PARIS, ngày 17.11.2017 (PTTPGQT) — Viện Hoá Đạo vừa gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế để phổ biến 2 bức Thông bạch Kêu gọi Phật tử trong và ngoài nước khẩn cấp Cứu trợ nạn nhân bị Bão lũ Miền Trung, và thông báo Đại lễ Hiệp kỵ hằng năm tại Tu viện Long Quang, Huế. Sau đây là toàn văn hai bản Thông bạch ấy :

 

Phật lịch 2561                                                                             Số 17.17/VHĐ/VT

 

THÔNG BẠCH
CỨU TRỢ ĐỒNG BÀO BÃO LỤT
_________

VIỆN TRƯỞNG VIỆN HÓA ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

 

Kính gởi :
– Chư Tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni
– Hòa Thượng Chủ Tịch HĐĐH GHPGVNTNHN Hoa Kỳ
– GS Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
– NS Giám Đốc Phòng Liên Lạc Phật Giáo Quốc Tế
– Đồng bào Phật Tử Quốc Nội và Hải Ngoại.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Trước hết, thừa lệnh Đức Tăng Thống, thay mặt Hội Đồng Lưỡng Viện, tôi xin thành kính gởi lời chia buồn đến tất cả đồng bào nạn nhân thiên tai bão lũ trong thời gian vừa qua đang phải gánh chịu những đau thương, nghiệt ngã trên đất mẹ thân yêu.

Kính thưa Quí Liệt Vị

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, từ lâu ba yếu tố mang lại hạnh phúc cho Dân Tộc không còn hiện diện trên đất nước chúng ta.

Những cơn lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá kinh hoàng đã vùi chôn con người và tài sản của đồng bào vô tội phía Bắc và Bắc Trung Bộ chưa được khắc phục, thì bão lũ đổ xuống Miền Trung ruột thịt, nhất là cơn bão hung hãn số 12 (Damrey) đã tàn phá Khánh Hòa Nha Trang và các Tỉnh lân cận chưa từng có trong 25 năm trở lại đây.

Dân chúng đã khổ đau cùng cực vì thiên tai khốc liệt, lại vô cùng hoảng hốt vì thảm họa “nhân tai” do con người gây nên, khi nhà nước và doanh nghiệp chỉ lo bảo vệ các hồ chứa, các đập thủy điện mà xem thường mạng sống và tài sản của người dân nên đã xả lũ ào ạt khiến người dân không kịp chạy, tài sản không kịp di chuyển. Khắp vùng Thừa Thiên Huế và các Tỉnh Miền Trung nước ngập như trận lũ lụt lịch sử 1999. Bao nhiêu người chết, bao nhiêu nhà cửa ngập trong cơn nước kinh hoàng, tài sản không còn, cá chết trắng sông, hoa màu gần như mất trắng.

Ở đây, Giáo Hội chúng tôi khẩn thiết kêu gọi Quốc Hội, Nhà Nước hãy cân nhắc “lợi bất cập hại” của hàng ngàn đập thủy điện thi nhau xây dựng vô tội vạ như những quả bom nước lơ lửng trên đầu người dân, gieo nỗi kinh hoàng sợ hãi cứ mỗi mùa mưa gió bão bùng.

Những con sông thơ mộng, trong xanh hiền hòa trên đất mẹ thân yêu của giang sơn gấm vóc đã đục ngầu hung dữ trên con đường xây dựng thiên đường Xã Hội Chủ Nghĩa.

Kính thưa Liệt Quý vị

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trên 40 năm qua đã đối diện với nội ma, ngoại chướng mong muốn tiêu diệt mạng mạch Chánh Pháp, nhưng với tinh thần Bồ Tát Đạo, Giáo Hội không ngừng mang niềm an ủi đến những mảnh đời bất hạnh, khốn khó, bệnh tật, đói nghèo, nhất là nạn nhân thiên tai bão lụt được Tổng Vụ Từ Thiện Xã Hội Viện Hóa Đạo thực hiện không ngừng nghỉ nhờ sự đóng góp tích cực của đồng bào và Phật tử hảo tâm, nhất là các mạnh thường quân luôn tin tưởng Giáo Hội, để thông qua Giáo Hội tịnh tài và phẩm vật đến tận tay người người cùng khổ.

Thông Bạch nầy, kính xin chư liệt vị hãy hướng về quê hương bị nhân tai và thiên tai tàn phá.

Kính xin hướng về hằng vạn người dân có thân nhân bị chết, bị mất tích, hằng vạn người dân bị mất trắng cửa nhà và tài sản.

Kính xin chư liệt vị thể hiện tinh thần tương thân tương ái, thể hiện tinh thần từ bi cứu khổ, hãy vận động tự thân và tha nhân hoan hỷ đóng góp tịnh tài, tịnh vật “một chút khi đói bằng một gói khi no” để Tổng Vụ Từ Thiện Xã Hội Viện Hóa Đạo có thêm phương tiện cứu trợ khẩn cấp đến đồng bào ruột thịt khốn cùng đang ngày đêm ra sức khắc phục hậu quả, nhằm xây dựng lại cuộc sống của gia đình và thân thuộc trước mọi tai ương mà họ đang khổ đau gánh chịu.

Mọi sự giúp đỡ, đoáng góp kính xin gởi về :

Hòa Thượng Thích Nguyên Lý
Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện Xã Hội VHĐ/GHPGVNTN
Chùa Từ Hiếu,
59 lô D, đường Dương Bá Trạc, P 1, Q8 thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại : 0908217533 – 0995313699. Email : nguyenly2550@gmail.com
Tên tài khoản : Ngô Văn Sự – Số tài khoản 060054974879
Ngân hàng Sacombank, chi nhánh Quận 8 Phòng giao dịch Trung Sơn

NAM MÔ ĐẠI TỪ ĐẠI BI CỨU KHỔ CỨU NẠN QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT

Phật lịch 2561, Tu Viện Long Quang,
ngày 14 tháng 11 năm 2017
Viện Trưởng Viện Hoá Đạo GHPHVNTN
(ấn ký)
Tỳ Kheo Thích Thanh Quang

 

Đi Lễ Hiệp K Pl 2561 ti Tu vin Long Quang, Huế

 

Phật lịch 2561                                                                 Số 18.17/VHĐ/VT

 

THÔNG BẠCH
ĐẠI LỄ HIỆP KỴ PL 2561
TẠI TU VIỆN LONG QUANG
———————–
VIỆN HÓA ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

 

Thành kính ngưỡng trình : Đức Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN
Đồng kính trình : Chư Tôn Giáo Phẩm Hội Đồng Lưỡng Viện

Kính gởi :
Hòa Thượng Chủ tịch HĐĐH/GHPGVNTN Hải Ngoại tại Hoa Kỳ
GS Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc tế
NS Giám Đốc Phòng Liên Lạc Phật Giáo Quốc Tế
Đồng bào Phật Tử Quốc Nội và Hải Ngoại.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Hằng năm đến ngày 23 tháng 10 âm lịch, tại Tu Viện Long Quang, nơi đặt văn phòng Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) luôn cử hành Đại Lễ Hiệp Kỵ nhằm :

– Tưởng niệm Chư Lịch Đại Tổ Sư,
– Chư Tiền Bối hữu công, Chư anh linh Thánh Tử Đạo.
– Cầu nguyện Thế Giới hòa bình, Chúng Sanh an lạc.
– Kỳ Siêu cho những người đã hy sinh vì Đại Nghĩa Dân Tộc,
– Chiến Sĩ trận vong, chiến tranh và thiên tai nạn vong
– Cùng hương linh thân nhân đồng bào Phật Tử quá cố.

Đây là nghi lễ Truyền Thống tri ân và báo ân những ai từng góp công xiển dương Chánh pháp và bảo vệ quê hương. Trước đây, thường có từ 2 đến 3 ngàn người về Tu viện Long Quang tham dự.

Nhưng kể từ năm 2014, khi Cố Đại Lão Hòa Thượng Thích Như Đạt, Viện Chủ Tu Viên Long Quang đảm nhiệm chức vụ Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, thì Nhà cầm quyền Cộng sản có chính sách ngăn cấm chư Tăng và Phật tử tham dự Đại lễ một cách thô bạo. Dù vậy, với tấm lòng kiên cường, hàng ngàn Phật Tử vẫn tìm mọi cách về Tu Viện Long Quang cử hành Đại lễ.

Trước tình hình khó khăn mới, nhất là sau khi Cố Đại Lão Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo viên tịch, Đức Đệ Ngũ Tăng Thống ban hành Giáo Chỉ Số 14, huấn lệnh cho Ban Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo tùy hoàn cảnh tổ chức Đại Hội Khoáng đại X Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất nhằm tu chỉnh Hiến Chương và bồi đắp Nhân Sự Giáo Hội nhân Đại Lễ Hiệp kỵ năm 2015.

Lợi dụng sự kiện nầy, Nhà cầm quyền địa phương đã xuyên tạc tinh thần Đại Hội Khoáng đại X nhằm ngăn cấm Lễ Hiệp Kỵ. Nhiều chư Tăng ở xa vừa đến Tu viện liền bị trục xuất, hoặc ngăn cấm chư Tăng từ phương xa về tham dự. Hàng trăm Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử trên toàn quốc bị mời làm việc, buộc cam kết không được đến Tu Viện Long Quang nơi mà chính quyền vu cáo là “ổ phản động”.

Tuy vậy Đại Lễ Hiệp Kỵ các năm tiếp theo vẫn được tổ chức chu đáo nhờ sự uy dũng của Chư Tăng trong Hội Đồng Lưỡng Viện, Chư Tăng Tu Viện Long Quang và Phật tử các giới đem lại kết quả thành công viên mãn.

Năm nay, 23.10 Đinh Dậu nhằm ngày 10 tháng 12 năm 2017, Đại Lễ Hiệp Kỵ lại về trong cảnh khốn khổ của người dân cả nước trước thiên tai, bão lụt tàn phá quê hương, sinh mạng, cửa nhà và tài sản của đồng bào ruột thịt. Mặc bao khó khăn, Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN hiệp ý với Chư Tăng Tu Viện Long Quang tổ chức Đại Lễ Hiệp Kỵ trong không khí thanh tịnh và trang nghiêm để tất cả Phật Tử phát Đại Bi tâm tưởng niệm và tri ân những người đã khuất để chúng ta còn có được ngày nay tự hào sống trong chính nghĩa của GHPGVNTN. Nên hết lòng trông đợi những bàn tay chia sẻ của Phật tử trong và ngoài nước cho Đại lễ Hiệp kỵ viên thành.

Viện Hóa Đạo và Chư Tăng Tu Viện Long Long Quang thành kính cung thỉnh Chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni cùng đồng bào Phật Tử các giới tùy phương tiện tham dự để tưởng niệm công đức Chư Lịch Đại Tổ Sư, Chư Tiền Bối Hữu Công, Chư Anh Linh Thánh Tử Đạo đồng thời cầu nguyện Quốc Thái, Dân An, đồng bào và Phật tử sớm thoát khỏi tai ương, sớm tìm lại tự do và an lạc.

NAM MÔ THƯỜNG TINH TẤN BỒ TÁT MA HA TÁT

Phật Lịch 2561, Tu Viện Long Quang
ngày 14 tháng 11 năm 2017 (26.9.Đinh Dậu)
Viện Trưởng Viện Hoá Đạo GHPGVNTN
(ấn ký)
Tỳ Kheo Thích Thanh Quang

 

Vin Hoá Đo hồi âm đồng bào Pht tử hỏi thăm sức khoẻ chư Tăng VHĐ :

 

Theo sự thăm hỏi ân cần của Phật tử các giới, Viện Hóa Đạo xin thông báo :

Hòa Thượng Thích Nguyên Lý, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ TT/XH/VHĐ sau những ngày bôn ba cứu trợ 7 tỉnh Miền Trung, sức khỏe suy yếu do biến chứng tiểu đường và tim mạch, phải nhập viện cấp cứu từ ngày 2.11.2017. Nay đã tạm phục hồi sức khoẻ và đã về điều dưỡng tại chùa Từ Hiếu.

Hòa Thượng Thích Chánh Niệm, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Nghi Lễ VHĐ, sau cơn tai biến mạch máu não nguy kịch hồi đầu tháng 9.2017, đã được cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy (Sài Gòn). Hiện nay cơn nguy biến đã qua và đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện Thống Nhất, Biên Hòa bệnh viện Thánh Tâm cũ).

Xin thành kính góp phần cầu an./.

 

 

 

PHÂN ƯU

Được tin Giáo sư LÊ HỮU MỤC, người có những đóng góp lớn trong việc khám phá, phát huy nền Văn bản học Trung đại, vừa tạ thế tại thánh phố Montréal, Canada, ngày 8 tháng 11 năm 2017, thọ 93 tuổi.

Xin thành thật gửi lời phân ưu đến tang quyến và nguyện cầu linh hồn Giáo sư Mục về an nghỉ nơi Cõi Vĩnh hằng trong vòng tay Thiên Chúa.

Võ Văn Ái

 

 

Tags

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment