ số 9 do Đức Cố Tăng Thống Thích Huyền Quang ban hành ngày 8-9-2007, Điều 3 quy định : “Văn phòng II Viện Hóa Đạo trực thuộc sự chỉ đạo và điều hành của Viện trưởng Viện Hóa Đạo trong nước. Thành viên Văn phòng II Viện Hóa Đạo do Viện trưởng Viện Hóa Đạo thỉnh tuyển và chỉ định; tùy theo nhu cầu, hoàn cảnh, các thành viên có thể được bổ sung, hoán chuyển hay thay đổi”.
Thế nhưng các yêu cầu của Viện Hoá Đạo gửi Thượng toạ Thích Giác Đẳng trong thời gian qua không hề được Thượng toạ hồi âm, đáp ứng.
Sau đây là toàn văn Thông Tư ngày 21-7-2015 gửi Thượng toạ Thích Giác Đẳng, Quyền Chủ tịch Văn phòng II Viện Hoá Đạo :
12 Comments
Một lần nữa,sự sáng suốt của Đại Lão Hoà Thượng đã kịp thời ngăn chặn được những hành vi khuất tất gây tổn thương thêm cho GHPGVNTN và làm Phật Tử mất lòng tin.
Những nhà sư có chút học vấn thay vì góp TÂM để chống đỡ con thuyền Chính Đạo thì lại lợi dụng cơ hội để thủ lợi cho mình và phe nhóm,hoàn toàn đi ngược lại Lời Phật Dậy,phụ lòng tin của Đức Tăng Thông đang bị csvn quản chế.
Thằng chột trong đám người mù coi thường Phật tử nhẹ dạ,đi theo con đường tà đạo của đám CL,VL.
Ngày nào những nhà sư còn đòi nắm giữ tiền bạc thay vì để Ban Quản Trị điều hành thì còn có nhưng con sâu đục khoét. và Phật tử dần dần tránh xa.
Muốn tu theo Chánh Đạo thì phải tránh xa chuyện tiền bạc mới giữ được TÂM thanh tịnh.
Một vấn đề gây hậu quả về tinh thần,niềm tin của Phật tử bị lung lay và nhiều hệ luỵ về pháp lý.Đó là những Phật tử vì nghe lời kêu gọi của ĐLHT từ quê nhà nên sốt sắng đóng góp hay cho vay tịnh tài và theo lời hứa cũng như tin tức trong Lá Thư Số 10 về thể thức đóng góp cũng như về khai thuế.theo đia chỉ chùa Pháp Luân kèm theo số điện thoại.
Sau một thời gian có sự ta thán.Gọi phone,email,để lại lời nhắn không trả lời mà nếu có thì cũng có đủ cớ thoái thác với lý do phải đi gấp hay mắc giảng Pháp.Nhắc nhở nhiều lần nhưng mũ ni che tai.
Tháng 4,mùa khai thuế qua đi lặng lẽ,Phật tử ngao ngán.
Những hứa hẹn làm thẻ hôi viên, gởi thơ,mời 2,000 Phật tử đóng góp tịnh tài đầu tiên để tham gia sinh hoạt cũng thành mây khói.
Vấn đề thanh tịnh hoá tăng ni được rao giảng tại kỳ Khoáng đại hội nghị chùa Tư Bi năm 2014 chỉ là cái bánh vẽ mị Phật Tử.
Phật tử phải sáng suốt,đừng coi thầy tu như Thánh thần để rồi tiếp tục bị lừa.
Hành động không minh bạch chính là tiếp tay cho cộng sản đánh phá GHPGVNTN.
Giới trẻ xa lánh tôgn giáo cũng vì những chuyện bầy hầy,khuất tất.
Chúng ta không cần một nhà sư có học mà vô hạnh.Chúng ta cần một vị sư có đức hạnh vì Phật Tử có lòng sẽ nhiệt liệt góp đóng tài sức và kinh nghiệm điều hành.
NPL
xin hãy làm rỏ trắng đen việc tạo mãi chùa phật quang và chuyến cứu trợ nepan đễ niềm tin phật tử không bị lung lay
nếu chư vị lãnh đạo viện hóa đạo II còn giử nguyên vị trí lãnh đạo của chủ tịch văn phòng thì họ đã ra mặt chống đối ôn tăng thống ( vì khi nói đến chuyện minh bạch tiền bạc thì vị này xin từ chức và chư vị kia ra công bảo vệ )
chẳng thà không có người đễ ghpgvntn đi vào lãng quên1 cách kiêu hùng chứ không thể đễ những loại côn trùng phá nát giáo hội như đám người tiền nhiệm kia
chúng ta không cần 1 người lãnh đạo giỏi chỉ cần 1 người lãnh đạo biết đúng hay sai thôi
lại 1 chuyện làm không thật thà của GĐ và HV ,
tuyên cáo chung về nhân sự của VPII viện hóa đạo vào ngày 10 tháng 8 năm 2015 tại chùa pháp luân houston . texas . hoa kỳ
hôm nay là ngày 11 tháng 8 năm 2015
tôi thấy có ghi danh ht thông đạt , sư bà nguyên thanh , sư bà tịnh thường , tôi có đến chùa pháp luân sáng nay để thỉnh an quý vị đó , nhưng chưa có vị nào có mặt cả
như vậy hôm qua tuyên cáo chung đó là không sự thật
việc làm này không thật kéo thoe việc làm khác không thật
họ đã gian dối thì sẻ không bao giờ thật thà
7G30 sang ngày 11/8/2015 là giờ ăn sáng của khóa đại học hè năm 2015 do GĐ và HV tổ chức vãn không thấy ht thông đạt , sư bà nguyên thanh , sư bà tịnh thương , tôi đứng bên ngoài nhìn vô chỉ thấy GIÁC ĐẲNG , TRÍ TỊNH , 1 VỊ SƯ NAM TÔNG lớn tuổi , 1 vị thầy bắc tông , 2 sư cô nam tông , 1 sư cô bắc tông , và 4 phật tử nữa
như vậy ht thông đạt , sư bà nguyên thanh , sư bà tịnh thường ở đâu mà có ký tên trong tuyên cáo chúng
GĐ , TT, HV quá sức gian dối
xin đem điều này thông báo rỏ cho mọi người đồng biết
đến bây giờ 6g45 chiều ngày 11/8/2015 chùa pháp luân cũng không có sự hiện diện của ht thông đat , sư bà nguyên thanh , sư bà tịnh thường , sư trí quảng , ht thích huyền việt ,và số cư sĩ trong ban điều hành cũng không có , chỉ có cư sĩ của bổn tự nhiều , 1huynh trưởng từ sacramento , 1 huynh trưởng từ dallat
như vậy bản tuyên cáo chung do GĐ tự bien tự chế
1 sự sĩ nhục cho phật giáo
Thật vô cùng đau lòng khi nghe tin sự cố lường gạt hàng triệu Dollars do các Phật Tử đóng góp qua nhiều hình thức và tâm nguyện khác nhau trong tinh thần tạo mãi cho GHPGVNTN ở Hải ngoại có một cơ sở tâm linh để cùng nhau hướng lòng về với ngôi Tam bảo.
Cầu mong Phật Pháp quyền linh sớm chuyển hóa những con người khẩu Phật tâm xà cố tình phá nát niềm tin Tôn giáo đã,đang và sẽ tiếp tục “mượn đạo để tạo đời” do ngoại nhân mua chuột,xúi dục,vẽ đường chỉ lối trong ý đồ ” Sư tử trùng thực sư tử nhục”.Thế lực đen tối trên hiện nay không còn là “bí ẩn” vì nó đã lồ lộ nh7 ban ngày. Chỉ có những người mù và mê muội mới không thấy,không biết biết phân biệt đúng sai hay dở,lợi hại mà thôi.
Xin lỗi anh Nguyễn Phương Lâm cho tôi mạo muội được hỏi: Chữ viết tắt : CL & VL là gì xin anh hoan hỷ giải thích giùm. Xin đa tạ trước.
NAM MÔ HOAN HỸ TẠNG BỒ TÁT MA HA TÁT.
Xin phúc đáp ông NGUYỄN BÁ LĂNG:
VL là Viên Ly từ chức khỏi VHĐ,nợ Phật tử không trả.
CL là Chánh Lạc bị toà án Colorado xử phạt tội ấu dâm,xâm phạm tiết hạnh phật tử vị thành niên.phải bồi thường nạn nhân..Đã bị Đại Lão HT Thích Quảng Độ cách chức,đuổi khỏi GHPGVNTN.
Xin xem Trích tài liệu Hiến Chương, Quy Chế Viện Tăng Thống và Nội quy Viện Hóa Đạo GHPGVNTN
C. VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO:
Hiến Chương GHPGVNTN, Chương thứ Chín, Mục “GHPGVNTN Hải Ngoại”, Điều thứ 36, Tiểu mục 2 “Văn Phòng II Viện Hóa Đạo”, tiết “Pháp Lý Văn Phòng II Viện Hóa Đạo”, thì “Văn Phòng II Viện Hóa Đạo trực thuộc sự điều hành và chỉ đạo của Viện trưởng Viện Hóa Đạo trong nước. Thành viên VPII Viện Hóa Đạo do Viện trưởng Viện Hóa Đạo thỉnh tuyển và chỉ định ; tuỳ theo nhu cầu, hoàn cảnh, các thành viên có thể được bổ sung, hoán chuyển hay thay đổi. ”
D. PHÒNG THÔNG TIN PHẬT GIÁO QUỐC TẾ:
Cũng theo Hiến Chương GHPGVNTN, Chương thứ 9 nói trên, Tiểu mục 3 “Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế” (PTTPGQT) thì “Giáo Hội cho thiết lập Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế trực thuộc Viện Hóa Đạo…” và “Khi tình hình cho phép, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế và Phòng Liên Lạc Quốc Tế sẽ được thiết lập trong nước thuộc Tổng Vụ Truyền Thông Viện Hóa Đạo.” Điều này cho thấy PTTPGQT hoàn toàn do Viện Hóa Đạo đề cử, hoặc ra quyết định công nhận tính cách pháp nhân và pháp lý của nó. Viện trưởng Viện Hóa Đạo có quyền chỉ định thành lập hoặc bãi bỏ 3 trong 4 cơ quan thuộc GHPGVNTN Hải Ngoại (Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, Phòng Liên Lạc Quốc Tế).
Dưới đây là trích đoạn thư của Thục Vũ về sự bất khâm tuân dựa vào sự cố tình bóp méo những điều khoản của Hiến Chương:
Tại sao Thầy Giác Đẳng lại có những hành động bất khâm tuân với Viện Hóa Đạo nhỉ!? Xin thưa khúc mắc là do Giáo Chỉ Số 12 và vấn nạn Chùa tôi, Thầy tôi đã làm cho lòng người thay đổi.
Giáo Chỉ Số 12 và vấn nạn Chùa tôi, Thầy tôi.
Đức Tăng Thống HT Thích Quảng Độ với trí huệ siêu việt, Ngài đã nhìn thấy được cơ nguy cho Giáo Hội vào một thời điểm tương lai sau khi Ngài viên tịch, nên Ngài đã ban hành Giáo Chỉ Số 12/VTT/GC/TT vào ngày 5 tháng 3 năm 2015. Nhưng Ngài lại không ngờ về một điều khoản trong Giáo Chỉ Số 12 do Ngài ban hành lại gây ra vấn nạn kiêu binh, nạn sứ quân mà Giáo Hội đang rơi vào hiện trạng ngày nay!:
“- Chiếu Giáo Chỉ Số 12/VTT/GC/TT ban hành ngày 5 tháng 3 năm 2015 giao phó Văn Phòng II Viện Hoá Đạo tiếp tục nhiệm vụ phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý GHPGVNTN ngày nào có lệnh của Viện Tăng Thống và Viện Hoá Đạo cho biết Lưỡng Viện bị thúc thủ trước cuộc đàn áp, khủng bố của nhà cầm quyền Cộng sản, hoặc không thể hiện hữu vì bất cứ lý do nào .”
Chính điều khoản trong Giáo Chỉ 12 trên mà một số thành viên VPII đã cho rằng, một khi pháp lý chuyển ra hải ngoại, thì vai trò Phát Ngôn nhân của Gs Võ Văn Ái không còn nữa, thay vào đó phải hình thành một cơ chế mới, một số bộ mặt mới, một cơ sở thông tin mới thay thế PTTPGQT qua hành động dẹp bỏ PTTPGQT trong các trang web.
Thầy Giác Đẳng cũng nghĩ rằng với tinh thần Giáo Chỉ số 12, Thầy chỉ làm việc trực tiếp với Ngài Quảng Độ qua phone, mà không cần thông qua Hội đồng Viện Hóa Đạo hay báo cáo với Ngài Quyền Viện trưởng HT Thích Thanh Quang. Do đó, chúng ta không còn ngạc nhiên nữa về sự việc Thầy Giác Đẳng không hồi thư phúc đáp của VHĐ.
Kể từ ngày Giáo Chỉ Số 12 ban hành và từ khi pháp lý danh xưng Văn Phòng II Viện Hóa Đạo đã được đăng bạ theo luật pháp Hoa Kỳ, một số chư vị, nhất là những người trẻ xuất hiện sau này đã xem Thầy Giác Đẳng như một Tăng Thống kế vị và hết lòng giúp đỡ Thầy trong mọi công tác sinh hoạt VPII. Về tinh thần và khả năng làm việc của họ rất đáng tán thán, nhưng vì còn trẻ người non dại, kinh nghiệm sống chưa thấu rõ hết mùi đời, nên đã phạm nhiều sai lầm, thiếu sót, nhất là về cung cách ứng xử đôi khi thiếu tế nhị, nên đã trở thành những tác nhân góp phần đưa đến sự đổ vỡ cho Giáo Hội ngày nay. Xin mời đọc Thư Tường Trình về Tấm Hình Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ trên báo Đồng Hành thì rõ ngay được, từ trong khẩu, ý của họ qua lời lẽ đã làm cho chúng ta phải đau lòng. Ngưng Trích.
Ông Giác Đẳng đang bước vào con đường mà ông Viên Lý và Chánh Lạc chọn, phản lại Giáo Hội vả đánh mất niềm tin của Phật tử sáng suốt..
Phật tử thiếu Trí Tuệ thì vẫn Thầy tôi,chùa tôi,vô tình tiếp tay cho bọn cs đánh phá Phật Giáo nói riêng và tôn giáo nói chung.
Gây nghiệp phải lãnh nghiệp.Không tránh khỏi.
Một người tu hành khởi nghiệp xấu thì hậu quả to lớn không lường.
Đáng buồn!
NPL
Để mọi phật tử được thông tin đầy đủ và chính xác đề nghị “tiếng nói lương tri” của thonvyda cho đăng tải bài này. Những website khác và mọi người đều có thể đăng, chuyển bài này nếu thấy cần thiết
Lương Tri Lên Tiếng
I) Sơ lược về Lịch sử chùa Phật Quang:
Sau Giáo chỉ số 9, hiện tượng chùa Điều Ngự do nhiều phật tử hết lòng góp công đức, tịnh tài, những tưởng từ đây sẽ có một ngôi chùa, một Văn phòng II của Viện Hóa Đạo (VHĐ), nào ngờ …..
Trước sự bơ vơ không có nơi nương tựa tâm linh và sinh hoạt phật sự của phật tử miền Nam Cali này, Thầy Tăng Thống Thích Quảng Độ đã ước nguyện và kêu gọi phật tử khắp mọi nơi, nhứt là tại Hoa kỳ, hãy cùng nhau chung sức để dựng lên một mái chùa, dù nhỏ cũng được, tại vùng Thủ đô của người việt tỵ nạn cộng sản, cho những phật tử tại đây. Và Giáo hội sẽ đứng tên sở hữu pháp lý, không để hiện tượng Điều Ngự thứ hai. Dù chùa chưa thực sự có nhưng đã được Thầy Tăng Thống đặt tên là PHẬT QUANG. Chùa Phật Quang là chùa của Giáo hội, sẽ là nơi tu học, sinh hoạt phật sự, nương tựa tâm linh của tất cả phật tử, sẽ là ngôi chùa chung của tứ chúng. Những vị xuất gia đến sinh hoạt tại chùa sẽ được sự chuẩn thuận của Giáo hội và được làm Trụ sở Văn phòng II của VHĐ.
Văn phòng II VHĐ đã được chỉ thị thực hiện ước nguyện của Thầy Tăng Thống. Và phật tử khắp mọi nơi đã một lần nữa hết lòng đóng góp tịnh tài qua hơn 10 buổi tiệc cơm chay gây quỹ. Riêng phật tử quanh vùng Sài gòn nhỏ (little Saigon), ngoài tịnh tài đóng góp đã nổ lực tìm kiếm hơn 20 địa điểm khả dĩ và cuối cùng đã tìm được ngôi chùa Phật Quang như bây giờ.
Vì là ước nguyện và đã kêu gọi sự đóng góp của phật tử, được thực hiện qua Văn phòng II VHĐ nên Thầy Tăng Thống hết sức quan tâm đến sự tiến triển việc hình thành và sinh hoạt của chùa Phật Quang. Dù lâm trọng bịnh nhưng Thầy Viện trưởng Thích Như Đạt vẫn thường liên lạc thăm hỏi và đã dành hết số tiền do phật tử cúng dường cho Thầy chửa bịnh để tôn tạo và gởi cấp tốc tượng Bổn Sư Thích Ca đến đúng dịp lễ An vị Phật tại chùa Phật Quang.
Trên đây là tóm lược những việc đã được tất cả mọi phật tử biết rõ.
II) Việc gì đã xảy ra ?
1) Thông báo Khẩn của VHĐ ký ngày 22/7/2015:
Chùa Phật Quang đã đi vào sinh hoạt hơn 8 tháng qua, dù rất nhiều khó khăn, bị đánh phá nhưng các phật tử chùa vẫn cố gắng giữ đều đặng sinh hoạt.
Trong Nguyệt san Đồng Hành số 3, do Thượng Tọa Thích Giác Đẳng làm Chủ nhiệm, phát hành tháng 7 năm 2015, nơi trang 21 có đăng hình Thầy Tăng Thống đang cầm xem tờ Đồng Hành, và nếu chú thích là Thầy đang đọc tờ Đồng Hành số 1 đã được “lọt” vào qua một phật tử đem về từ Hoa kỳ, thì là chính xác. Nhưng cái sai ở chỗ viết những lời dù tốt đẹp gắn lên miệng Thầy thì không đúng với chức năng truyền thông.
Một sơ xuất thứ hai trong đoạn sau cùng trang: “Thay lời Thượng tọa Chủ tịch, Ban Biên Tập…..” Thượng tọa Giác Đẳng hiện thời chỉ là Quyền Chủ tịch, là Chủ nhiệm tờ Đồng Hành.
Vì chổ không chính xác đó ảnh hưởng đến uy tín của Thầy Tăng Thống, đến trách nhiệm Chủ Nhiệm của Thượng Tọa Giác Đẳng và của bản thân tờ báo nên mới có thông báo Khẩn lưu ý Thượng Tọa Giác Đẳng về sự việc này.
Thượng Tọa Chủ nhiệm phải thấy ngay trách nhiệm chủ nhiệm mà chấp nhận sự việc và chỉ cần thông báo cho VHĐ rồi cho đăng lời đính chính trong số báo tháng tới (số 4) là êm chuyện (chuyện To hóa nhỏ, chuyện Nhỏ hóa không). Đó mới đúng là hành sử chánh niệm của bậc xuất gia. Những chuyện bàn ra bàn vô qua lời lẻ thường tình chỉ xé to, làm lớn chuyện là chuyện của phàm phu, không phải là của người hành đạo. Thấy cái ly thì nói cái ly, đó là sự thật không ai nói khác. Thầy Tăng Thống đọc báo thì tường thuật Thầy Tăng thống đọc báo (có thể đọc báo Đồng Hành nếu đúng như vậy). Còn những từ mang cảm tính thương ghét, đề cao hay hạ thấp đều tạo sự bất đồng.
Đạo Phật là đạo như thật, lời nói phải trung thật “y như là”, thấy sao nói vậy. Đó là Chánh ngữ, một trong ngũ giới. Lẽ nào người viết những lời dưới hình Thầy Tăng Thống không phải là phật tử ? Viết không chính xác ảnh hưởng đến uy tín của Thầy Tăng Thống, của Thượng Tọa Chủ nhiệm, của cả tờ báo thì sao được gọi là tiếng nói chánh thức của Văn phòng II VHĐ ?
Có những dư luận bàn tán theo cảm tính, định kiến chấp trước, quanh co cũng không làm sai một sự thật hiển nhiên: cái ly là cái ly, viết những lời mà Thầy Tăng Thống không có nói là sai. Và cần đính chánh. Đơn giản thế thôi.
Cũng có ý kiến cho rằng đây là chuyện nội bộ, chỉ cần nói nhau nghe, để quần chúng biết là “vạch áo cho người xem lưng”. Nếu đã nói là chuyện nội bộ thì bên ngoài không ai biết. Vậy thì nội bộ có nói nhau nghe hay không thì làm sao biết ? Khi thấy ra thông cáo Khẩn thì chỉ trích không nên. “Sợ sự thật là trái với Đạo Phật rồi”
Khẩn là vì muốn báo Đồng Hành kịp sửa sai ngay trước in. Nếu đã in thì xóa bỏ ngay trang 21 trước khi phát hành và đã lỡ phát hành thì thôi đành phải đính chánh trong số tới vậy. Khẩn trong ý nghĩa đó. Còn đã sai lầm mà cố bào chửa, chuyển hướng quanh co là không đúng và làm giảm uy tín của một tờ báo phật giáo.
2) Thông tư số 34 ngày 21/7/ 2015 của Viện Hóa Đạo
Thông tư này được ký trước một ngày Thông cáo Khẩn. Vì Khẩn nên ra trước (có liên lạc nội bộ hay không làm sau bên ngoài biết) với lý do như trên. Còn thông tư 34 đã đến với Thượng Tọa Giác Đẳng trước 2 tuần và chỉ xuất hiện khi thời hạn 2 tuần đã trôi qua mà Thượng Tọa vẫn không trả lời, hoặc xin gia hạn thời gian để chuẩn bị. Sao vậy ?
Nội dung Thông tư này nói gì ? Có hai điểm rất quan trọng trong Thông tư 34 mà Thầy Tăng Thống, VHĐ và toàn thể phật tử khắp nơi rất cần muốn biết minh bạch. Bởi vì nếu có chuyện khuất tất xảy ra thì Thầy Tăng Thống và VHĐ chịu trách nhiệm và làm mất niềm tin nơi phật tử.
Đó là:
* Công bố công khai bằng văn bản trình Giáo Hội và phật tử số Tịnh tài đóng góp trong việc tạo mãi chùa Phật Quang trong từng buổi gây quỹ.
Đã hơn nữa năm trôi qua mà không ai biết, từ Thầy Tăng Thống, VHĐ và đồng bào phật tử là chùa Phật Quang còn nợ bao nhiêu ? Hay đã trả xong nợ ? Nếu có dư thì dự kiến sẽ làm gì ? Tổng Thủ Ủy, Tổng Thơ ký Giáo Hội tại Hoa Kỳ có biết chính xác không ? Ai là người thực sự giữ tiền ? Khúc mắc này có hợp lý không ? Tất cả phật tử đều muốn biết.
* Thầy Tăng Thống có chỉ thị rất rõ 2 vấn đề: Đăng ký pháp lý GHPGVNTH – VP II VHĐ với chánh phủ Hoa kỳ và đăng ký chủ quyền chùa Phật Quang là Tài sản hợp pháp của GHPGVNTN với chánh quyền địa phương.
Đến nay không biết có phật tử nào nhìn thấy Nội dung 2 văn bản này chưa ?
Như vậy trách nhiệm của toàn thể thành viên Văn phòng II trước Thầy Tăng Thống, VHĐ và toàn thể phật tử như thế nào đây ?
Sự việc to lớn như vậy mà VHĐ không yêu cầu Thượng Tọa minh bạch hóa sao được. Che dấu, ém nhẹm, bao che sẽ làm mất uy tín Thầy Tăng Thống và Giáo Hội. Đạo Phật lấy sự chân thật làm mục đích tu hành nên Giáo Hội cần lên tiếng. Việc vài vị cao tăng cao cấp trong Giáo hội phạm giới trước đây đâu thể vì lý do sợ “vạch áo cho người xem lưng”, sợ “mất uy tín Giáo hội”, sợ “không còn ai làm việc”,…mà Giáo Hội không giải quyết. Và Thầy Tăng Thống vì sự tồn vong của Giáo Hội đã dõng mãnh, cương quyết giải quyết. Đó chính là sự minh bạch, uy tín của Giáo Hội mà phật tử khắp nơi đều ngưỡng mộ.
Nếu đây là sự thiếu sót do đa đoan phật sự thì Thượng Tọa Giác Đẳng trình bày với Giáo Hội trong nước xin thêm thời gian, miễn sao những vấn đề trên được công khai minh bạch. Lẽ nào không thể được ?
III) Hậu Quả:
Sau khi nhận được Thông tư 34 và Thông báo Khẩn thì Thượng Tọa Giác Đẳng và Văn phòng II đã xử lý như thế nào ?
Chuyện các vị thảo luận, liện hệ, giải quyết trong nội bộ dĩ nhiên bên ngoài không biết nên xin miễn bàn tán, suy diễn mà mang nghiệp Vọng ngữ. Chỉ xin góp ý những gì chánh thức trên văn bản, rờ, đọc, thấy được mà thôi.
1) Thông báo về Quyết Định từ chức Quyền Chủ tịch Văn phòng II VHĐ
Thay vì cho đính chánh việc không đúng trong báo Đồng Hành số 3.
Thay vì công khai Nội dung hai Văn bản đăng ký và chủ quyền và minh bạch Tài chánh là việc rất phải làm thì Thượng Tọa từ chức và Thượng Tọa có nêu lên 4 vấn đề.
a) Về Tài chánh:
Kinh phí tạo mãi: 1,300,000.00 mỹ kim.
Cúng dường: 570,000.00 mỹ kim.
Cho mượn một năm: 180,000.00 mỹ kim.
Cho mượn hai năm: 310,000.00 mỹ kim.
Cho mượn ba năm: 240,000.00 mỹ kim.
Hiện nay Giáo Hội (tức VP II) không còn tiền.
Những chi tiết tổng quát như vậy có cần phải mất hai tuần mà im lặng trước sự yêu cầu của VHĐ (thay mặt toàn thể phật tử muốn biết).
Những con số trên cần được chi tiết khi có yêu cầu minh bạch.
b) Về vấn đề điều hành Giáo Hội:
Việc điều hành Giáo hội tại Hoa Kỳ dĩ nhiên VHĐ không đòi hỏi phải báo cáo hoặc thỉnh ý từng chi tiết sinh hoạt động. Nhưng ít ra Thượng tọa cũng phải có tường trình những hoạt động sắp tới của Giáo Hội Hoa Kỳ để VHĐ có ý kiến hỗ trợ hoặc nhận những lời khuyên hữu ích của bậc tôn túc. Và báo cáo những việc Giáo Hội Hoa Kỳ đã làm trong thời gian qua cùng với những nhận xét kết quả. Việc làm này rất thông thường trong một tổ chức. Các phật tử không biết Thượng Tọa có làm như vậy không nhưng qua Thông tư 34 của VHĐ có nhận xét :
“Từ khi Thượng Tọa nhận chức Quyền Chủ tịch cho đến nay, Viện Hóa Đạo hầu như không nhận được một báo trình chính thức nào về sinh hoạt của Văn phòng II Viện Hóa Đạo. Sinh hoạt của Văn Phòng II VHĐ mà thẩm viện được biết đều do tình cờ đọc trên mạng, hoặc hỏi thăm các Phật Tử thân cận để trình lên Đức Tăng Thống và Hội Đồng Lưỡng Viện.”
Sự việc này hãy để cho toàn thể phật tử suy xét.
c) Về cơ quan truyền thông của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo:
Theo quan điểm của Thượng Tọa, Văn Phòng II cần có những cơ quan truyền thông (báo chí, truyền thanh, truyền hình, …) để vận động quần chúng phật tử và truyền giảng Giáo lý.
VHĐ không bao giờ muốn biết từng chi tiết, nội dung đăng tải trước khi phát hành. Nhưng quan điểm của Thượng Tọa đã chưa được tường trình về VHĐ. Nếu được trình bày rõ ràng lợi hại thì VHĐ sẽ cho ý kiến và khi đó Thượng Tọa triển khai đâu có gì trở ngại. Trở ngại là do Thượng Tọa tự ý thực hiện, dù là việc làm đúng cũng là sai nguyên tắc và không tôn trọng các bậc Trưởng lão trong Giáo Hội rồi (cũng tương tự như gắn lên miệng Thầy Tăng Thống những lời tốt đẹp ca tụng Thượng Tọa Chủ nhiệm tưởng là hay nào ngờ là nói sai sự thật)
Chưa có một văn bản nào quy định rằng những cơ quan truyền thông do Văn phòng II điều hành lại “dưới sự điều hành của một bộ phận nào đó của Viện Hóa Đạo”. Nếu có sự việc này thì sẽ do VHĐ có ý kiến.
Tuy nhiên có một điều đã quy định bằng văn bản : Phòng Thông Tin Phật giáo thế giới là tiếng nói Chánh thức của Viện Hóa Đạo. Rõ ràng trên giấy trắng mực đen. Dù có thể vài vị thấy bất cập, thấy cần có thêm phương tiện truyền thông thì cũng phải nhận biết điều này và trình lên VHĐ. Do kinh nghiệm làm việc, sự quen biết tại Hội Đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, có thể kêu gọi sự quan tâm của Thế giới về tình trạng bị đàn áp của Giáo Hội tại quê nhà mà ông Võ Văn Ái đã được Đức Đệ Tứ Tăng Thống ủy nhiệm. Nhận sự ủy thác của Đức Đệ Tứ Tăng Thống nên ông Ái phải “uốn lưởi 10 lần trước khi nói” và “đọc kỹ” bản tin trước khi công bố.
Vì chịu trách nhiệm thông tin của Giáo Hội nên ông Ái góp ý với những cơ quan truyền thông khác trong Giáo Hội cũng là chuyện thông thường, là bổn phận. Còn nếu có gì không thông thì trình VHĐ cho ý kiến. Nhân vô thập toàn. Và Thầy Tăng Thống cũng đã nghe tiếng ra tiếng vào nhưng Thầy đã tâm sự ” Nếu có vị nào giới thiệu giúp người có khả năng giúp Giáo Hội như ông Ái thì xin công cử”. Đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Và tương lai khi định luật vô thường đến vẫn chưa có ai nghĩ ra người thay thế vai trò này. Nhìn thẳng vào thành quả đã làm, không nên để cảm tính thương, ghét, mà phủ nhận thành quả đóng góp của ông Ái cho Giáo Hội. Xin hãy tiến cử người có khả năng như vậy mà được mọi người yêu thích cho Giáo Hội. Giáo Hội rất đang cần.
d) Về hiện trạng của Giáo Hội:
Thượng Tọa Giác Đẳng đã nhiều năm gắn bó với Giáo Hội tại Hoa Kỳ nên Thượng Tọa hiểu rõ về hiện trạng của Giáo Hội. Thượng Tọa tâm sự và nói lên những suy tư về một cơ chế mở rộng, mời gọi nhân tài. Đó là tấm lòng của Thượng Toạ với Giáo Hội. Với tâm tư đó thiển nghĩ nên có bản tường trình “cải cách” sinh hoạt của Giáo Hội tại Hoa Kỳ lên Hội Đồng Lưỡng Viện. Nếu bên trong chưa thể chuẩn y sẽ có ý kiến. Thượng Tọa có thể điều hành như những vị tiền nhiệm hoặc xin rút lui.
Đã biết trong giai đoạn hiện nay Giáo Hội rất thiếu nhân sự. Thay vì đáp ứng những yêu cầu rất hợp lý của VHĐ và phật tử thì Thượng Tọa lại từ chức. Phật tử có thể nghĩ là Thượng tọa vì tự ái bị tổn thương mà xem nhẹ sự tồn vong của Giáo Hội. Vậy là Thượng tọa đến với Giáo Hội vì Thượng Tọa hay vì Giáo Hội ? Phật tử sẽ tự có câu trả lời.
IV) Chuyện gì đến đã đến:
1) Quyết định số 20 ngày 08/8/2015 của Đức Đệ Tứ Tăng Thống:
Sau khi nhận được Thư từ chức của Thượng Tọa Giác Đẳng đệ trình Đức Tăng Thống và Hòa Thượng Quyền Viện Trưởng VHĐ ngày 04/8/2015. Đức Tăng Thống đã ra quyết định chấp nhận sự từ chức và công cử Hòa Thượng Huyền Việt đang là Phó Chủ tịch lên Xử Lý Thường Vụ để giải quyết công việc tiếp nhận bàn giao của Thượng Tọa Giác Đẳng.
Như vậy là Thượng Tọa đã quyết định ra đi. Thượng Tọa không còn là thành viên của Giáo Hội. Thượng Tọa có quyền như vậy. Nhưng trước khi ra đi, cũng theo luật, Thượng Tọa cũng phải bàn giao đầy đủ chứng từ, sổ sách, nhứt là phần Tài chánh và hai Văn bản pháp lý lại cho vị kế nhiệm do VHĐ thỉnh cử.
2) Tuyên bố chung về nhân sự của Văn Phòng II VHĐ và GHPGVNTN hải ngoại tại Hoa Kỳ
Quyết định chấp nhận sự từ chức vừa Thầy Tăng Thống ký ngày 08/8/2015 và được công bố ngày 10/8/2015.
Sáng ngày 10/8/2015 (tức là chiều tối cùng ngày tại Pháp) có phiên họp khẩn qua điện thoại suốt ba giờ của những thành viên trong Văn Phòng II VHĐ và GHPGVNTNHN-HK đã ra quyết định có điều quan trọng như sau:
* Điều 1: Tuân thủ đường hướng, lập trường của Hội Đồng Lưỡng Viện, nhưng độc lập về nhân sự tại hải ngoại để tránh những xáo trộn không cần thiết.
Văn Phòng II VHĐ và GHPGVNTNHN-HK từ đâu mà có ? Trong Giáo chỉ số 9 có ghi rất rõ:
Điều 3 : Văn Phòng II Viện Hóa Đạo trực thuộc sự chỉ đạo và điều hành của Viện trưởng Viện Hóa Đạo trong nước. Thành viên Văn Phòng II Viện Hóa Đạo do Viện trưởng Viện Hóa Đạo thỉnh tuyển và chỉ định; tùy theo nhu cầu, hoàn cảnh, các thành viên có thể được bổ xung, hoán chuyển hay thay đổi.
Điều 5: Văn phòng II Viện Hóa Đạo và các thành viên được thỉnh cử hoạt động vô thời hạn.
Văn bản quy định như vậy là quá rõ. Việc tuyên bố độc lập về nhân sự cũng có nghĩa là không khâm tuân Giáo chỉ số 9 của Đức Thăng Thống và chống lại mọi quyết định về nhân sự của Viện Hóa Đạo với lý do tránh xáo trộn. Xáo trộn từ đâu ? Nếu có thì trách nhiệm do VHĐ giải quyết.
Tóm lại nội dung Điều 1 là lời tuyên bố LY KHAI để thành một tổ chức riêng như một tổ chức, đoàn thể ngoài Giáo Hội mà chỉ ủng hộ đường lối của Giáo Hội mà thôi.
Vậy xin trả lại danh xưng cho Giáo Hội. Thế thôi.
Còn chùa Phật Quang là ước nguyện của Thầy Tăng Thống, là sự đóng góp tịnh tài của phật tử khắp nơi (kể cả ở Việt Nam góp 2000 mỹ kim) để có được như ngày hôm nay cho tứ chúng.
Chùa Phật Quang là tài sản của Giáo hội, do Giáo hội quản lý và điều hành. Đừng ai lương lẹo, lách luật cướp đi ngôi chùa chung do phật tử khắp nơi đóng góp.
Bản tổng kết tài chánh trên 10 lá thơ hàng tuần chỉ cho biết kết quả của khoảng 4 hoặc 5 buổi tiệc gây quỹ trên tổng số 11. Đồng bào phật tử muốn biết tổng kết từng buổi tiệc do ban tổ chức tổng kết.
Tóm lại ở xứ sở tự do này vẫn phải “bị mất tự do” khi ở trong một tổ chức nói chung. Khi đã nhận nhiệm vụ thì mặc nhiên chấp nhận “Nội quy” của tổ chức đó. Nếu thấy có những điều bất cập trong công việc, trong nguồn máy thì có quyền làm tờ trình lên góp ý kiến. Trong tờ trình có thể nhiều chử ký. Nhưng quyết định vẫn là của cấp trên. Nếu thuận thì sẽ sửa đổi, trái lại thì “vũ như cẩn” mà làm việc. Không thì xin đi ra khỏi tổ chức. Chuyện báo cáo định kỳ trong tổ chức là chuyện phải làm. Nếu chưa làm hay “quên” thì được nhắc nhở. Có gì đâu mà giận mà hờn phải rũ áo ra đi.
Kẻ phàm phu còn bị bụi trần hỷ nộ, ái, ố làm chủ, còn người tu hành (xuất gia hay tại gia) thì luôn làm chủ mình để Thân, Tâm thường An lạc.
Vô Niệm (11/8/2015)
Nam Mô đấu chiến thắng Phật.
Cảm ơn Thiện hữu Phương Lâm.Phật pháp rất nhiệm màu,tất cả sẽ trở về với chân lý đích thực của nó.kính thương đức Tăng thống quá Phương Lâm ơi! Hy vọng và tin tưởng chư thiện hữu tri thức Phật tử ở Hải ngoại chung vai góp sức để sớm đưa con thuyền của Giáo hội sớm vượt qua Nội chướng này.
A Di Đà Phật
A DI ĐÁ PHẬT.
Sau khi nằm đọc hết bài viêt của Thiện hữu,tôi rất ngạt nhiên khi công tác Phật sự vô cùng trọng đại trong việc Tạo mãi chùa Phật Quang với hàng triệu Dollars mả GH không bầu ra ” Ban tạo mãi” cụ thể,trong đó có tiểu ban kiểm soát để theo dõi chu đáo để ngừa các bất trắc có thể xảy ra như chức năng của trọng tài kinh tế vậy.
NAM MÔ LONG THIÊN HỘ GIỚI HỘ GIÁO BỒ TÁT MA HA TÁT.
Kinh đạo hữu Nguyễn Bá Lăng,
Phật Pháp rất nhiệm mầu.
Chúng ta đang trải qua những thử thách,cám dỗ của quỷ trong thời kỳ mạt pháp.Có Tâm lành và niềm tin vào lúc này thật cần thiết.
Nhiều chi tiết chúng ta chưa thấu hiểu nhưng nhiều dữ kiện pháp lý sẽ làm sáng tỏ vấn đề.
Thầy tu mà mất đạo hạnh vì Tình,Tiền,Danh vọng,lợi dụng uy tin của các vị trưởng thương,các bậc thầy của mình ,lợi dùng lòng tin của Phật tử thì quả báo không lường.Mong họ sám hối,tỉnh ngộ.
Kinh chúc đạo hữu Thân Tâm An Lạc
NPL
Vào thời mạt pháp sẽ có nhiều những “chướng ma” xuất hiện. Từ nay về sau sẽ còn dài dài… Thế gian này có Phật thì ngược lại cũng có Quỷ là chuyện hẵn nhiên.