Lễ Chung thất Cố Đại lão Hoà thượng Viện trưởng Viện Hoá Đạo GHPGVNTN Thích Như Đạt tại Tu viện Long Quang, Huế, hôm 15-4-2015

PARIS, ngày 20.4.2015 (PTTPGQT) – Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế vừa nhận được thông báo của Đạo hữu Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo trình bày về Lễ Chung Thất hôm 15-4-2015, tức 27 tháng 2 âm lịch Ất Mùi, của Cố Đại Lão Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Thích Như Đạt tại Tu viện Long Quang, tỉnh Thừa Thiên Huế, để phổ biến đến quý bạn đọc trong và ngoài nước.

Đạo hữu cho biết đại lễ đã hoàn thành viên mãn với sự tham dự của trên một trăm Tăng Ni và hơn một ngàn đồng bào Phật Tử, dù Viện Hóa Đạo và Môn Đồ Pháp Quyến chỉ thông báo tổng quát qua Thông Bạch ngày 25.3.2015, và thực hiện di chúc của Cố Hòa Thượng Viện trưởng, chứ không thỉnh mời toàn thể như lệ thường.

Hòa Thượng Quyền Viện Trưởng cùng chư Tăng Ni từ Chánh Điện thiền hành đến Bảo Đình nơi tôn trí nhục thân Ngài để đảnh lễ

Hòa Thượng Quyền Viện Trưởng cùng chư Tăng Ni từ Chánh Điện thiền hành đến Bảo Đình nơi tôn trí nhục thân Ngài để đảnh lễ

Trước Chung Thất một ngày, Viện Hóa Đạo nhận được thông tin ở vài địa phương báo trình là chính quyền sở tại không ngăn chận nhưng đã khuyên đồng bào không nên đến Tu Viện Long Quang vì ở đó rất nguy hiểm. Đã quen với sở trường của nhà nước nên bất chấp mọi hù dọa, một số Phật Tử vẫn tề tựu về Tu Viện Long Quang trước ngày Đại Lễ để cùng Chư Tăng trần thiết Chánh Điện, Tổ Đường, các phòng khánh tiết, các nhà lưu trú, và lo việc hào soạn chu đáo chuẩn bị cho ngày Chánh Lễ.

Một dòng người vô tận thiền hành đến Bảo Đình nơi tôn trí nhục thân Cố Đại lão Hoà thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo để đảnh lễ

Một dòng người vô tận thiền hành đến Bảo Đình nơi tôn trí nhục thân Cố Đại lão Hoà thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo để đảnh lễ

Chiều ngày 14.4.2015, đa số Chư Tôn trong Hội Đồng Lưỡng Viện, các Huynh Trưởng Gia Đình Phật tử cùng các cư sĩ từ Sài Gòn, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Định, Khánh Hòa, Đắc Lắc, Quảng Nam Đà Nẵng, Quảng Trị đã tìm mọi cách về Huế. Đáng nói nhất là Hòa Thượng Nhật Ban, Chánh Đại diện Miền Khánh Hòa, Trụ trì Chùa Ba La Mật đã bao nhiêu lần bị ngăn chận triệt để, nay dù tuổi già, sức yếu, bệnh tật, nhưng Ngài đã âm thầm khởi hành lúc 3g sáng và đến Long Quang trong niềm hân hoan của Chư Tăng và Phật Tử. Chư vị Tôn Túc không về được đều gởi lời cầu nguyện đến Đại Lễ.

Đáng nói nhất là Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ, với tấm lòng thiết tha về Huế chiêm bái các Tổ Đình, đảnh lễ Giác Linh Đức Đệ Nhất, Đệ Nhị, Đệ Tam Tăng Thống và Chứng minh Đại Lễ Chung Thất Cố Hòa Thượng Viện Trưởng, nhưng tâm nguyện bất thành khi Ngài vẫn là một tù nhân bị quản chế của chế độ Cộng Sản, không có một giấy tờ tùy thân nào của người công dân, như Hộ khẩu, Chứng minh thư.

Vì vậy trong ngày 15.4.2015 khi chuông trống Bát Nhã vang lên cử hành Đại Lễ tại Tu Viện Long Quang thì cũng là lúc Đức Tăng Thống tỉnh tọa tại Thanh Minh Thiền Viện ở Saigon, Chứng minh tại chỗ cho Lễ Chung Thất, cầu nguyện Giác Linh Cố Hòa Thượng Viện Trưởng cao đăng Phật Quốc.

8 giờ sáng ngày 15.4.2015, Tu Viện Long Quang đón chào hàng trăm Tăng Ni và cả ngàn đồng bào Phật Tử về dự Lễ Chung Thất, quang cảnh Đại Lễ đã nói lên tấm lòng của Phật Tử các giới đối với uy đức của Cố Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo. Tại đây, không còn hàng rào ngăn cách của quan điểm, lập trường, hệ phái mà chỉ một niềm qui ngưỡng đối với bậc cao tăng hết lòng vì Đạo, vì Dân, suốt cả cuộc đời thanh bần cùng giới luật, chỉ biết đến tha nhân mà quên mình bệnh tật, già yếu.

Cung thỉnh chư Tăng Hội đồng Lưỡng Viện vào Chánh điện

Cung thỉnh chư Tăng Hội đồng Lưỡng Viện vào Chánh điện

Hoà thượng Thích Thanh Quang, Quyền Viện trưởng Viện Hoá Đạo niêm hương chủ lễ

Hoà thượng Thích Thanh Quang, Quyền Viện trưởng Viện Hoá Đạo niêm hương chủ lễ

Đúng 10 giờ sáng 15.4.2015 Môn đồ Pháp quyến thành kính cung thỉnh Hòa Thượng Quyền Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Thích Thanh Quang cùng chư tôn Hội Đồng Lưỡng Viện quang lâm Chánh Điện niêm hương Bạch Phật giữa tiếng chuông trống Bát Nhã trầm hùng. Sau đó Hòa Thượng Quyền Viện Trưởng cùng chư Tăng Ni từ Chánh Điện thiền hành đến Bảo Đình (đang xây dựng), nơi tôn trí nhục thân của Ngài để đảnh lễ, theo sau là một dòng người gần như vô tận dưới thời tiết thất thường nóng bức của xứ Huế, nhưng mọi người đều an nhiên tự tại giữ trật tự theo sự hướng dẫn của các Huynh trưởng trong Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Thừa Thiên. Chư Tăng và Phật Tử nhiễu quanh Tháp và Bảo Đình 3 lần trước khi trở lại Tổ Đường cử hành chính thức Đại Lễ.

Huynh trưởng Gia Đình Phật tử tại Chánh Điện Long Quang

Huynh trưởng Gia Đình Phật tử tại Chánh Điện Long Quang

Môn đồ Pháp quyến và Phật tử tại Chánh điện Long Quang

Môn đồ Pháp quyến và Phật tử tại Chánh điện Long Quang

11giờ 30 chuông trống Bát Nhã lại trổi lên hòa quyện với lời kinh Hồi Hướng của Chư Tăng và Phật Tử, kết thúc viên mãn Chung Thất Cố Đại Lão Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

Buổi thọ trai đông đảo nhưng vô cùng ấm cúng do sự sắp xếp khéo léo của Chư Tăng và Chư Ni Môn đồ Pháp quyến.

Tại buổi thọ trai, Hòa Thượng Thích Minh Tuệ, Trưởng tử của Ngài, Thượng Tọa Thích Minh Quang, Trú trì Tu Viện cùng chư Tăng trong Môn đồ Pháp quyến dâng lời cảm tạ Hòa Thượng Quyền Viện trưởng cùng chư tôn trong Hội Đồng Lưỡng Viện đã quang lâm cử hành Đại Lễ Chung Thất thập phần viên mãn.

Đạo hữu Tổng Thư Ký cũng cho biết : điều cảm xúc nhất là thọ thực xong, đồng bào Phật Tử luân phiên vào Tổ Đường đảnh lễ Ngài bày tỏ niềm thương tiếc, đến 3 giờ chiều mà vẫn còn một số đông Phật Tử bịn rịn chưa chịu chia tay. Cũng giờ nầy đông đảo công an, dân phòng canh gát chặc chẽ trên đường vào chùa bắt đầu rút quân.

NAM MÔ TIẾP DẪN ĐẠO SƯ A DI ĐÀ PHẬT

 

Nhà cầm quyền Cộng sản Thừa thiên – Huế cưỡng chế tài sản Cư sĩ Lê Công Cầu, Tổng thư ký Viện Hoá Đạo GHPGVNTN

 

LÊ CÔNG CẦU
TỔNG THƯ KÝ VIỆN HÓA ĐẠO GHPGVNTN
VỤ TRƯỞNG GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VỤ
GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM
_________

Huế, ngày 17.4.2015

 

Kính gởi :
– Ông Chủ Tịch Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam
– GS Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế GHPGVNTN

Trích Yếu : v/v CHÍNH QUYỀN CỘNG SẢN CƯỠNG CHẾ TÀI SẢN

 

Kính thưa Quí Ông.

Tôi là Lê Công Cầu, tạm trú tại 154 đường Phan Bội Châu, Thành Phố Huế, Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) kiêm Vụ Trưởng Gia Đình Phật Tử Vụ Gia Đình Phật Tử Việt Nam.

Như quý Ông đã biết, ngày 01 tháng 01 năm 2014 tôi bị bắt ở sân bay Phú Bài khi đang ngồi trên máy bay vào Sài Gòn vấn an Đức Tăng Thống GHPGVNTN nhân Tết Dương Lịch.

Sau 13 giờ thẩm vấn, Công An tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là bất hợp pháp, tôi và những ai tham gia GHPGVNTN là vi phạm luật pháp, đồng thời họ đưa ra một số bài viết của tôi đã đăng tải trên các mạng internet trong quá trình 30 năm qua nhằm bảo vệ GHPGVNTN, lên án nhà nước Cọng Sản vi phạm nhân quyền và các quyền tự do của con người, lên án Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam là thừa sai của Cọng Sản…. để kết luận tôi chống Đảng, chống Nhà Nước, vi phạm điều 87, 88 Bộ luật Hình Sự nước CHXHCN Việt Nam và buộc tôi phải cam kết từ bỏ GHPGVNTN. Tôi đã cương quyết phản đối các luận điệu của Công An đồng thời tuyên bố bảo vệ GHPGVNTN đến hơi thở cuối cùng.

Trước sự kiện ấy Công An tỉnh Thừa Thiên Huế ra lệnh bằng miệng quản chế tôi vô thời hạn để phục vụ công tác điều tra, đến khi nào tôi từ bỏ GHPGVNTN thì được tự do, và thu giữ của tôi 2 laptops và 2 điện thoại di động.

Suốt thời gian quản chế, tôi bị canh gát chặc chẽ suốt ngày đêm không được đi đâu và tuyệt đối không cho ai vào thăm viếng.

Cũng trong thời gian quản chế, Công An nhiều lần mời đến trụ sở hoặc đến nhà tôi làm việc với cùng một luận điệu nêu trên, đồng thời đưa ra điều kiện cho phép tôi đi Mỹ trong thời hạn sớm nhất, nhưng tôi không chấp nhận vì tôi đang mang trọng nhiệm với GHPGVNTN.

Cho đến ngày 29.3.2014, Công An tỉnh mời tôi làm việc và đưa ra quyết định xử phạt hành chánh của Ủy Ban Nhân Dân Thị Xã Hương Thủy (thuộc điạ bàn sân bay Phú Bài) tịch thu toàn bộ tài sản tôi mang theo hôm 01.01.2014 và bắt nộp phạt 3 triệu đồng.

Nhận thấy Quyết Định xử phạt hành chánh hoàn toàn sai với pháp luật, nội dung rất mơ hồ, hơn nữa công an thường đến áp lực tôi thi hành, nên ngày 29.05.2014 tôi đã làm thư Kháng Tố gởi đến Ông Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Thừa Thiên Huế, yêu cầu Ông Chủ Tịch ra lệnh cho Ủy Ban Nhân Dân thị xã Hương Thủy thu hồi Quyết Định vô lý ấy, đồng thời yêu cầu Ông Chủ Tich ra lệnh cho Công An Tỉnh giải quyết dứt điểm tình trạng quản chế của tôi.

Theo luật định, thư Khiếu Nại của công dân phải được giải quyết trong vòng 60 ngày thế nhưng đã gần một năm trôi qua, Thư Kháng Tố của tôi không hề được trả lời.

Bất ngờ thay, lúc 8 giờ sáng ngày 10.4.2015, một lực lượng đông đảo thanh niên, phụ nữ đến nhà trọ của tôi đọc lệnh Cưỡng Chế Tài Sản số 2153/QĐ/CC do Ông Nguyễn Văn Thông, Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân thị xã Hương Thủy ký.

Tôi tuyên bố là không có cưỡng chế cưỡng đoạt gì cả, vì thư Khiếu Tố của tôi chưa được giải quyết, và tôi mời họ ra khỏi phòng, nhưng họ cứ xông vào.

Thái độ của họ rất hung hăng, một người cầm sổ lục lạo các đồ đạc của tôi. Tôi hỏi : Cậu làm gì vậy ? Anh ta trả lời là kiểm kê tài sản. Tôi nói cậu có biết lục soát nhà phải có lệnh của ai không ? Cán bộ gì mà dốt nát thế ! Trong lúc đó Ông trưởng đoàn tên là Cao Đình Thuấn, Phó Chánh Văn Phòng Ủy Ban Nhân Dân thị xã Hương Thủy cùng vài người cố giật cái màn hình vi tính của tôi. Những người khác giật cái máy in… Tôi quát lên : Tôi thách các ông đó, các ông có gan thì cứ giật đi, bước ra khỏi phòng tôi mau ! Ông Long công an đâu vào mà xem cái cảnh chính quyền xiết nợ nầy ?!

Nhưng cô thân cô thế mà họ lại dùng thịt đè người nên tôi bất lực nhìn họ bỏ vào thùng một cái máy scan và một dàn âm thanh nghe nhạc của tôi rồi niêm phong và cùng ký vào.

Khi họ yêu cầu tôi ký nhận, tôi trả lời : Tôi ký à ? tôi không ký gì cả, tôi ký là hợp thức hóa hành động cướp đoạt tài sản của các ông à.

Sau cùng, ông Trưởng đoàn Cao Đình Thuấn đọc biên bản, tôi không ký vì tôi không chấp hành cưỡng chế nên họ mời ông Tổ Trưởng tên Tý và bà Hồng chủ nhà làm chứng ký vào.

Tuy nhiên tôi suy nghĩ nếu không ký biên bản thì tôi không có bằng chứng nào để tố cáo cho nên tôi bảo ông Thuấn đưa biên bản tôi ký. Và tôi đã ký và viết như sau :

“Tôi không chấp hành nộp phạt và cưỡng chế vì Thư Khiếu Tố của tôi chính quyền chưa giải quyết, cho nên việc cưỡng chế hôm nay tôi xem như là một cuộc cướp đoạt tài sản công dân”.

Ông Trưởng Đoàn vớt vát : đây là pháp luật nên ông phải thi hành rồi khiếu nại sau. Tôi trả lời : Vậy thì một người bị án tử hình phải thi hành rồi khiếu nại sau phải không ? Tôi không chấp nhận loại luật rừng nầy.

Kính thưa Quí Ông.

Việc cướp đoạt tài sản công dân diễn ra ngày 10 tháng 4 năm 2015 chỉ trước ngày Chung Thất Cố Đại Lão Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo của chúng tôi có 4 ngày. Tôi sợ sự kiện nầy làm cho Phật Tử hoang mang, lo lắng mà không dám về dự lễ cho nên tôi im lặng. Hôm nay 17.4.2015, chư Tôn Túc cùng các đoàn Phật Tử đã trở về trú xứ an toàn tôi mới báo trình đến Quí Ông, kính mong Quí Ông hoan hỷ quan tâm tới nguyên vọng của tôi : xin Quí Ông trình lên các cơ quan Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên Thế Giới đồng thời thông báo đến đồng bào Phật Tử trong và ngoài nước được biết vì sinh mạng của tôi gắn liền với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

Xin trân trọng cảm tạ.

Huế, ngày 17.04.2015
(đã ký)
Lê Công Cầu

 

Bản sao :
– Thành kính dâng lên Đức Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN với tâm nguyện bảo vệ GHPGVNTN đến hơi thở cuối cùng.
– Thành kính trình Hòa Thượng Quyền Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, kính thẩm tường.
– Thành kính trình Chư Tôn Đức Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN kính tường
– Thành kính trình Thượng Tọa Chủ Tịch VPII Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất kính tường.
– Kính gởi Anh Chị Em Huynh trưởng GĐPT quốc nội quốc ngoại trong tinh thần BI-TRÍ-DŨNG
– Lưu./.

 

 

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment