PARIS, ngày 17-12-2015 (UBBVQLNVN) — Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (VCHR) mạnh mẽ tố cáo nhà cầm quyền Việt Nam đã bắt giam Luật sư Nguyễn Văn Đài, một luật sư nhân quyền và cựu tù nhân chính trị hôm 16-12-2015 tại Hà Nội, vì tội “tuyên truyền chống phá Nhà nước CHXHCNVN” (Điều 88 trong bộ Luật Hình sự), có thể bị xử từ 3 năm tù đến 20 năm tù giam. Tin Luật sự Đài bị bắt đã được Trang nhà Bộ Công An đăng tải hôm qua thứ tư. Việc bắt giam Luật sư Đài xẩy ra một ngày sau cuộc Đối thoại Nhân quyền tại Hà Nội giữa Liên Âu và Việt Nam.

Ls. Nguyễn Văn Đài

Ls. Nguyễn Văn Đài

Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, tuyên bố với báo chí rằng : “Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt vì tổ chức cuộc hội luận để thảo luận vấn đề nhân quyền trong bản Hiến pháp Việt Nam năm 2013. Cho thấy chính sách nhân quyền của Việt Nam chỉ là giọng điệu hai lưỡi và lố bịch. Nghiên cứu Hiến Pháp là một tội, và thảo luận với người khác là tuyên truyền chống phá Nhà nước ? Nhà cầm quyền Hà Nội chẳng còn quyền gì để ngồi đối thoại nhân quyền với Liên Âu trong khi vẫn tiếp diễn vi phạm trắng trợn quyển của người công dân”.

Luật sư Nguyễn Văn Đài theo đạo Tin Lành và là nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng, bị bắt lần đầu năm 2007 vì tổ chức các khoá học nhân quyền tại văn phòng luật sư của ông ở Hà Nội. Bị kết án 5 năm tù giam, sau khi kháng án giảm xuống 4 năm tù và 4 năm quản chế chiếu theo Điều 88 của Luật Hình sự. Được trả tự do năm 2011, ông tiếp tục vận động cho nhân quyền, thành lập “Hội Anh Em Dân chủ” năm 2013 và gửi phúc trình đến các cuộc Đối thoại nhân quyền, cũng như LHQ.

Từ khi được trả tự do, nhiều lần ông bị công an đánh đập, theo dõi, hăm doạ, sách nhiễu. Năm 2014 ông bị công an đánh vào đầu gây thương tích nặng phải may bốn chỗ. Nhiều lần cửa nhà ông bị phá sập trong tháng giêng và tháng 3 năm 2015. Gần đây nhất, hôm 6 tháng 12, Nguyễn văn Đài và 3 cộng sự bị công an mặc thường phục đánh đập vì tổ chức cuộc Hội luận về Hiến pháp ở tỉnh Nghệ An.

Ông Võ Văn Ái yêu sách : “Ls. Nguyễn Văn Đài rất hăng hái, tích cực trong việc giáo dục nhân quyền, nên đã trá giá đắt cho lý tưởng này. Việt Nam phải tức khắc và vô điều kiện trả tự do cho ông”.

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment