PARIS, ngày 19.5.2014 (PTTPGQT) – Viện Hoá Đạo trong nước vừa chuyển đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế để phổ biến bản Tường trình do Cư sĩ Lê Công Cầu, Tổng Thư ký Viện Hoá Đạo viết về Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2558.

Vì bị quản chế tại gia, không thể tham dự Đại lễ Phật Đản, nhưng âm vang của buổi lễ trang nghiêm, hùng tráng trong vườn Tu viện Long Quang, mà không khí bàng bạc cảnh Lâm Tỳ Ni xưa, đã khiến Cư sĩ Tổng Thư ký bồi hồi phấn khởi, góp nhặt mọi tin tức để hoàn thành bản Tường trình.

Tu viện Long Quang ở Huế, trụ sở Viện Hoá Đạo, nằm cạnh sông Bồ, tục danh Trăng Lu, nhánh sông từ Trường Sơn chảy về - Hinh PTTPGQTTu viện Long Quang ở Huế, trụ sở Viện Hoá Đạo, nằm cạnh sông Bồ, tục danh Trăng Lu, nhánh sông từ Trường Sơn chảy về – Hinh PTTPGQT

Tu viện Long Quang cách xa trung tâm thành phố Huế 30 cây số. Tu viện nằm cạnh sông Bồ, tục gọi Trăng Lu, là nhánh sông từ Trường Sơn chảy về. Mặc bao khó khăn, ngăn cản của nhà cầm quyền địa phương đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất mà họ cho là “bất hợp pháp” một cách bất hợp pháp, Phật tử Huế củng với các Huynh trưởng và Đoàn sinh Gia Đình Phật tử vượt mọi hiểm nguy, cản trở về Tu viện Long Quang tham dự Đại lễ Phật Đản.

Đại lão Hoà thượng Thích Như Đạt, Viện trưởng Viện Hoá Đạo, cùng với chư Tăng thiết lập Lễ Đài trong sân Tu viện giữa cây cao bóng mát như rừng, làm cho không khí Phật Đản tránh xa mọi ồn động của phố chợ, tăng phần trang nghiêm, hùng tráng và tịnh tâm. Dù vậy, trong thời gian cử hành Đại Lễ nhiều lúc âm thanh bị nhiễu động. Chư Tăng đã phát hiện một máy phá sóng đặt sau Tu viện làm công tác phá rối. Nhưng các thủ thuật kẻ chợ này chẳng làm cho Phật tử động tâm. Ngoài Đại lễ tại Tu viện Long Quang, bản Tường trình cũng cho biết thêm tình hình đại lễ tại hai nơi khác là Quảng Nam – Đà Nẵng và Khánh Hoà. Sau đây là toàn văn bản Tường trình :

Lễ Đài trang nghiêm trong khuôn viên Tu viện Long Quang, bàng bạc không khí Lâm Tỳ NiLễ Đài trang nghiêm trong khuôn viên Tu viện Long Quang, bàng bạc không khí Lâm Tỳ Ni

Cư sĩ và Gia Đình Phật tử Huế hướng về Lễ Đài Phật Đản – Hình PTTPGQTCư sĩ và Gia Đình Phật tử Huế hướng về Lễ Đài Phật Đản – Hình PTTPGQT

vienhoadao-huePhật lịch 2558                                                                                     Số 17/VHĐ/TT

TƯỜNG TRÌNH ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN QUỐC NỘI
(Bản Tin Số II)

 

Kính ngưỡng trình : – Đức Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN
Kính gởi : – Chư Tôn Đức Hội Đồng Lưỡng Viện
và Văn Phòng II Viện Hóa Đạo

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Sau Giáo Chỉ Số 10 của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống ban hành, thành phần nhân sự mới của Ban Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo đã bị chính quyền bức bách đến tận cùng. Đây là một thử thách lớn lao đối với sự tồn vong của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất được thể hiện trong mùa Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2558 nầy.

 

Đoàn nhạc Bát âm và Gia Đình Phật tử Huế cung thỉnh chư Tăng đến Lễ đài – Hình PTTPGQTĐoàn nhạc Bát âm và Gia Đình Phật tử Huế cung thỉnh chư Tăng đến Lễ đài – Hình PTTPGQT

Đoàn nhạc Bát âm và Gia Đình Phật tử Huế cung thỉnh chư Tăng đến Lễ đài – Hình PTTPGQTĐoàn nhạc Bát âm và Gia Đình Phật tử Huế cung thỉnh chư Tăng đến Lễ đài – Hình PTTPGQT

Lễ Đài truyền thống tại Tổ Đình Quốc Ân đã bị Tăng Đoàn chiếm dụng, Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo quyết định thiết trí Lễ Đài chính tại Tu Viện Long Quang, trú xứ của Ngài và cũng là nơi đặt Văn Phòng của Viện Hóa Đạo. Trong tâm trạng vừa háo hức vừa lo âu của đồng bào Phật Tử các giới, vì tại nơi đây đã xảy ra một cuộc đàn áp qui mô nhân ngày Hiệp Kỵ Chư Lịch Đại Tổ Sư và Chư Anh Linh Thánh Tử Đạo ngày mồng 10 tháng giêng âm lịch vừa qua, kết hợp với sự tuyên truyền, xuyên tạc của Tăng Đoàn Dị Giáo, gây hoang mang cho Phật Tử các giới nhằm phân hóa tiềm năng của Giáo Hội trong suốt 4 tháng qua.

Thế nhưng dưới sự chỉ đạo của Thượng Tọa Thích Minh Quang, Chánh Văn Phòng Viện Hóa Đao, Lễ Đài đã hoàn tất với năm tầng tháp uy nghi tượng trưng cho năm màu hào quang của Lá Cờ Phật Giáo Việt Nam. Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo muốn nhắc nhở Phật Giáo Đồ hiểu rằng lá cờ Phật Giáo Việt Nam là kết tinh của Từ Bi, Trí Tuệ và Bình Đẳng của đạo Phật. Sau khi tham dự Đại Hội Phật Giáo Thế Giới tại Tích Lan năm 1950, lá cờ nầy đã được Hòa Thượng Tố Liên cung thỉnh về quê hương, lá cờ đã đưa Phật Giáo Việt Nam trở thành Trung Tâm Địa Phương của Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới. Lá cờ đã tung bay lần đầu tiên tại Tổ Đình Từ Đàm, Huế, nhân Đại Hội Thống Nhất Phật Giáo Toàn Quốc 1951 và được công nhận là lá cờ chính thức của Phật Giáo Việt Nam trong Đại Hội kỳ II của Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Chùa Quán Sứ Hà Nội năm 1952. Từ đó lá cờ Ngũ sắc là linh hồn của Phật Giáo Dân Tộc mà bao nhiêu thế hệ đã hy sinh xương máu để bảo vệ, không một ai, một thể chế hay một tổ chức nào có quyền xúc phạm, tiếm dụng hoặc triệt tiêu.

Các em Oanh vũ mang hoa đến Lễ Đài – Hình PTTPGQTCác em Oanh vũ mang hoa đến Lễ Đài – Hình PTTPGQT

Kính Bạch Chư Tôn Đức.

Bất chấp những sự ngăn cản tinh vi của chính quyền, trên năm trăm Phật Tử từ thành phố đến các miền quê xa xuôi đã vân tập về đây từ tờ mờ sáng, đây là con số ngoài sức tưởng tượng của Ban Tổ Chức, vì Lễ Đài xa cách thành phố, được thiết trí lần đầu tiên với danh nghĩa Lễ Đài chính thức của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất và dư âm của các cuộc đàn áp vẫn còn gây hãi hùng cho Phật Tử địa phương. Trước Lễ Đài uy nghi, trong vườn cây xanh mát của Tu Viện ngát mùi trầm hương, ngỡ như mình đang đứng trong vườn Lâm Tỳ Ni của trên 2500 năm trước.

Chúng Thập thiện và Bồ tát tại gia Huế tham dự Phật Đản – Hình PTTPGQTChúng Thập thiện và Bồ tát tại gia Huế tham dự Phật Đản – Hình PTTPGQT

Đại Lễ Phật Đản Phật Lịch 2558 bắt đầu khai mạc, Huynh Trưởng Nguyên Quang Nguyễn Tất Trực, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Cư Sĩ kiêm Phó Trưởng Ban Hướng Dẫn Trung Ương Gia Đình Phật Tử Việt Nam điều hành, Huynh Trưởng Tâm Thiệt Hoàng Như Đạo, Đại Diện Ban Hướng Dẫn Trung Ương Miền Vạn Hạnh được chỉ định làm xướng ngôn viên Đại Lễ.

Htr. Tâm Thiệt Hoàng Như Đạo, Đại Diện Ban Hướng Dẫn Trung Ương Miền Vạn Hạnh, xướng ngôn viên Đại Lễ.- Hình PTTPGQTHtr. Tâm Thiệt Hoàng Như Đạo, Đại Diện Ban Hướng Dẫn Trung Ương Miền Vạn Hạnh, xướng ngôn viên Đại Lễ.- Hình PTTPGQT

Thượng toạ Thích Minh Chánh cung tuyên Thông điệp Phật Đản của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ - Hình PTTPGQTThượng toạ Thích Minh Chánh cung tuyên Thông điệp Phật Đản của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ – Hình PTTPGQT

– Đúng 7 giờ sáng, Phật Tử các giới trang nghiêm cung đón Hòa Thượng Viện Trưởng và Chư Tăng quan lâm Lễ Đài. Phái đoàn của Hòa Thượng Viện Trưởng có dàn bát âm dẫn đầu, hai hàng Phật Tử dâng hoa và sau Chư Tăng là hàng Huynh Trưởng cao cấp của Gia Đình Phật tử Việt Nam.

– Đạo ca Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã vang lên hào hùng mở đầu phần nghi thức Khánh Đản.

– Thượng Tọa Thích Minh Chánh thừa lệnh Hòa Thượng Viện Trưởng cung tuyên Thông Điệp của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN, Phật Tử các giới đã chấp tay kính cẩn, nhất là khi nghe Ngài nhắc nhở trong thâm ý rằng :

“Ba vấn đề trọng yếu cho người Phật tử Việt Nam trước sự biến chuyển của thời cuộc Việt Nam. Một là, Công án Ấn Độ về hiện tượng Phật giáo bị đuổi khỏi Ấn Độ hồi thế kỷ thứ IX — tuy chính yếu do các thế lực tôn giáo bạo động, nhưng đồng thời nguyên do cũng đến từ cuộc phân hoá trầm trọng các bộ phái trong nội bộ Tăng đoàn — khác chi ngày nay với chủ nghĩa vô thần Cộng sản, nhà cầm quyền Hà Nội đang gia công tìm muôn nghìn kế “đuổi” Phật giáo ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, để cho các hệ ý thức ngoại lai ngự trị đất nước ; Hai là cảnh báo hiện trạng mấy năm qua bọn Đặc tình tôn giáo, bọn Dư luận viên, ngày đêm viết bài đánh phá GHPGVNTN, cũng là bộ phận tập kết trong chiến dịch tiêu diệt đạo Phật Việt Nam ; Ba là nhắc nhở chư Tăng Ni Phật tử rằng Pháp hội Linh Thứu, nơi Đức Phật giảng Kinh Pháp Hoa, vẫn tiếp diễn không ngưng. Người con Phật cần ý thức điều linh thiêng ấy để tham gia Pháp hội Linh Thứu của Đức Phật.”

Hòa Thượng Thích Chánh Niệm, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Nghi Lễ Viện Hóa Đạo tuyên đọc Thông Bạch Phật Đản của Đại Lão Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo. Trong niềm ưu tư của hiện tình Phật Giáo và Dân Tộc, Phật Tử các giới đã lắng đọng tâm tư khi nghe Ngài dạy rằng :

Hoà thượng Thích Chánh Niệm cung tuyên Thông bạch Phật Đản của Viện Hoá Đạo – Hình PTTPGQTHoà thượng Thích Chánh Niệm cung tuyên Thông bạch Phật Đản của Viện Hoá Đạo – Hình PTTPGQT

“Những bước chân đầu tiên của Đức Phật trên lưu vực Sông Hằng 25 thế kỷ trước nay đã in đậm trên toàn cõi nhân gian. Đã 14 năm qua, Phật Giáo đồ không riêng mình đón mừng Phật Đản, mà cả nhân loại cùng chung niềm hoan hỷ, khi 200 Quốc Gia thành viên Liên Hiệp Quốc đã nhận ra rằng, chỉ có Giáo Pháp thậm thâm của Đức Phật mới là giải pháp diệt trừ mọi tranh chấp, hận thù, phi nhân và cuồng bạo trong đêm dài vô minh của thế gian. Vì vậy Liên Hiệp Quốc đã Quyết Định ngày Phật Đản là ngày Vesak Liên Hiệp Quốc và thế kỷ 21 là Thế Kỷ Tâm Linh của nhân loại.”

Trong phút Nhập Từ Bi Quán, với sự im lăng tuyệt đối, xướng ngôn viên đã đưa các giới Phật Tử hồi tưởng công đức sâu dày của Đức Phật, của Chư Lịch Đại Tổ Sư, Chư Thánh Tử Đạo và các vị Tiền Bối Hữu Công, nhất là tưởng niệm công đức của tiền nhân, chư anh hùng tử sĩ đã ngã xuống vì đại nghĩa Dân Tộc, cầu nguyện cho Hồn Thiêng Sông Núi, cầu nguyện cho những ai vì tiền đồ của Đạo Pháp và Dân Tộc đã và đang tù đày áp bức dưới bàn tay sắt của chế độ.

Sau phút nhập Từ Bi Quán, Chư Tôn Đức làm lễ Phóng Sinh, hàng trăm con chim từ Lễ Đài ríu rít tung cánh về phương nam, không ít con đã đậu lại trên cành cây vườn chùa tiếp tục đón mừng Khánh Đãn.

Lễ Phóng sinh – Hình PTTPGQTLễ Phóng sinh – Hình PTTPGQT

Hằng chục lẵng hoa lớn của các đơn vị Quốc Nội và Hải Ngại gởi về đã đặt lên Lễ Đài trong Lễ Dâng Hoa, đan xen với những lẵng hoa nhỏ tươi màu rực rỡ mà các em Oanh Vũ dâng lên với lòng thành kính kỷ niệm Đản Sanh.

Gia Đình Phật tử Huế dâng hoa – Hình PTTPGQTGia Đình Phật tử Huế dâng hoa – Hình PTTPGQT

Cư sĩ và Gia Đình Phật tử Huế trước Lễ Đài – Hình PTTPGQTCư sĩ và Gia Đình Phật tử Huế trước Lễ Đài – Hình PTTPGQT

Gia Đình Phật tử cung đón chư Tăng – Hình PTTPGQTGia Đình Phật tử cung đón chư Tăng – Hình PTTPGQT

Ba hồi chuông trống Bát Nhã cung thỉnh Đại Lão Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo niêm hương Bạch Phật để mở đầu nghi lễ cúng dường, bài Trầm Hương Đốt lan tỏa trong không gian tỉnh lặng, uy nghi và hào hùng đưa hàng vạn con tim trở về với ánh sáng bất diệt của Chánh Pháp.

Đại lão Hoà thượng Thích Như Đạt, Viện trưởng Viện Hoá Đạo niệm hương trước Lễ Đài – Hình PTTPGQTĐại lão Hoà thượng Thích Như Đạt, Viện trưởng Viện Hoá Đạo niệm hương trước Lễ Đài – Hình PTTPGQT

Chư Tăng trên Lễ Đài – Hình PTTPGQTChư Tăng trên Lễ Đài – Hình PTTPGQT

Chư Tăng trên Lễ Đài – Hình PTTPGQTChư Tăng trên Lễ Đài – Hình PTTPGQT

Hòa theo Chư Tăng, đại chúng đồng xưng tán danh hiệu Chư Phật, Chư Đại Bồ Tát và đồng tụng bài Kinh Khánh Đản.

Sau phần nghi lễ, Lời Cảm Tạ của Ban Tổ Chức đã gây xúc động lòng người với một mùa Đản Sanh đầu tiên trên cương vị Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trang nghiêm và thanh tịnh sau Giáo Chỉ số 10 của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống.

Đại chúng đồng tụng Tam Tự Qui, Tứ Hoằng Thệ Nguyện và Hồi Hướng Công Đức .

Ba hồi chuông trống Bát Nhã kết thúc Khánh Đản cung tiễn Chư Tăng hồi liêu để hoàn thành giới thể của mùa An Cư Kiết Hạ Phật Lịch 2558.

Thật xúc động khi hàng trăm Phật Tử lưu luyến trong vườn chùa, bên Lễ Đài uy nghi thân chúc nhau những lời tốt đẹp, sách tấn nhau gìn giữ giới luật, mời nhau chụp hình lưu niệm và tuần tự đảnh lễ Đại Lão Hoà Thượng Viện Trưởng, cầu mong Ngài pháp thể khinh an để cùng Đức Tăng Thống phát huy tinh thần Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất qua cơn Quốc Nạn và Pháp nạn hiện nay với sự tin tưởng sâu dày.

Đại lão Hoà thượng Thích Như Đạt, Viện trưởng Viện Hoá Đạo trong sân Tu viện Long Quang – Hình PTTPGQTĐại lão Hoà thượng Thích Như Đạt, Viện trưởng Viện Hoá Đạo trong sân Tu viện Long Quang – Hình PTTPGQT

Qua thông tin Phật Phật Đản, chúng con cũng xin trình lên Chư Tôn Đức Đại Lễ Phật Đản tại các Tỉnh Thành trên toàn quốc, trong đó hầu hết các Ban Đại Diện đều chịu chung sự khó khăn của Giáo Hội :

Tại Quảng Nam – Đà Nẵng, chính quyền đã ngăn chận các tuyến đường về chùa Giác Minh, không một Phật Tử nào vào được, do đó Chư Tăng bổn tự đã tự thiết lập Lễ Đài tại Chánh Điện, cử hành Đại Lễ Phật Đản theo đúng nghi thức, nhất là Thông Điệp Phật Đản của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống và Thông Bạch Phật Đản của Hòa Thượng Viện Trưởng đã được phóng thanh lớn để Phật Tử bên ngoài được nghe.

Tại Khánh Hòa đã thiết lập hai địa điểm đón mừng Phật Đản, thứ nhất là tại Chùa Linh Phong, thành phố Nha Trang, do Hòa Thượng Thích Chí Viên, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Văn Hóa Viện Hóa Đạo kiêm Chánh Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Khánh Hòa chủ trì. Lễ Đài đã được thiết trí trang trọng với cổng chào uy nghi, Phật Tử các giới đã về tham dự đông đúc và lắng nghe Thông Điệp Phật Đản của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống và Thông Bạch Phật Đản của Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo. Thứ hai là là Lễ Đài tại Chùa Vạn Đức (Vạn Giả) cách Nha Trang 40 cây số, Hòa Thượng Thích Đồng Tu , Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp kiêm Phó Đại Diện GHPGVNTN Tỉnh Khánh Hòa đã thiết trí lễ đài trang nghiêm, bất chấp mọi trở ngại, Ngài đã cho các em Gia Đình Phật tử địa phương dựng trại mừng Khánh Đản, Thông Điệp và Thông Bạch Phật Đản đã được tuyên xướng hào hùng tại ngôi chùa lịch sử nầy.

Vậy, chúng con xin thượng trình lên Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, Chư Tôn Đức Hội Đồng Lưỡng Viện và Văn Phòng II Viện Hóa Đạo kính tường.

Đồng thời kính xin GS Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Truyền Thông kiêm Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế phổ biến để đồng bào trong và ngoài nước biết rõ sinh hoạt của GHPGVNTN Quốc Nội.

NAM MÔ THƯỜNG TINH TẤN BỒ TÁT MA HA TÁT

Phật Lịch 2558, Tu Viện Long Quang, ngày 15.5.2014
TL. Hoà thượng Viện trưởng Viện Hoá Đạo GHPGVNTN
Tổng Thư ký
(đã ấn ký)
NGUYÊN CHÁNH LÊ CÔNG CẦU

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment