PARIS, ngày 12 tháng 8 năm 2018 (PTTPGQT) — Văn phòng Viện Hoá Đạo vừa chuyển đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế bài tường thuật của Gia Đình Phật tử Vụ về Trại Dũng – Hiếu – Hạnh tại Tu viện Long Quang, Huế, cùng cuộc bái kiến Đức Tăng Thống Thích Qủang Độ của Hoà thượng Thích Chí Viên, Chánh Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) tỉnh Khánh Hoà và hơn 40 Huynh trưởng, Đoàn sinh Gia Đình Phật tử Việt Nam (GĐPTVN) tại Thanh Minh Thiền Viện, Saigon.

Sau đây là toàn văn tường thuật hai sự kiện hy hữu nói trên :

 

BÁO TRÌNH SINH HOẠT MÙA HIẾU HẠNH
GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM CỦA GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VỤ VIỆN HOÁ ĐẠO

 

Ngưỡng trình Đức Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN
Kính trình Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN
Kính trình Chư Tôn Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN
Kính trình VP/VHĐ kính tường và kính xin chuyển đến :
Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
Phòng Liên Lạc Phật Giáo Quốc Tế để xin can thiệp và phổ biến

Kính bạch Chư Tôn Đức
Kính thưa Liệt Quý Vị

Vào hè, khi Chư Tăng nhập giới An-Cư Kiết-Hạ, cũng là thời điểm thuận lợi nhất cho các sinh hoạt Truyền Thống của Gia Đình Phật Tử Việt Nam (GĐPTVN).

– Trước hiện trạng xã hội nhiễu nhương, việc tập trung đông người luôn là cái cớ cho nhà cầm quyền, ngăn chận, hăm dọa, hơn nữa năm nay thời tiết quá khắc nghiệt, do đó Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật tử (GĐPT) Thừa Thiên quyết định tổ chức Liên Trại : Dũng-Hiếu-Hạnh cùng ngày 19 tháng 6 âm lịch tức 31 tháng 7 năm 2018, ngày Vía Mẹ Hiền Quan-Thế-Âm tại Tu Viện Long Quang, Văn Phòng Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) như thông lệ hằng năm.

– Tại Khánh Hòa Nha Trang, Gia Đình Phật Tử không tổ chức trại Hè được. Trong tinh thần Vu Lan, Khánh Hòa đã thực hiện cuộc hành trình “Hướng Về Công Ơn Thầy Tổ ” từ thành phố Nha Trang đến Thành Phố Sài Gòn bái kiến Đức Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN

Phù hiệu Liên Trại Dũng - Hiếu - Hạnh – Hình IBIB

Phù hiệu Liên Trại Dũng – Hiếu – Hạnh – Hình IBIB

Chương trình trại & Nội lệ – Hình IBIB

Chương trình trại & Nội lệ – Hình IBIB

I/. HIẾU HẠNH TẠI THỪA THIÊN HUẾ

Những tưởng rằng đây là ngày vui hội ngộ của Ngành Oanh, Ngành Thiếu và Ngành Thanh trong đại Gia Đình Áo Lam để gặp gỡ, giao lưu, trao cho nhau tình Lam thắm thiết trong tu học cũng như trong cuộc sống. Nhưng mới 4giờ 30 sáng, Ban Hướng Dẫn Thừa Thiên đã nghe tiếng cầu cứu của các đơn vị Gia Đình Phật Tử từ xa gọi về, các đơn vị nhốn nháo trước hành động ngăn chận thô bạo của Chính Quyền, Công An, Dân Phòng. Bao nhiêu niềm ao ước, bao nhiêu công trình văn nghệ, mỹ thuật chuẩn bị chu đáo để khoe nhau, trao đổi cho nhau trong ngày vui họp mặt, phút chốc trở thành nỗi lo lắng, hoang mang, sợ hải trước bạo lực.

– Cụ thể Gia Đình Phật Tử Lăng Cô, sát chân đèo Hải Vân, các em đã dự tính đi rất sớm, tuy nhiên công an và dân phòng đã có mặt tại nơi tập trung, các em trên xe số 1 đã bị buộc xuống xe giải tán, đuổi tài xế ra về, xe số 2 chạy thoát đến đường Túy Loan thì bị Công an chận lại, hăm dọa tài xế, buộc tài xế chở các em trở lui, các Huynh Trưởng phản đối quyết liệt nhưng không thoát nổi cường quyền. Thế nhưng một số ít Huynh Trưởng và các em đã nhanh chóng thay y phục và đi xe máy, ngược hướng về phía Đà Nẵng rồi chạy đường tắt đến Long Quang vừa kịp giờ Khai Mạc.

Htr. Văn Tiến Nhị phản đối Công an ngăn chận đoàn xe GĐPT An Bằng số 1 không cho ra Huế – Hình IBIB

Htr. Văn Tiến Nhị phản đối Công an ngăn chận đoàn xe GĐPT An Bằng số 1 không cho ra Huế – Hình IBIB

– Tại GĐPT Nước Ngọt, mới 5g sáng, phụ huynh chở các em đến Niệm Phật Đường để các em tham gia Hiếu Hạnh thì bất ngờ Công An và Dân Phòng xuất hiện đứng ngay cổng Chùa, đuổi tài xế và bắt các em giải tán, Ban Huynh Trưởng phản đối sự ngăn cấm phi pháp nầy thì họ điện thoại cho phụ huynh phải đến đón con em về nhà với lời lẽ dữ dằn hăm dọa nên ai cũng sợ. Các em lớn tuổi nhanh chóng phân tán, thay y phục, vài nhóm đã đến được Long Quang bằng xe bus.

Nối vòng tay lớn Tình Lam – Hình IBIB

Nối vòng tay lớn Tình Lam – Hình IBIB

– Tại GĐPT An Bằng, xe số 1 có Anh Văn Tiến Nhị, Phó Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT Thừa Thiên, Chị Hoàng Thị Hường, Phó Trưởng Ban Hướng Dẫn GĐPT Thừa Thiên cùng các em thuộc đơn vị An Bằng và Hà Úc vừa đến Cầu Trường Hà thuộc xã Vinh Thanh thì bị công an giao thông chận lại giữa cầu gây ách tắc giao thông cho các xe khách, xe buôn bán theo sau với lý do là bên kia cầu có tai nạn, tuy nhiên khi xe của một vị Tăng thuộc Giáo Hội Nhà Nước đến thì Cảnh Sát Giao Thông để cho đi đồng thời các xe khách theo sau vị Tăng đó đều được qua cầu duy chỉ có xe GĐPT An Bằng bị chặn lại.

Các đoàn đội vượt hàng rào Công an đến Đất Trại Long Quang – Hình IBIB

Các đoàn đội vượt hàng rào Công an đến Đất Trại Long Quang – Hình IBIB

Trong tinh thần bất bạo động, Anh Nhị đã giải thích, thương lượng, cả phản đối quyết liệt, nhưng xe vẫn bị giữ đến 10g30 sáng trên cầu, trời quá nóng bức, thấy các em đã quá mệt mỏi nên Anh Nhị đành cho xe trở về.

Xe số 2 của An Bằng đã nhanh trí chạy ngược về của biển Tư Hiền rồi qua cảng Chân Mây ngược ra Quảng Trị để đánh lạc hướng mới đến được Đất Trại khi mặt trời đã lên cao

Các đoàn đội tập họp chuẩn bị Lễ Khai mạc Trại – Hình IBIB

Các đoàn đội tập họp chuẩn bị Lễ Khai mạc Trại – Hình IBIB

– Gia Đình Phật Tử An Dương và Gia Đình Phật Tử Hòa Đa Đông thuộc Huyện Phú Vang cùng chung số phận, Anh Nguyễn Văn Đê, Ủy Viện Nội Vụ, Anh Lê Văn Thọ Liên Đoàn Trưởng và các em đều bị chận, chính quyền cương quyết buộc trở lui không cho đến Chùa “ phản động ” Long Quang.

– Các đơn vị thuộc Hương Thủy, Phong Điền, Quảng Điền, Tả Ngạn Nội Thành không bị ngăn chận nhưng trước đó Chính Quyền đã cho cán bộ đến nhà các em khuyên phụ huynh không được cho con em đi trại, đồng thời khi nghe các nơi bị ngăn chận nên ngại ngần giữ các em ở nhà đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho Ngày Hiếu Hạnh năm nay.

– Đặc biệt là các đơn vị thuộc Huyện Phong Điền, rút kinh nghiệm bị rượt đuổi phải trốn vào độn cát chờ thời như năm ngoái nên đã chủ động về Long Quang trước một ngày vì thế mà Hải Nhuận, Phước Nguyên…. đều có mặt.

– Các Anh Chị Trong Ban Hướng Dẫn và trong Ban Quản Trại đã đến được Tu Viện Long Quang, liên tục gọi cho các đơn vị trong nỗi lo lắng tột cùng, nơi thì báo trình đang bị đuổi xuống xe, nơi đang bị chận dọc đường, nơi xé lẻ ra từng nhóm vài ba em để lên xe khách. Hình dung cảnh thương tâm chưa từng có, quý Thầy và các Anh Chị Huynh Trưởng không khỏi rưng rưng nước mắt.

– Thế nhưng 360 trại sinh đã về Đất Trại. Sau phút ngơ ngác như chim lạc đàn, các em lại gặp nhau, quên cả lo sợ, mệt nhọc, vừa tíu tít kể cho nhau nghe cuộc rượt đuổi đầy ngoạn mục, vừa nhanh chóng nhận đất cắm trại cho kịp giờ khai mạc.

Các dãy trại màu xanh hòa cùng màu xanh hoa lá với những tấm biển tên Đơn Vị Gia Đình. Đặc biệt là những Gia Đình gặp chướng duyên, Ban Quản Trại cũng cho dựng lều và gắn tên Hiệu để biết rằng các em rất cố gắng nhưng không vượt qua được mưu đồ của chính quyền.

HT Thích Minh Quang Chứng minh Liên Trại Dũng-Hiếu-Hạnh – Hình IBIB

HT Thích Minh Quang Chứng minh Liên Trại Dũng-Hiếu-Hạnh – Hình IBIB

– 8 giờ 30 sáng, một hồi còi vang lên, Lễ Khai Mạc diễn ra trang trọng dưới sự chứng minh của Hòa Thượng Thích Minh Quang, Chánh Văn Phòng Viện Hóa Đạo. Ban Hướng Dẫn ngậm ngùi trình diện trước Quan Khách danh sách một Ban Quản Trại hùng hậu, nhưng một nửa đã bị cầm chân không đến được với các em.

Cũng vậy, một nửa Đơn Vị đã lủi thủi trở về nhà trong nước mắt.

– Tại Lễ Khai Mạc, sau những nghi thức thường lệ, các em đã đón chào Huynh Trưởng Hàn Bửu Chương, Ủy Viên Nghiên Huấn BHD/TR.Ư từ Đắc Lăc về tham dự Khai Mạc Trại, Anh đã phát biểu nghẹn ngào trước hoàn cảnh bất hạnh nhưng đầy quyết tâm của các em trong vận mệnh GHPGVNTN.

Ban Hướng Dẫn đọc Quyết định – Hình IBIB

Ban Hướng Dẫn đọc Quyết định – Hình IBIB

Sau Lễ Khai Mạc, các đơn vị đã diễu hành qua Bảo Đình của Ân Sư : Hòa Thượng Cố Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Thích Như Đạt. Chính Ngài, chính thánh địa Long Quang nầy đã khơi dậy mầm sống cho GĐPT dường như đã tuyệt diệt sau cuộc cưỡng chiếm Miền Nam 1975.

Diễu hành qua Bảo đình Ân sư Cố HT Viện trưởng Viện Hoá Đạo Thích Như Đạt – Hình IBIB

Diễu hành qua Bảo đình Ân sư Cố HT Viện trưởng Viện Hoá Đạo Thích Như Đạt – Hình IBIB

Cũng như năm trước, tranh thủ lúc các em sinh hoạt đơn vị, Huynh Trưởng Nguyên Chánh, Vụ Trưởng Gia Đình Phật Tử Vụ cùng Ban Quản Trại đã đi thăm từng trại, quây quần với các em để lắng tâm tư của những tâm hồn non trẻ : Các em có vui không ? — Rất vui ! Các em có sợ không ? — Không sợ ! Hết Trại rồi về nhà, các em có sợ Chính Quyền và Nhà Trường gây khó khăn không ? — Dạ không ! Vì sao không ? — Dạ, chúng em không làm gì sai trái !

Các Đoàn sinh lục tục trở về lều trại – Hình IBIB

Các Đoàn sinh lục tục trở về lều trại – Hình IBIB

Các Đoàn sinh lục tục trở về lều trại – Hình IBIB

 

Buổi trưa, Quý Thầy qua đường trong mùa An Cư nhưng đã giao cho các dì tại Tu Viện Long Quang chuẩn bị cho các em những hộp cơm nóng, đầy, ngon miệng… một bữa cơm trưa trong màu xanh của Trại, màu xanh của cây cối vườn chùa, thật ấm cúng, không sao nói được thành lời.

Lều trại một Gia Đình Phật tử – Hình IBIB

Lều trại một Gia Đình Phật tử – Hình IBIB

 

Thành kính cám ơn các Anh Chị Huynh Trưởng địa phương đã dạy cho các em tinh thần Vô Úy, tinh thần mà Đức Đệ Ngũ Tăng Thống của chúng ta luôn nhắc nhở Phật Tử đối mặt với hiện tại trong công cuộc giải trừ Quốc nạn và Pháp Nạn.

Tập họp bên cờ hiệu của Đoàn – Hình IBIB

Tập họp bên cờ hiệu của Đoàn – Hình IBIB

 

Buổi chiều là tưng bừng văn nghệ.

Bao nhiêu thời gian tập luyện chỉ chờ giờ phút nầy. Cũng rất sâu lắng, chuyên nghiệp, thế nhưng đau đớn là hoàn cảnh Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị bách hại, các em không có cơ hội bừng sáng tài năng của mình để phục vụ Chánh Pháp, phục vụ Nhân Sinh, phục vụ Tổ Chức Áo Lam mà các em đã trao gởi bằng lý tưởng và tâm thành.

Các em ca múa giờ Văn Nghệ bỏ túi – Hình IBIBCác em ca múa giờ Văn Nghệ bỏ túi – Hình IBIB

Các em ca múa giờ Văn Nghệ bỏ túi – Hình IBIB

Các em ca múa giờ Văn Nghệ bỏ túi – Hình IBIB

Giờ trao phần trưởng cho các Trại sinh ưu tù – Hình IBIB

Giờ trao phần trưởng cho các Trại sinh ưu tù – Hình IBIB

– Những khuôn mặt buồn rười rượi trong Lễ Bế Mạc, dù trong tay ôm trọn phần thưởng của một ngày tràn đầy hạnh phúc, nhưng đành : Gang thép ta chia tay đừng buồn.

Gang thép ta chia tay đừng buồn… – Hình IBIB

Gang thép ta chia tay đừng buồn… – Hình IBIB

Hôm nay trong niềm vui thành công của Trại, cọng với nỗi đau các em phải gánh chịu không về đoàn tụ được trong ngày Truyền Thống và nỗi đau ấy có thể tiếp diễn chưa ngừng lại bởi GHPGVNTN vẫn bị bách hại, nên Vụ Trưởng Gia Đình Phật Tử Vụ đã gởi Thư Phản Kháng đến Ông Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Thừa Thiên Huế, đồng kính gởi đến Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, Phòng Liên Lạc Phật Giáo Quốc Tế kính tường và kính xin chuyển đến Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam cùng các cơ Quan Quốc Tế Nhân Quyền xin can thiệp.

KHẨN TRÌNH BỔ SUNG :

Sau khi hướng dẫn các em tham dự và điều hành Trại Hiếu Hạnh vừa về nhà, Huynh Trưởng Mai Tiến Sơn, Đại Diện Ban Hướng Dẫn Quận Hửu Ngạn, thành phố Huế và là Đời Sống Trại của Trại Dũng, Hiếu, Hạnh đã bị công an thành phố Huế đến tại tư gia đường Hàn Mặc Tử phường Vỹ Dạ, gây sự, hăm dọa, Anh Sơn phản ứng quyết liệt, bà con lối xóm đổ ra xem và phê phán ôn hòa công an mới rút lui. Cũng như năm trước, Huynh Trưởng Nguyễn Đức Khóa, Ủy Viện Từ Thiện Xã Hội Ban Hướng Dẫn Thừa Thiên sau khi tham dự trại về đã bị Chính quyền xã Vinh Hưng, Huyện Phú Lộc mời làm việc. Nhận thấy Huynh Trưởng Khóa là người năng động và tích cực trên tất cả các Phật Sự nên Chính quyền đã buộc Anh phải cam kết từ bỏ GHPGVNTN, GĐPTVN, và kể từ đây không được đến chùa Long Quang. Huynh Trưởng Nguyễn Đức Khóa đã phản đối những hăm dọa nói trên và nhất quyết bảo vệ Lý Tưởng của mình.

Và vẫn còn biết bao Huynh Trưởng bị hạch sách, hăm dọa nhưng đành chịu đựng, im lặng vì việc học hành của con cái, việc làm ăn của vợ chồng.

Hôm nay, tâm tư nầy con kính trình lên Đức Tăng Thống, HT Viện Trưởng cùng Chư Tôn Giáo Phẩm Hội Đồng Lưỡng Viện thẩm tường.

 

HT. Thích Chí Viên cùng hơn 40 Đạo hữu, Huynh trưởng và Đoàn sinh Gia Đình Phật tử Khánh Hoà bái kiến Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ

Năm 1996, Hòa Thượng Thích Minh Châu triệu tập 4 Cấp Dũng họp tại Thiền Viện Vạn Hạnh, bao gồm những người lãnh đạo Gia Đình Phật tử Việt Nam (GĐPTVN) đã tự bán mình cho Giáo Hội Nhà Nước, từ bỏ pháp lý của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Cảnh phân ly thời ấy thật quá đau lòng cho nên Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo (nay là Đức Đương Kim Đệ Ngũ Tăng Thống) đã cho tái lập Gia Đình Phật Tử Vụ năm 2006 theo đúng Hiến Chương GHPGVNTN.

Vòng quanh HT Thích Chí Viên, Huynh trưởng và Đoàn sinh GĐPT Khánh Hoà bái kiến Ngài, Đức Tăng Thống bồng một em Oanh Vũ vào lòng  – Hình IBIB

Vòng quanh HT Thích Chí Viên, Huynh trưởng và Đoàn sinh GĐPT Khánh Hoà bái kiến Ngài, Đức Tăng Thống bồng một em Oanh Vũ vào lòng – Hình IBIB

 

Dưới sự lãnh đạo của Ban Đại Diện GHPGVNTN Khánh Hòa, đơn vị Gia Đình Phật Tử Khánh Hòa là đơn vị đầu tiên phản đối sự biến tướng của GĐPTVN, bảo vệ Nội Quy, Quy Chế GĐPTVN đã được Viện Hóa Đạo duyệt y.

Từ ấy đến nay, vượt qua nhiều gian nan, thử thách, GĐPT Khánh Hòa luôn đồng hành cùng những thăng trầm của Giáo Hội trước Quốc Nạn và Pháp Nạn, chia sẻ gian nan cùng những đơn vị chính thống, chính truyền và chính danh trên Toàn Quốc dưới sự lãnh đạo tối cao của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ để kính dâng lên Ngài tinh thần hộ đạo, hộ quốc, và hộ dân. Niềm khao khát được diện kiến một bậc Cao Tăng Thạc Đức được cả Thế Giới tôn trọng là niềm khát khao cháy bỏng của Phật Tử Khánh Hòa Nha Trang.

Hoà thượng Thích Chí Viên bái yết Đức Tăng Thồng Thích Quảng Độ

Hoà thượng Thích Chí Viên bái yết Đức Tăng Thồng Thích Quảng Độ

Thuận duyên ấy đã mỉm cười khi Hòa Thượng Chánh Đại Diện GHPGVNTN tỉnh Khánh Hoà, Thích Chí Viên, khởi xướng một cuộc Hành trình Về Thăm Thầy Tổ trong tinh thần Vu Lan Hiếu Hạnh.

Một chiếc xe thuê, một đoàn hơn 40 người trên hành trình xuyên đêm từ Nha Trang về Sài Gòn ngày 03.8.2018 trên 500 cây số với bao vất vả, lo âu. Vì hơn 40 năm qua chưa có một phái đoàn nào đông đảo như thế đến Thanh Minh Thiền Viện nơi vị Cha Già đang bị quản thúc gần suốt cuộc đời.

Ngoài Hòa Thượng Chánh Đại Diện, có Ban Hướng Dẫn Khánh Hòa do Anh Trưởng Ban Lê Văn Thạnh dẫn đầu, trong đó có đơn vị GĐPT Linh Phong do Anh Liên Đoàn Trưởng Nguyễn Ngọc Minh hướng dẫn, đặc biệt là có phụ huynh các em tháp tùng để được diện kiến Đức Tăng Thống mà từ lâu họ thành tâm ngưỡng mộ.

– Xe đến Sài Gòn lúc 3g30 sáng, phái đoàn ghé Chùa Từ Hiếu, trú xứ của Hòa Thượng Thích Nguyên Lý, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện Xã Hội VHĐ/GHPGVNTN để các em nghỉ ngơi sau một hành trình dài, nhất là các em Oanh Vũ.

Phái đoàn Khánh Hoà cung chúc Đức Tăng Thống

Phái đoàn Khánh Hoà cung chúc Đức Tăng Thống

– 8 giờ sáng ngày 4.8.2018 Hòa Thượng Chánh Đại Diện hướng dẫn các bác, các anh chị và các em đến Thanh Minh Thiền Viện. Nhờ Chư Thiên, Long Thần, Hộ Pháp che chở, Đoàn không gặp trở ngại nào.

Đức Tăng Thống vô cùng cảm động khi các em quây quần bên Ngài, Ngài đã ôm các em Oanh Vũ vào lòng, Ngài đã lắng nghe lời chúc sức khỏe của Hòa Thượng Chánh Đại Diện thay mặt phái đoàn, đã nghe những tâm tình thương mến từ các anh chị, đến các em Áo Lam, có lẽ chưa bao giờ Ngài cảm động và vui như thế.

 

 

Tags

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment