Santa Ana, California 22.6.2014: Văn Phòng II Viện Hóa Đạo cùng GHPGVNTN Hải Ngoại tại Hoa Kỳ tổ chức lễ Húy Nhật Đức cố Tăng Thống Thích Huyền Quang – Cầu nguyện cho sự vẹn toàn lãnh thổ, lãnh hải – Tưởng niệm, cầu siêu cho huynh trưởng lê Thị Tuyết Mai.  Chương trình bắt đầu đúng 2 giờ chiều với nghi thức chào quốc kỳ Mỹ-Việt, Phật giáo kỳ và phút nhập từ bi quán. 

Chư Tôn Đức lãnh đạo Giáo Hội về tham dự có HT Thích Huyền Việt, TT Thích Giác Đẳng, TT Thích Thông Đạt, TT Thích Trí Tịnh, Sư bà Thích Nữ Nguyên Thanh, Ni sư Thích Nữ Tịnh Thường, Sư cô Thích Nữ Kiến Tâm … cùng chư Tăng, Ni đại điện các chùa tại California, nhiều tiểu bang khác trên toàn nước Mỹ. 

4b

Quan khách có ông Robert J. Banuelos đại diện cho dân biểu Loretta Sanchez, ông Lý Vĩnh Phong đại diện dân biểu liên bang  Alan Lowenthal, ông Chris Phan-Nghị viên Hội Đồng Thành Phố Garden Grove, ông Nguyễn Đình Thức đại diện Giám Sát Viên Janet Nguyễn, ông Trần Trọng Đạt-Bí thư Đại Việt Quốc Dân Đảng Nam California, ông Đoàn Thế Cường- Chủ Tịch Ủy Ban bảo toàn đất tổ Nam California, ông Phan Kỳ Nhơn- Chủ Tịch Ủy Ban đặc nhiệm chống Cộng sản và tay sai Nam California, ông Phan Như Hữu-Hội đồng Việt Nam Tự Do,  ông Nguyễn Long-Cộng Đồng người Việt tỵ nạn Los Angeles, ông Phan Gia Đại-Tổng thư ký Hội Ái Hữu Cựu học sinh Bưởi – Chu Văn An  Nam California, ông Nguyễn Mạnh Chí- Chủ Tịch Hội Đồng Giám Sát Cộng đồng người Việt Quốc Gia Nam California, ông  Nguyễn Quý An-Hội giáo chức Việt Mỹ Nam California, ông và bà Trần  Thế Ngữ- Chủ tịch Trường Chu văn An Nam California.  Phía truyền thông có giáo sư Trần Văn Chi-đài truyền hình VBS 57.6, ông Trương Đông Thức- Người Việt Daily News, ông Nguyễn Thanh Huy-Việt Báo Daily News, cô Quốc Hương- Phóng viên Tuần Báo Việt Tide, ông Đoàn Trọng-đài truyền  hình  Little Saigon  57.7, cùng đông đảo đồng hương Phật tử ngồi chật kín hội trường.

Thượng Tọa Thích Giác Ðẳng, TTK Văn Phòng II, Viện Hóa Ðạo, trong diễn từ khai mạc đã ứng khẩu tóm tắt hành trạng vì Đạo vì Nước của Đức cố Tăng thống Thích Huyền Quang, và ca ngợi tinh thần yêu Nước, yêu Đạo của Huynh trưởng Lê Thi Tuyết Mai đã tự thiêu ngày 23 tháng 5 năm 2014 để chống Việt Cộng đàn áp tôn giáo và phản đối Trung Cộng xâm lấn lãnh hải Việt nam.

TT Giác Đẳng cũng nhắc đến giai đoạn đầu thập niên 80 khi mà cả nước đang run sợ trước sự đàn áp khốc liệt của nhà cầm quyền thì hai Ngài Huyền Quang và Quảng Độ đã bất chấp tù đày đưa ra những quyết định lịch sử giữ vững mạng mạch Giáo Hội cho đến ngày hôm nay.

7

Khi ban tổ chức cho phát thanh Đạo từ của Đức Tăng Thống Thích Quảng Ðộ thu âm từ Sài gòn, cả hội trường đứng lên trang trọng lắng nghe.  Giọng nói Ngài có vẻ yếu đi theo tuổi tác nhưng vẫn còn vang vọng ý chí quật cường của người tù mấy mươi năm không khuất phục bạo quyền.  Ngài kết thúc với lời kêu gọi chư Tôn Đức Tăng Ni và đồng hương Phật tử tích cực đóng góp công sức tạo dựng cơ sở mới làm trụ sở VPII Viện Hóa Đạo tại thủ đô người Việt tị nạn.

Sau khi nghe xong Đạo từ của Ðức Tăng Thống, chư Tăng Ni tiến lên lễ đài làm lễ cầu nguyện cho toàn vẹn lãnh thổ và cầu siêu cho huynh trưởng Lê Thi Tuyết Mai với hai truyền thống Nam và Bắc tông.

8

Sư bà Nguyên Thanh đọc lời cảm niệm của VHĐ gởi đến gia đình huynh trưởng Lê Thị Tuyết Mai, trong khi đồng đảo cựu huynh trưởng và đoàn sinh GĐPT tề tựu xung quanh linh đài huynh trưởng Tuyết Mai đọc lời phát nguyện một lòng trung thành với tổ chức GĐPT và GHPGVNTN.

10

Sau nghi lễ là phần trình chiếu cuốn phim tài liệu 40 phút về Cuộc Đời Vì Đạo Vì Dân của Đức cố Tăng Thống Thích Huyền Quang. Hội trường vô cùng xúc động khi nghe trực tiếp tiếng Ngài phát biểu từ năm 1992 cho đến 2003, rồi tiếng nói của Ngài tại Đại hội Nguyên Thiều tỉnh Bình Định hay những năm tháng gần gũi trước khi Ngài viên tịch, qua bao nhiêu thăng trầm, thống khổ, tù đày.  Lúc này, Phật tử Chi Huệ làm mọi người xúc động khi diễn ngâm bài thơ “Thư Gửi TT Huyền Quang” của HT Quảng Độ gởi từ nơi lưu đày Thái Bình về nơi cấm cố Quảng Ngãi. Lời thơ chân tình chứa đựng đại nguyện cứu đời, như  đóa Sen trong biển lửa nhưng sắc vẫn tươi hồng

15b

Ông Robert J. Banuelos đại diện cho dân biểu Loretta Sanchez lên lễ đài ca ngợi quá trình đấu tranh không mệt mõi của GHPGVNTN trong gần 40 năm qua, và  TT Giác Đẳng thay mặt Giao Hội nhận bằng Tưởng Lệ của dân biểu Sanchez.

HT Huyền Việt trang trọng tuyên đọc Huấn Từ của HT Viện trưởng Thích Như Đạt.  Nữ sĩ Ỷ Lan trong tà áo dài duyên dáng nhắc lại những kỹ niệm của chị với bổn sư là HT Huyền Quang.  Đây là trường hợp hi hữu trong lịch sử Phật giao Việt Nam có người đệ tử ngoại quốc quy y với Thầy qua đường bưu điện.  Chị kể phải mất sáu tháng thư đi và sáu tháng thư về từ nơi cấm cố Quảng Ngãi chị mới nhận được Phái Quy Y với pháp danh Hồng Chi do chính Ngài ban tặng.  Đặc biệt hơn hết, người đệ tử ngoại quốc Ỷ Lan một lòng son sắc với đại nguyện vì Đạo vì Dân của HT bổn sư bằng quá trình tranh đấu suốt 39 năm ròng trên trường quốc tế.  

Thượng tọa Giác Đẳng và Cư sĩ Võ Văn Ái thuyết trình về sự đóng góp lớn lao của hai Ngài Huyền Quang và Quảng Độ, tay không tấc sắc vẫn Vô Úy, Đại Bi, Đại Hùng, Đại Lực trước cường quyền để bảo vệ đạo lý và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

18b

Hội trường bổng tắt điện, màn hình hiện ra đóm lửa nhỏ, rồi lớn dần, lớn dần cuồn cuộn thiêu cháy hình hài huynh trưởng Lê Thị Tuyết Mai, trong lúc đó Phật tử Chi Huệ trở lại sân khấu với tiếng kêu gào “lửa .. lửa … lửa … lửa cháy … cho sống còn dân tộc… “  Mọi người đang lao xao với phần thức ăn nhẹ bổng im phăng phắc, mọi cặp mắt hướng về ngọn lửa phừng phực bao phủ thân xác huynh trưởng Tuyết Mai cùng lúc tai nuốt từng lời bài thơ “Lửa Độc Lập” của tác giả Lê Thắng.  Giọng ngâm của Chi Huệ lên bổng xuống trầm, khi trầm hùng lúc bi ai hòa quyện trong tiếng sáo và tiếng đàn piano điêu luyện của hai nghệ sĩ Ngọc Nôi và Nghiêm Phú Phát làm buồng tim thổn thức.  Bài thơ vừa dứt, có tiếng sụt sùi tiếc thương và kiêu hãnh cho một bậc nữ lưu xả thân vì nguyện lớn.

Trong phần phát biểu và đặt câu hỏi, cử tọa xoáy quanh vấn đề trụ sở của VPII Viện Hóa Đạo vì trước đây Giáo Hội tin lầm để cho vài vị Tăng nhân danh Giáo Hội quyên góp tiền bạc của đồng hương tạo dựng một cơ sở khang trang làm trụ sở VPII, nhưng nay cơm không lành, canh không ngọt, Thầy rủ áo ra đi thì cái cơ sở bề thế kia cũng cất bước theo Thầy.

Thương cảm cho hoàn cảnh “không nhà” hiện nay của Giáo Hội,  HT Giác Chúng  chùa Thế Giới phát tâm cho mượn ngôi chùa khiêm tốn của Ngài để Văn Phòng II làm trụ sở tạm.

Chương trình không có phần gây quỹ, nhưng nhiều Phật tử động lòng trắc ẩn, kẻ $30, người $100, có người $10,000 đóng góp những đồng bạc đầu tiên tạo dựng cơ sở mới.  Theo lời TT Giác Đẳng, Giáo Hội đang tiến hành thủ tục pháp lý để cơ sở mới này không thuộc quyền sở hữu của bất cứ cá nhân nào mà là sở hữu chung của toàn Giáo Hội.

14

Xuyên suốt chương trình, xen kẻ với những bài diễn văn, cầu kinh, thuyết trình, chiếu phim … là những màn văn nghệ đặc sắc do ca đoàn Hương Thiền đảm trách.

Chương trình chấm dứt lúc 6 giờ chiều sau phần hồi hướng công đức.

Tuệ Nguyên tường trình từ Nam California

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment