Đức Tăng Thống trong toa tàu 9 giờ sáng ngày 5.10.2018 chạy về Thái Bình, miền Bắc

 

PARIS, ngày 16 tháng 10 năm 2018 (PTTPGQT) — Trước và sau ngày Đức Đương kim Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ rời Saigon về Bắc, nội bộ Giáo hội Phật giáo việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) bắt đầu có biến loạn do thiểu số người từ lâu nằm trong GHPGVNTN nhưng tâm đã vọng động thoát ly Giáo hội, đồng loã với chủ trương « dứt điểm » GHPGVNTN, sau khi hoàn thành cuộc « dứt điểm » nơi ở và vai trò Đức Tăng Thống.

Thông  cáo báo chí phát hành ngày 13 tháng 10 vừa qua, chúng tôi đã phân tích chính sách đàn áp Nhân quyền mới của Nhà cầm quyền Hà Nội, gọi là « Tự xử lý & Xuất cảnh các Đấu sĩ Nhân quyền ». Nhà nước không cần nhúng tay thực hiện, gọi là chính sách Tự Xử lý. Còn đối với các nhà hoạt động bị cầm tù, thì biện pháp Xuất cảnh sang các nước Âu Mỹ là chiến thuật bịt câm các tiếng nói hay đòi hỏi tự do tôn giáo, nhân quyền, dân chủ trên lãnh thổ quê hương — triệt tiêu từ gốc rễ, tự do ngôn luận và tự do biểu đạt.

Cuộc ra đi về Bắc của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ hôm 5 tháng 10 thể hiện sự thành công sơ khởi của chính sách « Tử Xử lý ».

Chủ trương « dứt điểm » GHPGVNTN của Đảng và Nhà nước đã được kiên trì thực hiện ba bước : Đức Tăng Thống Tự Xử Lý ra đi   — Những kẻ mai phục trong GHPGVNTN khởi công quậy phá, lũng đoạn bộ máy lỏng lẻo của Giáo hội trong 3 tuần lễ qua — Những ổ Dư Luận viên trong và ngoài nước tấn công ồ ạt vào Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế.

Trước tình trạng ngày càng hiện rõ này, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế đưa ra Mười Hai Điều Minh Định sau đây :

 

MƯỜI HAI ĐIỀU MINH ĐỊNH

của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế
về hiện tình Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất

 

1. Bằng chính sách đàn áp Nhân quyền mới của Nhà cầm quyền Hà Nội, ngày 5 tháng 10 năm nay, 2018, Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ tự mua vé tàu áp giải mình về lại quê quán ở tỉnh Thái Bình, để tự quản chế mình theo quy chế mới ; mở ra bước ngoặt tang thương mới cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất nói riêng và tiền đồ Phật giáo Việt Nam nói chung ;

2. Nếu Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế có mặt tại Saigon, chúng tôi sẽ đến Toạ kháng trước cổng Thanh Minh Thiền Viện để phản đối sự việc HT Thích Thanh Minh uý phục bạo chính, đoạn tình tăng lữ, trục xuất Đức Tăng Thống ra khỏi Thanh Minh Thiền Viện, là nơi Đức Tăng Thống được chỉ định quản chế từ năm 1992, suốt 26 năm qua, ngoại trừ 4 năm ngồi tù ở Ba Sao và Thanh Liệt ;

3. Vì tôn trọng và tuân hành ý muốn tu dưỡng, cầu nguyện vãng sinh của bậc cao tăng vào năm trụ thế thứ 91, mang trong thân nhiều bệnh nhưng vẫn linh mẫn, uy dũng lái con thuyền Giáo hội hướng về Bến giác. Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế đã giữ im lặng, không góp ý ngăn cản chuyến về Bắc của Ngài, dù trực tiếp lo lắng, trao đổi với vài vị thân tín ở Saigon bảo vệ Ngài đến phút cuối ;

4. Bước ngoặt mới của Phật giáo Việt Nam giữa lòng xã hội mà nhân tâm suy đồi đạo lý và tình nghĩa, thể hiện qua hình ảnh Đức Tăng Thống ra đi đơn côi, thầm lặng ;

Hình ảnh này càng bộc lộ tâm thức Phật tử trung kiên, bất khuất, còn được gìn giữ ba mươi năm trước, đáng cho chúng ta suy ngẫm về tiền đồ đạo pháp và dân tộc :

Do nhận thức sự phi lý và vô đạo của một chính quyền quản thúc phi pháp Ngài từ năm 1982 tại quê quán tỉnh Thái Bình ; đầu thập niên 90, Ngài viết thư gửi ông Mai Chí Thọ yêu sách về tội tình Ngài. Đặt điều kiện, nếu có tội hãy đưa Ngài ra toà án xét xử. Bằng không, sau một tháng không thấy hồi âm, Ngài sẽ tự mình sắp xếp về lại Saigon. Nhưng biệt vô âm tín, Ngài tự quyết mua vé tàu xuôi Nam. Hàng chục Phật tử ở Saigon vượt tàu ra Bắc trong những năm đen tối, địa ngục, đón Ngài và cung nghinh Ngài về Saigon.

Năm nay, ngày 5 tháng 10, Ngài một mình ra đi. Không một ai đưa tiễn, dù là Tăng hay Phật tử, ngoại trừ một vị tăng thị giả lẽo đẽo theo Ngài. Đến nơi, không được phép ở lại chăm sóc ngài như đã hầu Ngài tại Thanh Minh Thiền Viện từ năm 2014, vị thị giả đành lủi thủi xuôi Nam ;

5. Sau năm 1975, Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam thuộc Cơ sở Quê Mẹ ở Paris tiến hành cuộc đấu tranh hậu thuẫn tất cả các tôn giáo, đoàn thể, tổ chức, cá nhân trong nước đòi hỏi nhân quyền và tự do tôn giáo. Trong các tôn giáo, có Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Cố Đại lão Hoà thượng Thích Nhật Liên, đệ tử Đức Cố Đệ Tam Tăng Thống Thích Đôn Hậu, gửi văn thư qua Fax ngày 12 tháng 5 năm 1992 [Kho lưu trữ PTTPGQT, Paris] cảm tạ ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam tích cực vận động quốc tế ngăn chận Nhà cầm quyền Hà Nội biến tang lễ Ngài Thích Đôn Hậu thành lễ tang tuyên truyền cho Đảng và Nhà nước.

Ngày 18 tháng 1 năm 1993, từ Văn phòng Lưu vong Viện Hoá Đạo ở Quảng Ngãi, Đức Cố Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang gửi văn thư cám ơn ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam kiêm Phó chủ tịch Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền, đã « hoạt động tích cực để bảo vệ nhân quyền, dân chủ và tự do tôn giáo tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, Nhất là, chính ông đã tích cực vận động khắp cả hoàn vũ để ủng hộ Chín Yêu sách của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất », [xem « Một Đời Vì Đạo Vì Dân », NXB Quê Mẹ, Paris, 2009, tr. 280)]. Đồng thời, Ngài viết thư tay cho ông Ái, có câu : « Trong cuộc đấu tranh này, tôi mong cầu Anh Ái sẵn sàng vui lòng ủng hộ Giáo hội có hiệu lực hơn, kết quả viên mãn hơn. Ngày nào Đảng Cộng sản Việt Nam còn cai trị độc tài tại quê hương chúng ta là ngày đó nhân dân còn đau khổ, Tôn giáo còn bị đàn áp và đảo lộn luật pháp, kỷ cương » [xem thủ bút « Một Đời Vì Đạo Vì Dân », NXB Quê Mẹ, Paris, 2009, tr. 280)]. Khởi đầu cho việc chúng tôi tham gia trực tiếp giúp GHPGVNTN và thiết lập Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, tiếng nói quốc tế đầu tiên của Phật giáo Việt Nam.

Sau khi ra khỏi tù năm 1998, Đức Đương kim Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ ban hành Quyết định xác nhận cơ cấu Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế của Giáo hội, một cơ cấu truyền thông chưa hề hiện hữu kể từ ngày được thành lập năm 1964, và thỉnh cử chúng tôi làm Phát ngôn nhân GHPGVNTN ;

6. Cung cách vận hành giữa Giáo hội trung ương trong nước với Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế ở Paris đã thực hiện qua sự trao đổi, bàn bạc, so chiếu tình hình quốc nội và quốc tế, giữa vị lãnh đạo tối cao và ông Võ Văn Ái, trước khi Nhị vị Tăng Thống Huyền Quang hay Quảng Độ chỉ thị thành văn bản loan tải, công bố.

Tinh thần Lục hoà tương kính từ năm 1992 cho đến ngày 5 tháng 10 vừa qua làm nền tảng hoạt động giữa lãnh đạo và cấp thực hiện.

Truyền thống Phật giáo cũng như GHPGVNTN chưa bao giờ áp đặt giáo quyền, mà thể hiện bằng đức lượng — Năng lực của đức hạnh chỉ huy Phật sự. Đây là sự giao tiếp hoạt động giữa Phòng Thông tin Phật giáo Quốc và Nhị vị Tăng Thống Huyền Quang và Quảng Độ 26 năm qua, và thời gian ngắn mấy năm với Hoà thượng Cố Viện trưởng Viện Hoá Đạo Thích Như Đạt. Vị giáo phẩm duy nhất, ngoài Nhị vị Tăng Thống, có đường dây liên lạc, trao đổi với Paris. Chưa hề có bất cứ vị Tăng nào khác trong nước quan tâm liên lạc, hỏi han, điện thoại thăm viếng hay bàn thảo với Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế liên quan đến Pháp nạn.

7. Hai ngày trước khi Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ lên đường về Bắc, Ngài chỉ thị Đại đức Thi giả chuyển trình và yêu cầu Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế công bố trong thời gian sớm nhất bức Tâm Thư tối hậu, mà nội dung công bố hai Quyết định sinh tử cho Giáo hội, là cách chức Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo của ông Lê Công Cầu, và bãi truất chức vụ Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống của HT Thích Tâm Liên theo dự tính Ngài ghi trong Di Chúc gửi sang Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế ở Paris năm ngoái, 2017, chuẩn bị ban hành khi Ngài về cõi Phật.

Điều thất thố đáng tiếc có tính lạm quyền, là ông Lê Công Cầu đã khinh suất phi thường tiết lộ Di Chúc cho một số chư Tăng, đặc biệt cho ngoại nhân, gây bất lợi và tranh giành, ganh tị, làm xáo trộn nội bộ Giáo hội suốt thời gian hơn một năm qua.

Thế nhưng, ông Lê Công Cầu không biết tàm quí [tàm quí là thuật ngữ Phật giáo chỉ ra tác dụng của tâm biết hổ thẹn khi phạm tội lỗi, là một trong các Đại thiện địa pháp. Tàm, là khi mình phạm tội mặc dù không ai biết, nhưng tự thấy hổ thẹn ; Quí, là khi mình tạo tội mọi người đều biết nên mình xấu hổ], bất khâm tuân giáo lệnh của Đức Tăng Thống ghi qua bức Tâm Thư, ông ta tiếp tục tự biên tự diễn tưởng như mình còn chức vụ Tổng thư ký Viện Hoá Đạo đã bị Tâm Thư vô hiệu hoá, để thao túng, thảo hoạch văn kiện vô lối này đến văn kiện vô lối khác bằng thứ « văn chương thường tục » công nông binh, rồi chỉ đạo HT Tâm Liên ký, gây rối loạn đạo lý của một tôn giáo.

Trầm trọng hơn, HT Tâm Liên còn tuyên bố trước công chúng những lời phạm thượng vị lãnh đạo tối cao của Giáo hội, là Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ. Hai ông Lê Công Cầu và HT Tâm Liên thông đồng huỷ bỏ Hiến chương GHPGVNTN bản tu chỉnh cuối cùng thông qua ngày 4 tháng 12 năm 2015 tại Đại hội Khoáng đại Bất thường GHPGVNTN kỳ X do Đức Tăng Thống chủ trì và phê chuẩn, mà Ngài gửi sang Paris cho Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế lưu giữ.

Bằng chứng vi phạm của HT Tâm Liên và ông Lê Công Cầu huỷ bỏ Hiến chương GHPGVNTN tu chỉnh năm 2015, là :

Ngày 23 tháng 9 vừa qua, lợi dụng Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ bị trục xuất khỏi Thanh Minh Thiền Viện, sống rày đây mai đó các chùa ở Saigon, hai người này cho phổ biến 2 văn kiện. Một gọi là « Quyết định về Văn phòng Viện Hoá đạo » và một gọi là « Quyết định nhân sự Ban Hướng dẫn Trung ương Gia Đình Phật tử Việt Nam ». Cả hai văn kiện đều giáo đầu bằng câu phủ nhận Hiến chương GHPGVNTN, khi viết :

« Căn cứ (hoặc Chiếu) Hiến chương GHPGVNTN ban hành năm 1964, được tu chỉnh lần sau cùng năm 2011 tại Saigon ».

Trong khi, ba năm trước đây, Giáo chỉ số 16 tấn phong Ban Chỉ đạo Viện Hoá Đạo do Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ ấn ký tại Thanh Minh Thiền viện ngày 4 tháng 12 năm 2015, Ngài ghi rõ ràng bản Hiến chương chính thức của GHPGVNTN :

« Chiếu Khoản 3, Điều 11, Chương thứ Tư, Hiến chương GHPGVNTN [2015] – Chiếu tinh thần và biểu quyết tại Đại hội Khoáng đại  GHPGVNTN kỳ thứ X ngày 04 tháng 12 năm 2015 ».

Ngay trong bức Di chúc Đức Tăng Thống viết sẵn vào năm 90 tuổi (2017), Ngài căn dặn ở Điều 2 :

« Tiếp tục thực thi đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, bản tu chỉnh tại Ðại Hội Khoáng đại Bất thường Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Kỳ X ngày 4 tháng 12 năm 2015 ».

Ngài còn sống đó, mà 2 kẻ tự nhận là thành viên của GHPGVNTN đã bội phản Hiến chương của Giáo hội và Di Chúc của Đức Tăng Thống !

Việc HT Tâm Liên và ông Lê Công Cầu cấu kết huỷ bỏ Hiến chương tu chỉnh lần cuối năm 2015 do Đức Tăng Thống chủ trì, để tụt hậu lấy lại Hiến chương năm 2011 không còn hiệu lực, do cựu Viện trưởng Viện Hoá Đạo, Hoà thượng Thích Viên Định chủ trì tu chỉnh trước khi ly khai GHPGVNTN ra lập Tăng Đoàn đối nghịch với GHPGVNTN, là sự thông đồng chiến lược nhằm « dứt điểm » GHPGVNTN.

Qua mấy mưu đồ âm ỉ ba tuần lễ qua của HT Tâm Liên dưới sự chỉ đạo của ông Lê Công Cầu, cho chúng ta thấy mức độ sáng suốt của Đức Tăng Thống khi Ngài ban hành bức Tâm Thư hai ngày trước khi về Bắc, vì Ngài tiên liệu cứu nguy GHPGVNTN qua hai biện pháp cách chức Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo của ông Lê Cong Cầu và bãi truất chức Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống của HT Tâm Liên để dứt trừ hậu hoạn.

Tâm Thư đã sáng suốt và hữu hiệu ngăn chận sự biến tướng GHPGVNTN thành một Tăng đoàn ly khai khác, nếu không là âm mưu biến GHPGVNTN thành « Giáo hội Phật giáo Nhà nước thứ II » tan hoà vào « Giáo hội Phật giáo Nhà nước I » được Đảng Cộng sản và Nhà nước đẻ ra tại Hả Nội năm 1981.

Mong cầu chư Tôn đức Tăng Ni và đồng bào Phật tử trong và ngoài nước cảnh giác cao độ âm mưu biến GHPGVNTN thành một Giáo hội Nhà nước thứ II được manh nha từ chuyến về nước của một Nhà sư ở hải ngoại năm 2005 ;

8. Từ sự kiện HT Tâm Liên cấu kết với ông Lê Công Cầu phản bội Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế tuyên bố kể từ nay bất hợp tác với bất cứ tổ chức Phật giáo nào có sự hiện diện của Hoà thượng Tâm Liên và ông Lê Công Cầu. Điều này đã được Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ chỉ thị bằng kim khẩu cho Phòng Thông tin Phật giáo Quóc tế qua điện thoại viễn liên trước khi Ngài rời Saigon.

Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế sẽ không loan tải bất cứ văn kiện, tin tức gì đến từ hai người này hay những ai khác đồng loã với HT Tâm Liên và ông Lê Công Cầu. Chúng tôi cấm chỉ hai ông, cùng những ai bất khâm tuân Đức Tăng Thống, soán đoạt để gây hoang mang đồng bào Phật tử và đồng bào các giới, hai danh xưng « Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế »« Đài Phật giáo Việt Nam », là công trình truyền thông tâm huyết của chúng tôi đã cầu toà và phục vụ GHPGVNTN suốt 26 (PTTPGQT) và 13 (ĐPGVN) năm qua ;

9. Từ năm 1992, chúng tôi trở về phục vụ GHPGVNTN theo lời mời của Nhị vị Tăng Thống Thích Huyền Quang, Thích Quảng Độ thành lập cơ sở truyền thông và vận động quốc tế cho công trình Giải trừ Pháp nạn và Quốc nạn của GHPGVNTN, cũng như « Yêu sách Chín điểm của GHPGVNTN ».

Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế đã phục vụ GHPGVNTN và thành công tạo nên cao trào hậu thuẫn quốc tế cho GHPGVNTN ; nay vẫn tiếp tục công trình vận động quốc tế ấy, không gì lay chuyển hay thay đổi.

Ngoài Giáo lệnh của Đức Tăng Thống và mệnh lệnh của lương tri người Phật tử tự giác của chính chúng tôi, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế không nhận lệnh của bất cứ ai khác, nhất là của những kẻ phản bội Đức Tăng Thống và GHPGVNTN.

10. Với tiền lệ trong thời loạn, mà Ngài Huyền Quang đã áp dụng từ thập niên 80 với « Văn phòng Lưu vong Viện Hoá Đạo » : Trí giác ở đâu, Phật sự ở đấy. Kể từ nay, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế hoạt động theo tinh thần Vô Tướng cho tới ngày được tự do gặp lại Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, mà cũng là thực hiện hoài vọng Ngài ghi tại điều 4 trong Di chúc kêu gọi chư Tôn đức Tăng Ni GHPGVNTN :

« Lưu tâm giúp đỡ duy trì Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế thuộc Tổng vụ Truyền Thông Viện Hoá Đạo để Giáo hội có tiếng nói trên trường quốc tế trong thời Pháp nạn ».

11. Khi chưa có Giáo lệnh mới của Đức Tăng Thống, kim chỉ nam hoạt động của chúng tôi đặt cơ sở trên bản Hiến Chương GHPGVNTN tu chỉnh lần cuối tháng 12 năm 2015 dưới sự chủ trì của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ, cùng các văn kiện, giáo lệnh, giáo chỉ, quyết định, do Tam vị Tăng Thống Thích Đôn Hậu, Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ ban hành thời gian Phật giáo bị nhà nước Cộng sản bách hại, mà văn kiện cuối cùng là Tâm Thư của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ bảo vệ GHPGVNTN thông qua 2 Quyết định sinh tử ký ngày 3 tháng 10 vừa qua — hai ngày trước khi rời Saigon ;

12. Khi cá nhân bị lu mờ trong vô minh, thì tập thể tự giác gọi kêu cá nhân thức tỉnh ; khi tập thể lu mờ trong vô minh thì cá nhân tự giác gọi kêu tập thể thức tỉnh. Những ai muốn xây dựng một xã hội hoàn thiện trong trí tuệ và từ bi, cần khởi động Cuộc Cách Mạng Giải Phóng, Giác Ngộ, xuất phát từ đơn vị người, tức từ mỗi trái tim và khối óc được tôn trọng theo bản vị con người.

Lịch sử đã chứng minh sự vô vọng và không tưởng khi cách mạng khởi phát từ tập thể trại lính, lấy tham, sân, si làm nền tảng.

Từ phương hướng ấy mà có Mười hai điều minh định trên đây.

Kết thúc 12 điều minh định, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế kính lời biết ơn chân thành gửi đến chư Tôn đức Tăng Ni, đồng bào Phật tử các giới, các Tôn giáo bạn, các Văn Nghệ sĩ, thân hào nhân sĩ, các cơ quan truyền thông, báo chí, đoàn thể, tổ chức trong Cộng đồng Người Việt Tị nạn tại các châu lục, đã thông cảm, theo dõi, ủng hộ, giúp loan truyền những tin tức, văn kiện do chúng tôi ấn hành với mục tiêu duy nhất : phục vụ tự do tôn giáo nói riêng và nhân quyền, dân chủ Việt Nam nói chung.

Làm tại Paris, ngày 15 tháng 10 năm 2018
Thay mặt Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế,
Võ Văn Ái

 

 

Tags

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment