Được một đạo hữu gởi cho đọc Tâm thư của một nhóm người trong danh xưng Đoàn cựu Huynh trưởng tại Niệm Phật Đường Huyền Quang do ông Huynh Trưởng Mai Xuân Châu viết trên trang nhà “tiengnoiluongtri” và hỏi ý kiến của Vô Niệm.

Thực tình thưa cùng đạo hữu khắp nơi rằng kể từ ngày chuyện bán lén chùa Phật Quang đã được đưa ra nhờ luật pháp phân xử thì Vô Niệm tin tưởng vào công lý Hoa Kỳ và chờ phán quyết cuối cùng : Ai thực sự là sở hữu chủ chùa Phật Quang. Mặc dù tất cả những phật tử cúng dường để tạo mãi ngôi chùa chung cho GHPGVNTN cũng đều hiểu rất rõ là họ đã cúng dường mua chùa cho GH thì dĩ nhiên GH là sở hữu. Đâu có gì phải thắc mắc. Và cũng dĩ nhiên đâu ai muốn bán ngôi chùa chung do mình góp công đức xây dựng.

Vấn đề cốt lõi chính là do Vô Minh xui khiến lòng người tráo trở. Được sự ủy thác của GH để đăng bạ pháp thành lập UBCV cho GH hoạt động tại Hoa Kỳ với Tổ chức VP II VHĐ và đăng bạ chùa Phật Quang tại Nam California thuộc quyền sở hữu của UBCV. Cuối cùng “họ” lật lọng cho UBCV là một tổ chức độc lập cùng tên, không liên quan gì đến GHPGVNTN (như lời phát biểu của ngài chủ tịch Steven Điêu trong buổi họp báo tại Hội trường Việt Báo ngày 28/08/2015) và coi như chùa Phật Quang là sở hữu của UBCV, tổ chức “họ” đã tiếm danh để mà bán chùa trả nợ cho sư Giác Đẳng.

Lần này thì ông Huynh Trưởng Mai Xuân Châu lại muốn đóng cửa Niệm Phật Đường Huyền Quang tại Sacramento cũng vì lý do đây là đơn vị trung thành với GHPGVNTN dưới sự lãnh đạo của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ. Ông Mai Xuân Châu cũng đã lợi dụng lòng tin của những phật tử cúng dường giao cho ông đăng bạ pháp lý Niệm Phật Đường để tự cho mình là sở hữu chủ có quyền quyết định.

Qua Tâm thư ông viết có nhiều điểm cần phân tích tường tận để thấy rõ những điểm mập mờ hầu hướng dư luận theo chiều hướng đóng cửa Niệm Phật Đường, dối gạt những phật tử không có thì giờ hoặc phương tiện theo dõi thông tin tình hình của Giáo Hội.

Việc đóng cửa Niệm Phật Đường chỉ là một bước tiếp theo sau việc bán chùa Phật Quang trong mưu đồ đóng cửa, gây xáo trộn sinh hoạt trong tất cả các cơ sở vẫn một lòng trung thành với Giáo Hội truyền thừa.

Kính thưa quý đồng hương phật tử hai thành phố Sacramento và Stockton,

Trong Tâm thư ông Mai Xuân Châu cho rằng “sự bất ổn đó dấy lên từ ngày đầu tháng 8/2015, khi Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế (PTTPGQT) do Ông Võ văn Ái đưa lên diễn đàn bản Thông Báo Khẩn nhằm triệt hạ uy tín của Chư Tăng trong Văn Phòng 2 ở Hải ngoại

Trước hết xin ghi lại Nội dung Thông báo Khẩn do VHĐ ký ban hành ngày 27 tháng 07, 2015 mà ông Mai Xuân Châu (và những ông khác trong cái UBCV tiếm danh đã đề cập) nói gì để quý phật tử nhớ lại :

THÔNG BÁO KHẨN

—————-
QUYỀN VIỆN TRƯỞNG VIỆN HÓA ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

Kính gởi : Thượng Tọa Quyền Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo
Kính qua : Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế chuyển đạt.
Trích yếu : v/v hình ảnh Đức Tăng Thống đọc tạp chí Đồng Hành và lời Ngài tán dương Thượng Tọa Chủ Tịch VPII được đăng lên mạng.

Kính bạch Thượng Tọa.

Đức Tăng Thống vừa truyền đạt cho Viện Hóa Đạo biết rằng, trước đây có một nữ Phật Tử ở nước ngoài về (Ngài không biết tên) đến Thanh Minh Thiền Viện xin vấn an Ngài đồng thời mang tặng cho Ngài một tập Nguyệt San Đồng Hành. Khi Ngài đang xem qua thì người nầy đã chụp hình, Ngài cho đó là lẽ thường để kỷ niệm nên Ngài không quan tâm.

Nay bức hình ấy được đăng tải trên mạng kèm theo những lời tán dương công đức Thượng Tọa Chủ Tịch (không phải Quyền Chủ tịch). Ngài xác định là những lời tán dương ấy Ngài không hề nói, vì theo Ngài việc ra tạp chí Đồng Hành chưa hề trình lên Đức Tăng Thống cũng như VHĐ để thỉnh ý trước khi cho xuất bản. Ngoài ra, người đại diện của VHĐ ở nước ngoài là Tổng vụ trưởng Tổng vụ Truyền Thông và Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế cũng không hề được hay biết hay thảo bàn. Đây là một việc làm sai nguyên tắc nghiêm trọng không nên tiếp diễn.

Sự lạm dụng hình ảnh và những lời nói không thật nầy làm cho Ngài rất bức xúc, nên Ngài cũng khiển trách Viện Hóa Đạo và Tổng Vụ Truyền Thông không theo dõi cũng như kiểm tra Phật Sự của VPII. Ngài cũng nhắc nhở rằng : “trước đây Hòa Thượng Thích Viên Lý muốn ra trang mạng www.ghpgvntn.net (nay là trang mạng tiếm danh) cũng phải gởi văn thư về xin phép Viện Hóa Đạo. Hòa Thượng cựu Viện Trưởng đã ra Quyết Định số 39, trang mạng ấy mới được hoạt động.

Do đó Ngài đã chỉ thị cho Viện Hóa Đạo kiểm tra kỹ và đề nghị Thượng Tọa Quyền Chủ Tịch ra lệnh ngưng ngay việc phổ biến bức hình và lời tán dương không thật là của Đức Tăng Thống trên mạng hay trên tờ báo Đồng Hành vốn không phải là cơ quan phát ngôn của GHPGVNTN. Nếu đã phổ biến rồi trên mạng thì xin có lời đính chính ngay, nếu đã in rồi thì xin huỷ ngay trang có bức hình và lời tán dương không thật ấy.

Kính mong Thượng Tọa Quyền Chủ Tịch thực thi ý chỉ của Đức Tăng Thống.

NAM MÔ THƯỜNG TINH TẤN BỒ TÁT MA HA TÁT

Phật lịch 2559, Tu Viện Long Quang, ngày 22 tháng 7 năm 2015
Q. VIỆN TRƯỞNG VIỆN HÓA ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
(ấn ký)
Tỳ Kheo THÍCH THANH QUANG

 

Trong bài viết “Lương Tri Lên Tiếng” viết ngày 11 tháng 08/2015 Vô Niệm có phần phân tích như sau :

Vì chổ không chính xác đó ảnh hưởng đến uy tín của Thầy Tăng Thống, đến trách nhiệm Chủ Nhiệm của Thượng Tọa Giác Đẳng và của bản thân tờ báo nên mới có thông báo Khẩn lưu ý Thượng Tọa Giác Đẳng về sự việc này.

Thượng Tọa Chủ nhiệm phải thấy ngay trách nhiệm chủ nhiệm mà chấp nhận sự việc và chỉ cần thông báo cho VHĐ rồi cho đăng lời đính chính trong số báo tháng tới (số 4) là êm chuyện (chuyện To hóa nhỏ, chuyện Nhỏ hóa không). Đó mới đúng là hành sử chánh niệm của bậc xuất gia. Những chuyện bàn ra, bàn vô qua lời lẻ thường tình chỉ xé to, làm lớn chuyện là chuyện của phàm phu, không phải là của người hành đạo. Thấy cái ly thì nói cái ly, đó là sự thật không ai nói khác. Thầy Tăng Thống đọc báo thì tường thuật Thầy Tăng thống đọc báo (có thể đọc báo Đồng Hành nếu đúng như vậy). Còn những từ mang cảm tính thương ghét, đề cao hay hạ thấp đều tạo sự bất đồng.

Đạo Phật là đạo như thật, lời nói phải trung thật “y như là”, thấy sao nói vậy. Đó là Chánh ngữ, một trong ngũ giới. Lẽ nào người viết những lời dưới hình Thầy Tăng Thống không phải là phật tử ? Viết không chính xác ảnh hưởng đến uy tín của Thầy Tăng Thống, của Thượng Tọa Chủ nhiệm, của cả tờ báo thì sao được gọi là tiếng nói chánh thức của Văn phòng II VHĐ ?

Có những dư luận bàn tán theo cảm tính, định kiến chấp trước, quanh co cũng không làm sai một sự thật hiển nhiên : cái ly là cái ly, viết những lời mà Thầy Tăng Thống không có nói là sai. Và cần đính chánh. Đơn giản thế thôi.

Cũng có ý kiến cho rằng đây là chuyện nội bộ, chỉ cần nói nhau nghe, để quần chúng biết là “vạch áo cho người xem lưng”. Nếu đã nói là chuyện nội bộ thì bên ngoài không ai biết. Vậy thì nội bộ có nói nhau nghe hay không thì làm sao biết ? Khi thấy ra thông cáo Khẩn thì chỉ trích không nên. “Sợ sự thật là trái với Đạo Phật rồi”

Khẩn là vì muốn báo Đồng Hành kịp sửa sai ngay trước in. Nếu đã in thì xóa bỏ ngay trang 21 trước khi phát hành và đã lỡ phát hành thì thôi đành phải đính chánh trong số tới vậy. Khẩn trong ý nghĩa đó. Còn đã sai lầm mà cố bào chửa, chuyển hướng quanh co là không đúng và làm giảm uy tín của một tờ báo phật giáo.

Thông báo Khẩn rõ ràng là do VHĐ chỉ thị ông Võ Văn Ái chuyển đạt và vì bức hình và những lời tán đương không thật đã được đưa lên mạng “tiengnoiluongtri” nên buộc lòng phải phổ biến cho đồng bào phật tử biết. Là cấp thừa hành, ông Ái phải chấp hành. Như vậy tại sao trách ông Ái đưa lên diễn đàn ? Muốn ông Ái chống lại lệnh của VHĐ ? Của Đức Tăng Thống ? Sao không thấy cái sai của mình là tội Vọng ngữ. Xiễn dương TT Giác Đẳng bằng những lời lẽ không từ miệng của Đức Tăng Thống là cách Tu hành của phật tử sao ?

Thông báo Khẩn chỉ liên quan đến báo Đồng Hành và vị chủ nhiệm là TT Giác Đẳng. Sao lại cáo buộc ông Ái đưa ra Thông báo Khẩn nhằm triệt hạ uy tín của cả chư tăng trong VP II VHĐ ? Chỉ một việc làm đơn giản là sửa, bỏ, đính chánh những sự sai lầm đăng trên báo mà còn không làm được thì đến chùa tụng Kinh Sám Hối để làm gì ?

Ông Mai Xuân Châu lại hô hoán tiếp là những Giáo chỉ của Viện Tăng Thống trong nước gởi ra gây hoang mang giao động ? Và làm cho ông cũng hoang mang giao động. Thế thì những Giáo chỉ đó là Giáo chỉ nào và Nội dung thế nào vậy thưa ông ? Ngay cả Thông báo Khẩn như trên ông còn diễn giải sai, còn cáo buộc do ông Ái thì những Giáo chỉ là những văn kiện trọng đại nhằm chấn chỉnh Giáo Hội thì ông còn suy diễn theo ý ông cỡ nào.

Khi Giáo chỉ số 9, rồi số 10 được ban hành sao không thấy ông lên tiếng là làm cho chư tăng và phật tử cũng như ông bị hoang mang giao động ? Giáo chỉ số 11 nội dung là gì vậy ông ? Giáo chỉ số 12, số 13 rồi 14 có những điểm nào làm ông hoang mang vậy ? Ông nói ông hoang mang thì mọi người nghe theo ông là hoang mang sao ?

Thực ra cũng vì lòng mê tín “thầy tôi, chùa tôi” đã in đậm trong tâm thức ông. Đến chùa chỉ thấy thầy mà không thấy Phật nên ra sức bênh “thầy tôi”. “Thầy tôi” trong đơn từ chức đã viết ra giấy trắng mực đen là “con sẽ bàn giao cho người kế nhiệm trong vòng ba tháng tại văn phòng luật sư”. “Thầy tôi” đã nói dối khi HT Huyền Việt đến yêu cầu bàn giao thì “thầy tôi” bán cái cho “họ” trong đó có ông là “họ” không chịu.

Ông viết “Đoàn CHT/Huyền Quang vô cùng rối rắm và mất phương hướng ; nhưng đa số Đoàn viên vẫn luôn luôn tin tưởng sự hướng dẫn của anh Đoàn trưởng” tức là sự hướng dẫn của ông, Mai Xuân Châu. Và “có thiểu số Đoàn viên không nắm rõ diễn biến phức tạp của Giáo hội, đưa đến ngã chấp bảo thủ để rồi tạo ra sự bất ổn”. Đó là rõ ràng do lời ông nói, ông cáo buộc. Chính những ai muốn đóng cửa Niệm Phật Đường Huyền Quang mới tạo ra bất ổn. Sao quý phật tử không nghĩ là nếu đóng cửa thì quý vị hành lễ, tụng kinh niệm Phật ở đâu ? Ngoài những vị sinh hoạt thường xuyên thì quý vị cũng nên nghĩ đến thập phương bá tánh đã từng đến đây hành lễ nữa chứ. Tạo dựng ngôi Tam bảo cho thập phương bá tánh chiêm bái thì công đức vô lượng, vô biên thì việc đóng cửa chùa là hành động tội lỗi lớn nhất với Tam bảo. Chỉ những người vô thần mới làm việc này. Mong quý phật tử trót nghe theo lời vô minh vọng ngữ của ông Mai Xuân Châu mà suy nghĩ lại. Đừng để di họa đến đời con cháu mình qua việc đóng cửa Niệm Phật Đường được mang pháp danh Ngài Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang, một đời xã thân vì đạo pháp.

Vô Niệm chưa biết ông Mai Xuân Châu là người tài ba thế nào mà những 27 vị đoàn viên của ông “tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo và hướng dẫn của Đoàn Trưởng Mai Xuân Châu”. Ngay cả Đức Phật Thích Ca cũng chỉ nói “đừng tin vào những gì ta nói mà hãy suy nghiệm, thực hành trước khi tin“. Ông Mai Xuân Châu có tự khen mình quá không ? Rồi ông khẳng định do nhóm không muốn đóng cửa quá nặng tình, tôn sùng ông Ái và cáo buộc họ cố tình tạo bất hòa, chống đối nhóm ông. Ông Ái có thường xuyên sinh hoạt, thân thiết với họ không mà họ “quá nặng tình”“tôn sùng” ? Hay họ chỉ biết ông Ái qua những gì đã làm cho Giáo Hội. Trong đạo Phật không có thuật ngữ “tôn sùng” hay kiểu “tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của…” ông Châu à. Ông có thể không thích hay không đồng ý việc làm của ông Ái từ lúc nào ? Nếu ông cho là ông Ái “đã lợi dụng sự tín nhiệm của Hội đồng lưỡng Viện trong nước”, ông Áithao túng, áp đặt và báo cáo sai lạc các Phật sự của Chư Tăng VP2 nhằm triệt hạ, khai trừ những vị nào không theo ý của Ông” thì xin ông cho bằng chứng sự thao túng, báo cáo sai lạc phật sự. Ông có báo cáo về VHĐ hay Đức Tăng Thống những “báo cáo sai lạc” của ông Ái để cứu Giáo Hội không ? Và như vậy ông không đồng ý những “sự triệt hạ, khai trừ” do các Giáo chỉ số 9, số 10 của Đức Tăng Thống. Sao lúc đó ông không phản đối, không theo Về Nguồn hay Tăng Đoàn ?

Việc đứng chủ quyền chỉ là thay mặt cho những phật tử cúng dường cùng nhau chung góp tạo dựng ngôi Tam bảo. Đã cúng dường thì đâu có phật tử nào muốn đòi lại khi nơi đó vẫn còn cần thiết cho bá tánh thập phương. Phật tử nào cũng có tâm phát triển ngôi Tam Bảo chứ không ai muốn đóng, dẹp những nơi Tôn nghiêm này. Vậy mục đích của quý phật tử thành lập Niệm Phật Đường (chứ không nhất thiết là thành lập đoàn CHT) là “để cùng nhau tu học, cùng nhau bảo vệ Đạo pháp và Dân tộc, phục vụ cho Giáo hội PGVNTN, một Giáo hội truyền thừa và đồng hành với dân tộc suốt 2000 năm dựng nước và giữ nước, ngày nay được xiển dương bởi Quý Ngài Cố Tăng thống Thích Huyền Quang và đương kim Đệ ngũ Tăng thống Thích Quãng Độ” tốt đẹp như vậy sao bây giờ lại thay đổi ? Vui thì mở, giận thì đóng ?

Và không có lý do gì phải đóng cửa Niệm Phật Đường Huyền Quang đang tiếp tục trung thành với Giáo Hội truyền thừa do Đức Đệ Ngũ Tăng Thống lãnh đạo, từ bỏ ý nguyện ban đầu.

Tết cổ truyền của dân tộc sắp trở về, việc đóng cửa chùa của ông Mai Xuân Châu là một việc làm tội lỗi. Những phật tử đang và sẽ đến chùa làm lễ đầu năm sẽ nghĩ thế nào về ông và những người theo ông. Ác báo này ông có gánh nỗi không ? Con cháu ông chỉ vì ông mà gánh chịu những nghiệt ngã là kết quả do ông gây ra, ông có cam lòng không ?

Và cuối cùng ông đã thốt : “Do AI gây ra cớ sự này ?” . Câu hỏi rất hay. Xin thưa do Vô Minh.

1) Do Vô Minh nên mới xuôi khiến viết những lời “tâng bốc” không có thật (tội nói dối) rồi gắn vào miệng Đức Tăng Thống (tội bất kính).

2) Do Vô Minh nên không Sám Hối những điều “tâng bốc dối” trên mà còn cáo buộc tội cho người khác.

3) Do Vô Minh nên chỉ thấy “thầy tôi” mà không thấy Phật, chỉ bênh “thầy tôi” mà chống lại Giáo Hội truyền thừa, bất khâm tuân các Giáo chỉ do Đức Tăng Thống ban hành.

4) Do Vô Minh mà không thấy sự không minh bạch tài chánh của “thầy tôi”, không thấy việc bán lén chùa Phật Quang của Giáo hội chỉ nhằm để trả nợ cho “thầy tôi” là phi pháp. Có phật tử nào cho “thầy tôi” mượn tiền mua chùa Phật Quang đâu ? Có ai cho Giáo Hội mượn tiền mà lại đi đòi “thầy tôi” ? Sao coi thường pháp luật Mỹ như vậy ?

5) Do Vô Minh mới nói một đàng mà làm một nẽo. Nói bảo vệ Đạo pháp mà lại muốn đóng cửa ngôi Tam Bảo Huyền Quang.

…..

Kính thưa quý đồng hương phật tử hai thành phố Sacramento và Stockton,

Đạo Phật là đạo Từ Bi và Trí Tuệ. Chúng ta theo Phật là để khai mở Trí tuệ của chính mình và thực hành Từ Bi trong cõi đời ô trượt này. Chúng ta không theo ai, tin ai một cách tuyệt đối, sẽ dễ thành mù quáng, bị lợi dụng. Ai nói gì tuỳ ý chỉ xin trưng bày chứng cớ. Giáo Hội truyền thừa đã bị đàn áp hơn 40 năm qua mà vẫn đứng vững, vẫn tiếp tục sứ mạng hộ Pháp, hộ Quốc và hộ Dân. Vì thế sẽ còn bị thế lực Vô Minh đánh phá, trong âm mưu triệt hạ tất cả những cơ sở còn trung thành với Giáo Hội, mà chùa Phật Quang và nay là Niệm Phật Đường Huyền Quang là những trường hợp điển hình. Hôm nay chúng ta tiếp tục ủng hộ Giáo Hội do Đức Đệ Ngũ Tăng Thống lãnh đạo là chúng ta ủng hộ đường hướng sinh hoạt đó chứ không theo số đông thờ ơ, vô cảm với Dân tộc, với Giáo Hội. Thái độ tiêu cực, thụ động đó tưởng chừng như vô hại nhưng lại vô tình mắc mưu cô lập Giáo Hội của những thế lực Vô Minh này.

Xin đề nghị tạm thời quý phật tử hai bên hãy giữ tâm thanh tịnh, tạm không bàn những bất đồng trong khuông viên chùa. Hãy vì thập phương bá tánh, vì sự tu tập của chính quý vị nhất là trong dịp tết cổ truyền sắp đến mà ngưng ý nghĩ đóng cửa chùa. Những ai gợi lại, nêu lên những bất đồng trong lúc này xin ngừng lại cùng nhau hướng về Tam Bảo, tịnh tâm Sám hối. Mấy lời chân thành, thẳng thắn xin quý vị lượng thứ.

Xin thưa riêng với ông Mai Xuân Châu, Vô Minh là kẻ thù của đạo Phật. Vô Niệm chỉ nói thẳng, chỉ thẳng những điều Vô Minh đang cản trở việc tu tập của ông để mong ông suy xét lại. Ai cũng đều Vô Minh nên đều cần phải học Phật để khai Tâm, mở Trí. Là người tu học mấy chục năm nếu ông tĩnh Tâm quán chiếu, dũng mãnh diệt trừ Vô Minh, thì Vô Niệm tin rằng ông sẽ thấy rõ chân tướng của sự việc mà vượt qua mọi chướng ngại, nhầm lẫn trong quá khứ mà trở về với Chánh Pháp, với Giáo Hội truyền thừa do Thầy Quảng Độ tiếp quản. Người con Phật tự cổ chí kim luôn Hoằng dương Chánh pháp bằng việc in Kinh, Khai sơn lập Tự chứ chưa có ai dám đốt Kinh, dẹp chùa bao giờ. Có như vậy thì tương lai Tâm ông sẽ thanh thãng trong tuổi già. Kính ông.

Vô Niệm
(28/01/2016)

 

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment