PARIS, ngày 1.1.2014 (PTTPGQT) – Theo tin Văn phòng Viện Hóa Đạo có trụ sở đặt tại chùa Long Quang, Huế, thì Huynh trưởng Lê Công Cầu, Vụ trưởng Gia Đình Phật Tử Vụ thuộc Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) đã bị cơ quan An ninh trường bay Phú Bài câu lưu lúc 10 giờ 15 sáng hôm nay, 1.1.2014, vào lúc đa số các quốc gia trong thế giới ăn mừng ngày đầu năm Tết Dương lịch 2014. Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế nhận được tin này lúc 4 giờ 15 sáng giờ Paris, tương tương 10 giờ 15 sáng Việt Nam. Với hy vọng Huynh trưởng Cầu sẽ được trả tự do. Nhưng khi phát hành Thông cáo báo chí này, tám giờ đồng hồ đã trôi qua mà chẳng có tin tức trả tự do.

Chúng tôi chờ sang ngày mai, khi các công sở làm việc trở lại, sẽ thông báo cho Hội đồng Nhân quyền LHQ, Quốc hội Châu Âu cùng các Bộ Ngoại giao trên thế giới biết rõ sự đàn áp, câu lưu vô cớ công dân Lê Công Cầu trên đường di chuyển.

Được biết Huynh trưởng Lê Công Cầu định lấy máy bay vào Saigon vấn an Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ ngày đầu năm dương lịch hôm nay. Gần đây, Huynh trưởng có những chuyến đi vấn an Đức Tăng Thống như thế mỗi tuần, có khi hai tuần một lần. Lý do là từ khi Đức Tăng Thống ban hành Giáo chỉ số 10 ngày 9.12.2013, giải nhiệm chức vụ Viện trưởng Viện Hóa Đạo của HT Thích Viên Định, và chức vụ Chủ tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo của HT Thích Viên Lý ở Hải ngoại, HT Viện Định, Viện chủ chùa Giác Hoa ở Saigon, cũng là nơi đặt trụ sở Văn phòng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN, không còn đến thăm viếng hay chăm lo sức khỏe của Đức Tăng Thống như trước.

Do đó, Huynh trưởng Lê Công Cầu củng với các Huynh trưởng Gia Đình Phật tử Việt Nam thay nhau đến vấn an, chăm sóc Ngài.

Tuyên bố với các hãng thông tấn quốc tế tại Paris, ông Võ Văn Ái, Giám đốc Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, nói rằng : “Câu lưu Huynh trưởng Lê Công Cầu chỉ vì anh đi Saigon vấn an Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ là vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo và quyền tự do đi lại. Năm nay Hà Nội đăng cai xin tổ chức lễ Phật Đản Tam hợp LHQ tại Việt Nam, cũng như không ngừng tuyên bố tôn trọng quyền sinh hoạt của Phật giáo cũng như các tôn giáo khác. Hà Nội hãy chứng minh sự tôn trọng này bằng cách trả tự do tức khắc cho Huynh trưởng Lê Công Cầu”.

Tháng 3 năm ngoái, 2013, Công an Thừa thiên – Huế đã thẩm vấn Huynh trưởng Lê Công Cầu suốt 3 ngày vì “tội” đưa lên mạng các bài viết yêu cầu phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý của GHPGVNTN, và chấm dứt mọi đàn áp, sách nhiễu chư Tăng, Ni, Phật tử. Công an đã dằn mặt Huynh trưởng Lê Công Cầu các tội “phá hoại chính sách đoàn kết” chiếu điều 87 của bộ luật Hình sự, và “phát tán tài liệu tuyên truyền chống Nhà nước” chiếu theo điều 88 của bộ Luật Hình sự có thể dẫn đến 15 hay 20 năm tù giam.

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment