Nhật báo NGƯỜI VIỆT – Sunday, April 19, 2015 7:23:04 PM

‘Niềm tin ở lẽ phải’

HUNTINGTON BEACH, California (NV)Lễ chung thất cố đại lão Hòa Thượng Thích Như Đạt, viện trưởng Viện Hóa Đạo, được long trọng tổ chức lúc 10 giờ 30 sáng Chủ Nhật, tại chùa Phật Quang, Huntington Beach, thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ (GHPGVNTHHK), với đông đủ chư tôn giáo phẩm và 30 chư tăng ni các tông phái tham dự.

Di ảnh cố đại lão Hòa Thượng Thích Như Đạt tại chùa Phật Quang, Huntington Beach. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Di ảnh cố đại lão Hòa Thượng Thích Như Đạt tại chùa Phật Quang, Huntington Beach. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Sau các lễ thất được tổ chức trước đây tại các chùa hay viện địa phương, thuộc GHPGVNTHHK, hôm nay chúng tôi tổ chức lễ chung thất, tức 49 ngày, kể từ ngày hòa thượng viện trưởng viên tịch, ngày 26 Tháng Hai, 2015, tại Thừa Thiên-Huế,” Phật tử Nguyên Hòa Trần Đình Minh, 70 tuổi, cư dân Torrance, tổng thư ký Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTHHK, văn phòng II Viện Hóa Đạo, nói với phóng viên nhật báo Người Việt.

“Chúng tôi tưởng niệm vị cao tăng trọn đời hy hiến cho Phật Giáo và dân tộc, đặc biệt là sự lãnh đạo của đức đại lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, đệ ngũ tăng thống,” ông nói thêm.

Trước khi cử hành lễ chung thất, Thượng Tọa Thích Giác Đẳng, quyền chủ tịch văn phòng II Viện Hóa Đạo, ban pháp ngữ.

“Chúng tôi cố gắng làm lễ tưởng niệm, không phải như một thủ tục, mà là một thông điệp rất ý nghĩa của một người sống thầm lặng vì đạo pháp. Thông điệp của vị cao tăng, xuất gia từ thời niên thiếu, là niềm tin ở lẽ phải, niềm tin ở điều thiện,” vị thượng tọa nói.

“Ngài lớn lên trong chùa. Ngài chủ trương tinh thần sống cao đẹp trong những giây phút thinh lặng nhất, ngược hẳn với cách bá đạo của thế gian, và lại càng ngược với chủ thuyết ‘cứu cánh biện minh cho phương tiện’ của Cộng Sản Việt Nam. Vì thế, sau năm 1975, Ngài từ chối tất cả những vai trò trong các tổ chức do ‘nhà nước’ lập nên, chẳng hạn như ban tôn giáo của Cộng Sản,” Thượng Tọa Giác Đẳng nói.

“Sống vì giáo hội, tin vào lẽ phải, đời sống Ngài rất rõ ràng. Không vì một lý do nào, kể cả nguy hiểm đến bản thân, mà Ngài thay đổi. Quà tặng lớn nhất Ngài tặng cho chúng ta là thông điệp niềm tin,” thượng tọa nói.

“Rời bệnh viện Việt-Pháp Sài Gòn để về lại Huế, chỉ ăn vài muổng cháo, nhưng mọi người ghi nhận được sự thư thái của Ngài, dốc lòng cho đại sự, không cho cá nhân. Ý nguyện của Ngài chỉ là một phần huyệt bên cạnh bảo tháp, vì Ngài muốn dành bảo tháp cho Đức Tăng Thống,” thượng tọa quyền viện trưởng kể.

Sau cùng, Thượng Tọa Giác Đằng khẳng định: “Với tôi, điều may mắn nhất trong đời là được sống gần các vị cao tăng.”

Từ sớm, ông Quảng Hưng, 79 tuổi, cư dân Garden Grove, thay mặt ban tổ chức mời các chư tôn đức thọ trai phía ngoài sân chùa, dưới lều che nắng, trước khi ba hồi chuông trống bát nhã nổi lên, báo hiệu buổi lễ chung thất bắt đầu. Các huynh trưởng gia đình Phật tử mang hoa và các của lễ dẫn đường đoàn người vào bên trong, đứng kính cẩn hai bên bàn thờ Phật.

Thượng Tọa Thích Giác Đẳng (giữa), quyền chủ tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, cùng chư tăng đức, dâng hương trước bàn thờ. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Thượng Tọa Thích Giác Đẳng (giữa), quyền chủ tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, cùng chư tăng đức, dâng hương trước bàn thờ. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Bên phải là bàn thờ hương linh với di ảnh của cố Hòa Thượng Thích Như Đạt, nơi các chư tôn đức làm lễ niệm hương, sau khi cùng mọi người hiện diện cung tiến giác linh, cầu nguyện trước bàn thờ Phật.

Nghị viên Garden Grove Phát Bùi và nghị viên Fountain Valley Michael Võ được mời phát biểu.

Sau nghi lễ chào quốc kỳ Việt-Mỹ và Phật giáo kỳ, MC Thiện Quảng thông báo phút nhập từ bi quán “trầm hương khói tỏa, vì nước hy sinh, thân chẳng màng.”

Người tham dự cho biết dù chùa Phật Quang mới được thành lập chưa đến sáu tháng, nhưng quy tụ  chư tôn đức với tấm lòng tận tụy hướng dẫn Phật tử về đạo pháp và quê hương.

Tới Mỹ cuối năm 1991, Phật tử Truyền Thủy, 82 tuổi, cư dân Santa Ana, tâm sự: “Từ khi bắt đầu biết Ngài Viện Trưởng qua Internet, tôi luôn vào trang ‘Phát Thanh Quê Mẹ’ để xem tin tức quê nhà.”

“Theo kinh nghiệm của tôi, chùa nào có đông quý ông là nơi ấy thể hiện chánh pháp, là đạo vượng,” ông nói, nhìn vợ ngồi phía trước mặt.

“Hòa Thượng Thích Như Đạt khi còn sinh thời, là nhân vật thứ hai sau đại lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ. Tôi kính phục đức độ của Ngài lắm,” ông Cao Hữu Vinh, 82 tuổi, cư dân Garden Grove, nói.

“Văn phòng II Viện Hóa Đạo được lập nên vì ở quê nhà vận nước còn đen tối, để làm cầu nối, tiếp tục cuộc tranh đấu cho dân tộc và đạo pháp. Cộng Sản không bao giờ chấp nhận GHPGVNTN, một khi CSVN khủng bố tiêu diệt Viện Hóa Đạo ở trong nước, văn phòng II Viện Hóa Đạo nơi đây sẽ nhận trách nhiệm tiếp tục,” Phật tử Quảng Tiến Võ Ý chia sẻ.

Sau buổi lễ, mọi người thắp nhang trước di ảnh cố Hòa Thượng Thích Như Đạt và ở lại dùng bữa trưa tại chùa.

Linh Nguyễn / Người Việt

 

 

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment