PARIS, ngày 19.11.2013 (PTTPGQT) – Mặc dù Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ đã nhiều lần xác nhận bản Cáo Bạch Từ nhiệm ký ngày 30.8 vừa qua trong việc xử lý Hòa thượng Chánh Lạc do chính Ngài ban hành. Đặc biệt Tâm Thư gửi Đại hội Thường niên Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) Hải ngoại tại Hoa Kỳ trung tuần tháng 10 vừa qua ở Los Angelès, Ngài tái xác nhận bằng văn bản và thu âm lời Ngài nói cho Đại hội nghe. Nhưng vẫn có những người tiếp tục dung dưỡng tin thất thiệt là Cáo Bạch giả hòng chia rẽ và phân hóa nội bộ Phật giáo.

Do đó, là người trong cuộc lại có chức vụ trong Viện Hóa Đạo trong nước đồng thời tham dự vào tiến trình ra đời của bản Cáo Bạch, nên Huynh trưởng Lê Công Cầu, Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ vừa gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế để phổ biến Bạch Thư này như một sự trả lời chung chân thật với Anh Chĩ Em Huynh trưởng Gia Đình Phật tử trong và ngoài nước, cũng như đồng bào Phật tử các giới đã điện thoại hay viết Email hỏi thăm thật giả của bản Cáo Bạch. Chúng tôi xin đăng tải toàn văn Bạch Thư này làm chứng liệu để phản hồi những xuyên tạc làm ung thối dư luận ở thời đại nhiễu nhương, vàng thau lẩn lộn này.

Đồng thời, chúng tôi cũng đáp ứng yêu cầu của một số chùa viện trước kia thuộc quyền lãnh đạo của Hòa thượng Thích Chánh Lạc, nay thấy rõ chân tướng Dâm và Vọng của một vị Tăng sĩ, nên đã phát hành văn bản chính thức khước từ vai trò lãnh đạo tinh thần của Hòa thượng Chánh Lạc, hoặc nói lên yêu sách phản đối âm mưu thành lập Giáo hội mới của HT Chánh Lạc để tiếp tục chống phá GHPGVNTN. Nhưng văn bản này sẽ đăng tải sau bản Bach Thư.

 

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN HÓA ĐẠO
GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM
VP : Chùa Giác Minh-K356/42 đường Hoàng Diệu-thành phố Đà Nẵng
——————————
Phật Lịch 2557                                                                        Số 08.11.13/GĐPT/VT

BẠCH THƯ

về vụ Cáo Bạch Từ nhiệm của Đức Tăng Thống
—————–
VỤ TRƯỞNG GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VỤ GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM

Kính gởi : Anh Chị Em Huynh Trưởng GĐình Phật tử các cấp.
Đồng kính gởi : Đồng Bào Phật Tử trong và ngoài nước.

Kính thưa quí vị

Kể từ ngày Đức Tăng Thống ra Cáo Bạch Từ Nhiệm (30.8.2013) đến nay đã hơn hai tháng. Bao nhiêu giấy mực, bao nhiêu diễn đàn đã bình luận, người cho Cáo Bạch thật, người nói Cáo Bạch giả, ngay cả trong hàng ngũ lãnh đạo cao cấp của Giáo Hội vẫn có người phát biểu sai sự thật làm cho đồng bào và Phật Tử rất hoang mang. Dù Đức Tăng Thống đã gởi Thư Cảm Tạ đến Đồng Bào Phật Tử ngày 8.9.2013 trong đó Ngài đã viết : “vì vấn nạn trang nghiêm Giáo Hội nên tôi đã ban hành Cáo Bạch ngày 30.8.2013” và nhân Đại Hội Thường Niên của GHPGVNTNHN tại Hoa Kỳ vừa qua Ngài đã gởi Tâm Thư thăm viếng và xác định : “Dù ở xa, tôi vẫn nghe những lời suy diễn sai lạc, cho rằng Cáo Bạch giả nhằm gây hoang mang Phật tử và ly gián chư Tăng. Không đâu, Cáo Bạch từ nhiệm ngày 30.8.2013 do chính tôi ban hành, và nhờ Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế phổ biến”.

Sự thật đã quá rõ ràng, Phật Tử trong và ngoài nước rất tán thán cách hành xử cương quyết của Đức Tăng Thống, một cách hành xử vừa mang tính chất hành chánh của Giáo Hội, vừa mang tính chất giới luật của Tăng Ni. Tuy nhiên một số Anh Chị Em Huynh Trưởng cũng như Đồng Bào Phật Tử muốn tận tường sự việc để đối ứng với những xuyên tạc sai lầm dai dẳng vẫn luân lưu cho đến hôm nay, do đó Anh Em đã yêu cầu tôi lên tiếng qua hàng trăm thư từ, email, tin nhắn…

Và thiết nghĩ rằng, Buổi Họp Mặt Thường Niên của Hội Đồng Lưỡng Viện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) sắp khai diễn (18.10 Quí Tỵ) nên tôi xin trả lời những vấn nạn của Anh Chị Em và Đồng Bào Phật Tử để tránh những tranh luận không đáng có cũng như để mọi người nắm vững sự kiện nhằm đối ứng với tình hình của Giáo Hội trong tình thế hiện tại.

1/. Vấn nạn thứ nhất mà mọi người quan tâm là sức khỏe của Đức Tăng Thống :

Tôi vừa từ Thanh Minh Thiền Viện về Huế tối nay (8.11.2013) sau một buổi chiều vấn an Ngài. Hiện nay Ngài đang bị bệnh tiểu đường, máu cao và chứng mất ngủ kinh niên. Tuy nhiên, ở tuổi 86, Ngài vẫn rất hoạt bát, minh mẫn và quyết đoán. Ngài đang dịch cuốn Buddhism, Its Essence and Development của Học Giả Phật Giáo Tây Phương nổi tiếng Edward Conze để cho hậu học nghiên cứu.

Tôi nói như vậy để Phật Tử an tâm về những luận điệu xuyên tạc cho rằng Ngài tay run, tai điếc, mắt mờ, lẩm cẩm, hay tự hổ thẹn với chính mình.

2/. Vấn nạn thứ hai là Đức Tăng Thống bị quản chế như thế nào :

Cũng như vận mạng của GHPGVNTN, nhà nước Cọng Sản không dám ra một quyết định công khai nào để quản thúc hay quản chế Ngài vì sợ áp lực Quốc Tế, nên họ chỉ ra khẩu lệnh và quản thúc Ngài một cách chặt chẽ : Ngài bị cấm hành đạo và truyền đạo, không được đi lại thăm viếng đồng bào Phật Tử, không được triệu tập Đại Hội GHPGVNTN, chỉ quanh quẩn trong liêu phòng ở Thanh Minh Thiền Viện, nói rõ là chỉ quanh quẩn trong cái phòng của Ngài ở tầng hai, muốn đi xuống bên dưới cũng chẳng có chìa khóa để mở chiếc cửa sắt chắn lối lên thang lầu.

Cứ mỗi 3 tháng Ngài đi tái khám một lần tại bệnh viện, và mỗi năm đến ngày 18.10 âm lịch, Ngài Đến Chùa Giác Hoa dự Giỗ Tổ Nguyên Thiều. Dịp này Chư Tăng khắp nơi cũng về Giỗ Tổ, cũng là cơ hội Quí Ngài ngồi lại với nhau, báo cho nhau biết những Phật Sự trong năm và dự kiến một vài Phật Sự cho năm tới khi tình hình cho phép. Vì công an thường xuyên vào tận chánh điện, theo dõi từng bước đi của Quí Ngài.

3/. Vấn nạn thứ ba là làm sao thăm được Đức Tăng Thống.

Thật sự mà nói là những năm trước rất khó gặp Ngài, nhưng từ hai năm nay trước áp lực Quốc Tế, việc thăm viếng Ngài cũng có phần nới lỏng đôi phần. Tuy nhiên ai mà bạo gan đến thăm Ngài thì phải chấp nhận sự theo dõi, quay phim, chụp ảnh của đồn công an đối diện với Thanh Minh Thiền Viện. Có Phật Tử đến thăm được Ngài rồi hớn hở ra về, tưởng ngon lành, ai ngờ về tới nhà liền bị chính quyền địa phương mời làm việc, khi đó mới tá hỏa là mình bị theo dõi.

Hiện nay có 2 cách để thăm Ngài :

Cách thứ nhất là đến Chùa Giác Hoa, xin với Ngài thị giả Thích Viên Hỷ, Thầy Viên Hỷ sẽ trình lên Ngài, nếu Ngài cho phép thì Thầy Viên Hỷ sẽ tiến dẫn đến vấn an Ngài.

Cách thứ hai là đến thẳng Thanh Minh Thiền Viện, vào phòng trực xin gặp Ngài, phòng trực sẽ báo trình và nếu được Ngài chấp nhận thì phòng trực sẽ mở cửa cho lên.

Dù cách nào đi nữa cũng phải chấp nhận đắng cay như tôi đã nêu trên.

_________________________

 Bây giờ tôi xin đi vào những vấn nạn chính về Cáo Bạch Từ nhiệm của Đức Tăng Thống ký ngày 30.8.2013.

 1/. Vụ án của Hòa Thượng Chánh Lạc.

Năm 2000, Hòa Thượng Chánh Lạc bị kiện ra tòa hình sự với tội danh sách nhiễu tình dục với cô Hồ Thị Thi (mới 14 tuổi), con Ông Hồ Văn Ngộ, đều là đạo hữu thuộc Chùa Như Lai nơi Hòa Thượng Chánh Lạc trú trì. Phiên tòa nầy Hòa Thượng Chánh Lạc được trắng án vì thiếu bằng chứng.

Được thể, Hòa Thượng Chánh Lạc quay ra vu khống cho gia đình Ông Hồ Văn Ngộ là “Cọng Sản”, đưa gia đình nầy vào cảnh khốn khổ vì bị Cộng đồng người Việt tẩy chay, bạn bè xa lánh, người thân khinh bỉ. Quá uất ức, năm 2003, Ông Ngộ khởi tố lần thứ hai tại tòa án dân sự về tội vu khống của Hòa Thượng Chánh Lạc. Tại phiên tòa nầy, vì là người có tiền án nên tòa đã xét lại toàn bộ sự kiện, Hòa Thượng Chánh Lạc bị kết án với hai tội danh : vu khống và sách nhiễu tình dục. Vì là tòa dân sự nên chỉ bồi thường tài chánh, chứ không phải tòa hình sự cho nên Hòa Thượng Chánh Lạc không bị bắt ở tù. Tòa tuyên án phạt Hòa thượng và toàn Ban Trị sự chùa Như Lai 4 triệu 8 trăm ngàn đô la. Do hãng bảo hiểm của chùa không đủ tiền nên xin thương lượng với luật sư bên khởi tố hạ số tiền bồi thường xuống còn $2.432.500 ( hai triệu bốn trăm ba mươi hai ngàn năm trăm đô la). Trong số tiền này phải trích ra 55,2% trả cho cô Hồ Thị Thi bồi thường thương tích thể xác hậu quả của hành động tấn công tình dục chiếu theo đơn khởi tố.

Nhiều tờ báo Mỹ ở thành phố Denver đã đăng tải sự kiện nầy.

2/. Vụ án đó đã qua 10 năm rồi, tại sao hôm nay mới đem ra xử trị :

Qua 10 năm những tưởng rằng Hòa Thượng Chánh Lạc sẽ rút kinh nghiệm máu xương của vụ án để sám hối và tu nhân tích đức để phục vụ Giáo Hội. Nhưng chứng nào tật nấy, Hòa Thượng vẫn tiếp tục phạm hai trọng giới Dâm và Vọng với phụ nữ khác. Đặc biệt Hòa thượng hiện đang chung sống đôi cặp với một Sư cô tại chùa Như Lai, khiến cho hằng chục Tăng Ni sinh theo học không chịu nổi cảnh lang chạ nơi chốn thiền môn nên đã bỏ chùa Như Lai ra đi. Mà nhân chứng cuối cùng là Chú Viên Pháp sau 13 năm làm thị giả cho Hòa thượng Chánh Lạc bỏ đi vào tháng 12 năm 2012. Chú đã viết thư trần tình cảnh đôi uyên ương Tăng Ni này trình Đức Tăng Thống.

Chư Tăng và Phật Tử tại Chùa Như Lai cũng như Hoa Kỳ liên tục gởi những Thỉnh Nguyện Thư, Tâm Thư, Huyết Lệ Thư về trình Viện Hóa Đạo và Viện Tăng Thống xin xử trị để cứu vãn uy tín Giáo hội.

Đồng thời một việc làm không mấy lương thiện, là Hòa Thượng Chánh Lạc đã dung túng hai đệ tử là Bảo Quốc Kiếm và Phạm Hoàng Vương dùng phương tiện của Chùa Như Lai hằng ngày viết bài đánh phá Giáo Hội, đánh phá các cấp lãnh đạo từ Đức Đệ Tứ Tăng Thống, Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, Hòa Thượng Viện Trưởng, Chùa Điều Ngự…với những lời lẽ côn đồ, vô học và nhất là đánh phá quyết liệt Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc tế và cá nhân GS Võ Văn Ái, hòng dập tắt tiếng nói của GHPGVNTN ở hải ngoại và trên trường Quốc Tế. Viện Hóa Đạo đã có Thông Bạch yêu cầu Hòa Thượng Chánh Lạc xử lý nhưng Hòa Thượng chỉ đáp ỡm ờ : Họ là đệ tử của mình nhưng mình nói mà họ không nghe thì chẳng biết làm sao nữa.”

Đỉnh điểm là Thỉnh Nguyện Thư 16 trang kèm theo 39 tài liệu minh xác cuộc sống hủ hóa của Hòa thượng Chánh Lạc do 60 Tăng Ni và Phật Tử Của Hòa thượng ký tên đệ trình và khẩn cầu Đức Tăng Thống giải quyết. Tập hợp những hành xử phạm trọng giới của liên tục của Hòa Thượng Chánh Lạc từ năm 2000 cho đến năm 2013.

Đức Tăng Thống đã trăn trở vấn đề nầy từ lâu, nhưng vì có những quan điểm khác nhau trong hàng lãnh đạo Giáo Hội về cách xử trị, cho nên Ngài phải tham khảo tường tận để tránh oan sai.

3/. Quan Điểm của Hòa Thượng Thích Viên Định, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo :

– Trên thực tế, tôi (Lê Công Cầu) chẳng quan tâm đến vụ án Thầy Chánh Lạc vì tôi nghĩ đây là việc của chư Tăng, hàng Cư sĩ không nên xen vào.

Nhưng tối 30.5 âm lịch Quí Tỵ (07.7.2013) Hòa Thượng Thích Không Tánh nhân chuyến ra dự lễ Khánh Thành Chùa Phước Thành của Hòa Thượng Thích Chí Thắng, Ngài ghé thăm tôi và cho tôi biết rằng Hòa Thượng Viện Trưởng nhờ Ngài ra vận động Quí Ôn Quí Thầy ở Miền Trung lưu giữ Hòa Thượng Chánh Lạc lại với Giáo Hội.Theo Ngài thì Hòa Thượng Chánh Lạc là người có công với Giáo Hội, đã yểm trợ Giáo Hội về vật chất lẫn tinh thần, nhất là chống Cọng tích cực, khi cần thì Hòa Thượng chỉ hô một tiếng là có bốn, năm trăm người đi biểu tình liền. Còn việc Ngài tạo nghiệp thì Ngài trả nghiệp chứ có liên quan gì đến Giáo Hội đâu mà cho Ngài nghỉ việc ?

– Chiều mồng 2.6 âm lịch tôi đến Tu Viện Nguyên Thiều (Bình Định) để chuẩn bị tham dự húy nhật Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang. Tôi vào gặp Hòa Thượng Viện Trưởng và xin Ngài cho biết là có nhờ Hòa Thượng Không Tánh đi vận động như vậy không. Ngài cười và nói là Hòa Thượng Không Tánh đã làm sai ý tôi rồi, tôi chỉ xin ý kiến Quí Ôn, Quí Thầy là nên để Hòa Thượng Chánh Lạc nghỉ chức vụ Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành VPII, đưa Hòa Thượng lên làm Cố vấn mà thôi. Với chức vụ nầy Hòa Thượng Chánh Lạc chỉ ngồi chơi xơi nước, mình khỏi mất người, khỏi bị tay chân Hòa Thượng đánh phá, nhưng không biết Ông Cụ (tức Đức Tăng Thống) có chấp nhận không đây.

Trong nhiều lần Đức Tăng Thống có nói cho tôi biết trăn trở của Ngài về vụ Hòa Thượng Chánh Lạc, nhưng lúc đó tôi chưa nghiên cứu kỹ vấn đề nên tôi đã khen giải pháp có lý của Hòa Thượng Viện Trưởng.

– Vừa về đến Huế thì Đại Lão Hòa Thượng Thích Như Đạt, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tăng Sự gọi tôi ra chùa Long Quang gấp, vừa đến nơi Ngài đã mắng tôi một trận xối xả, Ngài nói : Vừa qua tại Thập Tháp, thầy đã làm thinh không nói, vì nói có nơi có chốn đâu phải nói khơi khơi được. Cậu khen giải pháp của Ngài Viện Trưởng hay thì đây, toàn bộ hồ sơ của Ông Chánh Lạc đây, Viện Tăng Thống có thì Tổng Vụ Tăng Sự cũng có, cậu vừa hiểu luật Đạo cũng như luật Đời, cậu tham khảo rồi cho thầy biết kết luận”.

– Trong khi đó Đức Tăng Thống cũng gọi điện cho tôi biết là Hòa Thượng Viện Trưởng muốn ra Quyết Định đưa Hòa Thượng Chánh Lạc và Pháp Sư Giác Đức lên ngôi vị Cố Vấn Văn phòng II nhưng Ngài không chấp nhận.

4/. Tổng Vụ Tăng Sự vào cuộc : THỈNH NGUYỆN THƯ ra đời :

– Phụng hành công việc của Ngài Tăng Sự giao phó, tôi đã nghiên cứu rất kỹ vấn đề Hòa Thượng Chánh Lạc. Đồng thời tham khảo ý kiến một số Huynh Trưởng cựu trào từng gần gũi Hòa Thượng Chánh Lạc tại Hoa Kỳ, khiến tôi đưa tới kết luận trình Ngài Tăng Sự, là Viện Hóa Đạo đã nhầm rồi : Hòa Thượng Chánh Lạc, Chủ Tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo là một vị Tăng phạm giới, mà Tăng phạm giới thì phải y luật xử trị, và y luật xử trị thuộc thẩm quyền của Viện Tăng Thống qua sự kiểm tra và đệ trình của Tăng Bộ, căn cứ vào Điều Thứ 5, Chương Hai của Hiến Chương GHPGVNTN.

Đây không phải là việc thay đổi nhân sự của Văn phòng II nên không thuộc thẩm quyền của Viện Hóa Đạo, do đó Hòa Thượng Viện Trưởng không thể ra Quyết Định đưa Hòa Thượng Chánh Lạc và Pháp Sư Giác Đức lên làm Cố Vấn được. Chỉ khi nào Hòa Thượng Chánh Lạc bị tẫn xuất khỏi chức vụ Chủ tịch khi ấy mới cử vị khác thay thế, cho nên việc thay đổi nhân sự chỉ là việc thứ yếu.

– Sau đó Đức Tăng Thống điện ra thăm, tôi cũng trình bày như vậy. Ngài nói : Tôi biết chứ, nhưng Hòa Thượng Viện Trưởng cứ muốn ra Quyết Định cử hai Ông ấy lên làm Cố Vấn, Hòa Thượng Viên Lý điện về cũng nói như vậy. Tôi mà không giải quyết vụ Chánh Lạc thì sau nầy không ai giải quyết được đâu, tôi nằm xuống Chánh Lạc sẽ tác oai tác quái, Giáo Hội sẽ tan nát hết. Vậy ý kiến Tăng Bộ ra làm sao ? Vì trong Hiến Chương qui định ở Điều 8 Chương Thứ Hai là việc y luật xử trị” phải có báo cáo của Tăng Bộ”.

– Tôi đến trình bày với Ngài Tăng Sự, thì Ngài biểu tôi mời Hòa Thượng Thanh Quang Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo ở Đà Nẵng ra cho Ngài dạy việc. Theo Ngài thì Tăng Sự lo về giới luật nhưng Tổng Thư Ký thì lo về hành chánh nên phải kết hợp để có quyết định chung.

 

BA LẦN THỈNH NGUYỆN :

 

 *** Thỉnh nguyện lần thứ nhất :

 -Ngày 19.7.2013, để tránh sự dòm ngó của công an, 3g sáng Hòa Thượng Thanh Quang ra Huế. Khi hai Ngài gặp nhau, tôi trình bày sự việc xong, hai Ngài quyết định ngày 23.7.2013 vào diện kiến Đức Tăng Thống để xin Đức Tăng Thống giải quyết vấn đề Hòa Thượng Chánh Lạc theo thẩm quyền của Viện Tăng Thống.

 – Trong cuộc diện kiến nầy, Đức Tăng Thống đã hứa khả là sẽ ngưng mọi chức vụ của Hòa Thượng Chánh Lạc trong Giáo Hội nhưng chỉ thực hiện bằng Quyết Định chứ không đáng để phải ra Giáo Chỉ, hai Hòa Thượng hoan hỷ ra về.

 *** Thỉnh nguyện lần thứ hai

– Trong lúc đó tôi nhận được thư của Hòa Thượng Viện Trưởng nhờ tôi thỉnh mời Quí Ngài vào Giác Hoa ngày 22 hoặc 23 tháng 7 năm 2013 để bàn việc Hòa Thượng Chánh Lạc, sau đó sẽ đúc kết ý kiến trình lên Đức Tăng Thống. Tôi thưa lại là mời những Ngài nào, Hòa Thượng Viện Trưởng nói là chỉ mời Ngài Thiện Hạnh, Ngài Như Đạt, Ngài Thanh Quang và tôi thôi. Tôi đã in thư nầy gởi trình Quí Ngài.

– Hai ngày sau tôi lại nhận được thư của Hòa Thượng Viện Trưởng, trong thư Hòa Thượng nói là thôi đừng thỉnh mời nữa mà Quí Ôn đi vất vả, ai có ý kiến chi thì cứ trình lên Đức Tăng Thống để Ngài định liệu.

– Nhưng ngay tối hôm đó, Thượng Tọa Viên Hỷ điện thoại cho tôi bảo rằng đừng thỉnh ý Quí Ôn nữa, công việc giải quyết xong rồi, Hòa Thượng Viện Trưởng sẽ ra Quyết Định thỉnh Hòa Thượng Chánh Lạc và Pháp Sư Giác Đức lên làm Cố Vấn.

– Tôi trình bày sự việc lại cho Quí Ngài biết. Ngài Tăng Sự và Ngài Tổng Thư Ký rất ngạc nhiên về sự quyết định nầy.

– Nhận thấy có những hiện tượng quá bất thường và bất nhất xảy ra chỉ trong vòng mấy ngày, nên quí Ngài đã nhất trí viết Thỉnh Nguyện Thư dâng lên Đức Tăng Thống và Ngài Viện Trưởng. Nội dung Thỉnh Nguyện Thư thỉnh cầu Đức Tăng Thống y luật xử trị Hòa Thượng Chánh Lạc như Ngài đã hứa khả chứ không thể để Hòa Thượng Viện Trưởng ra Quyết Định thỉnh mời để bao che Hòa Thượng Chánh Lạc và Pháp Sư Giác Đức lên làm Cố Vấn được vì điều nầy trái với Hiến Chương GHPGVNTN.

– Sáng ngày 12.8.2013 Nhị vị Hòa Thượng vào Sai Gòn dâng Thỉnh Nguyện Thư. Hai Ngài đến Giác Hoa mời Hòa Thượng Viện Trưởng cùng đi để cùng mặt cùng lời trình lên Đức Tăng Thống nhưng Hòa Thượng Viện Trưởng hẹn buổi chiều. Đến chiều thì Hòa Thượng Viện Trưởng từ chối không đi, nên hai Ngài đi với Thượng Tọa Viên Hỷ qua Thanh Minh Thiền Viện. Khi dâng Thỉnh Nguyện Thư, Thượng Tọa Viên Hỷ đọc cho Đức Tăng Thống nghe, Ngài bảo để lại một bản cho Ngài nghiên cứu, một bản đem về trình Hòa Thượng Viện Trưởng và một bản Tăng Sự lưu.

Lúc 3g30 chiều nhị vị Hòa Thượng về lại Giác Hoa, chưa trình bày gì thì bị Hòa Thượng Viện Trưởng nói năng nặng lời nên hai Ngài bỏ ra về.

*** Thỉnh nguyện lần thứ 3

– Ngày 15.8.2013 Đức Tăng Thống điện ra nói là Ngài không còn tìm thấy Thỉnh Nguyện Thư trên bàn, bị lạc đâu rồi, nên Ngài Tăng Sự sai tôi đem vào trình lại cho Ngài gấp.

Khi tôi vào Đức Tăng Thống bảo rằng : Không hiểu vì lý do gì mà các Ngài cứ bảo vệ Hòa Thượng Chánh Lạc làm tôi rất khó xử, bây giờ đã có Tăng Bộ đệ trình Thỉnh Nguyện tôi sẽ dứt khoát chuyện Chánh Lạc, ai phê phán gì tôi chịu.”

Biết là sự việc rất căng thẳng nên lúc 4g chiều tôi từ Thanh Minh Thiền Viện về Giác Hoa diện kiến Hòa Thượng Viện Trưởng để trình bày sự việc cụ thể mong Hòa Thượng vì danh dự của Giáo Hội mà đồng tình những việc chúng tôi làm, nhưng rất tiếc là Hòa Thượng ra Bình Định và Thượng Tọa Viên Hỷ đi vắng. Tôi ngậm ngùi ngồi viết Tâm Thư gởi lại cho chú thị giả và trở về Huế. Sau Nầy Hòa Thượng cho biết là không nhận được Tâm Thư nầy.

5/. Búa rìu giáng xuống Thỉnh Nguyện Thư :

– Thư của Hòa Thượng Viện Trưởng trình Đức Tăng Thống.

Liền sau Thỉnh Nguyện Thư của chúng tôi, Hòa Thượng Viện Trưởng viết thư trình lên Đức Tăng Thống và kết án chúng tôi như sau :

…Con nhận thấy nội dung Thỉnh Nguyện Thư không chỉ loại HT Chánh Lạc, mà còn nhằm cô lập HT Viên Lý để sau đó dễ bề đánh phá. Và cuối cùng, cũng là mục đích chính, là triệt hạ uy tín của con, Viện Trưởng Viện Hoá Đạo, ngay từ dịp này.

(Phần Pháp sư Giác Đức, chắc chắn không thể một mình ở chức vị Cố Vấn Văn phòng II. Nếu Giáo hội chỉ đặt Ngài ở chức vị Tổng Uỷ viên Kế Hoạch, dưới HT Viên Lý, thì Ngài sẽ không nhận. Coi như đã loại luôn Pháp sư Giác Đức)

Lợi dụng vấn đề HT Chánh Lạc, dùng một mũi tên mà bắn hạ một lúc 3 con chim. Ba người cùng bị hại. Hai vị là Phó Viện Trưởng Viện Hoá Đạo ở hải ngoại, và người thứ ba là con, Viện Trưởng VHĐ, trong nước, không tính Ps Giác Đức….”

– Thư của Hòa Thượng Viên Lý trình Đức Tăng Thống :

Không hiểu các ngài có hiệp đồng hay không, mà cùng lúc Thư Hòa Thượng Viện Trưởng trình Đức Tăng Thống thì Hòa Thượng Viên Lý cũng gởi thư trình như sau :

… Có một việc khác, con cũng xin kính trình lên Đức Tăng Thống đó là, hiện nay có một số người đang âm thầm chủ trương chống phá Hoà thượng Thích Viên Định, Viện trưởng VHĐ, người mà lúc nào cũng trung thành với Đức Tăng Thống và đang phụ tá đắc lực cho Đức Tăng Thống ; họ muốn tạo sự ly gián giữa Đức Tăng Thống và Hoà thượng Viện trưởng hầu chặt tay, chặt chân của Đức Tăng Thống, tuy nhiên con tin rằng, là một bậc tòng lâm thạch trụ, trí giác bạt tục siêu quần, Đức Tăng Thống có thể thấy rõ mọi sự”

Thật sự là tôi rất ngỡ ngàng :

Trong Thỉnh Nguyện Thư chúng tôi xem Hòa Thượng Viện Trưởng như là một vị Quan Tòa để cùng Đức Tăng Thống giải quyết sự việc, không ngờ Hòa Thượng lại tự biến mình thành nạn nhân. Nên tôi viết thư trình Hòa Thượng khá nặng lời, Hòa Thượng đã khiển trách tôi là Cư Sĩ mà ký vào Thỉnh Nguyện Thư là sai, phê phán phẩm hạnh của Tăng là phạm luật, là tạo tiền lệ cho người ngoài đánh phá Giáo Hội. Thư nầy Hòa Thượng buộc tôi phải trình cho Hòa Thượng Thiện Hạnh, Hòa Thượng Như Đạt và Hòa Thượng Thanh Quang biết và tôi đã làm theo ý Ngài vì tôi thấy tôi chẳng làm gì sai cả :

– Đối với tôi Giáo Hội là của Tứ Chúng, Tứ Chúng đồng tu thì ai cũng có trách nhiệm với Giáo Hội cả, đã có trách nhiệm thì chúng ta không thể làm ngơ trước một vị Tăng phạm giới làm Giáo Hội mất trang nghiêm và Tăng mất thanh tịnh. Quan niệm Tăng tức là Tăng Bảo, nên cấm Phật Tử phê phán, chỉ trích mà chỉ biết cúi đầu thì đó là một quan niệm sai lầm. Tôi không hiểu luật nầy ở đâu ra. Nếu có luật nầy thì trong lịch sử Phật Giáo đã không có một Duy Ma Cật thời Đức Phật tại thế, không có một A Dục Vương hay Lương Võ Đế đã dùng Quốc Pháp để thanh lọc Chư Tăng và cũng không có một Lê Đình Thám hay một Mai Thọ Truyền của thời Chấn Hưng Phật Giáo trong Phật sử Việt Nam cận đại.

– Điều cần nói ở đây là tôi không nhân danh Cư Sĩ để phê phán Tăng già mà tôi nhân danh Vụ Trưởng Gia Đình Phật Tử Vụ ! Bởi vì theo Điều 22 Chương Thứ Tư của Hiến Chương GHPGVNTN qui định : Vụ Trưởng là thành viên Hội Đồng Viện Hóa Đạo. Đã là Thành Viên Hội Đồng Viện Hóa Đạo tôi có quyền bảo vệ Giáo Hội khi một thành viên khác làm ô uế Giáo Hội, dù thành viên đó là Tăng hay Cư Sĩ.

– Ngày 23.9.13 Hòa Thượng Như Tấn Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp cũng gởi thư cho tôi như sau, tôi xin để nguyên thư viết không dấu gửi qua E-mail :

 Kinh anh Cau

Su viec vua qua cua anh va HT Nhu Dat, Thanh Quang da lam doi voi HT CL voi toi la dung, nhung cach hanh xu nhu the la sai

1- Anh de nghi gop y de quy Ngai xu ly viec HT CL thi duoc, nhung anh dung ten de to cao HT CL la sai voi luat, ca HT Nhu Dat va Thanh Quang cung co loi trong viec nay. Dieu nay hai HT phai biet moi phai

2-Du gi di nua da cong nhan HT Vien Dinh la vien truong ma viec cua GH lai khong trinh voi vien truong lai trinh voi duc Tang thong la sai nguyen tac hanh chinh, vo tinh gay chia re noi bo, giong nhu dang tay chay, lat do vien truong !Neu xet thay la viec can thiet phai lam sao khong trieu tap hoi dong de lay y kien. Gop y voi anh va anh hay trinh lai voi hai HT biet. Chuc an lac.Thich Nhu Tan

Khi viết thư trả lời tôi chỉ viết : Xin cám ơn Hòa Thượng đã quan tâm và xin Hòa Thượng chờ Bạch Thư của con.

Có một điều tôi nêu rõ ở đây là chúng tôi có tố cáo Hòa Thượng Chánh Lạc đâu. Hòa Thượng Chánh Lạc bị chính những đệ tử, những người thân, những Phật Tử của mình tố cáo, bị tòa án Hoa Kỳ xử phạt tội ấu dâm. Chúng tôi căn cứ những tố cáo ấy để xin Đức Tăng Thống xử trị chứ chúng tôi đâu có tố cáo.

6/.Tiến trình ra đời Cáo Bạch của Đức Tăng Thống :

– Ngày 24.8.2013, Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống ra Tu Viện Long Quang mời Hòa Thượng Thích Như Đạt cùng đi Sài Gòn chơi, Hòa Thượng Như Đạt nhận lời. Nhưng vì không cùng quan điểm về Hòa Thượng Chánh Lạc nên sau đó Hòa Thượng Như Đạt từ chối, nên Hòa Thượng Chánh Thư Ký đi một mình.

– Buổi trưa ngày 28.8.2013 Đức Tăng Thống điện ra cho tôi, Ngài nói rằng : ” Sáng nay Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo và Hòa Thượng Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống y áo chỉnh tề đến đảnh lễ tôi và xin tôi chấp thuận đưa Hòa Thượng Chánh Lạc và Pháp Sư Giác Đức lên ngôi vị Cố Vấn Văn phòng II Viện Hóa Đạo, tôi đã giải thích cho hai Hòa Thượng nghe vì sao tôi phải tẫn xuất Hòa Thượng Chánh Lạc, nhưng hai Hòa Thượng vẫn một mực yêu cầu. Tôi nói rằng, giữa tôi và Ông Chánh Lạc nếu Quí Vị cứ chọn Ông Chánh Lạc mà không nghe lời tôi, thì tôi sẽ từ chức, quí vị muốn làm gì thì làm.

– Sau đó Ngài sai tôi chép và đánh máy cho Ngài bản Cáo Bạch Từ Nhiệm, mới nghe tôi rất bàng hoàng, nhưng tôi vẫn lấy giấy bút ra ghi lại từng ý, từng câu của Ngài.

– Ngài lại bảo sau khi đánh máy xong Cáo Bạch, đạo hữu trình cho Hòa Thượng Tăng Sự và Hòa Thượng Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo xem, nếu được thì hỏi Phòng Thông Tin Phật giáo Quốc tế có ý kiến gì không. Xong việc đạo hữu đem ngay vài Sai Gon cho tôi, nếu mà Hòa Thượng Viện Trưởng và Hòa Thượng Chánh Thư Ký vẫn không chấp hành ý kiến của tôi thì tôi xin lui về tịnh tu, Quí Ngài phải chịu lấy trách nhiệm đối với Giáo Hội.

– Ngồi suốt đêm đánh máy và trình bày trên giấy tín chỉ bản Cáo Bạch rồi điện thoại mời Hòa Thượng Thanh Quang từ Đà Nẵng ra gấp trong sáng mai, lòng tôi như tơ vò.

– Tờ mờ sáng 29.8.13 Hòa Thượng Thanh Quang đã có mặt tại Chùa Long Quang. Sau khi nghe tôi trình bày sự việc và đọc Cáo Bạch, cả hai Hòa Thượng tôn trọng ý kiến của Đức Tăng Thống mà không thêm bớt gì nhưng cả hai vị đều cho đây là giải pháp cuối cùng, vì hai vị hy vọng rằng : trước sự cương quyết của Đức Tăng Thông chắc chắn Hòa Thượng Viện Trưởng và Hòa Thượng Chánh Thư Ký sẽ khâm tuân ý chỉ của Ngài như mấy tháng trước đây hai ngài đã ngỏ ý.

– 3g chiều cùng ngày tôi gởi bản Cáo Bạch Từ nhiệm của Đức Tăng Thống qua Phòng Thông Tin Phật giáo Quốc tế nhờ phổ biến gấp theo lời dạy của Đức Tăng Thống.

Ngay sau đó, tôi nhận được một lá thư viết tay dài 4 trang anh Ái gởi về, nội dung Anh thỉnh cầu Đức Tăng Thống đừng từ chức, vì Ngài đã phát nguyện trước kim quan Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống Huyền Quang, là nối tiếp mạng mạch của Giáo Hội nên Ngài không thể giao trách nhiệm cho ai khác. Anh cũng thỉnh cầu Đức Tăng Thống đừng công bố bản Cáo Bạch, nếu cần thì Ngài dùng quyền tối hậu của Tăng Thống để quyết định. Và anh gọi điện dặn tôi trình thư và lời thỉnh cầu khẩn thiết lên Đức Tăng Thống như trên.

– Lúc 10g rưỡi trưa 30.8.2013 tôi đang ngồi đợi ở sân bay Đà Nẵng để vào gặp Đức Tăng Thống thì nhận được điện thoại của Ngài. Ngài bảo : Đem Cáo Bạch vào gấp, tôi đã từ chức thật sự rồi đó, sáng nay Hòa Thượng Viện Trưởng và Hòa Thượng Chánh Thư Ký lại đến yêu cầu tôi ra Quyết Định đưa Chánh Lạc và Giác Đức lên Cố Vấn, nhưng tôi không chấp nhận. Tôi nói bây giờ có Hòa Thượng Viện Trưởng đại diện cho Viện Hóa Đạo và Hòa Thượng Chánh Thư Ký đại diện cho Viện Tăng Thống, tôi xin từ chức, từ nay tôi không quan hệ gì đến vấn đề Giáo Hội nữa, tôi về tịnh tu…”

Tôi bủn rủn tay chân nhưng Ngài thì cười giải thoát, hỏi tôi có về tịnh tu với Ngài không, tôi trả lời Ôn sao con vậy.

– Đến Thanh Minh Thiền Viện lúc 2g chiều, tôi chỉ kịp trình thư Anh Ái lên cho Ngài xem, nhưng Ngài bảo là “tôi đã quyết rồi”, Cáo Bạch đâu đọc tôi nghe. Sau khi đọc xong, Ngài xem lại từng câu từng chữ rồi Ngài đem vào bàn giấy để ký, khi trở ra phòng khách Ngài đem theo một cái túi vải màu vàng đã cũ, mở ra có hai con dấu : một con dấu vuông của Viện Tăng Thống và một con dấu tròn của Viện Hóa Đạo, Ngài nói là lâu nay để ở Văn Phòng bên Giác Hoa, tôi mới bảo đem lên hôm qua đấy. Khi Ngài sai tôi đóng dấu thì hộp mực khô ran không đóng được, tôi nói Ôn ngồi chờ con đi mua hộp mực mới. Gọi xe Ôm chở đi nhưng tôi không biết đường Sài Gòn nên nó cứ chạy loanh quanh hơn 1 giờ rưỡi đồng hồ, tức quá tôi gọi đài 1080 nói là tôi đang ở đường Nguyễn Thị Minh Khai cho tôi biết gần đây có nhà sách nào không, họ chỉ dẫn và tôi đã mua được mực. Khi về đến Thanh Minh thấy Ngài đứng trên lầu rất căng thẳng tôi chỉ thưa là bị kẹt đường. Đóng dấu xong tôi thở dài, Ngài nói đừng buồn, và dặn tôi gởi qua Phòng Thông Tin Phật giáo Quốc tế loan tải gấp.

– Về đến Huế lúc 11g đêm, tôi vội vã scan rồi gửi qua cho Phòng Thông Tin Phật giáo Quốc tế ngay. Anh Ái điện về nói là cả anh và chị Ỷ Lan buồn vô hạn, nhưng lệnh Đức Tăng Thống nên phải đành lòng phổ biến thôi.

GHI CHÚ QUAN TRỌNG :

Trong Cáo Bạch viết rằng : Hôm nay, ngày 28.8.2013….nhưng Đức Tăng Thống lại ký ngày 30.8.2013, đây không phải là sơ suất, mà vì tôi viết ngày 28.8 theo lời dạy của Ngài, không ngờ trưa ngày 30.8 Đức Tăng Thống mới nói cho tôi biết là Hòa Thượng Viện Trưởng và Hòa Thượng Chánh Thư Ký đến Thanh Minh Thiền Viện lần thứ hai để yêu cầu Ngài. Khi vào Sài Gòn tôi chỉ mang theo bản in, không mang theo máy vi tính (có lưu văn bản) nên tôi không thể đánh thêm sự kiện nầy và sửa ngày ký lại được. Ngài dạy : Thôi vậy cũng đủ rồi.”

Tôi xin cáo lỗi và xin Quí vị lượng thứ.

7/. Qua Cáo Bạch, cách hành xử của Đức Tăng Thống có sai như Hòa Thượng Tâm Châu và một số người phê phán không.

Tôi trả lời là hoàn toàn không sai, bởi vì Ngàì đã kết hợp giữa hành chánh và giới luật. Đứng về mặt hành chánh, như một vị Thủ tướng hay Bộ Trưởng phạm tội thì việc đầu tiên là cách chức, sau đó mới đưa ra luật pháp nghiêm trị. Ở đây Đức Tăng Thống y luật xử trị nhưng Ngài mới “Xử” nghĩa là mới cách chức Hòa Thượng Chánh Lạc chứ đã “Trị” đâu mà đòi có 20 Đại Tăng yết ma để quyết định. Nhưng ngay lập tức Hòa Thượng Chánh Lạc đã trả lời với nhà báo Đoàn Trọng là Hòa Thượng sẽ lập một Giáo Hội khác như Về Nguồn để hoạt động, như vậy là Hòa Thượng không còn trong GHPGVNTN nữa thì còn đâu nữa mà “Trị”. Ngược lại thì ta cũng nên hiểu rằng Đức Tăng Thống chỉ “Xử” là cách chức HT Chánh Lạc theo nguyên tắc hành chánh mà thôi, còn “Trị” thì Tòa Án Hoa Kỳ đã “Trị” tội ấu dâm rồi, chưa kể tòa án lương tâm của người Phật tử hải ngoại thấy qua Thỉnh Nguyện thư nói trên.

7/. Vấn nạn quan trọng là có nhiều người cho rằng Hòa Thượng Chánh Lạc chỉ bị tẫn xuất ra khỏi chức vụ Chủ Tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo chứ Hòa Thượng vẫn còn là Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo và thành viên Hội Đồng Trưởng Lão Viện Tăng Thống, điều nầy có đúng không.

Xin thưa điều nầy hoàn toàn sai. Phật Giáo có nguyên tắc “mặc tẫn” nghĩa là không quan hệ gì với vị Tăng đó nữa, cho nên không cần một Quyết Định nào cách chức Hòa Thượng Chánh Lạc cả, nhưng trong Cáo Bạch Đức Tăng Thống đã viết : Hòa Thượng Chánh Lạc là một khối ung nhọt cần phải dứt bỏ.

Vậy khi ung nhọt đã bị dứt bỏ rồi thì nó đâu còn dính dáng gì đến cơ thể nữa, Hòa Thượng Chánh Lạc cũng vậy, khi đã bị dứt bỏ rồi thì đâu còn dính dáng gì đến Giáo Hội nữa mà nói còn chức nọ chức kia.

8/. Vấn đề Anh Huỳnh Ngọc Tuấn :

Khi đi dự húy nhật Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống Huyền Quang về, Hòa Thượng Thanh Quang có cho biết rằng : Hòa Thượng Viên Định, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, yêu cầu Hòa Thượng Thanh Quang viết thư đề xuất Anh Huỳnh Ngọc Tuấn vào làm Trưởng Phòng Báo Chí Viện Hóa Đạo, nhưng Hòa Thượng Thanh Quang không đồng ý. Do đó nhân khi làm Thỉnh Nguyện Thư, Hòa Thượng Tăng Sự, Hòa Thượng Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo và tôi đưa vấn đề nầy vào để trình Đức Tăng Thống thẩm tường, đồng thời xin Hòa Thượng Viện Trưởng hủy bỏ “sự” quyết định nầy đi. (xin nói rõ là “sự” quyết định chứ không phải “bản” Quyết Định).

Tôi xin trích nguyên văn trong Thỉnh Nguyện Thư ngày 15.8.2013 để mọi người tùy nghi tham khảo :

… II/.VẤN ĐỀ ANH HUỲNH NGỌC TUẤN :

*** Đứng về s :

– Chúng con rất trân trọng một con người tâm huyết, bất khuất, chấp nhận mọi khó khăn, thiếu thốn, nguy hiểm để tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền của Dân tộc Việt Nam và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc Việt Nam.

– Chúng con cũng rất trân trọng khi Anh tích cực hỗ trợ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trong công cuộc giải trừ Quốc Nạn và Pháp Nạn nhất là trên phương tiện truyền thông. Và vì thấu hiểu chính nghĩa của GHPGVNTN nên Anh đã Qui y Tam Bảo với pháp danh Nhật Quang.

– Nhưng vì còn là một Phật Tử sơ cơ nên anh chưa nắm vững giáo lý, những sinh hoạt của GHPGVNTN cũng như đường hướng của Giáo Hội.

Nay Hòa Thượng Viện Trưởng quyết định mời anh làm Trưởng Phòng Báo Chí của Viện Hóa Đạo chúng con thấy rất bất ổn :

– Bất ổn thứ nhất là Giáo hội chúng ta đã mất hết, chỉ còn Tiếng Nói mà thôi, vậy tiếng nói là sinh mệnh của Giáo hội mà lại giao cho một người chưa sinh hoạt trong GHPGVNTN một ngày nào cả mà đảm nhiệm cái sinh mệnh ấy thì chúng con không thể đồng tình được.

– Bất ổn thứ hai là tình trạng sức khỏe của anh hiện nay không được tốt nên phải có người con gái là Huỳnh Thục Vy giúp đỡ xem như là trợ lý. Mà cháu Huỳnh Thục Vy là người mới rửa tội theo Thiên Chúa Giáo. Vậy thì Trưởng Phòng Báo Chí của Viện Hóa Đạo mà do một người Thiên Chúa Giáo trợ lý thì chúng ta có chấp nhận được không, Phật tử có chấp nhận được không ?

*** Đứng về lý :

Theo Hiến Chương của GHPGVNTN tu chính tại Đại Hội IX năm 2011 qui định :

Điều 15 : Phòng Báo Chí do một Trưởng Phòng điều khiển. Phòng nầy có nhiệm vụ :

– Thông tin đường lối, hoạt động của GHPGVNTN.

– Kiểm soát và đệ trình Viện Trưởng các tin tức và báo chí trong và ngoài nước liên quan đến GHPGVNTN

– Liên lạc với báo chí trong và ngoài nước.

– Kiểm soát các tờ báo chính thức và bán chính thức của Giáo Hội.

– Thừa ủy nhiệm Viện Trưởng phát ngôn những tin tức cần thiết

 Ngưỡng Bạch Đức Tăng Thống,

 Chúng con thấy rằng :

 1/. Nếu chúng ta bổ nhiệm Anh Huỳnh Ngọc Tuấn vào chức vụ Trưởng phòng Báo Chí, nghĩa là chúng ta đã vô hiệu hóa Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế và vai trò phát ngôn nhân của Ông Võ Văn Ái.

2/. Giáo Hội chúng ta đang trong cơn pháp nạn nên Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế nói chung và uy tín cá nhân Ông Ái và bà Ỷ Lan đang rất quan trọng cho Giáo Hội trong công cuộc vận động Quốc Tế để giải trừ Quốc Nạn và Pháp Nạn suốt ba mươi mấy năm qua cũng như hiện nay, mà Anh Huỳnh Ngọc Tuấn hay bất cứ ai cũng chưa đủ tầm cỡ và khả năng để thay thế như Ngài đã từng khẳng định nhiều năm trước với Hòa Thượng Đức Chơn, Ông Bùi Ngọc Đường hay ông Trần Quang thuận khi các vị nầy đề nghị thay Giám đốc Phòng Thông Tin Phật giáo Quốc tế.

3/. Đã hơn một năm nay bọn Bảo Quốc Kiếm, Phạm Hoàng Vương luôn kêu gào GHPGVNTN cách chức Ông Ái và đòi Ông Ái từ chức. Chúng viết hàng loạt bài mạ lỵ vu khống ông Ái chỉ với một mục đích là đánh sập Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế để dập tắt tiếng nói của GHPGVNTN. Nay một quyết định như vậy vô tình chúng ta đã lọt vào cái bẫy của chúng, thỏa mãn cho yêu sách của bọn chúng và chính quyền cọng sản sẽ vô cùng mừng rỡ khi Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế sụp đổ.

Với những ưu tư tha thiết trên, chúng con xin đê đầu cẩn trình thỉnh nguyện nầy lên Đức Tăng Thống, chúng con tin tưởng với uy tín và danh dự của Giáo Hội, thỉnh nguyện của chúng con sẽ được Đức Tăng Thống chuẩn thuận và Hòa Thượng Viện trưởng chấp thuận…”

____________________________

Những điều trên đây là những suy nghĩ chân thành, kính xin Hòa Thượng Viện Trưởng và Anh Huỳnh Ngọc Tuấn niệm thứ.

9/. Vấn nạn cuối cùng là tại sao Đức Tăng Thống chưa đáo nhiệm mà lại ký Quyết Định 15A bổ nhiệm nhân sự Văn phòng II Viện Hóa Đạo, vậy đúng hay là sai.

Tôi xin thưa rằng : Ai sai chứ Đức Tăng Thống đâu có sai.

Bởi vì trước làn sóng phản ứng của Phật Tử khắp nơi, một mặt ủng hộ và kính ngưỡng Đức Tăng Thống đồng thời bất mãn với các vị bất khâm tuân Ngài trong vụ Hòa thượng Chánh Lạc, nên ngày 03.9.2013, thay mặt Hội Đồng Lưỡng Viện, Hòa Thượng Viên Định, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, đã dẫn một phái đoàn đến Thanh Minh Thiền Viện đảnh lễ Đức Tăng Thống 3 lần xin sám hối để Đức Tăng Thống tại vị và xin khâm tuân mọi quyết định của Ngài, cùng lúc này Hòa thượng Thích Viên Lý từ Hoa Kỳ cũng điện thoại về sám hối và đảnh lễ Đức Tăng Thống, cọng thêm hàng trăm thư thỉnh nguyện khắp nơi gởi về, Ngài đã mủi lòng nên hoan hỷ chấp thuận. Nhưng Ngài đã điện cho Phòng Thông Tin Phật giáo Quốc tế khoan phổ biến tin này, chờ thêm một tuần lễ xem họ có thật tâm sám hối hay không.

Thế nhưng sáng hôm sau, 04.9.2013, Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo sai Thượng tọa Viên Hỷ đến trình xin Đức Tăng Thống ký Quyết Định thành phần nhân sự Văn phòng II Viện Hóa Đạo. Đức Tăng Thống hỏi Viên Hóa Đạo đã ra Thông bạch việc Ngài trở lại lãnh đạo Giáo hội chưa, thì Thượng tọa Viên Hỷ xác nhận đã ra Thông báo rồi, nên Ngài đành phải ký. Sau đó Ngài quở trách Phòng Thông Tin Phật giáo Quốc tế sao lại thông báo sớm thế, vì Ngài đã dặn chờ thêm một tuần nữa mới loan. Anh Ái cho Ngài biết đó chỉ là mấy dòng tin riêng ngắn ngủi viết trên mạng Internet của Hòa Thượng Không Tánh ngay tối 03.10.2013, văn bản không ra văn bản, với lại đây không là việc của Tổng vụ Từ thiện – Xã hội lấn sân sang phạm vi của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế. Ngài ngậm ngùi nhưng chuyện đã lỡ.

Tôi liền thưa với Anh Ái là xin anh trước khi đăng tải Quyết Định 15A, anh nên có vài lời dẫn nhập vớt vát chuyện sai trái trong nội bộ sao cho Phật Tử trong và ngoài nước thông cảm, anh Ái đã đồng ý thực hiện, cũng như mọi người đã hoan hỷ.

Kính thưa Quí Anh Chị cùng Đồng Bào Phật Tử.

– Chức năng của Tổng Vụ Tăng Sự Ngài Như Đạt đã làm xong.

– Chức năng của Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo Ngài Thanh Quang đang quyết tâm hoàn thành.

– Riêng tôi, thật tình tôi không muốn viết Bạch Thư nầy, nhưng tôi rất đau lòng khi nghe Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống nói với Hòa Thượng Chánh Lạc qua cuộc phỏng vấn của nhà báo Đoàn Trọng rằng : “Cáo Bạch do Lê Công Cầu viết, rồi gởi qua cho Võ Văn Ái scan chữ ký và con dấu của Đức Tăng Thống vào, chứ Đức Tăng Thống có biết chi mô”. Với lời phát biểu sai lạc, vô căn cứ như thế làm ảnh hưởng không ít tới tâm tư của Phật Giáo đồ trong và ngoài nước làm tôi rất lo lắng cho tiền đồ của Giáo Hội.

Trong tuần nầy tôi lại nghe được băng ghi âm 2 cuộc họp của Hòa Thượng Chánh Lạc với Phật tử Chùa Như Lai hôm 27 và 29.10.2013. Hòa Thượng Chánh lạc đã xúc phạm Đức Tăng Thống bằng những lời lẽ nặng nề như : Tăng Thống mà lời văn thì như côn đồ, hành xử thì như chợ búa, Tăng Thống nớ thì đem ra mà quất chứ Tăng Thống gì. (quất có nghĩa là đánh theo thuật ngữ miền Trung).

Tôi ngao ngán cho những ai còn rắp tâm bảo vệ, bao che Hòa Thượng Chánh Lạc, nên theo yêu cầu của Anh Chị Em Huynh trưởng toàn quốc, tôi ngồi viết 9 vấn nạn trong Bạch Thư nầy.

Tôi cũng nghe có người hăm he sẽ đưa tôi ra Hội Đồng Kỷ Luật vì phạm Tăng, phá hòa hợp Tăng, thao túng Giáo Hội. Tôi sẵn sàng chấp nhận những Quyết Định nếu có, chẳng cần phản kháng. Vì tôi rất hạnh phúc và trự hào khi được làm theo ý chỉ của Đức Tăng Thống, mong Anh Chị em an lòng.

______________________________________________

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Hội Nghị Thường Niên của Hội Đồng Lưỡng Viện sắp tới rồi, nên Bạch Thư nầy con cũng xin được trình lên Chư Tôn Đức như là một chứng lý cụ thể để Quí Ngài nắm rõ mọi sự kiến và diễn biến của sự việc, mong đừng gây thêm những tranh cãi không đáng có làm buồn lòng Đức Tăng Thống và gây hoang mang cho Phật tử đang tâm nguyện đấu tranh giải trừ quốc nạn và pháp nạn.

Con kính ngưỡng mong Đức Tăng Thống, Hòa Thượng Viện Trưởng cùng Chư Tôn Đức hoan hỷ cho sự bộc trực nầy, và sau hết là thương kính gởi đến Huỳnh Ngọc Tuấn và cháu Huỳnh Thục Vy hoan hỷ cho những lời nói thật của Anh chỉ vì anh bảo vệ GHPGVNTN đang trong cơn tứ bề thọ địch, chứ tình riêng giữa chúng ta không hề sứt mẻ.

Phật Lịch 2557 Giác Minh ngày 8 tháng 11 năm 2013
VỤ TRƯỞNG GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VỤ
NGUYÊN CHÁNH LÊ CÔNG CẦU


Kính đệ trình :
– VP Viện Hóa Đạo.
– VPII Viện Hóa Đạo
– Tổng Vụ Thanh Niên.
– Kính xin PTT/PGQT phổ biến./.

 *******

 Chùa Từ Bi là ngôi chùa đặc biệt duy nhất trên lãnh thổ Hoa Kỳ được xây dựng nên từ 4 năm qua do công sức của 106 cựu Huynh trưởng Gia Đình Phật tử. Chùa tọa lạc tại thành phố Dallas, tiểu bang Texas. Ngày 5.11.20013 chùa ra Thông báo không thừa nhận Hòa Thượng Chánh Lạc làm lãnh đạo tinh thần cho chùa nữa :

 

*******

 

Chùa Như Lai tại thành phố Denver, tiểu bang Colorado, Hoa Kỳ, do Hòa thượng Chánh Lạc trú trì. Sau khi bị khai trừ khỏi các chức vụ trong Giáo hội, Hòa thượng tuyên bố sẽ thành lập một Giáo hội khác giống như nhóm Về Nguồn. Nên Phật tử chùa Như Lai liền phản ứng, và cho ra Thư Minh Xác thống thuộc GHPGVNTN dưới quyền lãnh đạo của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ. Ai đi ngược lại lập trường cố hữu này, Phật tử sẽ sử dụng Pháp luật của Hoa Kỳ để xử lý. Có nghĩa rằng nếu Hòa thượng thành lập Giáo hội khác để chống đối GHPGVNTN, thì Phật tử sẽ dùng luật pháp mời Hòa thượng ra khỏi chùa :

VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HẢI NGOẠI TẠI HOA KỲ
CỘNG ĐỒNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM COLORADO – CHÙA NHƯ LAI

2540 W Iliff Avenue, Denver, CO 80219 D.T : 303-934 4244

THƯ MINH XÁC

Đề Mục :

Minh xác lập trường cùng chí nguyện của Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam Colorado- Chùa Như Lai thống thuộc GHPGVNTN Hải Ngoại tại Hoa Kỳ.

Tham Chiếu :

1. Cáo Bạch Từ Nhiệm của Đệ Ngũ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
2. Thống Nhất số 06/VTT/TT ngày 30 tháng 8 năm 2013

3. Quyết Định thành phần nhân sự Văn Phòng II Viện Hóa số 15A/VTT/GC/TT ngày 04 tháng 9 năm 2013
4. Nội quy Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam Colorado – Chùa Như Lai

Kính đệ trình :

Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Tăng Thống GHPGVNTN

Đồng kính gởi :

Hòa Thượng Thích Viên Lý, Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo
Hòa Thượng Thích Chánh Lạc, Chủ Tịch Ban Điều Hành Chùa Như Lai

Kính Bạch Chư Tôn Đức, Tăng Ni trong Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN, Văn Phòng I và Văn Phòng II Viện Hóa Đạo,
Kính thưa quý Phật tử trên toàn thế giới,

Cộng Đồng Phật Giáo Việt Nam Colorado – Chùa Như Lai, các Huynh Trưởng, Đoàn Sinh Gia Đình Phật Tử Nguyên Thiều, trước sau như một trung thành với GHPGVNTN quốc nội và hải ngoại trong công cuộc đấu tranh giải trừ Quốc nạn và Pháp nạn. Chúng con nguyện khâm tuân mọi Giáo chỉ, Thông bạch, Quyết định của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống và Viện Tăng Thống, ban hành. Chúng con nguyện đoàn kết bên nhau trong tinh thần Lục Hòa để đối đầu với mọi kế sách tinh vi, quỷ quyệt mà nhiều tổchức và cá nhân bất chánh đang điên cuồng đánh phá GHPGVNTN.

Nay chúng con trân trọng minh xác :

CỘNG ĐỒNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM COLORADO – CHÙA NHƯ LAI
VĨNH VIỂNTHỐNG THUỘC
GHPGVNTN HẢI NGOẠI TẠI HOA KỲ – VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO

“Nếu cá nhân hoặc tổ chức nào dùng Chùa Như Lai vào mục khác, đi ngược lại đường hướng của GHPGVNTN do Đức Đệ Ngũ Tăng Thống lãnh đạo, là trái với tâm nguyện của Phật Tử, Huynh Trưởng, Đoàn Sinh GĐPT Nguyên Thiều đã và đang sinh hoạt tại Chùa Như Lai, thành phố Denver, tiểu bang Colorado, Hoa Kỳ. Những hành động khác với ý nguyện khẳng định qua Thư Minh xác này sẽ bị xem là bất hợp pháp và sẽ bị PHÁP LUẬT CỦA HOA KỲ xử lý.”

Nay trân trọng minh xác.

Khể thủ,

CỘNG ĐỒNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM COLORADO – CHÙA NHƯ LAI

 Phật tử đồng ký tên và gửi đến : HT Thích Viên Lý / HT Thích Chánh Lạc / Ban Đại Diện GHPGVNTN-Quảng Trị / Ban Đại Diện GHPGVNTN-Tiền Giang / Ban Đại Diện GHPGVNTN-Thừa Thiên Huế / Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế / PT Chùa Như Lai / Hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Chùa Như Lai / Phật Tử Denver / HT Thích Viên Định / HT Thích Như Tấn / HTr Lê Công Cầu / HT Thích Không Tánh / Tổng Vụ Thanh Niên / Chùa Điều Ngự

 *******

 Huynh trưởng Không Hiền Nguyễn Thế Vinh, Liên Đòan trưởng Gia Đình Phật tử Nguyên Thiều sinh hoạt tại chùa Như Lai đã viết thư ngày 2.11.2013 gửi Hòa thượng Chánh Lạc và Ban Trị sự chùa phản đối sự việc Chú Sa di Viên Đức, thế danh Lê Trâm, em ruột Hòa thượng Chánh Lạc, đã phạm thượng và hỗn láo với Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ khi nhân danh nhà họ Lê tác bạch trước chánh điện hôm 27.10.13. Rồi em tung anh hứng khiếm nhã với Đức Tăng Thống, khiến Phật tử chùa Như Lai vô cùng bất mãn. Thay mặt Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật tử, Huynh trưởng đã yêu cầu Hòa thượng Chánh Lạc trả lại sự thanh tịnh và trang nghiêm cho chùa Như Lai :

 

 

 

*******

 

Ngày 8.9.2013, Đạo hữu Tâm Cung Lê Văn Dương, Hội trưởng Hội Phật giáo Việt Nam Trung tâm Georgia – Chùa Viên Thông, là đơn vị trực thuộc Hòa thượng Chánh Lạc đã viết thư yêu cầu Hòa thượng Chánh Lạc chấm dứt nhiệm lãnh đạo tinh thần tại chùa Viên Thông :

 

 

 

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment