PARIS, ngày 13.4.2016 (PTTPGQT) – Đoàn Cựu Huynh trưởng và Đoàn sinh Gia Đình Phật tử Vùng Pomona và Phụ cận vừa gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế để phổ biến bài tường thuật buổi lễ Tưởng niệm và Truy phong Cấp Dũng Huynh trưởng Nguyên Thân LÊ KHẮC KỶ.

Gia Đình Phật Tử Việt Nam (GĐPTVN) là tổ chức trẻ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) ra đời đầu thập niên 40 thế kỷ trước tại Huế trong phong trào Chấn hưng Phật giáo khởi từ những năm 20 đầu thế kỳ XX. Thoạt đầu mang danh xưng Đoàn Đồng Ấu Phật tử, rồi Gia Đình Phật Hoá Phổ. Đến đầu thập niên 50 chuyển sang danh xưng hiện nay là Gia Đình Phật Tử Việt Nam, là đứa con trung kiên của Giáo hội.

Sau ngày thảm sầu 30-4-1975, Cộng sản xâm chiến miền Nam, đàn áp và giải thể trong thực tế Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, đứa con trung kiên của Giáo hội là Gia Đình Phật tử Việt cũng bị cảnh tan đàn rẻ nghé. Mãi cho đến năm 1995, sự phục hồi mới từ từ phục dậy. Tuy nhiên bị phân hoá làm hai, như toàn bộ xã hội Việt Nam, một phần bị Hội Phật giáo Nhà nước cầm nắm, và một phần thì uy dũng thoát ly nanh vuốt cộng sản để giữ vững chủ quyền tôn giáo.

Trước kia vì chiến tranh, nay vì chế độ Cộng sản, vai trò Huynh trưởng Gia Đình Phật tử Việt Nam (GĐPTVN) trở nên quan yếu, vì họ thuộc lớp đàn anh kiên trì lèo lái đưa con thuyền GĐPTVN vượt qua giông tố, bão bùng. Lớp đàn anh ngày càng hiếm, vì ở quốc nội không còn được tự do sinh hoạt như trước năm 1975.

Huynh trưởng Nguyên Thân LÊ KHẮC KỶ vừa ra đi hôm 25-3 vừa qua. Hàng nghìn người bao gồm Phật tử, Huynh trưởng và đoàn sinh GĐPT đến tham dự Cầu siêu và Tiễn đưa anh về nơi an nghỉ tại nhà quàn Thiên Môn, thị xã Wesminster, tiểu bang California, Hoa Kỳ hôm 30 tháng 3 năm 2016, nói lên sự tiếc thương, gắn bó với Người Huynh trưởng bỏ suốt đời cho sự nghiệp giáo dục Từ Bi cho các em từ Oanh Vũ lên tới ngành Thanh – Thiếu.

Sau đây là bản tường thuật của Đoàn Cựu Huynh trưởng và Đoàn sinh Gia Đình Phật tử Vùng Pomona và Phụ cận :

bi-tri-dung_liendoan

 

BUỔI LỄ TƯỞNG NIỆM & TRUY PHONG CẤP DŨNG
HUYNH TRƯỞNG NGUYÊN THÂN LÊ KHẮC KỶ
GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VIỆT NAM HẢI NGOẠI TẠI HOA KỲ

Bàn thờ Hương linh Htr Nguyên Thân Lê Khắc Kỷ với Huy hiệu Cấp Dũng

Bàn thờ Hương linh Htr Nguyên Thân Lê Khắc Kỷ với Huy hiệu Cấp Dũng

Huynh trưởng NguyênThân Khắc Kỷ từ trần ngày 25 tháng 3 năm 2016 tại tư gia, Fontana, tiểu bang California. Hưởng thọ 78 tuổi.

Buổi lễ Cầu siêu, Thăm viếng và Tiễn đưa đã được tổ chức tại nhà quàn Thiên Môn, thị xã Wesminster, Hoa Kỳ từ 9 giờ sang đến 9 giờ tối ngày 30 tháng 3 năm 2016 ; và sau đó quan tài được chuyển lên máy bay đưa về an tang tại quê nhà làng Phú Ốc, Văn Xá, thuộc quận HươngTrà, tỉnh Thừa Thiên, Việt Nam.

Tang quyến và bằng hữu trong ngày lễ tang

Tang quyến và bằng hữu trong ngày lễ tang

Khi Anh nằm xuống mới càng thấy rõ hơn đức hạnh của anh. Chỉ trong vòng 12 tiếng đồng hồ, liên tục bà con, thân quyến, bạn hữu, các hội đoàn CSQG, các vị Tôn túc Sư, Ni cùng với các Huynh trưởng GĐPT trong vùng đến hộ niệm cầu siêu, số lượng lên đến cả ngàn người !

Lễ Truy phong cấp “Dũng” cho cố Huynh trưởng Nguyên Thân Lê Khắc Kỷ đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, phấn khởi. Các Huynh trưởng GDPT tại Hoa Kỳ đều trang trọng đứng lên làm lễ theo sau tiếng hô “Phật tử” của H.Tr Lê Bảo, người điều khiển chương trình. Tất cả mọi người trong bộ y phục Phật tử bắt tay phải chào “Tâm Ấn” và đồng điệu hô to “Tinh Tấn” như xé tan bầu không khí “sanh tử chia lìa” để lắng nghe quyết định truy phong mang số 2016 –O1/TVTN/QD/TVT ngày 29 tháng 3 năm 2016 do Hòa Thượng Thích Huyền Việt, Tổng vụ Trưởng Tổng Vụ Thanh Niên Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ ấn ký.

Thật là một vinh dự lớn lao không những đến với gia đình cố huynh trưởng cấp “Dũng” Nguyên Thân Lê Khắc Kỷ ; mà đây còn là vinh dự đối với Liên đoàn và Đoàn sinh cựu Huynh trưởng Gia Đình Phật tử Việt Nam Hải Ngoại tại Hoa Kỳ !

Đoàn kỳ Sen Trắng của Gia Đình Phật tử Việt Nam trong ngày Tang lễ

Đoàn kỳ Sen Trắng của Gia Đình Phật tử Việt Nam trong ngày Tang lễ

Tổ chức Cựu Huynh Trưởng được thành lập từ Đại hội Gia Đình Phật tử toàn quốc năm 1973 tại Đà Nẵng, để đáp ứng với hoàn cảnh và nhu cầu của tổ chức lúc bấy giờ, đa số các Huynh Trưởng phải rời đơn vị G.Đ.P.T để nhập ngũ bảo vệ lãnh thổ Việt Nam Cộng hoà ở miền Nam. Khi các Huynh Trưởng đi đến địa phương nào, muốn sinh hoạt G.Đ.P.T, cần có “sách tịch gốc” (cũ) để xác nhận tư cách của mình, và danh từ “Cựu Huynh Trưởng” có từ đó, như trường hợp của cố cựu Huynh trưởng Nguyên Thân Lê Khắc Kỷ. Quá trình hoạt động của anh như sau :

– Năm 1957 – 1960 : Liên đoàn trưởng Gia Đình Phật tử Văn Xá, Hương Trà, Thừa Thiên.

– Năm 1961 – 1963 : Cố vấn ban Huynh Trưởng Gia Đình Phật tử Chơn Dũng, Bình Sơn, Quảng Ngải

– Năm 1968 – 1975 : Gia trưởng Gia Đình Phật tử Văn Xá,Hương trà,Thừa Thiên.

– Năm 1969 – 1975 : Ủy viên Ban Hướng Dẫn Gia đình Phật Tử Thừa Thiên Huế, Đại diện Ban Hướng Dẫn tỉnh Thừa Thiên tại Quận Hương Trà, gồm 21 đơn vị GĐPT…

Sang Hoa Kỳ :

– Năm 2001 : Tổ chức tái sinh hoạt đơn vị Gia Đình Phật tử Pháp Vân và Cố vấn ban Huynh trưởng.

– Năm 2001 – 2011 : Cố vấn ban Huynh trường Gia Đình Phật tử Pháp Vân từ khi thành lập đến nay.

– Chức vụ cuối cùng của Cố Huynh Trưởng là Đoàn trưởng ĐOÀN CỰU HUYNH TRƯỞNG và ĐOÀN SINH GĐPT VÙNG POMONA và PHỤ CẬN.

Tấm gương của cố Huynh Trưởng Nguyên Thân Lê Khắc Kỷ phản ảnh tinh thần của câu châm ngôn : ”MỘT NGÀY LÀM HUYNH TRƯỞNG, SUỐT ĐỜI LÀ HUYNH TRƯƠNG”, câu khẩu hiệu treo trước Hội trường trong ngày Đại hội thành lập Liên Đoàn và Đoàn Cựu Huyng Trưởng toàn quốc năm 2010 tại Nam California vùng Little Saigon.

Môt vài ý kiến thô thiển trong buổi lễ tưởng niệm và truy phong cấp DŨNG Cựu Huynh Trưởng Nguyên Thân Lê Khắc Kỷ, xin cầu nguyện hương linh Anh sớm tiêu diêu miền cực lạc !

Xin mạo muội tường trình một vài nhận định thô thiển trong buổi lể tiễn đưa cố Huynh Trưởng Nguyên Thân Lê Khắc Kỷ. Kính cẩn đảnh lễ Hòa thượng Thích Huyền Việt trong sự việc ấn ký truy phong cấp “Dũng” cho cố Huynh trưởng Nguyên Thân Lê Khắc Kỷ.

Thân ái kính chào tinh tấn,

Nguyên Chánh Võ Văn Bằng và Nguyên Hùng tường trình từ Nam California, Hoa kỳ.

 

 

1 Comment

  1. Nguyễn Bá Lăng says:

    NAM MÔ TIẾP DẪN HƯƠNG LINH NGUYÊN THÂN A DI ĐÀ PHẬT.

Leave a Comment