PARIS, ngày 4.12.2015 (PTTPGQT) – Viện Hoá Đạo trong nước vừa chuyển đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế để phổ biến 3 văn kiện của Viện, bao gồm Thư kêu cứu từ Tu viện Long Quang bị công an Thừa thiên – Huế phong toả ngăn cấm cử hành Lễ Hiệp kỵ hằng năm vào ngày 4 tháng 12 ; Quyết định Viện Hoá Đạo gia tăng thời hạn Xử lý Thường vụ của Hoà thượng Thích Huyền Việt để giải quyết vấn nạn Văn phòng II Viện Hoá Đạo do TT Giác Đẳng gây ra ; và Thông tư yêu cầu TT Giác Đẳng chấm dứt việc tiếm danh Văn phòng II Viện Hoá Đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) mà Thông tư víết rằng “một Tăng Sĩ không nên làm chuyện xấu hổ đó”.

Nhà cầm quyền Thừa Thiên – Huế phong toả, ngăn chận, hăm doạ, cản trở Tu viện Long Quang cử hành Lễ Hiệp kỵ chư tiền bối hữu công, chư anh hùng, tử sĩ vì đại nghĩa dân tộc

Từ Huế, Cư sĩ Lê Công Cầu, Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) vừa gửi thư hoả tốc viết ngày 4-12-2015 đến Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, kêu cứu về việc hăm doạ, ngăn cấm, phong toả Tu viện Long Quang cử hành Lễ Hiệp kỵ hôm nay.

Thư Yêu cầu Can thiệp Cấp cứu cho biết sau năm 1975 chế độ độc tài toàn trị Cộng sản đã bao trùm khắp Miền Nam, ngay cả “sinh hoạt tâm linh cũng do Đảng kiểm soát, vì vậy, năm 1981 Đảng đã cho thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, một Giáo hội thừa sai nằm trong Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, một tổ chức chính trị ngoại vi của Đảng. Từ đó Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất bị Nhà nước Cọng sản đặt ra ngoài vòng pháp luật”.

“Ví dụ điển hình nhất, là hôm nay, 4-12-2015, ngày Đại lễ Hiệp kỵ Chư Lịch Đại Tổ Sư, Chư Thánh Tử Đạo, Chư Tiền Bối Hữu Công, Chư Anh Hùng Tử Sĩ đã bỏ mình vì Đại Nghĩa Dân Tộc được tổ chức hằng năm vào ngày 23 tháng 10 âm lịch tại Tu Viện Long Quang – Tỉnh Thừa Thiên Huế. Một truyền thống Hiệp kỵ đã có từ trước năm 1975 với hàng ngàn Phật tử tham dự”.

“Áp dụng theo quy trình Hiến chương, Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ đã ra Giáo chỉ giao cho Viện Hoá Đạo triệu tập Đại hội Khoáng đại kỳ X vào cuối năm 2015. Lợi dụng tin này, nhà cầm quyền tung tin Giáo Hội sẽ tổ chức Đại hội nói trên nhân Đại Lễ Hiệp kỵ nhằm tạo cớ ngăn chận, khủng bố không cho Phật tử Huế sinh hoạt tôn giáo. Những sự kiện hăm doạ, ngăn cấm đã xẩy ra như sau :

“1 – Tại thành phố Đà Nẵng, mấy ngày qua, nhà cầm quyền, Công an, Ban Tôn giáo, Dân phòng và các đoàn thể đã nhiều lần đến Chùa Giác Minh nơi Hòa Thượng Quyền Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Thích Thanh Quang trú trì đe dọa và ngăn cấm không cho Hòa thượng và Chư Tăng Ni ra Huế tham dự Hiệp kỵ.

“Ngày 02.12.2015 đại diện Chính quyền đã tuyên bố chính thức cấm Hòa thượng Thích Thanh Quang ra Tu viện Long Quang. Cùng lúc hàng trăm Công an, Dân phòng đến canh gát mọi đường hẻm chung quanh chùa và dàn xe chắn ngang cổng chùa vốn đã bị bao vây thường trực từ 5 năm qua.

“2 – Tại Thừa Thiên Huế, tất cả Huynh trưởng lãnh đạo Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại các địa phương ở Huyện Phú vang, Phú lộc, Quảng điền đều bị mời đến trụ sở công an làm việc với lệnh không được đến Tu viện Long Quang tham dự Hiệp kỵ.

“3 – Riêng tại huyện Phú vang, Chính quyền đã mời phụ huynh đoàn sinh Gia Đình Phật Tử Việt Nam, nhất là lớp tuổi Oanh Vũ (từ 6 đến 13 tuổi) bắt buộc phụ huynh phải cấm con em tham dự Lễ Hiệp kỵ tại Tu viện Long Quang.

“Sự kiện nầy đã từng diễn ra hồi tháng 9 vừa qua với các em Oanh Vũ thuộc đơn vị Gia Đình Phật Tử huyện Phong điền khi các em tìm cách về Tu Viện Long Quang tham dự Trại Hiếu nhân mùa Vu Lan. Để có thể về Huế dự trại, các em phải ẩn núp sau những độn cát ven Quốc lộ I đón xe về Huế. Nhưng bị Chính quyền và Công an rượt đuổi, các em phải chạy vào nhà dân lẫn trốn, thì Chính quyền huy động thêm các Giáo viên tham gia rượt đuổi bắt các em trở về, và doạ sẽ cho điểm hạnh kiểm xấu hay đuổỉ học. Dù vậy, gần 300 Đoàn Sinh và Huynh trưởng Ngành Oanh đã bằng mọi giá về đất trại, giữ vững truyền thống của Tổ Chức Áo Lam.

“4 – Ba ngày vừa qua tại Thừa Thiên, các đơn vị Gia Đình Phật Tử và các Khuôn Hội thuộc các Huyện đều bị Chính Quyền ngăn cấm không được về dự Lễ Hiệp Kỵ với lời tuyên truyền xuyên tạc là tại Tu Viện Long Quang có một số người xấu, phản động nhân danh GHPGVNTN để chống phá chính quyền.

“5 – Tại thị xã Hương thủy, tỉnh Thừa thiên-Huế, Huynh trưởng Nguyễn Tất Trực, Tổng vụ trưởng Tổng vụ Cư sĩ VHĐ/GHPGVNTN kiêm Phó Trưởng ban Hướng dẫn Trung ương GĐPTVN đã bị Chính quyền, Công an, cùng các đoàn thể đến nhà nhiều lần hăm doạ, ngăn cấm không cho Huynh trưởng về Tu viện Long Quang khiến Huynh trưởng bức xúc treo bản KHÔNG TIẾP KHÁCH để từ chối những cuộc gặp mặt đầy hăm dọa. Hiện nay nhà Huynh trưởng đang bị canh gát cẩn mật.

“6 – Ngày 14.11.2015, công an Tỉnh và Thành phố đã đến nhà tôi, Lê Công Cầu, Tổng thư ký Viện Hóa Đạo, tuyên bố : Chúng tôi sẽ ngăn cấm không cho các ông tổ chức họp hành, đại hội gì hết.

“Qua ngày 26.11.2015 Công an Tỉnh và Thành phố lại đến hăm dọa : nếu các ông tổ chức Đại hội chúng tôi sẽ không cho phép và ngăn chận.

“Ngày 01.12.2015, lần thứ ba, Chính quyền và Công an đến ra lệnh cho tôi không được ra khỏi nhà kể từ hôm nay cho đến hết ngày 04.12.15, và nhà tôi đã bị công an canh gát nghiêm ngặt, theo dõi tất cả những ai ra vào.

“7 – Sáng hôm nay tôi liên hệ với các địa phương để nắm rõ hành động của chính quyền, do không được ra khỏi nhà cho nên tôi điện thoại đến Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh để phản đối hành động nói trên, nhưng cán bộ trực trả lời là Ủy Ban bận họp. Tôi gọi điện xin gặp Ông Trưởng ban Tôn Giáo, người cầm máy hỏi ông là ai, tôi xưng danh tánh xong thì Ban Tôn Giáo cắt máy, không tiếp xúc.

“8 – Theo các thông tin chúng tôi nhận được thì tại Tu Viện Long Quang chính quyền đã buộc những người lao động tại chùa (chùa đang làm nhà bếp) phải rời chùa trong hai ngày 3 và 4.12.2015. Đồng bào những vùng lân cận Tu Viện Long Quang đều bị ngăn cấm tham dự Đại Lễ Hiệp Kỵ.

“Tuy nhiên, một số Chư Tôn Đức và Anh Chị Em Huynh Trưởng ở xa tận phía Nam như An Giang, Sài Gòn, Quảng Đức, Bình Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa, v.v… nhờ lên đường đi sớm nên đã có mặt tại Tu Viện Long Quang tham dự Đại lễ.

“Một số Huynh Trưởng Gia Đình Phật tử được điện thoại gia đình cho biết là chính quyền địa phương đã đến nhà hăm dọa sẽ mời làm việc khi trở về.

“Trên đây chỉ là những gì xẩy ra tuần lễ vừa qua, biểu hiện cho tình trạng khủng bố và đàn áp quy mô đối với GHPGVNTN chúng tôi suốt 40 năm qua. Những hành động này vi phạm quyền tự do Tôn Giáo, đồng thời chà đạp lên nền tín ngưỡng tâm linh có từ nghìn đời của người dân Việt. Đặc biệt ngăn cấm nền giáo dục Từ bi, khoan hoà, yêu thương con người của Phật giáo đối với thế hệ trẻ Phật giáo, là Gia Đình Phật tử Việt Nam, ở vào thời đại mà các tệ nạn xã hội đang trở thành quốc nạn”.

Thư Yêu cầu Can thiệp Cấp cứu xin Ông Chủ Tịch Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam thông tin rộng rãi đến các cơ quan báo chí, truyền thông, và báo động các Cơ Quan Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, Các Nguyên Thủ Quốc Gia trên Thế Giới, Các Chính Khách, các tổ chức Nhân quyền can thiệp để Dân Tộc Việt Nam nói chung, Phật giáo đồ thuộc GHPGVNTN nói riêng sớm có nền Dân Chủ Pháp Trị và Tự Do sinh hoạt Tôn Giáo như tại các Quốc Gia tiến bộ trên thế giới.

 

Quyết định Viện Hoá Đạo gia tăng thời hạn
Xử lý Thường vụ của Hoà thượng Thích Huyền Việt

vienhoadao-huePhật lịch 2559                                                                                                       Số 43/VHĐ /QĐ

 

QUYẾT ĐỊNH

GIA TĂNG THỜI HẠN XỬ LÝ THƯỜNG VỤ
VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO
—————–
Q.VIỆN TRƯỞNG VIỆN HÓA ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

 

– Xét rằng : ngày 04.8.2015 Thượng Tọa Thích Giác Đẳng đã có đơn xin từ chức Quyền Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo cùng mọi chức vụ khác trong Giáo hội. Trong đơn xin từ chức Thượng Tọa ghi rõ : Con xin tuyệt đối tuân hành mọi quyết định của Đức Tăng Thống đồng thời xin Giáo Hội sớm thỉnh cử người thay thế để con có thể bàn giao tất cả những gì đang có trách nhiệm trong vòng 3 tuần lễ.

– Xét rằng : ngày 08.8.2015 Đức Tăng Thống đã ban hành Quyết Định số 20 chấp thuận cho Thượng Tọa Giác Đẳng từ chức đồng thời cử nhiệm Hòa Thượng Thích Huyền Việt Xử Lý Thường Vụ VPII/VHĐ.

– Xét rằng : ngày 12.8.2015 Viện Hóa Đạo đã ra Thông Bạch Nội Bộ Số 2 ủy cử Hòa Thượng Thích Huyền Việt, Xử Lý Thường Vụ VPII/VHĐ tiếp thu sổ sách, tài chánh, chương mục, v.v… của Giáo Hội cũng như việc tạo mãi Chùa Phật Quang cùng 2 cuộc cứu trợ Philippine và Népal từ vị cựu Quyền Chủ Tịch VPII Thích Giác Đẳng trong vòng 3 tháng.

– Xét rằng : Thượng Tọa Giác Đẳng đã ngoan cố không thực hiện lời hứa như đã ghi trong đơn xin từ chức nên cuộc bàn giao bất thành, khiến Giáo Hội phải nhờ Tổ Hợp Luật Sư The Tammy Trần Law Firm can thiệp để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của đồng bào Phật Tử đã cúng dường, cho mượn ngắn hạn hoặc dài hạn để tạo mãi chùa Phật Quang.

– Xét rằng : thời hạn Xử Lý Thường Vụ đã qua, nhưng sự ngoan cố của Thượng Tọa Giác Đẳng vẫn tiếp tục.

NAY QUYẾT ĐỊNH

ĐIỀU I : Ban Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo gia hạn chức vụ Xử Lý Thường Vụ Văn Phòng II Viện Hóa Đạo của Hoà thượng Thích Huyền Việt cho đến khi nào giải quyết xong vấn nạn Thích Giác Đẳng.

ĐIỀU II : Bằng bất cứ phương tiện nào, kể cả việc thông qua Pháp Luật Hoa Kỳ, Hòa Thượng Thích Huyền Việt, với chức vụ Xử lý Thường vụ Văn Phòng II Viện Hoá Đạo, ngoài việc tiếp nhận sổ sách, tài chính, chương mục, v.v…của Giáo hội từ Thượng toạ Thích Giác Đẳng, còn có nhiệm vụ tái hồi Pháp Lý của GHPGVNTN / UBCV – Văn Phòng II Viện Hoá Đạo đã đăng bạ tháng 7 năm 2014 tại tiểu bang Texas, mà hiện nay nhóm Thượng toạ Thích Giác Đẳng và Luật sư Steven Điêu vẫn tiếp tục tiếm danh.

ĐIỀU III : Trong nhiệm vụ đặc biệt ghi rõ tại Điều II, Hòa Thượng Thích Huyền Việt được đại diện Viện Hóa Đạo GHPGVNTN cộng tác với Tổ hợp Luật sư The Tammy Tran Law Firm để hoàn thành Phật sự.

ĐIỀU IV : Quyết Định nầy có hiệu lực kể từ ngày ký.

ĐIỀU V : Hòa Thượng Thích Huyền Việt, các thành viên VPII Viện Hóa Đạo chiếu nhiệm vụ thi hành Quyết Định nầy.

Phật lịch 2559, Tu Viện Long Quang,
ngày 04 tháng 12 năm 2015
(ngày 23 tháng 10 năm Ất Mùi)
Q. VIỆN TRƯỞNG VIỆN HÓA ĐẠO
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
(ấn ký)
TỲ KHEO THÍCH THANH QUANG

 

Bản sao :
– Thành kính thượng trìnhĐức Đệ Ngũ Tăng Thống thẩm tường.
– Chư Tôn Đức Hội Đồng Lưỡng Viện kính tường.
– Tổ hợp Luật sư The Tammy Tran Law Firm kính tường
– GS Giám Đốc PTT Phật Giáo Quốc Tế kính tường, chuyển đạt và phổ biến
– Lưu./.

*****

Thông Tư Viện Hoá Đạo yêu cầu TT Giác Đẳng chấm dứt việc tiếm danh Văn phòng II Viện Hoá Đạo và GHPGVNTN

vienhoadao-huePhật lịch 2559                                                                                                    Số 44/VHĐ/ /TT

 

THÔNG TƯ

YÊU CẦU CHẤM DỨT VIỆC TIẾM DANH
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
—————
Q.VIỆN TRƯỞNG VIỆN HÓA ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

 

Kính gởi : Thượng Tọa Thích Giác Đẳng
Chùa Pháp Luân – Thành phố Houston
Hoa Kỳ
(Kinh qua Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế)

Thưa Thượng toạ,

Ngày 04.8.2015 Thượng Tọa đã xin từ chức Quyền Chủ Tịch VP II Viện Hóa Đạo.

Trong Thư Từ Chức trình lên Đức Tăng Thống, Thượng Tọa viết : “Con xin tuyệt đối tuân hành những chỉ thị của Ngài”. Thương Tọa cũng tự nguyện : “Xin Giáo Hội sớm thỉnh cử người thay thế để con có thể bàn giao tất cả những gì đang có trách nhiệm trong vòng 3 tuần lễ, và tất cả những sinh hoạt truyền thông của Văn Phòng II Viện Hoá Đạo như radio, truyền hình, nguyệt san sẽ lập tức chấm dứt cho tới khi có quyết định của vị kế nhiệm”.

Ngày 08.8.2015, Đức Tăng Thống ban hành Quyết Định số 20/VTT/TT chấp thuận cho Thượng Tọa từ chức và cử nhiệm Hòa Thượng Thích Huyền Việt Xử Lý Thường Vụ VPII/VHĐ, để tiếp nhận sổ sách, tái chính, chương mục, v.v… từ người tiền nhiệm là Thượng toạ.

Thế nhưng sau khi từ chức, Thượng Tọa lại không tôn trọng lời hứa của chính mình, lời hứa của một Tăng Sĩ Phật Giáo, lại còn hành xử vượt ra ngoài giới luật, bất chấp hai nhóm trọng tội :

Tội Ngũ Nghịch : Phá hòa hợp Tăng, Phân hóa Giáo Hội, cụ thể là :

– Tuyên bố nhân sự Văn Phòng II Viện Hoá Đạo độc lập, không thống thuộc Viện Hóa Đạo/GHPGVNTN như Hiến Chương Giáo hội quy định.

– Đưa người ngoài Giáo Hội là ông Steven Điêu vào làm Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Unified Buddhist Church of Vietnam tức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) viết tắt là UBCV.

– Tiếm danh GHPGVNTN rồi tự ý đặt ra ba cơ chế mà không trình về Viện Hoá Đạo phê chuẩn như Hiến chương quy định : Hội Đồng Giáo Phẩm, Hội Đồng Điều Hành và Hội Đồng Đại Diện. Một việc làm chưa hề xẩy ra trong Giáo hội hải ngoại từ ngày được thành lập tại Hoa Kỳ vào tháng 9 năm 1992.

Tội Tứ Trọng : trộm cắp và vọng ngữ, mà cụ thể :

– Lén lút bán chùa Phật Quang và tổ chức Đại Hội để hợp thức hóa việc bán chùa phi pháp.

– Kêu gọi đồng bào Phật tử đóng góp tiền bạc cứu trợ nạn nhân bão lụt Philippine và động đất Népal, nhưng đã không công khai thực hiện cứu trợ, không hề báo cáo tài chánh việc cứu trợ Philippine dù Viện Hoá Đạo có Thông tư yêu cầu. Tại Nepal thì tuyên bố một phái đoàn cứu trợ gồm 9 người, nhưng thực tế chỉ một mình Thượng toạ đi cứu trợ, và cũng chẳng có báo cáo tài chánh.

– Đặc biệt, Đức Tăng Thống đã ra Quyết Định số 21/VTT/QĐ/TT ký ngày 2 tháng 10 năm 2015 khai trừ vĩnh viễn Thượng toạ Thích Giác Đẳng ra khỏi GHPGVNTN. Kể từ đó, Thượng toạ không còn tư cách thành viên GHPGVNTN nữa. Thế nhưng, Thượng toạ vẫn tiếp tục tiếm danh VPII/VHĐ GHPGVNTN cho Trang nhà Đồng Hành để tuyên truyền dối gạt quần chúng.

– Mới đây Thượng Tọa còn tiếm danh Giáo hội khi cho ra đời Trang nhà Unified Buddhist Church of Vietnam – Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất một cách bất hợp lệ và bất hợp pháp mà một Tăng Sĩ không nên làm chuyện xấu hổ đó.

Ban Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo yêu cầu Thượng Tọa phải chấm dứt ngay tức khắc sự tiếm danh GHPGVNTN cho những mưu đồ đen tối, không thể hiện lập trường và đường hướng cố hữu của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất qua sự lãnh đạo của năm đời Tăng Thống, trong đó có sự đóng góp của Đại Lão Hòa Thượng Thích Hộ Giác, Phó Tăng Thống GHPGVNTN, vị bổn sư y chỉ của Thượng Tọa đã suốt đời bảo vệ Hiến Chương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cho đến ngày viên tịch.

Phật lịch 2559, Tu Viện Long Quang, ngày 03 tháng 12 năm 2015
(Ngày 22 tháng 10 năm Ất Mùi)
Q. VIỆN TRƯỞNG VIỆN HÓA ĐẠO
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
(ấn ký)
TỲ KHEO THÍCH THANH QUANG

————————————-
Bản sao :
– Thành kính thượng trình Đức Đệ Ngũ Tăng Thống thẩm tường
– Chư Tôn Đức Hội Đồng Lưỡng Viện kính tường
– GS Giám Đốc PTT Phật Giáo Quốc Tế kính tường và kính chuyển đạt.
– Lưu./.

2015-1204a2015-1204b2015-1204c2015-1204d

 

1 Comment

  1. giang hoang says:

    Mong luat su Tran Minh Tam cuong quyet doi lai ngoi chua Phat Quang vi may ly do sau day:
    1- Gia tien mua chua PQ gom tien vay no cong voi tien cung duong cua phat tu, co hay khong co bien nhan. Nhu vay chung ta se doi duoc ca hai loai tien neu nhan lai ngoi chua. Khi ong Duong Phuc phong van ngay 11-26-15, Ten Giac Dang da tra loi la han se khong tra lai nhung so tien cung duong khong co bien nhan va bo vao thung. Nhu vay, la Giac Dang se quit nhung so tien cung duong khong bien lai.
    2- Gia nha dang gia tang, chung ta se ban duoc gia cao hon la so tien $1.1K ban cho Bui Phuong Que.
    3- Mot so phat tu o xa, cho vay dai han, khong biet chuyen Giac Dang cuop chua hien nay nen khong doi no. Ho cu tin tuong vao nha chua, sau nay den khi dao han moi di doi no; e rang khi do Giac Dang se tu choi tra no ho.
    Xin qui vi nghe cuoc phong van nay ( Duong Phuc phong van TT Thich Giac Dang va Nguyen Cuong phan 2- 11/26/2015 trong website tieng noi luong tri) de thay GD van tro tren, noi nang doi tra de tra loi nhung cau mia mai, mang mo cua phat tu.

Leave a Comment