PARIS, ngày 27.11.2014 (PTTPGQT) – Chư Tăng Ni, Phật tử thuộc Văn Phòng 2 Viện Hoá Đạo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ đã trang trọng làm Lễ Nhập tự ngôi Chùa Phật Quang, toạ lạc tại 17101, A Street, thành phố Hungtington Beach, California 92617, Hoa Kỳ. Chùa nằm gần khu trung tâm Người Việt Tị nạn ở Little Saigon, mà Giáo hội vừa tạo mãi và thu nhận sở hữu chùa.

Bảng hiểu Chùa Phật Quang tức thì dựng lên trước mặt tiền chùa khi vừa kết thúc việc tạo mãi lúc 15 giờ ngày 26.11.2014

Bảng hiểu Chùa Phật Quang tức thì dựng lên trước mặt tiền chùa khi vừa kết thúc việc tạo mãi lúc 15 giờ ngày 26.11.2014

Do sự đóng góp cấp kỳ nhưng chí thành và tích cực của Tứ Chúng, chỉ trong vòng 6 tháng, Giáo hội đã thành công tạo mãi dưới pháp lý của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại hải ngoại, đáp ứng tâm nguyện của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quãng Độ.

Sau khi kết thúc việc tạo mãi, nhận chìa khoá chùa vào lúc 15 giờ chiều thứ tư, 26.11.2014, Thượng toạ Thích Giác Đẳng phải ra ngay toà thị chính Hungtington Beach để lo thủ tục giấy tờ pháp lý. Trong lúc đó, một số Phật tử lo dọn dẹp, trang hoàng Chánh điện, cắm hoa, thiết bàn Phật tạm thời để có thể làm Lễ Nhập tự vào lúc 19 giờ tối hôm đó.

Chưa nối kịp đường dây điện, nước, lễ Nhập tự mờ ảo dưới ánh đèn sáp lung linh và đèn pin như không khí chùa làng ở Việt Nam

Chưa nối kịp đường dây điện, nước, lễ Nhập tự mờ ảo dưới ánh đèn sáp lung linh và đèn pin như không khí chùa làng ở Việt Nam

Do chùa mới, chưa kịp ghi danh nối đường dây điện và nước, nên cuộc lễ diễn ra trong bóng tối dưới ánh sáng lung linh của những ngọn đèn sáp cùng với đèn pin. Thoáng chốc như trở lại không khí ngôi chùa làng ở Việt Nam trong không gian mờ ảo nhưng linh thiêng, cổ kính.

Chư Tăng Ni, Phật tử dưới loé chớp của máy chụp hình

Chư Tăng Ni, Phật tử dưới loé chớp của máy chụp hình

 

Tuy không thông báo rộng hay mời thỉnh, mà một số chư Tăng Ni và Phật tử trong vùng đã kịp thời vân tập về tham dự giây phút đầu tiên khi ngôi chùa trở thành Chùa Phật Quang chính thức của Giáo hội.

Sau buổi lễ, Thương Tọa Thich Giác Đẳng nói đôi lời về Ngôi Chùa Chung đầu tiên của Giáo hội do công khó của Tứ chúng đóng góp trong khoảng thời gian hy hữu sáu tháng mà thành. Hoà thượng Thích Thông Đạt và Sư Bà Thích Nữ Nguyên Thanh cũng góp lời cảm tạ chư Phật tử địa phương đã gồng gánh Phật sự mấy tháng qua tại miền Nam California trước bao nhiêu trở lực. Sư Bà Thích Nữ Nguyên Thanh đã cúng dường Mười nghìn Mỹ kim và cho chùa mượn Năm mươi nghìn Mỹ kim.

Sư Bà Thích Nữ Nguyên Thanh cúng dường chùa Mười nghìn Mỹ kim và cho mượn 50 nghìn Mỹ kim

Sư Bà Thích Nữ Nguyên Thanh cúng dường chùa Mười nghìn Mỹ kim và cho mượn 50 nghìn Mỹ kim

Trong khi ấy tại Việt Nam, vào lúc 8 giờ tối cùng ngày thứ tư, 26.11.2014, tại Tu viện Long Quang ở Huế, trụ sở của Viện Hoá Đạo trong nước, Đại lão Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Thích Như Đạt, cùng Chư Tăng và một số Phật Tử Huế thiết Lễ Cầu An để cầu nguyện cho việc tạo mãi Chùa Phật Quang thành tựu viên mãn, đồng thời tán thán công đức của chư Thành Viên Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế và công đức Tứ Chúng lên Ngôi Tam Bảo.

Phật từ chung lòng cầu nguyện tại lễ Nhập tự nơi Chánh điện

Phật từ chung lòng cầu nguyện tại lễ Nhập tự nơi Chánh điện

Bàn Phật, hương hoa, trầm đèn vội vã thiết lập cho buổi lễ liền sau khi nhận chìa khoá chùa

Bàn Phật, hương hoa, trầm đèn vội vã thiết lập cho buổi lễ liền sau khi nhận chìa khoá chùa

Hoà thượng Viện trưởng cũng đã gửi Thư Cảm tạ và Tán dương nhân dịp Lễ Nhập tự này. Thư viết như sau :

 

vienhoadao-huePhật lịch 2558                                                                                                 Số 31/VHĐ/VT

THƯ CẢM TẠ VÀ TÁN DƯƠNG

kính gửi Thượng toạ Thích Giác Đẳng, Quyền Chủ tịch Văn Phòng II Viện Hoá Đạo, chư tôn Giáo phẩm, Hoà thượng, Thượng toạ. Đại đức Tăng Ni và quý Nam Nữ Cư sĩ GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính thưa liệt quý vị,

Sau mấy lần tôi nhân danh Viện Hoá Đạo kêu gọi sự ủng hộ tịnh tài để góp công tạo mãi cơ sở mới của Văn phòng II Viện Hoá Đạo tại miền Nam California, hôm nay tôi vô cùng hoan hỉ được Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế báo về, việc tưởng như bất khả mà nay đã thành sự thật.

Cơ sở mới cho Giáo hội tại hải ngoại là ước vọng mà cũng là chỉ thị của Đức Đương kim Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ. Một cơ sở do công góp của toàn thể chư Tăng Ni và đồng bào Phật tử mà thành ; một cơ sở mà Giáo hội làm chủ quyền để tránh tình trạng tang thương, lợi dụng của những cá nhân nhân danh Giáo hội để tạo mãi rồi sau đó soán đoạt theo tư ý.

Hội đồng Lưỡng Viện trong nước rất yên tâm khi biết dưới sự hướng dẫn của Thượng toạ Quyền Chủ tịch Văn Phòng II Viện Hoá Đạo không ngừng lặn lội ngày đêm, lao tâm lao lực, cùng với quý thành viên Văn Phòng II và Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, tạo mãi cơ sở mới đã được Đức Tăng Thống ban cho tên Chùa Phật Quang, theo đúng như chỉ thị của Ngài là phải cấp thời đăng bạ pháp lý Giáo hội, để dùng danh xưng Giáo hội mà tạo mãi cơ sở.

 

Hội đồng Lưỡng Viện cũng như tôi càng quý trọng và thương cảm khi biết rằng trong công trình tạo mãi, Văn Phòng II Viện Hoá Đạo đã gặp không biết cơ man nào là khó khăn, trở lực và phá hoại của một đối phương có muôn nghìn mặt. Suốt năm qua, người ta đã dùng cả hệ thống truyền hình, truyền thanh, bài viết nặc danh để vu hãm, khủng bố tinh thần và vu khống một Giáo hội dân lập có truyền thừa lịch sử Hai nghìn năm, chẳng khác chi cảnh trạng Giáo hội đang chịu đựng trong nước. Người ta đã phạm thượng, hỗn láo với Đức Tăng Thống cùng những thành viên cột trụ của Giáo hội bằng đủ thứ ác ngữ và tà tâm với mục tiêu dai dẳng không thành suốt 39 năm qua, là triệt tiêu nền Phật giáo dân tộc mà Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) làm đại biểu, là bóp nghẹt tiếng nói của GHPGVNTN mà cơ quan thông tin và phát ngôn là Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế.

Nhưng lực phá và tà tâm có hung hãn đến đâu, cũng không thể đối đầu với Hồng ân của chư Phật, chư Bồ Tát, chư Tiền bối hữu công làm nên phong triều Phật giáo nước Việt ; đặc biệt, không thể đối đầu trước lòng dạ thiết tha, chí thành, kiên trung, vô uý của đại đa số nam nữ Cư sĩ Phật gíao, vốn là trường thành chận đứng lớp sóng vô minh, hung bạo của sự phá hoại Chánh pháp.

Bằng cớ thấy rõ, là với hai bàn tay trắng cách nay có mấy tháng, mà tâm thành và chí cả của hàng hàng lớp lớp nam nữ Cư sĩ tại Hoa Kỳ, tại khắp năm châu, cũng như tại Việt Nam đã tự biến mình thành các nhà đại thí chủ, người cúng dường, người cho mượn không lấy lãi để mở cánh cửa hy vọng vào ngày 21 tháng 11 vừa qua, nhờ vậy, Văn Phòng II Viện Hoá Đạo có đủ số tiền Một triệu hai trăm ngàn Mỹ kim chồng mua ngôi chùa mới.

Và ngày mai đây, thứ Tư, 26 tháng 11 dương lịch 2014, chư Tăng và Phật tử sẽ trang trọng làm lễ Nhập tự, thỉnh Phật lên Đại Hùng Bảo Điện Chùa Phật Quang, ngôi chùa đầu tiên của Giáo hội tại hải ngoại, ở địa chỉ : 17111 A Street – Thành phố Huntington Beach, California 92647 – Hoa Kỳ. Đồng thời chuẩn bị Lễ An vị Phật và khánh thành ngôi chùa mới vào ngày 19 tháng Chạp âm lịch Giáp Ngọ sắp tới.

Đây sẽ là cơ sở sinh hoạt tín ngưỡng cho Phật tử Việt Nam trên đất tạm dung, đây cũng sẽ là cơ sở cất lên tiếng nói cho những người không có tiếng nói nơi quê nhà, phải sống dưới chế độ độc tài toàn trị, đang ngày đêm ngưỡng vọng tự do, nhân quyền và công lý. Đây cũng sẽ là nơi đạo Phật Việt kề vai đóng góp giáo pháp trí tuệ, từ bi và hoà bình vào nền văn hoá nhân loại, nhằm xoá tan sự cuồng tín, bạo động và khủng bố đang làm thế giới điêu linh.

Đây cũng là hành động thiêng liêng tiêu biểu Đạo Pháp và Dân Tộc Việt Nam Quốc Nội nối liền với Hải Ngoại, làm món quà trân quý của Tăng Ni Phật tử trên thế giới dâng lên Đức Đệ Ngũ Tăng Thống.

Nhân danh Viện Hoá Đạo, tôi gửi lời tán thán đến chư tôn đức Tăng Ni và quý vị nam nữ Phật tử đã đóng góp xây dựng nên ngôi Chùa Phật Quang hôm nay. Chư liệt vị đã đem tâm mà bảo toàn Phật Pháp nơi hải ngoại, đem tâm mà vun xới tình người nghĩa đạo trong những ngày xa cách quê hương, đem tâm mà xoá bỏ vô minh, cuồng vọng của những kẻ hãm hại Chánh pháp. Như kinh viết :

Tâm nắm giữ thế giới
Tâm dẫn dắt thế giới
Tâm ấy là một pháp
Thường chế ngự thế gian

Nguyện cầu hồng ân Tam bảo giúp sức, Thiên Long Bát Bộ hộ trì cho Phật sự hải ngoại viên thành. Kính chúc chư liệt vị thân tâm thường lạc trên đường hoằng truyền chánh pháp Phật Đà, góp phần giải trừ Quốc Nạn và Pháp Nạn hiện nay.

NAM MÔ CÔNG ĐỨC LÂM BỒ TÁT MA HA TÁT

Tu Viện Long Quang, ngày 25 – 11 – 2014
Viện trưởng Viện Hoá Đạo
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
(ấn ký)
Sa môn THÍCH NHƯ ĐẠT

BẢN SAO :
– Kính thượng trình Đức Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN thẩm tường
– VP II Viện Hóa Đạo tri tường
– GS Tổng Vụ Trưởng TV Truyền Thông và PTT/PGQT kính xin phổ biến
– Lưu./.

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment