Lời chú của PTTPGQT : Trong bài này Tác giả thường dùng chữ “Ba La Di” nói về tội, tiếng Phạn là Pārājika, là giới căn bản cực ác trong giới luật, là tội gốc, mà Tỳ kheo hay Tỳ kheo ni phải tránh. Người tu hành phạm giới này sẽ mất tư cách tỳ kheo, tỳ kheo ni ; bị giáo đoàn trục xuất ; sẽ sa địa ngục.

Ba La Di lập thành 10 tội : giết hại, trộm cướp, dâm dục, nói dối, bán rượu, nói xấu 4 chúng (cũng là phá hoà hợp tăng), khen mình chê người, keo kiệt bỏn xẻn, nóng giận không chịu hối cải, chê bai Tam bảo.

Đương nhiên sự kết tội này do Tăng đoàn chủ trì.

PTTPGQT


 

Thể theo lời yêu cầu, Huệ Lộc xin gởi anh vài điều suy gẫm về tội lỗi của TT GĐ theo cách nhìn trong Đạo Phật.

1. TT GĐ hứa với chư Tăng đưa tiền xây tháp cho Ngài Như Đạt ở Việt Nam, sau khi chư Tăng vay mượn tiền xây tháp xong, thì không gởi tiền trả lại, làm chư Tăng phải bị nợ nần khốn đốn tới ngày hôm nay. Đây thuộc tội danh “nói di”. Nói dối là một cấm giới của kẻ xuất gia. Người phạm tội này nếu không sám hối thì trở thành một tội Ba La Di tức là thuộc T Trng (sát sanh, trộm cắp, tà dâm, và nói dối). Theo Đại Luật, vị tăng nói dối tức bị thu hồi giới luật trục xuất khỏi Tăng đoàn và phải bị hoàn tục. Tội nói dối là Tâm ti nên khi phạm thì mất hết giới thể, coi như tục nhân rồi, chỉ có khi nào sám hối theo pháp Yết Ma thì mới trở lại vị trí xuất gia, bằng không thì cả đời là kẻ phá giới.

2. TT GĐ nhất định không báo cáo với Viện Hoá Đạo (VHĐ) tiền cứu trợ bão lụt Phillippines khoảng $67 ngàn mặc dù có nhiều lần VHĐ và Tổng thư ký Lê Công Cầu yêu cầu. Đây là lỗi Trm cp của Thường Trụ Tam Bảo vì số tiền nầy do Ngài Trí Lãng đưa lại cho sư GĐ qua tay HT Huyền Việt. Theo Đại Luật, đây thuộc tội danh Trm cp của Thường Trụ Tam Bảo. Trộm cắp của Thường Trụ Tam Bảo thì lớn hơn tội trộm cắp của người. Vị tăng trộm cắp của Thường Trụ Tam Bảo tức là phạm sâu vào tội Ba La Di.

3. TT GĐ nhất định không báo cáo với VHĐ tiền cứu trợ nạn nhân động đất, cũng như không đưa hết cho nạn nhân Nepal khoảng hơn $200 ngàn mặc dù có nhiều lần VHĐ yêu cầu qua những Thông tư. Đây là lỗi Trm cp của chúng sanh và Giáo Hội vì số tiền nầy do mọi người cúng dường nhờGiáo Hội chuyển giao cho người dân Nepal bị nạn động đất. Theo Đại Luật, đây thuộc tội danh Trộm cắp của Thường Trụ Tam Bảo vì trộm cắp tiền của Giáo Hội. Trộm cắp của Thường Trụ Tam Bảo thì lớn hơn tội trộm cắp của người. Vị tăng trộm cắp của Thường Trụ Tam Bảo tức là phạm sâu vào tội Ba La Di.

4. TT GĐ không báo cáo tài chánh chi thu việc tạo mãi chùa Phật Quang một cách rõ ràng và không cấp biên nhận cho người cúng dường mua chùa, tức có sự gian dối tiền bạc, ý mờ ám muốn bỏ túi riêng một số tiền cúng dường của Phật Tử. Theo Đại Luật , đây là tội danh Trộm cắp của nhiều người nên là tội Ba La Di.

5. TT GĐ lén lút dùng tên mình đăng bạ chủ quyền chùa Phật Quang trong khi Giáo Hội yêu cầu có tên ba người trong ba viện khác nhau như tên Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ, tên Viện trưởng VHĐ, tên Quyền chủ tịch VPII. Sự gian dối lấy trọn chủ quyền chùa Phật Quang của Giáo Hội này là tội Trộm cắp của Chúng Tăng, cũng tức là tội trộm cắp của Thường Trụ Tam Bảo. Theo Đại Luật, đây là tội Ba La Di.

6. Khi TT GĐ ra Thông Báo ngày 09.8.2015 (sau khi đã từ chức) viết rằng :

“Theo Hiến Chương và Qui Chế thì hoạt động của GHPGVNTNHN-HK và Văn Phòng II Viện Hóa Đạo không trực tiếp điều hành bởi Viện Hóa Đạo trong nước” . Đây là tội nói dối vì theo Giáo Chỉ số 9 và chiếu theo Điều 36, Phần b, Khoản 2, Chương Thứ Chín của Hiến Chương GHPGVNTN Bản Tu Chính 2011 qui định :

“Văn Phòng II Viện Hóa Đạo trực thûc sự chỉ đạo và điều hành của Viện Trưởng Viện Hóa Đạo trong nước. Thành Viên Văn Phòng II Viện Hóa Đạo do Viện Trưởng Viện Hóa Đạo thỉnh tuyển và chỉ định ; tùy theo nhu cầu, hoàn cảnh, các thành viên có thể được bổ sung, hoán chuyển hoặc thay đổi”. Tội danh nói di này có tính cách rộng lớn vì thâm ý phá bỏ sinh hoạt của Tăng Đoàn và cũng đồng thời có tánh cách phá hoại Hiến Chương của Giáo Hội. Nên tội danh nói dối này thuộc tội Ba la Di.

7. Trong Thư Từ chức, TT GĐ có hứa với Đức Tăng Thống sẽ bàn giao mọi giấy tờ cũng như chủ quyền chùa Phật Quang lại cho Giáo Hội qua một văn phòng luật sư, và đồng thời yêu cầu Giáo Hội gởi người kế tục sớm để chấm dứt việc bàn giao này ; nhưng sư GĐ đã phản bội lời nói của chính mình khi HT Huyền Việt yêu cầu TT GĐ bàn giao, thì TT GĐ không làm điều đó. Đây là tội danh “nói di”. Vì sự nói dối với bậc lãnh đạo tôn giáo là Đức Tăng Thống cũng là nói dối với toàn thể Giáo Hội, nên tội danh nói dối này thuộc tội Ba La Di.

8. Chùa Phật Quang là tài sản của Giáo Hội vì đó là số tiền của Phật tử mọi nơi cúng dường cho Giáo Hội, chớ không phải cúng dường cho TT GĐ. Mặc dù chùa có tên đăng bạ là tên TT GĐ, nhưng TT GĐ thừa lệnh Đức Tăng Thống và cố HT Như Đạt để dùng tiền Phật tử cúng dường mà mua chùa, thời gian đó TT GĐ làm việc cho Giáo Hội với chức Quyền chủ tịch VPII VHĐ. Vậy chùa này là tài sản của Giáo Hội dưới tên TT GĐ theo Chương Th Sáu điu 33 và Chương Th Mười Điu 37 trong Bn Tu Chính Hiến Chương 2011.

TT GĐ sau khi đã từ chức và không nắm giữ bất kỳ chức vụ nào của Giáo Hội nữa, xem như là một vị tăng bình thường không có quyền hành gì trong Giáo Hội, mà lại tự ý bán chùa Phật Quang và không báo cho Giáo Hội biết, tức phạm tội trm cp tài sản của Giáo Hội. TT GĐ không thể viện cớ bán chùa để trả nợ vì HT Huyền Việt đã muốn nhận lãnh trách nhiệm về nợ chùa Phật Quang nên đã tiếp xúc với TT GĐ về việc bàn giao chùa Phật Quang về cho Giáo Hội trước khi chùa bị bán, nhưng TT GĐ không nhận lời. Không nhận lời bàn giao chùa Phật Quang cho HT Huyền Việt, tức có âm mưu chiếm chùa. Nay TT GĐ bán chùa mà không cho Giáo Hội biết tức là Trm cp tài sản của Giáo Hội. Đây là hai tội gồm có tội nói di và tội trm cp. Vì là số tiền lớn của chùa Phật Quang, theo Đại Luật, hai tội này thuộc tội Ba La Di (thời vua Ba Tư Nặc nếu trộm cắp trên 5 quan tiền thì bị kết tội Ba La Di)

9. Trong thư kêu gọi các chủ nợ chùa Phật Quang về San Jose để bàn thảo ba kế hoạch giải quyết nợ chùa Phật Quang, nay Đại hội chưa tới thì lén lút bán chùa Phật Quang, rồi viện cớ là bán chùa để trả nợ. Có hai điều gian dối sau đây :

a. Tu hành mà còn nói láo với quần chúng Phật tử: Lén lút bán chùa không cho các chủ nợ hay rồi bảo người ta đi dự Đại Hội để tìm giải pháp giải quyết nợ chùa.

b. Viện cớ bán chùa để trả nợ không phải là lý do đúng : Vì HT Huyền Việt đã đồng ý nhận hết bàn giao nợ nần chùa Phật Quang nhưng TT GĐ không cho làm điều đó.

Tội danh này thuộc vào tội Nói Di với tất cả mọi người. Thuộc tội Ba La Di.

10. Cho phát hành audio tuyên truyền Đức Tăng Thống cho phép TT GĐ “di di VHĐ ra khi nước”, trong khi trong audio này không có câu của Đức Tăng Thống cho phép “di dời VHĐ ra khỏi nước”. Hơn nữa Giáo Chỉ số 13 ra đời đã thu hồi Giáo Chỉ số 12 và mọi liên hệ về Giáo Chỉ số 12 rồi, nhưng TT GĐ vẫn cứ cho phát hành “audio tâm sự giữa Đức Tăng Thống và TT GĐ” là điều cũ rích và đã bị huỷ bỏ qua Giáo Chỉ số 13 rồi. Sự “di dời VHĐ ra khỏi nước” không bao giờ có, nên TT GĐ phạm tội nói láo với quần chúng Phật tử. Đây là tội Ba La Di.

11. Trong Đại Hội tại San Jose, TT GĐ cho phép nhiều người buộc tội Giáo Sư Võ Văn Ái theo cảm giác suy đoán “chuyên quyền Giáo Hội” mà không có bất cứ một bằng chứng cụ thể để cho người ta thấy ; hơn nữa trong văn từ cũng như một số audio phỏng vấn Ngài Quảng Độ, thì Ngài Quảng Độ công nhận Giáo Sư Võ Văn Ái đã thừa lịnh Ngài Quảng Độ mà làm những công việc do Gíao hội giao phó từ trước đến nay. TT GĐ phạm tội Vng ng trong phần Ác ngữ, cũng như tội nói xu 4 chúng.Theo Đại Luật, tội danh này thuộc vào Ba La Di.

Có thể còn nhiều điều lỗi khác nữa như những chuyện tiêu xài của tứ chúng một cách hoang phí hay để người nữ vào đứng tên chung Bank Account của Giáo Hội… không thể biết hết được. Vậy Anh có thể suy nghĩ mà đúc kết lại.

Chúc nhiều thành công và mọi sự cát tường.

Hu Lc
Tôn Thắng Đạo Tràng
10/16/2015

 

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment