Các Bạn Việt Nam thân mến,
Các Bạn trong Phong trào dân chủ thân mến,

Tôi vô cùng hân hạnh được mời nói hôm nay tại buổi tiệc quan trọng này.

Thật tuyệt vời để biết rằng các bạn cùng hội họp nhau tại thành phố Houston để hậu thuẫn những người mà chúng ta ngưỡng mộ nhất. Anh Võ Văn Ái và chị Ỷ Lan Penelope Faulkner thuộc Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam và Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, là những người thân thiết và quan trọng nhất của chúng tôi trong liên minh quốc tế đấu tranh cho công lý, tự do tôn giáo và nhân phẩm. Chúng ta vô cùng biết ơn cho những nỗ lực không mệt mỏi của hai người để chuyển biến ôn hoà sang dân chủ tại Việt Nam hay bất cứ đâu.

Giải Quốc tế của Giáo sư Thorolf Rafto được trao hàng năm cho những người Bảo vệ Nhân quyền kiệt xuất đã phải trả giá quá đắt bằng sự hy sinh thân mạng họ cho tự do và công lý. Những khôi nguyên nhận giải của chúng tôi gồm có Aung San Suu Kyi nước Miến Điện, Shirin Ebadi nước Iran, Ramos Horta nước Đông Timor, và Kim Dae-Jung nước Nam Hàn. Sau đó các vị này đã nhận được Giải Nobel Hoà Bình.

Năm 2006, Giải Nhân quyền Quốc tế Rafto đã được trao cho Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ. Ngài là một ví dụ sáng chói cho sự dũng cảm của tinh thần, và là tiếng nói mạnh mẽ cho tự do và nhân phẩm. Chúng tôi đã vô cùng kính ngưỡng trước sự dấn thân trường kỳ của ngài, mặc bao gánh nặng ngài phải cưu mang trong bao nhiêu năm trường bị tướt đoạt mọi tự do cơ bản. Ngày nay ngài Thích Quảng Độ vẫn tiếp tục bị quản chế ở Việt Nam, nhân dân Việt Nam bị siết chặt trong vòng vây của chính quyền, còn thế giới thì nhìn Việt Nam như những cơ hội làm ăn, chốn thư nhàn, nơi vui thú.

Ngài Thích Quảng Độ bị công an kiểm soát thường trực, không được quyền tự do đi lại, mọi liên lạc bị phong toả. Năm 2006, mặc bao áp lực của chính phủ Na Uy, Ngài không được sang Na Uy lãnh Giải Rafto. Năm sau đó, tôi đến Việt Nam mang theo tấm bằng tưởng lệ, tôi liền bị công an chận bắt khi mới bước vào Thanh Minh Thiền viện. Họ bó buộc tôi viết lời tuyên bố hứa từ nay sẽ không bao giờ trở lại gặp Ngài Thích Quảng Độ nữa. Hiển nhiên, tôi không thể cho phép mình làm một việc như thế. Ngài Thích Quảng Độ luôn luôn đứng vững như cột trụ tinh thần, như một biểu tượng cho bất cứ ai tha thiết với nhân phẩm.

Hoàn cảnh của ngài Thích Quảng Độ đã quá đau khổ, tồi tệ, thế nhưng hoàn cảnh ngài còn tồi tệ hơn, nếu không có những nỗ lực của anh Võ Văn Ái, vị Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam tại Paris. Chung sức với Ỷ Lan Penelope Faulkner, anh Ái đã phụng hiến mấy chục năm trời vận động cho việc trả tự do cho ngài Thích Quảng Độ.

Sáng hội Rafto làm quen với anh Võ Văn Ái kể từ khi anh mang lại cho chúng tôi những thông tin về trường hợp ngài Thích Quảng Độ năm 2005. Tại lễ trao Giải Nhân quyền Quốc tế Rafto và Hội nghị Quốc tế do chúng tôi tổ chức năm 2006, anh Võ Văn Ái thay mặt cho Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ nhận giải, trong cung cách tuyệt hảo và vô cùng xúc động.

Kiên trì hoạt động không ngưng nghỉ để giữ vững luồng sáng chiếu soi vào hoàn cảnh ngài Thích Quảng Độ và những nhà hoạt động cho dân chủ tại Việt Nam, anh Võ Văn Ái và Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam đã làm vang vọng những tiếng nói của không biết bao người không được tự do lên tiếng.

Sáng hội Rafto tại Vương quốc Na Uy sẽ tiếp tục hậu thuẫn cho dân chủ tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ vận động trả tự do vô điều kiện cho ngài Thích Quảng Độ, và chúng tôi sẽ thực hiện chung dự án với Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam.

Chúng tôi xin khuyến khích các bạn, những bạn trẻ ở hải ngoại, hãy tham gia tích cực vào những phong trào dân chủ và tự do. Thực hiện việc này bằng cách hậu thuẫn anh Võ Văn Ái, chị Ỷ Lan Penelope Faulkner và những người cộng sự gian nan của anh chị. Bằng việc ủng hộ Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam và Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, các bạn sẽ góp sức vào việc thực hiện các hoạt động. Ví dụ như việc huấn luyện giới trẻ Việt Nam về nhân quyền, ủng hộ, vận động quốc tế ở cấp cao, sản xuất và cung cấp tài liệu cho những tổ chức Phi chính phủ bảo vệ nhân quyền, như Ân xá Quốc tế, Human Rights Watch và Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền.

Xin các bạn hãy cộng tác với Sáng hội Rafto để hậu thuẫn Đại lão Hoà thượng Thích Quảng Độ, anh Võ Văn Ái, chị Ỷ Lan Penelope Faulkner cùng những cộng tác viên trong tổ chức của anh chị để duy trì áp lực lên chính quyền Việt Nam.

Therese Jebsen
Sáng hội Rafto, Vương quốc Na Uy

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment