PARIS, ngày 23.12.2014 (PTTPGQT) – Ngày 23 tháng Mười âm lịch Giáp Ngọ, tức 14.12.2014, Đại lễ Hiệp kỵ đã được cử hành long trọng tại Văn phòng Viện Hoá Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), ở Tu viện Long Quang, thành phố Huế. Mặc dù công an ngăn chận các phái đoàn thuộc các Ban Đại diện hay Gia Đình Phật tử từ các tỉnh phía Nam, đã có khoảng trên 1000 người tham dự.

Đại lễ Hiệp kỵ được Viện Hoá Đạo tổ chức hằng năm nhằm 3 mục tiêu : Lễ truy tán và tưởng niệm Chư Lịch Đại Tổ Sư, Chư Tiền Bối công đức, Chư anh linh Thánh Tử Đạo — Lễ cầu nguyện Thế Giới hòa bình, Chúng Sanh an lạc — Lễ Kỳ Siêu cho những người đã hy sinh vì Đại Nghĩa Dân Tộc, Chiến Sĩ trận vong, chiến tranh và thiên tai nạn vong cùng hương linh thân nhân đồng bào Phật Tử quá cố.

Sau đây là bản Tường trình của Đạo hữu Lê Công Cầu, Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo :

vienhoadao-huePhật lịch 2558                                                                                                 Số 33/VHĐ/TT/TTK

ĐẠI LỄ HIỆP KỴ PL 2558
TẠI TU VIỆN LONG QUANG

(BẢN TƯỜNG TRÌNH)
———–
VIỆN HÓA ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

 

Thành kính ngưỡng trình : Đức Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN
Đồng kính trình : Chư Tôn Giao Phẩm Hội Đồng Lưỡng Viện
Kính gởi :   Văn Phòng II Viện Hóa Đạo
Phật Tử các giới Quốc nội và Hải ngoại
Kính quá :  GS Tổng Vụ Trưởng Tổng vụ Truyền Thông kiêm
Giám Đốc PTTPGQT kính chuyển trình và phổ biến

 

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Thể theo truyền thống của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Thống Nhất, hằng năm đến ngày 23 tháng 10 âm lịch, Tu Viện Long Quang cử hành Đại Lễ Hiệp Kỵ nhằm 3 mục đích :

– Lễ truy tán và tưởng niệm Chư Lịch Đại Tổ Sư, Chư Tiền Bối công đức, Chư anh linh Thánh Tử Đạo.

– Lễ cầu nguyện Thế Giới hòa bình, Chúng Sanh an lạc.

– Lễ Kỳ Siêu cho những người đã hy sinh vì Đại Nghĩa Dân Tộc, Chiến Sĩ trận vong, chiến tranh và thiên tai nạn vong cùng hương linh thân nhân đồng bào Phật Tử quá cố.

Tu viện Long Quang tại Huế, nơi đặt trụ sở Viện Hoá Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất

Tu viện Long Quang tại Huế, nơi đặt trụ sở Viện Hoá Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất

Với 3 mục đích ấy, có những năm Phật Tử khắp nơi về dự trên dưới 2000 người.

Những chướng duyên trước ngày Hiệp Kỵ :

Năm nay Huế mưa dầm gió bấc kéo dài gây lo lắng cho Chư Tăng Bổn Tự và Phật Tử các giới.

Chính quyền đã gây sức ép nặng nề mà mở đầu là việc chận bắt Đại Đức Thích Minh Nghĩa và tịch thu 300 tấm lịch của GHPGVNTN để gây hoang mang dư luận.

Sau đó, Đại Diện chính quyền Tỉnh và Địa Phương đã đến Tu Viện Long Quang hạch xách Đạo Lão Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hoá Đạo, Thích Như Đạt – Viện Chủ Tu Viện Long Quang là “Hiệp Kỵ Thầy mời ai ? có đông không ?, có tổ chức họp hành gì không ?”.

Hòa Thượng trả lời : “Năm nào cũng vậy, ai nhớ thì đến, tôi không mời ai cả, ngày Hiêp Kỵ là ngày thanh tịnh, thiêng liêng, không có chuyện họp hành, bàn bạc gì hết. Muốn họp hành tôi họp ngày khác”.

Đồng thời những ngày nầy, Viện Hóa Đạo nhận được tin từ các địa phương trong Tỉnh Thừa Thiên báo về : chính quyền bắt đầu nửa vận động nửa áp lực Phật Tử không đến Tu Viện Long Quang trong ngày 23.10. Giáp Ngọ.

Trước áp lực như thế, nhưng hằng trăm Phật Tử vẫn đến Tu Viện Long Quang để cùng Chư Tăng chuẩn bị cho Đại Lễ, các lều bạt đã được dựng lên dùng cho việc hào soạn. Đặc biệt là Đại Lão Hòa Thượng Viện Trưởng đã cho tôn trí quả địa cầu mang dòng chữ “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất” tại ngôi nhà tứ giác ngay cổng tam quan để xác minh vị thế của Tu Viện, nhưng thú vị nhất là Ngài đã cho rãi đá sạn trắng trên con đường từ quốc lộ vào Tu Viện dài 1km bị lầy lội qua đợt mưa lạnh kéo dài, làm cho dân chúng địa phương rất hứng khởi và hy vọng buổi lễ sẽ viên mãn.

Quả địa cầu mang dòng chữ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất

Quả địa cầu mang dòng chữ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất

 

Đường vào Tu viện Long Quang

Đường vào Tu viện Long Quang

Những diễn biến trong ngày Hiệp Kỵ :

Do nắm được tình hình, nên đa số Chư Tôn Đức trong Hội Đồng Lưỡng Viện cùng các Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử các tỉnh Quảng Đức, Bình Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắc Lắc, Quảng Nam – Đà Nẵng, Quảng Trị đã về Tu Viện trước một ngày. Một số Huynh Trưởng và một số quý bác, quý anh chị trong đạo tràng Thập Thiện và Bồ Tát Giới cũng lo lắng nên đã về Tu Viện Long Quang trong đêm 22.10.âm lịch, vì vậy đêm ấy đã có cuộc hội ngộ của Vụ Trưởng Gia Đình Phật Tử Vụ với anh chị em Huynh Trưởng rất đầm ấm.

Cùng ngày 22.10 âm lịch, Viện Hóa Đạo nhận được tin Hòa Thượng Thích Nhật Ban – Chánh Đại Diện GHPGVNTN Miền Khánh Hòa đã bị mấy chục công an ngăn chận không cho Ngài ra dự lễ dù Ngài đã mua vé máy bay sẵn sàng lên đường.

Huynh Trưởng Minh Tâm Trần Chưởng, Phó Trưởng Ban Hướng Dẫn tỉnh Quảng Đức cũng bị bao vây không ra phi trường được.

Hừng sáng 23.10 Giáp Ngọ (ngày chính kỵ) chúng tôi đã nhận tin được đa số nhà Huynh Trưởng các địa phương trong Tỉnh đã bị chính quyền và công an canh giữ không cho đến Tu Viện Long Quang dự lễ, chỉ trừ một số các Huynh Trưởng đã lên đường từ 3,4 giờ sáng.

Những thuận duyên trong ngày Hiệp Kỵ :

Nỗi lo lắng đã được đền bù :

Đúng ngày Hiệp Kỵ trời bỗng nhiên thay đổi : mưa tạnh, gió hòa, dù vẫn lạnh buốt tái tê, cho nên ai cũng cảm nhận được hồng ân Chư Phật, Chư Bồ Tát cùng hồn thiêng sông núi hội tụ về đây.

Nhiều Phật Từ đã vượt qua các áp lực, càng lúc về càng đông. Đến giờ hành lễ Ban Tổ Chức kiểm diện đã có trên 1000 Chư Tăng Ni và Phật Tử vân tập về Hiệp Kỵ, một số công an và dân phòng đã trà trộn vào theo dõi.

Đại Lễ Hiệp Kỵ :

LỄ TRUY TÁN CÔNG ĐỨC

Cung nghinh Hoà thượng Viện trưởnhg và chư tôn Giáo phẩm vào Chánh điện

Cung nghinh Hoà thượng Viện trưởnhg và chư tôn Giáo phẩm vào Chánh điện

– Đúng 9 giờ sáng, tất cả Phật Tử vân tập trước Tu Viện cung nghinh Hòa Thượng Viện Trưởng, Chư Tôn Hội Đồng Lưỡng Viện và Chư Tăng Ni quan lâm Chánh Điện.

– Sau 3 hồi chuông trống Bát Nhã, Hòa Thượng Viện Trưởng Niêm Hương Bạch Phật, dâng lời Tác Bạch lên Chư Lịch Đại Tổ Sư, Chư Tiền Bối hữu công, chư anh linh Thánh Tử Đạo, tưởng nguyện Giác Linh Tứ Đại Tăng Thống GHPGVNTN đồng thời cầu nguyện Đức đương kim Đệ Ngũ Tăng Thống pháp thể khinh an để lãnh đạo Giáo Hội vượt qua Quốc nạn và Pháp nạn trước các thế lực vô minh đang tàn phá giang sơn gấm vóc của Cha Ông, đang tàn phá tâm linh 4000 năm văn hiến của Dân Tộc.

Hòa thượng Thích Như Đạt niệm hương

Hòa thượng Thích Như Đạt niệm hương

Cũng xin trình bày thêm rằng : Chiều ngày 22.10.âm lịch (trước Hiệp Kỵ một ngày) Đại Lão Hòa Thượng Viện Trưởng thiết Lễ Khai Kinh và tiếp theo là Lễ cúng Thí Thực. Ngài đã cảm thán trước hàng trăm Phật Tử :

Trời xứ Huế mưa dầm sùi sụt
Thương cô hồn lạnh buốt xương da
Đói rách không cửa không nhà
Hãy về đây nhận chút quà độ sinh

LỄ CẦU NGUYỆN VÀ PHÓNG SINH

– Sau phần nghi lễ truyền thống, là Lễ Cầu Nguyện cho những người đã nằm xuống cũng như đang bị tù đày áp bức vì một tương lai tự do, dân chủ, hạnh phúc, ấm no cho toàn dân và toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải, tài nguyên, môi trường cho Giang Sơn Đất Nước.

– Hòa Thượng Viện Trưởng và Chư Tôn Đức cũng xúc động tán dương Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế đã tích cực tạo mãi Chùa Phật Quang, hoàn thành tâm nguyện của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, cầu nguyện ngôi chùa Phật Quang mãi mãi là Ngôi Nhà Chung của Phật Tử Hải Ngoại đang tạm dung nơi đất khách quê người.

Phật tử hành lễ tại Chánh điện

Phật tử hành lễ tại Chánh điện

 

– Đúng 10 giờ, Hòa Thượng Viện Trưởng cùng Chư Tôn Đức làm lễ Phóng Sinh trước chánh điện. Hàng ngàn con chim được xổ lồng, tung cánh bay lên cây cành trong vườn chùa cất tiếng líu lo theo tiếng reo mừng của thiện nam tín nữ.

Hoà thượng Viện trưởng cùng chư tôn giáo phẩm làm lễ Phóng sinh

Hoà thượng Viện trưởng cùng chư tôn giáo phẩm làm lễ Phóng sinh

Phật tử vui mừng phónh sinh hàng nghìn chim

Phật tử vui mừng phónh sinh hàng nghìn chim

– Sau nghi thức phóng sanh, Ban Tổ Chức cung thỉnh Hòa Thượng Viện Trưởng cùng Chư Tôn Đức hồi liêu.

ĐẠI LỄ KỲ SIÊU

Sau khi Hòa Thượng Viện Trưởng cùng Chư Tôn Đức hồi liêu, Đại Lễ Kỳ Siêu cho những người hy sinh vì đại nghĩa Dân Tộc, chiến sĩ trận vong, chiến tranh và thiên tai nạn vong, oan hồn uổng tử, cùng thân nhân của hàng ngàn Phật tử quá cố được Chư Tăng Bổn Tự Tu Viện Long Quang tuyên sớ cầu vãng sanh Tịnh Độ.

Nghi thức Đại Lễ Kỳ Siêu rất trang nghiêm và xúc động, nhiều Phật tử không khỏi ngậm ngùi rơi lệ.

Đại Lễ hoàn mãn lúc 11giờ cùng ngày sau lời cảm tạ của Ban Tổ Chức.

Cả ngàn người tham dự thọ trai trong khung cảnh đầm ấm, thân tình và đoàn kết. Trong buổi thọ trai, Hòa Thượng Viện Trưởng và Chư Tăng Hội Đồng Lưỡng Viện đích thân thăm hỏi từng đoàn, từng bàn để cảm tạ và khích lệ mọi người Bồ Đề Tâm kiên cố.

Chư Tăng thọ trai

Chư Tăng thọ trai

Chư Ni thọ trai

Chư Ni thọ trai

ĐẠI LỄ HIỆP KỴ HOÀN THÀNH VIÊN MÃN

– Từng đoàn, từng người không muốn rời nhau, muốn tâm sự đến cùng sau những chướng duyên mà Giáo Hội đã chịu đựng trong một năm qua do chính quyền, công an và nhất là Tăng Đoàn dị giáo tiếm danh để lũng đoạn Giáo Hội, nhưng Giáo Hội vẫn vươn lên trong tinh thần “quí hồ tinh bất quí hồ đa” mà Đức Đệ Ngũ Tăng Thống đã dạy để chúng ta có cơ hội về dự Đại Lễ hôm nay.

Phật tử vui vẻ thọ trai

Phật tử vui vẻ thọ trai

Thời gian hạn hẹp không cho phép trì hoãn, từng đoàn, từng người sau khi vào đãnh lễ Hòa Thượng Viện Trưởng, đã xin phép Chư Tăng Bổn Tự rồi ngậm ngùi chia tay, mong ngày tái ngộ.

Thừa lệnh Đại Lão Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, chúng con xin ngưỡng trình lên Đức Tăng Thống, Chư Tôn Đức trong Hội Đồng Lưỡng Viện, Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và Đồng Bào Phật Tử kính tường. Cũng xin trình thêm rằng : sở dĩ thông tin nầy phổ biến chậm vì Viện Hóa Đạo cẩn trọng kiểm chứng các sự kiện đã xãy ra tại các địa phương trước cũng như sau ngày Đại Lễ Hiệp Kỵ.

NAM MÔ THƯỜNG TINH TẤN BỒ TÁT MA HA TÁT

Phật Lịch 2558, Tu Viện Long Quang
ngày 28 tháng 10 năm Giáp Ngọ (19.12.2014)
TL. Viện trưởng Viện Hoá Đạo, GHPGVNTN
Tổng Thư ký
(đã ấn ký)
Nguyên Chánh LÊ CÔNG CẦU

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment