PARIS, ngày 5.10.2015 (PTTPGQT) – Viện Tăng Thống và Viện Hoá Đạo vừa chuyển sang Paris cho Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế phổ biến Quyết Định số 21 của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ, và Thông bạch Viện Hoá Đạo số 39 về việc Văn phòng II Viện Hoá Đạo do Hoà thương Thích Thanh Quang Viện trưởng Viện Hoá Đạo ký.

Quyết Định số 21 của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ ban hành ngày 2-10-2015 khai trừ 6 thành viên khỏi Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) : TT Giác Đẳng, Sư Bà Nguyên Thanh, Sư Bà Tịnh Thường, TT Thông Đạt, ông Trần Đình Minh và ông Mai Xuân Châu.

Thông bạch Viện Hoá Đạo số 39 trình bày những diễn biến bất thường của người đại diện Văn Phòng II Viện Hoá Đạo là TT Giác Đẳng trong thời gian nhậm chức một năm qua, đưa tới sự đổ vỡ của tổ chức và âm mưu phá hoại toàn bộ GHPGVNTN. Vô tình hay cố ý những hành động này đồng loã với chủ trương tiêu diệt GHPGVNTN của Nhà nước Cộng sản suốt 40 năm qua nhưng chưa thành công. Đặc biệt là trao sinh mệnh GHPGVNTN hải ngoại cho một ngoại nhân chưa từng là thành viên GHPGVNTN, ông Steven Điêu, đem bán chùa Phật Quang là tài sản của Giáo hội hôm 17 tháng 9 vừa qua.

Đạo hữu Giác Đạo, một chuyên gia Địa ốc ở thành phố Houston, vừa gửi đến chúng tôi thư và vài dữ kiện mới về việc mua bán chùa Phật Quang của nhóm Giác Đẳng – Steven Điêu để đồng bào Phật tử cảnh giác âm mưu lừa đảo của nhóm này. Thư viết như sau :

“Kính gửi GS Võ Văn Ái, Chị Ỷ Lan,

“Truớc chúng em gửi lời thăm anh, chị, sau có đôi lời từơng trình lên anh chị v/v Sư Giác Dẳng và Ban Quản Trị ( Board of Director) của Sư hay UBCV tự ý bán chùa Phật Quang không màng dư luận và sự chê trách của Phật tử trong và ngòai nuớc :

“Chùa đuợc LS Steven Điêu tự ý ký hợp đồng ngày 09/16/2015 bán cho Que Phuong Bui Inc. (con gái của một Phật Tử chùa Pháp Luân của Sư Giác Đẳng).

– “Hợp đồng buôn bán đuợc File tai Orange County CA. ngày 09/21/2015

– “Giá bán (Sale Price) là $1,100,000  (chứ không phải $900,000). Tại sao tuyên bố bán 900 nghìn ?

– “Mortgage, tức bên mua vay muợn $900,000.

“Mặc dù thủ tục sang tên đã hòan tất, nhưng chủ mới cam kết bán lại chùa cùng giá nếu Đại Hội tháng 10 của sư Giác Đẳng quyết định giữ lại ngôi chùa. Hãy coi chừng lần lừa phỉnh thứ hai gạt đồng bào Phật tử nhẹ dạ cho muợn thêm tiền trả nợ năm đầu. Giải pháp họ nhắm khá thâm độc, một Scam (mưu đồ bất lương) tuyệt hảo, dùng thuật ẩn thân để giấu tài sản, tránh hề hấn khi có thưa kiện. Chờ đến khi nào mọi việc êm xuôi, hay Phật tử nguôi cơn giận, thì người mua trả lại chùa cho Sư. Vì theo luật dịa ốc (Real-estate Law) cho phép owner DEED sở hữu chủ sang tên cho ngưòi khác, sau đó DEED IT BACK là xong chuyện.

“Thưa Anh, Chị. Tất cả mọi nguòi, không riêng Phật Giáo đồ mà tòan thiên hạ, đều bàng hòang về sự việc trọng đại xảy ra cho Giáo hội chúng ta, khác chi sự hốt hỏang và bàng hòang khi hay tin mất miền Nam vào năm 1975… Nhưng miền Nam dẫu mất, người Việt vẫn còn, và truớc sau gì chúng ta sẽ có ngày trở lại quê huơng yêu dấu trong thanh bình, thạnh trị và dân chủ. Nhưng sự việc hôm nay, sư Giác Đẳng và bè cánh đã cố tình giúp tay Cộng Sản tiêu diệt lòng tin Phật tử. Rồi đây còn ai nghe những thầy tu ăn gian nói dối để lừa phỉnh giáo chúng kêu họ tiếp tục cúng duờng cho các ngài ung dung thụ huởng với những Cọp cái ?

“Cộng Sản đại thắng, không đánh mà thành…  Rồi đây công đầu này sẽ đuợc ghi danh và ai đó sẽ vuợt trội đàn anh và Sư Cậu của mình hiện đang làm chức lớn, và lớn lắm trong chánh quyền Phật Giáo nhà nuớc…

Thư không nặc danh, không giấu diếm.
Giác Đạo thành kính”

Xin xem ở cuối thông cáo báo chí hôm nay tài liệu bán chùa cùng giá cả của Đạo hữu Giác Đạo gửi cho chúng tôi, Và sau đây là Quyết Định số 21 của Đức Tăng Thống, Thông bạch của Hoà thượng Thích Thanh Quang, và Thư minh định lập trường của Đoàn Cựu Huynh trưởng và Đoàn sinh GĐPT Sacramento & Stockton :

vientangthong2014pPhật lịch 2559                                                                                                    Số 21/VTT/QĐ/TT

 

ĐỆ NGŨ TĂNG THỐNG
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

– Chiếu Hiến Chương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất ban hành năm 1964, được tu chỉnh lần sau cùng bởi Đại Hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Kỳ IX ngày 12 tháng 11 năm 2011 tại Chùa Giác Hoa – Sài Gòn.

– Chiếu các Quyết Định mang số tham chiếu 16, 17, 18/VTT/QĐ/TT ban hành cùng ngày 01.01.2014 bổ nhiệm thành viên Ban Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo, Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHN tại Hoa Kỳ.

– Chiếu Quyết Định số 23/VHĐ/VT/QĐ của Viện Hóa Đạo do Cố Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo ban hành ngày 13 tháng 6 năm 2014 thỉnh cử chức vụ Quyền Chủ Tịch VPII/VHĐ

– Chiếu Thông Bạch của Viện Hóa Đạo do Hòa Thượng Quyền Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất ký ngày 01 tháng 10 năm 2015 thỉnh nguyên giải quyết tình hình VPII/VHĐ.

– Chiếu nhu cầu Phật sự trong tình hình hiện tại.

QUYẾT ĐỊNH

ĐIỀU I : Vô hiệu hóa vĩnh viễn tư cách thành viên GHPGVNTN của các đương sự có tên sau :

1/. Thượng Tọa Thích Giác Đẳng, cựu Quyền Chủ Tịch Văn phòng II Viện Hoá Đao (VPII/VHĐ), Cựu Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ (GHPGVNTN-HN/HK)

2/. Sư Bà Thích Nữ Nguyên Thanh, Tổng Thủ Bổn VPII/VHĐ, Phó Chủ Tịch Nội Vụ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN-HN/HK

3/. Thượng Tọa Thích Thông Đạt, Tổng Ủy Viên Nghi Lễ VPII/VHĐ, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Nghi Lễ GHPGVNTN-HN/HK.

4/. Sư Bà Thích Nữ Tịnh Thường, Tổng Ủy Viên Tài Chánh VPII/VHĐ, Tổng Thủ Qũi GHPGVNTN-HN/HK.

5/. Ông Trần Đình Minh, Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN-HN/HK.

6/. Ông Mai Xuân Châu, Phó Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Cư Sĩ GHPGVNTN-HN/HK.

ĐIỀU II : Triệt để phủ nhận Đại Hội X do Sư Bà Thích Nữ Nguyên Thanh triệu tập dưới sự cố vấn của Thượng Tọa Thích Giác Đẳng, để bảo vệ toàn vẹn Hiến Chương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất do 5 đời Tăng Thống lãnh đạo.

ĐIỀU III :  Giao phó cho Hòa Thượng Thích Huyền Việt, Xử Lý Thường Vụ VPII/VHĐ và những thành viên còn lại của VPII/VHĐ và Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNNH/HK phối hợp với Tổng Vụ trưởng Tổng vụ Truyền Thông, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, Phòng Liên Lạc Phật Giáo Quốc Tế (những cơ quan đại diện GHPGVNTN đặt cơ sở tại hải ngoại) từng bước lấy lại Pháp Lý của Gíao hội mà Thượng Tọa Giác Đẳng đã bán đứng cho Ông Steven Điêu. Cũng như làm sáng tỏ việc ai cho phép một ngoại nhân như ông Steven Điêu cấu kết với Thượng toạ Giác Đẳng bán Chùa Phật Quang mà Giáo hội Phật giáo Việt Nam là sở hữu chủ.

ĐIỀU IV : Chư Tôn Giáo Phẩm Hội Đồng Lưỡng Viện, Đồng Bào Phật Tử trong và ngoài nước tích cực hỗ trợ Hòa Thượng Thích Huyền Việt, Tổng Vụ trưởng Tổng vụ Truyền Thông VHĐ GHPGVNTN, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế và Phòng Liên Lạc Phật Giáo Quốc Tế trong công cuộc giải trừ Quốc nạn và Pháp nạn hiện nay.

ĐIỀU V : Quyết Định nầy có hiệu lực kể từ ngày ký. Các Văn Bản trái với Quyết Định nầy được hủy bỏ.

ĐIỀU VI : Chánh Thư Ký Viện Tăng Thống, Ban Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo, các đương sự có tên dẫn thượng, chiếu nhiệm vụ thi hành Quyết Định nầy.

ĐIỀU VI : Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế có nhiệm vụ phổ biến Quyết Định nầy đến Phật Tử các giới trong và ngoài nước và các cơ quan truyền thông, báo chí trong Cộng đồng Người Việt cũng như quốc tế.

Phật Lịch 2559, Thanh Minh Thiền Viện
ngày 02 tháng 10 năm 2015
Đệ Ngũ Tăng Thống
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
(ấn ký)
Sa Môn THÍCH QUẢNG ĐỘ

2015-1005a

2015-1005b

 

vienhoadao-huePhật lịch 2559                                                                                                      Số 39/VHĐ/QVT

THÔNG BẠCH
V/v VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO

——————-
QUYỀN VIỆN TRƯỞNG VIỆN HÓA ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

 

Kính thượng trình Đức Đệ Ngũ Tăng Thống
Kính trình Chư Tôn Đức Hội Đồng Lưỡng Viện
Kính bạch Chư Tôn Đức

Trong những ngày qua, tại VPII Viện Hóa Đạo đã xảy ra nhiều vấn đề phức tạp khiến Đức Tăng Thống, Chư Tôn Đức Hội Đồng Lưỡng Viện và đồng bào Phật Tử các giới không khỏi đau lòng.

Để minh định sự việc cụ thể, Viện Hóa Đạo xin tóm lược diễn biến như sau :

I/. NHỮNG YÊU CẦU CHÍNH ĐÁNG CỦA VIỆN HÓA ĐẠO :

– Ngày 13 tháng 6 năm 2016, Thượng Tọa Thích Giác Đẳng được thỉnh cử vào chức vụ Quyền Chủ Tịch VPII Viện Hóa Đạo qua Quyết Định số 23/VHĐ/QĐ do Cố Đại Lão Hòa Thượng Viện Trưởng Thích Như Đạt ban hành, chiếu theo Phần b, Mục 2, Điều thứ 36, Chương thứ IX của Hiến Chương GHPGVNTN.

– Trong quá trình giữ chức vụ Quyền Chủ Tịch VPII/VHĐ Thượng Tọa hầu như không liên hệ với Viện Hóa Đạo, vi phạm nguyên tắc hành chánh. Nên Viện Hóa Đạo phải tìm hiểu Phật sự hải ngoại qua Phòng Thông Tin Phật giáo Quốc tế, mạng internet, hoặc các Phật Tử thân cận với Thượng Tọa để nắm rõ sinh hoạt Văn phòng II VHĐ (VPII/VHĐ).

– Trước sự phản ảnh của Phật Tử về việc Thượng Tọa tự tung tự tác, coi thường thể thống Gíao hội, Viện Hóa Đạo đã nhiều lần nhắc nhở nhưng Thượng Tọa vẫn không thi hành.

– Ngày 20.7.2015, buộc lòng Viện Hóa Đạo ra Thông Tư yêu cầu Thượng Tọa minh bạch 4 điều quan yếu để giữ gìn uy tín cho Thượng Tọa, VPII/VHĐ và Giáo Hội :

1/. Công bố Pháp Lý VPII /VHĐ và Chùa Phật Quang mà Đức Tăng Thống đã chỉ thị đăng bạ tại Hoa Kỳ.

2/. Minh bạch Tài Chánh tạo mãi Chùa Phật Quang, đây là vấn đề nhức nhối của nhiều Phật Tử đã cúng dường, cho vay ngắn hạn và dài hạn để tạo mãi ngôi chùa chung, nhưng suốt nửa năm qua không hề thấy Thượng Tọa kết toán thu chi.

3/. Cuộc cứu trợ bão lụt Philippine do Đức Tăng Thống kêu gọi, Phật Tử đã đóng góp tịnh tài 60.000 Mỹ kim nhưng Thượng Tọa không thực hiện. Phật tử không biết số tiền ấy đi về đâu.

4/. Cuộc cứu trợ động đất Nepal, Phật Tử cũng đã đóng góp 230.000 Mỹ kim, thay vì thành lập một phái đoàn cứu trợ thì Thượng Tọa chỉ đi một mình, tự ý chi tiêu không đúng mục đích, không bàn bạc với ai, xem như một cuộc hành hương cá nhân.

II/. THÁI ĐỘ CHỐNG PHÁ GIÁO HỘI CỦA THƯỢNG TỌA GIÁC ĐẲNG :

– Thay vì minh bạch hóa các vấn đề theo yêu cầu của Viện Hóa Đạo, ngày 01.8.2015, Thượng Tọa đã viết thư nhờ ông Cao Văn Hiền từ Mỹ đem về Saigon trình Đức Tăng Thống dọa từ chức.

– Ba ngày sau (04.8.2015) Thượng Tọa chính thức gởi thư từ chức với những hứa hẹn như Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế đã công bố.

– Với sự quyết tâm từ chức của Thượng Tọa, buộc lòng Đức Tăng Thống phải ban hành Quyết Định số 20/VTT/TT/QĐ ngày 08 tháng 8 năm 2015 chấp thuận cho Thượng Tọa từ chức và suy cử Hòa Thượng Thích Huyền Việt làm Xử Lý Thường Vụ VPII/VHĐ nhằm giải quyết các xáo trộn và thu nhận sổ sách, tài chánh, chương mục của người tiền nhiệm.

– Thế nhưng những lời hứa hẹn trong Thư Từ Chức, Thượng Tọa đã hoàn toàn làm ngược lại, ví dụ như :

1/. Không bàn giao sổ sách, tài chánh, chương mục cho Hòa Thượng Thích Huyền Việt, Xử Lý Thường Vụ VPII /VHĐ, trong vòng 3 tuần lễ như Thượng Tọa viết trong thư Từ Chức.

2/. Không ngưng các cuộc phát thanh, truyền hình, báo chí như đã hứa hẹn, mà lại dùng nó làm lợi khí cho ngoại nhân chống phá Giáo Hội một cách thô bạo.

3/. Quan trọng nhất là dù đã nhận Quyết Định chấp nhận cho từ chức ngày 08.8.2015, nhưng ngày 18.8.2015 Thượng Tọa đã tìm cách đưa 6 người thân tín vào Hội Đồng Quản Trị Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (Unified Buddhist Church of Vietnam gọi tắt là UBCV) và công cử Ông luật sư Steven Điêu làm Chủ Tịch mặc dù Ông Steven Điêu xác nhận trước 3 cuộc họp báo ông không là thành viên của Giáo Hội.

Đây là hành động bán đứng danh xưng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cho ngoại nhân, để ngoại nhân dùng danh nghĩa nầy mưu đồ chính trị đen tối.

4/. Song song với việc đưa ông Steven Điêu làm Chủ Tịch, Thượng Tọa cùng 13 người tay chân ra Tuyên Bố Chung xác định : Văn Phòng II/VHĐ độc lập, không thống thuộc sự điều hành của Viện Hóa Đạo GHPGVNTN như Hiến Chương quy định.

5/. Từ ngôi vị Chủ Tịch nầy, ông Steven Điêu đã cùng Thượng Tọa và các tay chân thân tín thuê các nhà báo phỏng vấn, họp báo, tiếp tục ra nguyệt san Đồng Hành để thóa mạ Hiến Chương của Giáo Hội, thóa mạ 5 đời Tăng Thống đã kiên cường lãnh đạo Giáo Hội qua 60 năm đồng hành cùng Dân Tộc Việt Nam.

6/. Thượng Tọa đã Cố Vấn cho Sư Bà Thích Nữ Nguyên Thanh đứng ra tổ chức “Đại Hội X” của VPII/VHĐ và GHPGVNTNHN/HK vào các ngày 9, 10 và 11 tháng 10 sắp tới tại thành phố San Jose với nhiều mục đích mờ ám. Một Đại Hội chưa từng có trong lịch sử Gíao hội, vì trên nguyên tắc, Đại Hội X là Đại Hội của GHPGVNTN do Đức Tăng Thống chủ trì. Ở hải ngoại, VPII/VHĐ và GHPGVNTNHN/HK chỉ có Đại Hội Thường Niên lo việc nội bộ mà thôi.

7/. Kỳ quái hơn nữa, là ngày 28.9.2015, dưới sự chỉ đạo của Thượng Tọa Giác Đẳng, Hội Đồng Quản Trị GHPGVNTN do ông Steven Điêu làm Chủ tịch đã ra Quyết Định thành lập Hội Đồng Giáo Phẩm và cung thỉnh Thượng Tọa Thích Thông Đạt làm Chủ Tịch. Đây là một hành vi phá đổ nề nếp, đạo phong núp dưới sự tiếm danh GHPGVNTN mà Phật tử không thể nào chấp nhận. Thượng toạ Thích Thông Đạt chưa hề được Viện Tăng Thống tấn phong Hoà thượng. Đạo học và hạ lạp Thương toạ chưa đủ tư cách và uy tín làm Chủ tịch Hội đồng Giáo phẩm.

8/. Viện Hóa Đạo cũng đã nhận được thông tin là ngày 17.9.2015, Thượng Tọa Giác Đẳng với tay chân bộ hạ kết hợp với tổ chức tiếm danh GHPGVNTN của Ông Steven Điêu âm thầm bán ngôi chùa Phật Quang với giá 900.000 (chín trăm nghìn) Mỹ kim, gây đau thương cho nhiều Phật Tử đã đem mồ hôi nước mắt, công của ra tạo dựng ngôi Chùa Chung mà nhờ Đức Tăng Thống kêu gọi mới nên sự.

III/.QUYẾT ĐỊNH CỦA VIỆN HÓA ĐẠO :

Qua những tình tiết nêu trên, Viện Hóa Đạo nhận định rằng :

1/. Hành động của Thượng Tọa Giác Đẳng cùng các tay chân thân tín là hành động bán đứng Giáo Hội Phật Giáo Việt nam Thống Nhất cho tổ chức chính trị do Ông Steven Điêu có chân.

2/. Ông Steven Điêu trên danh nghĩa Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị GHPGVNTN / UBCV tiếm danh đã phản chống lại Hiến Chương Giáo Hội với sự chỉ đạo của Thượng Tọa Giác Đẳng, mặc dù ông nầy đã tuyên bố UBCV của ông không phải là VPII/VHĐ. Đây là việc “rước voi về dày mả Tổ” của Thượng Tọa Giác Đẳng mà tất cả Phật tử không thể dung thứ.

3/. Việc Thượng Tọa Giác Đẳng chỉ đạo cho Sư Bà Nguyên Thanh tổ chức Đại Hội X và Sư Bà Tịnh Thường vận động tài chánh cho Đại Hội là hành động dày xéo lên Hiến Chương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, tức là dày xéo lên mạng mạch của Giáo Hội, lên Pháp Lý của Giáo Hội, mà tất cả Phật Tử đang quyết tâm gìn giữ dù phải hy sinh cả thân mạng.

4/. Việc bán chùa Phật Quang của ông Steven Điêu qua sự chỉ đạo của Thượng Tọa Giác Đẳng và nhóm tiếm danh GHPGVNTN là hành động đi ngược lại tâm nguyện của hằng vạn Phật Giáo Đồ trong và ngoài nước đã đổ mồ hôi, nước mắt xây dựng cơ sở cho GHPGVNTN tại hải ngoại, gây lo nghĩ cho Đức Tăng Thống và Chư Tôn Túc Hội Đồng Lưỡng Viện. Đây là một hành động cưỡng cướp.

Vì thế Viện Hóa Đạo thỉnh nguyện :

A/. Đức Tăng Thống ban hành Quyết Định không thừa nhận vĩnh viễn tư cách thành viên GHPGVNTN của sáu người sau đây :

1/. Thượng Tọa Thích Giác Đẳng, cựu Quyền Chủ Tịch Văn phòng II Viện Hoá Đạo (VPII/VHĐ), Cựu Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ (GHPGVNTN-HN/HK) ;

2/. Sư Bà Thích Nữ Nguyên Thanh, Tổng Thủ Quỹ VPII/VHĐ, Phó Chủ Tịch Nội Vụ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN-HN/HK ;

3/. Thượng Tọa Thích Thông Đạt, Tổng Ủy Viên Nghi Lễ VPII/VHĐ, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Nghi Lễ GHPGVNTN-HN/HK.

4/. Sư Bà Thích Nữ Tịnh Thường, Tổng Ủy Viên Tài Chánh VPII/VHĐ, Tổng Thủ Quỹ GHPGVNTN-HN/HK ;

5/. Ông Trần Đình Minh, Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN-HN/HK ;

6/. Ông Mai Xuân Châu, Phó Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Cư Sĩ GHPGVNTN-HN/HK.

Việc khai trừ nầy nhằm ngăn chận các đương sự nêu trên không thể dùng tư cách thành viên GHPGVNTN tiếp tục gây tác hại cho Gíao hội và Phật Tử các giới.

B/. Thỉnh cầu Đức Tăng Thống ban hành Quyết Định phủ nhận Đại Hội X do Sư Bà Thích Nữ Nguyên Thanh tổ Chức nhằm xé bỏ Hiến Chương Giáo Hội, vô tình hay cố ý tiếp tay với chế độ Cộng Sản hiện hành tiêu diệt GHPGVNTN.

C/. Thỉnh cầu Đức Tăng Thống ban hành Quyết Định giao phó cho Hòa Thượng Thích Huyền Việt, Xử Lý Thường Vụ VPII/VHĐ với những thành viên còn lại của VPII/VHĐ và Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN-HN/HK phối hợp với Tổng Vụ trưởng Tổng vụ Truyền Thông, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, Phòng Liên Lạc Phật Giáo Quốc Tế (những cơ quan đại diện GHPGVNTN đặt cơ sở tại hải ngoại), từng bước lấy lại Pháp Lý của Gíao hội mà Thượng Tọa Giác Đẳng đã bán đứng cho ông Steven Điêu. Cũng như làm sáng tỏ việc ai cho phép một ngoại nhân như ông Steven Điêu bán Chùa Phật Quang là tài sản của GHPGVNTN.

Viện Hóa Đạo ngưỡng mong Đức Tăng Thống chuẩn thuận các thỉnh nguyện trên đây.

Viện Hóa Đạo kính mong Chư Tôn Giáo Phẩm Hội Đồng Lưỡng Viện cùng Đồng Bào Phật Tử trong và ngoài nước chung lưng đấu cật với Giáo Hội trong công cuộc lấy lại pháp lý của Giáo Hội đã bị Thượng Tọa Giác Đẳng bán đứng cho ông Steven Điêu.

Viện Hóa Đạo cũng kính mong Chư Tôn Giáo Phẩm Hội Đồng Lưỡng Viện, Đồng Bào Phật Tử trong và ngoài nước tích cực hỗ trợ Hòa Thượng Thích Huyền Việt, Xử Lý Thường Vụ VPII/VHĐ, Tổng Vụ trưởng Tổng vụ Truyền Thông Viện Hoá Đạo, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế và Phòng Liên Lạc Phật Giáo Quốc Tế trong công cuộc giải trừ Quốc nạn và Pháp nạn hiện nay.

NAM MÔ ĐẤU CHIẾN THẮNG PHẬT

P.l. 2559, Văn Phòng VHĐ, Tu Viện Long Quang
Huế, ngày 01 tháng 10 năm 2015
Q. Viện trưởng Viện Hoá Đạo
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
(ấn ký)
Tỳ Kheo THÍCH THANH QUANG

2015-1005c

2015-1005d 2015-1005e 2015-1005f 2015-1005g

 

VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

——————–

THƯ MINH ĐỊNH LẬPTRƯỜNG
CỦA ĐOÀN CỰU HUYNH TRƯỞNG và ĐOÀN SINH
GIA ĐÌNH PHẬT TỬ SACRAMENTO & STOCKTON

(Nhân buổi sinh hoạt Tháng 10/2015 với 26 Đoàn viên tham dự 6)

 

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính thưa Quý Anh Chị Cựu Huynh trưởng và Đoàn sinh thuộc Đoàn Cựu Huynh trưởng và Đoàn viên Gia Đình Phật tử Sacramento & Stockton,

Gần đây có những xáo trộn xẩy ra trong nội bộ GHPGVNTN nói chung và Đoàn Cựu Huynh trưởng Sacramento&Stockton nói riêng, vì không hiểu rõ nguyên nhân nên đã đưa đến sự trạng kẻ bênh người chống, gây ra sự phân hóa trầm trọng cho Giáo Hội cũng như tổ chức chúng ta.

Nhận thấy rằng Gia Đình Phật Tử (GĐPT) là những người con trung kiên của GHPGVNTN dưới sự lãnh đạo tối cao của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ. Vì thế với tinh thần Bi Trí Dũng và tâm hồn như đoá sen trắng thơm, GĐPT chúng ta cần phải sáng suốt để nhận định về tình hình biến động nguy hiểm cho GHPGVNTN và tổ chức Đoàn cựu Huynh Trưởng Sacramento&Stockton hiện nay.

  1. Như TT Giác Đẳng thường nhắc nhở, dù bất cứ trong hoàn cảnh nào để khỏi phải lầm đường lạc lối, chỉ có một con đường đúng đắn nhất là theo bước chân Ngài Tăng thống Thích Quảng Độ, và khâm tuân theo Hiến chương của Giáo hội. Thượng tọa nói như vậy nhưng lại không khâm tuân Đức Tăng thống.

Và Anh Đoàn trưởng Mai Xuân Châu cũng thế, Anh cũng nói một lòng khâm tuân với Đức Tăng Thống, nhưng Anh lại có thái độ nghịch ý Đức Tăng Thống. Đức Tăng Thống nói : “Tôi nghe TT Giác Đẳng muốn tổ chức Đại hội tháng 10 dưới danh xưng “Khoáng đại” lại càng bất hợp pháp. Vì TT Giác Đẳng đã không còn chức vụ gì để tổ chức Đại hội dù mang chức “Cố vấn”. Tôi đã ban hành Giáo chỉ số 14 trao cho Hội đồng Lưỡng Viện tổ chức Đại hội Khoáng đại cuối năm nay trong nước, chứ không phải bên Hoa Kỳ”. (trích cuộc phỏng vấn DTT).

Lời dạy của Đức Tăng Thống quá rõ ràng, ấy thế mà Anh Mai Xuân Châu không chỉ hứa hẹn tham dự một mình, mà còn cổ động các thành viên khác trong Đoàn.

  1. Trong thư từ chức, TT Giác Đẳng đã hứa hẹn với Đức Tăng thống :

“Xin Giáo Hội sớm thỉnh cử người thay thế, để con có thể bàn giao tất cả những gì đang có trách nhiệm trong ba tuần lễ …Tất cả những sinh hoạt truyền thông của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo như radio, truyền hình, nguyệt san sẽ lập tức chấm dứt cho tới khi có quyết định của vị kế nhiệm…Tất cả các sổ sách giấy tờ liên quan đến pháp lý Giáo Hội, chùa Phật Quang và tiền vay nợ tạo mãi cơ sở sẽ được văn phòng luật sư bàn giao”.

Đức Tăng Thống đã ký Quyết Định Số 20 ngày 8.8.2015, chấp thuận thư từ chức của TT Giác Đẳng và Ngài bổ nhiệm HT Thích Huyền Việt vào ngôi vị Xử Lý Thường Vụ VPII. HT Huyền Việt có trách nhiệm kiểm tra sổ sách tài chánh, chương mục và các dữ kiện khác từ TT Giác Đẳng trao lại. Nhưng TT Giác Đẳng đã từ chối không bàn giao. Theo lời Anh Mai Xuân Châu đã nói với anh em trong Đoàn, là vì HT Huyền Việt nợ nần như chúa chổm, hơn 1 triệu dollars của người Thiên Chúa Giáo, nên (chúng tôi) không chịu bàn giao. Lời lẽ này phát xuất từ trong tâm không chân thật, vì không một cá nhân nào có thể thế chấp tài sản Giáo Hội, hơn nữa theo nguyên tắc hành chánh, thì không có vị lãnh đạo nào quản thủ tài chánh như TT Giác Đẳng cả. Cũng vì vấn đề tài chánh quản thủ bị thâm thủng, nên đã đưa đến hiện trạng GHPGVNTN ngày nay.

  1. Chùa Phật Quang được tạo mãi là do ý nguyện của Đức Tăng thống và tâm huyết của Đức Cố HT Viện Trưởng Thích Như Đạt, cùng toàn thể Phật giáo đồ trong và ngoài , trong đó có chúng ta Đoàn Cựu Huynh Trưởng Sacramento&Stockton. Nay chùa đã bị TT Giác Đẳng bán qua bàn tay LS Steven Điêu, Chủ tịch HĐQT-UBCV, mà trong Hội Đồng Quản trị có tên Anh Mai Xuân Châu, chứng tỏ Anh Đoàn trưởng Mai Xuân Châu đã đi ngược với nguyện vọng của tất cả Phật tử và Đoàn Cựu Huynh trưởng và Đoàn sinh Sacramento&Stockton

Trước những nhận định và sự trạng ở trên, chúng tôi yêu cầu Anh Mai Xuân Châu phải minh định lại lập trường.

Kính thưa quý Huynh trưởng.

Chúng ta không thể đến Đại hội, phản lại Đức Tăng thống và phản lại Hiến chương của GHPGVNTN. Vì phản lại Thầy tổ sẽ mất hết Phước đức cho gia đình, con cháu và nghiệp quả sẽ theo như bóng với hình, đúng như lời Phật dạy.

Chúng tôi Nguyện một lòng Khâm Tuân Đức Đệ Ngũ Tăng Thống. Ủng hộ Hội Đồng Lưỡng Viện và VPII/VHĐ GHPGVNTN dưới sự điều hành của Hòa Thượng XLTV Thích Huyền Việt.

Chúng tôi kính đề nghị duy trì Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế, vì đây là Phát ngôn nhân chính thức của GHPGVNTN.

Kính chào tinh tấn.

Phật lịch 2559, Ngày 04 Tháng 10 Năm 2015
Đoàn Cựu Huynh trưởng & Đoàn sinh GĐPT Sacramento
& Stockton và Phật Tử Niện Phật Đường Huyền Quang

 

Bản sao Kính gởi :
-Viện Tăng Thống kính thẩm tường.
-Viện Hóa Đạo kính thẩm tường.
-Hòa Thượng Thích Huyền Việt Xử Lý Thường Vụ VPIIVHĐ thẩm tường.
-Kính nhờ PTTPGQT kính xin phổ biến.
-Liên Đoàn CHT&DSGĐPT để biết
-Hồ Sơ Lưu

 

Tài liệu bán chùa của Đạo hữu Gíac Đạo cung cấp :

2015-1005h

2015-1005i

2015-1005j

 

 

 

 

 

 

 

7 Comments

  1. Nguyễn Phương Lâm says:

    Viết Cho Người Ra Đi

    Tôn Nữ Hoàng Hoa

    Sau khi đọc bài “Viết Cho Người Ở Lại” của Tỳ Kheo Thích Giác Đẳng. Thật sự lòng tôi bỗng chao nghiêng theo nỗi buồn tôn giáo.
    Cái phiền muộn ấy đã suy ra từ những dòng chữ viết của Thích Giác Đẳng trong bài Viết Cho Người Ở Lại vừa gửi ra trên các diễn đàn mà ở đó như Đất với Trời đời đời cách biệt trong cùng một Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất

    Như chúng tôi đã trình bày với qúi vị về kế hoạch Tôn Giáo Vận tại hải ngoại của VC mà một số người vì sùng đạo đã bị lôi cuốn vào cơn bão “tôn giáo chiến” này . Vì lẽ đó chúng tôi đã không dám tham dự vào những tuồng tích đó và cũng chẳng bao giờ viết ra những suy nghĩ của mình ở vấn đề trên.

    Nhưng hôm nay đọc bài viết của TT Thích Giác Đẳng tôi nhận thấy văn phong của TT đã không cho Phật tử được đến gần sự thật như sự kiện của qúi tăng đang đi trong Ánh Đạo Vàng của Đức A Di Đà . Vì thế chúng tôi mới mạo muội viết bài này đến qúi vị Phật Tử trong GHPGVNTN

    Theo TT Thích Giác Đẳng nói :Trích ” Những xáo trộn nội tình Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) gần đây không phải mới xẩy ra lần đầu. Trong quá khứ, khi có biến cố thay đổi nhân sự thì một số lớn đã lựa chọn: “Con đường ra đi” vì lòng tự trọng và kham nhẫn cho sự sinh tồn của Giáo hội (hết trích).

    TT Thích Gác Đẳng nói đúng về những xáo trộn trong nội tình của GHPGVNTN lần này không phải đã xảy ra lần đầu . Đúng nhưng không đúng ở chỗ là “khi có biến đổi nhân sự thì một số lớn đã lựa chọn “Con Đường Ra Đi” vì lòng tự trọng và kham nhẫn cho sự sinh tồn của Giáo Hội.

    Thứ nhất muốn nói đền những xáo trộn trong Giáo Hội chúng ta cũng cần lưu ý về cái chết của HT Thích Thiện Minh đã bị VC đánh chết và chôn thân xác của Thượng Tọa dưới gốc cây chuối tại trại Hàm Tân, chỉ vì một lý do duy nhất là VC muốn HT Thìch Thiện Minh phải giao con dấu của GHPGVNTN cho VC với dã tâm XOÁ BỎ GHPGVNTN để còn lại một Giáo Hội Phật Giáo do VC dàn dựng lên

    Năm 1994 Đại Lão Hoà Thượng Thích Quãng Độ cảm động trước quá trình quả cảm vào tù ra khám mà vẫn kiên trì “bảo vệ” Giáo Hội của Thích Tuệ Sỹ đã nuôi trong ý nghĩa của Đại Lão Hoà Thượng một dấu ấn về Thích Tuệ Sỹ trong việc kế thừa GHPGVNTN ?

    Hoặc là Đại Lão Hoà Thượng đã thông quán được không đưa trước thì trước sau gì cũng bị chiếm nên Đại Lão Hoà Thượng đã thi hành hạnh Phật bất biến nhưng biến hoá khôn lường ?? Do đó Hoà Thượng Thích Quãng Độ Viện Trưởng Viện Hoá Đạo cùng một lần đã đề cử Thích Tuệ Sỹ giữ hai chức : Đó là Phó Viện Trưởng và Tổng Thư Ký Viện Hoá Đạo.

    Một số Tỳ Kheo cho biết trong khi điều hành VHĐ Thích Tuệ Sỹ đã ứng xử bất nhất, gây phe cánh. Khi Giáo hội hữu sự thì Thích Tuệ Sỹ tránh né giao hết việc cho Thượng Tọa Thích Không Tánh.

    Sau đó Thích Tuệ Sỹ vượt quyền Đại Lão Hoà Thượng Thích Quãng Đô. bổ nhiệm nhân sự không cần thông qua HT Quãng Độ với mục đích đưa phe phái vào Giáo Hội và Viện Hoá Đạo . Đồng thời Thích Tuệ Sỹ tự bổ nhiệm Nguyên Tín-Nguyễn Châu vào chức vụ Vụ Trưởng Gia Đình Phật Tử Quốc tế.

    Theo tin tức được phổ biến trên các Diễn Đàn Yahoo thì âm mưu của Gia Đình Phật Tử trên Thế Giơi là muốn biến tổ chức này thành một Tổ Chức Phi chính phủ (NGO), có qui chế, có tiếng nói để khi hữu sự tổ chức này có tầm vóc để phản bác lại GHPGVNTN trên diễn đàn Quốc tế .

    Trước hành động đó của Thích Tuệ Sỹ. GHPGVNTN đã nhìn ra tấm lòng phàm phu tục tử và âm mưu của Thích Tuệ Sỹ . Do đó Viện Tăng Thống đã loại nhóm Tuệ Sỹ ra khỏi danh sách thành viên của Viện Hoá Đạo nhiệm kỳ 2005-2007 theo tinh thần Giáo Chỉ 02-2005.

    Theo như trên thì “Sự Ra đi của Nhóm Thích Tuệ Sỹ” không phải vì lòng tự trọng và kham nhẫn cho sự sinh tồn của Giáo hội mà bởi vì cái áo không che đậy được tạp niệm tham sân si của bản chất con người phàm phu tục tử

    Nhưng lần này theo TT Thích Giác Đẳng : Trích ” Lần nầy thì trái lại — hầu hết các thành viên Văn Phòng II Viện Hoá Đạo và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ, đều chọn quyết định giữ nguyên vị và làm tất cả những gì có thể làm được với tinh thần trách nhiệm .”

    Kế đến TT Thích Giác Đẳng cho biết trong tiêu đề “Sự khủng hoảng cho thấy cơ cấu tổ chức Giáo hội có vấn đề” Trong đoạn này TT Thích Giác Đẳng viết : (Trích) “Từ trước tới nay, đã có nhiều ý kiến về nguyên nhân của sự xáo trộn nội tại, hầu hết đều quy trách cho cá nhân nầy hay cá nhân kia. Kỳ thật, nếu chúng ta nhìn kỹ lại thì vấn đề nằm ở guồng máy hành chánh. Tất cả những bế tắc đều có thể giải quyết tốt đẹp nếu Hội Đồng Lưỡng Viện và Văn Phòng II Viện Hoá Đạo có những trao đổi, thảo luận về phương cách làm việc. Thái độ đoạn giao khi hữu sự không thể là cách hành xử trong một tổ chức, nhất là tổ chức mang tính tôn giáo( Hết trích)

    Trong ý và lời này TT Thích Giác Đẳng đã xác nhận rằng những xáo trộn nội tại không quy trách cho cá nhân này hay cá nhân kia mà kỳ thật là vấn đề năm trong guồng máy hành chánh ?

    Không biết TT Thích Giác Đẳng có theo học Trường Quốc Gia Hành Chánh thời VNCH hay không nhưng cái quy trách của TT về nội tình xáo trộn của GHPGVNTNHN là guồng máy hành chánh và việc làm của TT gần đây, không biết có ăn khớp hay không ?

    Trước hết chúng tôi muốn đề cập đến căn nguyên của sự TỪ CHỨC của TT Thích Giác Đẳng

    Theo văn thư từ chức của TT Thích Giác Đẳng gửi cho Đức Tăng Thống như sau : (trích) Trong thư ấy có những điều cơ bản như sau :

    Kể từ khi Cố Hòa Thượng Viện Trưởng VHĐ viên tịch, con đã gặp rất nhiều khó khăn từ GS Võ Văn Ái và Viện Hóa Đạo trong nước.

    Tuy vậy con vẫn cố gắng kham nhẫn và tìm cách giải quyết để tránh sự đối đầu giữa Viện Hóa Đạo và VPII.

    Nếu bản thân con gây trở ngại cho đại cuộc thì con sẳn sàng từ chức và tiếp tục hậu thuẫn Giáo hội.

    Con tuyệt đối tuân hành những chỉ thị của Ngài.

    Như vậy cho thấy TT Thìch Giác Đẳng từ chức là bởi gặp khó khăn từ ông Võ văn Ái . Nhưng trong bài Viết “Viết Cho Người Ở Lại ” thì TT Thích Giác đã xác định là : (trích) “Từ trước tới nay, đã có nhiều ý kiến về nguyên nhân của sự xáo trộn nội tại, hầu hết đều quy trách cho cá nhân nầy hay cá nhân kia. Kỳ thật, nếu chúng ta nhìn kỹ lại thì vấn đề nằm ở guồng máy hành chánh ” (hết trích)

    Câu hỏi được đặt ra ở đây là Tại sao TT Thích Giác Đẳng lại nói năng mâu thuẩn . Khi nào thì cho là gặp khó khăn với ông Võ văn Ái và khi viết ra cho công luận thì lại bảo là do guồng máy hành chánh ?? Đó chính là lý do tôi viết TT Thích Giác Đẳng đã không cho Phật tử nói riêng và quần chúng nói chung tiến gần SỰ THẬT

    Kế đến chúng ta thử tìm hiểu những khó khăn gì do ông Võ văn Ái gây ra để khiến TT Thích Giác Đẳng từ chức

    Trong THÔNG BẠCH VỀ HIỆN TÌNH VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO – QUYỀN VIỆN TRƯỞNG VIỆN HÓA ĐẠO
    GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT đã có trình bày về CĂN NGUYÊN SỰ TỪ CHỨC CỦA TT. THÍCH GIÁC ĐẲNG như sau::

    (Trích) Kể từ khi Thượng Tọa Thích Giác Đẳng được thỉnh cử vào chức vụ Quyền Chủ Tịch VPII Viện Hóa Đạo (13.6.2014) đến nay đã hơn một năm, Thượng tọa đã đặt VPII Viện Hóa Đạo ra ngoài sự điều hành của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Muốn tìm hiểu sinh hoạt của VPII / VHĐ, Giáo Hội phải nhờ vào ba nguồn khác nhau : Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, qua mạng internet, hay những Phật Tử thân cận. Giáo Hội lại gặp thêm trở ngại vì trong suốt 4 tháng qua Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế không còn báo cáo Phật sự VPII VHĐ thường xuyên như trước kia.

    Trong THÔNG BẠCH VỀ HIỆN TÌNH VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO – QUYỀN VIỆN TRƯỞNG VIỆN HÓA ĐẠO -GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT của Tỳ Kheo THÍCH THANH QUANG từ Tu Viện Long Quang vào ngày ngày 15 tháng 8 năm 2015

    đã có trình bày về CĂN NGUYÊN SỰ TỪ CHỨC CỦA TT. THÍCH GIÁC ĐẲNG như sau:

    (Trích) Kể từ khi Thượng Tọa Thích Giác Đẳng được thỉnh cử vào chức vụ Quyền Chủ Tịch VPII Viện Hóa Đạo (13.6.2014) đến nay đã hơn một năm, Thượng tọa đã đặt VPII Viện Hóa Đạo ra ngoài sự điều hành của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Muốn tìm hiểu sinh hoạt của VPII / VHĐ, Giáo Hội phải nhờ vào ba nguồn khác nhau : Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, qua mạng internet, hay những Phật Tử thân cận. Giáo Hội lại gặp thêm trở ngại vì trong suốt 4 tháng qua Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế không còn báo cáo Phật sự VPII VHĐ thường xuyên như trước kia.Nói về nguyên tắc hành chánh thì như thế (hết trích)

    Theo đây chính TT Thích Giác Đẳng đã không đi đúng nguyên tắc hành chánh chứ không phải như lời viết của TT Thích Giác Đẳng là sự việc nội tại của GHPGVNTN nếu chúng ta nhìn kỹ lại thì vấn đề nằm ở guồng máy hành chánh ” (hết trích)

    ** Bất đồng nào đã dẫn tới con đường chia cắt , từ chức của TT Thích Giác Đẳng .

    Theo Thông bạch cho biết thì :” Kể từ khi Thượng Tọa Thích Giác Đẳng được thỉnh cử vào chức vụ Quyền Chủ Tịch VPII Viện Hóa Đạo (13.6.2014) đến nay đã hơn một năm, Thượng tọa đã đặt VPII Viện Hóa Đạo ra ngoài sự điều hành của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất

    Như vậy nói theo tính cách bình dân là TT Thích Giác Đẳng muốn XÉ VPII VIỆN HOÁ ĐẠO RA KHỎI GHPGVNTN với mục tiêu gì ?

    1. Một là TT Thích Giác Đẳng đã có âm mưu VÔ HIỆU HOÁ SỰ HIỆN DIỆN CUẢ GHPGVNTN vì thế TT Thích Giác Đẳng đã đặt VPII VIỆN HOÁ ĐẠO ra ngoài sự điều hành của GHPGVNTN

    2. Hai là TT Thích Giác Đẳng đã dùng chức vụ Quyền Chủ Tịch để XOÁ BỎ TỔ CHỨC GHPGVNTN VÔ TÌNH LÀM LỢI CHO VC TRONG CÔNG CUỘC DUY TRÌ MỘT TỔ CHỨC GHPGVN do chúng dàn dựng ra

    Cho dù một hay hai thì cái nào cũng đã vô tình xúc phạm đến anh linh các vị Tăng Ni và Phật tử đã hy sinh thân xác để BẢO VỆ VÀ DUY TRÌ SỰ HIỆN DIỆN CUẢ GHPGVNTN hôm nay.

    Vấn đề thứ hai trong THÔNG BẠCH CUẢ THÍCH THANH QUANG cho biết như sau:

    (trích)” Việc sinh hoạt mập mờ của VPII cũng như mập mờ trong việc tạo mãi Chùa Phật Quang đã khiến nhiều Phật Tử phiền não băng khuăn. Viện Hóa Đạo nhận được nhiều phàn nàn của Phật Tử vì họ là những người đã khâm tuân chỉ thị của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, hăng hái góp công góp của tạo mãi Ngôi Chùa Chung.

    Vì thế Viện Hóa Đạo đã ra Thông Tư số 34, ngày 21.7.2015 gởi đến Thượng Tọa Thích Giác Đẳng, yêu cầu Thượng Tọa phải minh bạch hóa những việc sau :

    – công bố hồ sơ đăng bạ Pháp Lý VPII/VHĐ
    – công bố việc đăng ký sở hửu chủ Chùa Phật Quang
    – công bố rõ ràng tài chánh trong việc vận động mua Chùa Phật Quang
    – công bố việc cứu trợ Philippines (đã hai năm qua)
    – công bố cuộc cứu trợ Nepal gần đây.

    Đây là những khó khăn mà TT Thích Giác Đẳng cần phải làm rõ ràng minh bạch trên tư cách của một vị cao tăng nhất là những vị cao tằng trong hàng Giáo phẫm của GHPGVNTN . Nhưng trái lại sự hành xử của Thích Giác Đẳng lại mâu thuẩn . Thay vì công bố hồ sơ đăng bạ Pháp lý VPII/VHD hay công bố việc ghi danh sở hữu chủ chùa Phật Quang thì TT Thích Giác Đẳng lại chọn con đường từ chức cho thuận buồm xuôi mái . Vì thế ngày 4 thang 8 năm 2015 Thượng Tọa Thích Giác Đẳng gửi thư từ chức

    Thông cảm sự phiền não của TT Thích Giác Đẳng ngày 8/8/2015 Đức Tăng Thống chấp nhận sự từ chức của TT Thích Giác Đẳng . Tức là từ khi Quyết Định 20 của Đức Tăng Thống chấp thuận sự từ chức của Thích Giác Đẳng thì kể từ giờ phút đó TT Thích Giác Đẳng đã không còn TƯ CÁCH PHÁP NHÂN và PHÁP LÝ QUYỀN VIỆN TRƯỞNG VIỆN HÓA ĐẠO-GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

    Ấy thế mà ngày 18/8/2015 TT Thích Giác Đẳng lại mở một buổi họp để đưa ông Steven Diêu vào VPII/VHĐ THEO NHƯ NHỮNG CHỨNG TỪ GHI DANH TẠI TIỂU BANG TEXAS NHƯ SAU:

    Theo như tiến trình thành lập và ghi danh với chính quyền Texas thì tổ chức GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT có tên Mỹ là UNIFIED BUDDHIST CHURCH OF VIET NAM đã được ghi danh với tiểu bang Texas trong ngày 3 tháng 7 năm 2014 với filing number là 802020676 mà trong đó có 3 tên là :

    1. PHẠM ĐANG tức là TT THÍCH GIÁC ĐẲNG
    2. Bà PENELOPE FAULKNER tức là bà Ỷ LAN
    3.Ông TRẦN ĐÌNH MINH
    trong Documents số 55200170002

    Như vậy theo sự thành lập có tính cách pháp lý và tư cách pháp nhân là chỉ có 3 vị trên và tổ chức này cũng đã được filed ASSUMED NAME CERTIFICATE trong ngày 7/7/2014.

    Sau ngày 8/8/2015 thì TT Thích Giác Đẳng đã không còn tư cách pháp lý của chức vụ QUYỀN VIỆN TRƯỞNG VPII/VIỆN HOÁ ĐẠO NỮA nhưng trong hồ sơ đăng bạ pháp lý với chính quyền Texas trong ngày 22 tháng 8 năm 2015 tổ chức GHPGVNTN- UNIFIED BUDDHIST CHURCH OF VIET NAM có bổ túc thêm một filing number 802020676 document number 626399250004 mà trong đó ngoài 3 người ghi danh như lần trước lại còn có thêm vào 6 nhân sự khác là
    Qúi ông QUANG LE, HUY M NGUYEN, CUONG NGUYEN,CHAU X MAI, STEVEN DIEU, HIEN V CAO . tất cả nhân sự trên đều có chung một địa chỉ 13913 S.POST OAK BLVD # 8 HOUSTON TEXAS 77045

    Đồng thời trong documents này thành phần và TITLE của nhân sự này có tính cách pháp nhân và pháp lý đã được sắp đặt theo ý của TT Thích Giác Đẳng như sau:

    1. STEVEN DIEU – title PRESIDENT
    2. HUY M NGUYEN tittle SECRETARY
    3. CHAU X MAI title TREASURER
    4. CUONG NGUYEN title VICE PRESIDENT

    Như đã nói ở trên TT Thích Giác Đẳng đã không còn tư cách PHÁP NHÂN và PHÁP LÝ TRONG TỔ CHỨC VPII/VHĐ thì không có quyền nhóm họp thêm bớt nhân sự của tổ chức này . Đây là một HÀNH ĐỘNG TIẾM DANH CUẢ MỘT VỊ TU SĨ VÀ NHỮNG DOCUMENT ĐÃ ĐƯỢC ÔNG STEVE DIÊU FILED VỚI CHÍNH QUYỀN TEXAS LÀ HOÀN TOÀN VÔ GIÁ TRỊ SAU KHI THƯ TỪ CHỨC CUẢ THÍCH GIÁC ĐẲNG ĐÃ ĐƯỢC ĐỨC TĂNG THỐNG CHẤP THUẬN

    Thưa Qúi vị : TT Thích Giác Đẳng cho rằng cái guồng máy hành chánh trong GHPGVNTN là cơ nguyên tạo ra những xáo trộn nội tình của GHPGVNTN Vậy thử hỏi hành động TIẾM DANH BẤT KÍNH ĐỐI VỚI ĐỨC TĂNG THỐNG QUA SỰ VIỆC BẤT KHÂM TUÂN QUYẾT ĐỊNH 20 CHẤP NHẬN THICH GIÁC ĐẲNG TỪ CHỨC MỘT VỊ CAO TĂNG TRONG HÀNG GIÁO PHẪM CUẢ GIÁO HỘI THÌ ĐƯỢC gọi là gì?

    Sau khi không còn tư cách pháp lý với tổ chức VPII/VHĐ trong ngày 19/8/2015 TT Thích Giác Đẳng lại còn email cho bà Y Lan mời họp mà nếu bà Y lan không đến thì xem như phiếu trắng . Qua ngày hôm sau 20/8/2015 tổ chức VPII/VHĐ đã được TT Thích Giác Đẳng đã không còn quyền hạn vẫn bám trụ add thêm 6 thành viên mới như đã viết ở trên

    Nếu ở ngoài đời những hành động TIẾM DANH BẤT CHẤP LUẬT PHÁP NHƯ TT THÍCH GIÁC ĐẲNG đã làm thì người dân sẽ chê bai là phường mượn đạo tạo đời . Nhưng với vị cao tăng như TT Thích Giác Đẳng thì sẽ làm Phật tử ngao ngán khủng hoảng niềm tin vào Giáo Hội .

    Có phải đây là kế hoạch của TT Thích Giác Đẳng hay của thành phần mượn đạo làm hậu thuẩn cho tổ chức đảng phái chính trị của mình ?. Chắc chắn qúi ông Hoàng Bách ( MT HCM) ông Đinh Quang Tiến( tổ chức công ty Đại Việt) là những thành phần sinh hoạt gạo cội chính trị tại Houston phải hiểu rõ điều này hơn ai hết . Có Đúng không ?

    Một khi có chủ tâm tạo nên cho Phật tử khủng hoảng niềm tin với GH thì hệ quả đó ai là người được hưởng ?? Cũng cần nhắc lại là Giáo Hội còn đó là do sự hiện diện của Phật tử trong và ngoài nước, chứ không phải do ba cái mảnh giấy ghi danh pháp lý của qúi vị . Không lẽ một tổ chức hùng hậu về thành phần Phật tử và cư sĩ lại thua đám giặc cỏ này sao??

    Bài tiếp chúng tôi sẽ vạch trần âm mưu LIÊN KẾT với các TĂNG NI HẢI NGOẠI, GIÀ LAM , VỀ NGUỒN , thành phần BẤT MÃN GIÁO HỘI trong ĐẠI HỘI KHOÁNG ĐẠI TẠI SAN JOSE CỦA SƯ BÀ NGUYÊN THANH VÀ HT THÔNG ĐẠT TRONG DÃ TÂM KÊU GỌI ĐỨC TĂNG THỒNG VỀ HƯU để HÌNH THÀNH MỘT HỘI ĐỒNG GIÁO PHẪM XOÁ BỎ SỰ HIỆN HỮU CUẢ GHPGVNTN

    Đồng thời chúng tôi sẽ vạch trần ÂM MƯU SANG ĐOẠT CHUÀ PHẬT QUANG CUẢ NHÓM THÍCH GIÁC ĐẲNG

    Để vô hiệu hoá những kế hoạch này trong âm mưu VÔ HIỆU HOÁ GHPGVNTN chúng tôi xin tha thiết kêu gọi qúi Phật tử KHÔNG NÊN THAM DỰ ĐẠI HỘI KHOÁNG ĐẠI TẠI SAN JOSE DO SƯ BÀ NGUYÊN THANH VÀ HT THÔNG ĐẠT TỔ CHỨC .

    Kính thưa qúi vị cũng như xin thưa cùng TT Thích Giác Đẳng

    Mọi xáo trộn trên đây đều có nguyên lý cội nguồn Như điếu thuốc là cội nguồn của khói và tàn. Khói sẽ thoắt lên cao với cõi trời bao la mênh mông và tàn sẽ âm thầm về với đất . Trời và đất là hai cõi xa lìa đời đời kiếp kiếp không được gần nhau . Từ một cội nguồn điếu thuốc mà sao khói với tàn phải chịu cảnh phân ly ? Có phải đó là ảo mộng của con người trên dặm dài hiu quạnh của ý thức đã không cùng tâm thức trong cùng một tiến hoá mà phải quay quắt trên triền dốc của nỗi niềm riêng ?

    Khi một vị cao tăng đã đi qua từ trong đời qua chính mình vượt bao mọi tình huống khó khăn . Biết bao cảnh ngộ phi lý và truân chuyên, tất cả đã vượt qua hết rồi chỉ còn lại một bờ sông biên cương giữa đạo và đời, giữa cũ và mới . Tất cả rồi sẽ phải vượt qua dòng sông bắt ngang . Sẽ bơi qua dòng sông ấy bằng CHÍNH MINH với PHƯƠNG THẾ DUY NHẤT LÀ THẾ QUÂN BÌNH để vận khí cho nội cảm và ngoại thân hầu vượt qua khỏi những biến hoá nhấp nô của sóng bất thường để đến bờ Giác bên kia mênh mông trong Trời và Đất

  2. NGUYỄN BÁ LANG says:

    Đánh nhau nữa đi hởi cái GHPGVNTN rỡm đời!!!Phật mà cũng đấu chiến theo kiểu trần tục ư???

    • Nguyễn Phương Lâm says:

      Xem văn phong biết được kiến thức và tư cách

      Ngạn ngữ:
      Chó ( má ) sủa mặc chó.
      Đoàn người lữ hành vẫn tiến bước.

  3. Nguyễn Phương Lâm says:

    VIẾT CHO NGƯỜI RA ĐI – BÀI 2

    Tôn Nữ Hoàng Hoa

    Chúng tôi viết tiếp những gì đang còn ngỗn ngang trong bài viết “Viết Cho Người ở Lại ” của Tỳ Kheo Thích Giác Đẳng

    Như chúng tôi đã trình bày, bài viết này chỉ phân tích những gì mà TT Thích Giác Đẳng trong cái thế CHẲNG, ĐẶNG, ĐỪNG phải nói ra

    Trước, xin trả lời chung cùng qúi vị email riêng cho tôi hỏi rằng TẠI SAO THÍCH GIÁC ĐẲNG LẠI CÓ ÂM MƯU XÓA BỎ GHPGVNTN ?

    Thật thà mà nói thì theo tôi, TT Thích Giác Đẳng KHÔNG CÓ ÂM MƯU XOÁ BỎ GHPGVNTN nhưng như TT nói chẳng qua ông đang ở vào cái thế CHẲNG ĐẶNG ĐỪNG mà phải làm.

    Tại sao chúng tôi thưa với qúi vị như vậy ? Xin qúi vị hãy đọc đoạn văn mà TT Thích Giác Đẳng viết ra :(trích) ” Lần nầy thì trái lại — hầu hết các thành viên Văn Phòng II Viện Hoá Đạo và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ, đều chọn quyết định giữ nguyên vị và làm tất cả những gì có thể làm được với tinh thần trách nhiệm” (hết trich)

    Nếu TT Thích Giác Đẳng đã có quyết định giữ nguyên vị thì tại sao lại viết thư xin từ chức?

    Thưa Qúi vị nếu TT Thích Giác Đẳng có âm mưu thì ông ấy đã không xin từ chức . Vì đã quyết định TỪ CHỨC nhưng sao lại chọn quyết định GIỮ NGUYÊN VỊ . Không lẽ một vị cao tăng như TT Thích Giác Đẳng lại không có hạnh Phật ăn nói tráo trở như kẽ phàm phu ?

    Nhưng ác nghiệt thay TT Thích Giác Đẳng đã làm như vậy, và cũng chính những giòng chữ TT đã viết ra cho Phật tử sự suy nghĩ về một uẫn khúc đang diễn tiến trong cuộc đời tu hành của TT mà hôm nay đã vì ngoài ý muốn chẳng đặng đừng phải nói ra ? Uẫn khúc gì đang luân lưu trong trí óc của TT . Chúng ta biết xác thân và linh hồn là do Trời phú cho nhân loại nhưng trí óc lại là bịnh hoạn của con người

    Khi sự việc xáo trộn trong nôi tình của GHPGVNTN xảy ra . Phật tử thắc mắc về hành vi của TT thi TT viết đơn xin từ chức.

    Cái tâm lý khi viết đơn từ chức là TT chỉ muốn thân tâm an lạc, chỉ muốn cầu hạnh phúc cho mình mà không muốn chiếm cứ những thoả mãn mong manh chiếm hữu đó bởi vì một vị cao tăng như TT Thích Giác Đẳng hiểu rõ hơn ai cả trong sự chiếm đoạt không những người khác bị thua thiệt mà ngay cả chính mình cung bị tàn phá . Đó chính là cái hành động viết thư xin từ chức .

    Nhưng tại sao muốn thân tâm an lạc lại quay ngay một vòng 180 độ đòi giữ nguyên vị để ăn thua đủ với GHPGVNTN ? Như TT đã trình bày trong bài viết : (trích)

    “hầu hết các thành viên Văn Phòng II Viện Hoá Đạo và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ –, đều chọn quyết định giữ nguyên vị và làm tất cả những gì có thể làm được với tinh thần trách nhiệm “‘

    Vậy Thành viên của tổ chức VPII/Viện Hoá Đạo của TT là ai ?

    Như chúng tôi đã trình bày với qúi vị ở bài trước là sau khi không còn tư cách pháp nhân và pháp lý QUYỀN VIỆN TRƯỞNG VPII /VHĐ nhưng TT đã bị các thành viên “bắt buột” TT phải thêm 6 người vào Ban Trị sự đã ghi danh pháp lý với Tiểu bang Texas trên tư cách đại diện cho GHPGVNTN . Và, cái nhóm THÀNH VIÊN mà TT phải tuân theo là qúi ông QUANG LE, HUY M NGUYEN, CUONG NGUYEN,CHAU X MAI, STEVEN DIEU, HIEN V CAO . tất cả nhân sự trên đều có chung một địa chỉ 13913 S.POST OAK BLVD # 8 HOUSTON TEXAS 77045
    và 4 trong 6 người có title là:

    1. STEVEN DIEU – title PRESIDENT
    2. HUY M NGUYEN tittle SECRETARY
    3. CHAU X MAI title TREASURER
    4. CUONG NGUYEN title VICE PRESIDENT

    Theo dư luận trên Net thì danh sách này còn có hai người Khuất Mặt điều hành ngầm 6 người nỗi trên đó là ông Thần “BÁCH VIỆC” và mưu sĩ “Tíến Dâng Hoa” .

    Người dân ở Houston gọi Ông Bách Việc này là Ông Thần bởi vì ông Thần thì múa may quay cuồng cả 100 chuyện , hay đi mây về gío khó có ai biết được hành tung .

    Người thứ hai là mưu sĩ “Tiến Dâng Hoa”. Ông này thì thích mượn hoa cùng Phật và cũng không biết cánh hoa nào mà mưu sĩ “Tiến Dâng Hoa ” đã cúng cho TT để TT hôm nay phải đi vào cái thế CHẲNG ĐẶNG ĐỪNG ?? Không biết Hoa hay Hoạ vì người cho tin không đánh dấu cho nên tôi phải viết nguyên văn . Nhưng cho dù Hoa hay Hoạ thì cũng như “chữ Tài liền với chữ TAI một vần”(tích Kiếu) thế thôi.

    Trong đoạn viết sau đây của bài VIẾT CHO NGƯỜI Ở LẠI có đoạn :” Thiển nghĩ, trong một tổ chức tôn giáo, những người tham gia cần biết rõ về hoạt động cũng như tương lai của tổ chức qua sự thảo luận cởi mở và tôn trọng. Giáo hội cần một định chế hay một bậc lãnh đạo khả dĩ đứng ngoài các cơ cấu điều hành để vượt trên những tạp niệm thế tục hầu có thể lắng nghe tất cả và làm nhịp cầu cho mọi dị biệt. ”

    Tôi chắc chắn đoạn văn này không phải do TT Thích Giác Đẳng viết ra vì khi GHPGVNTN gặp phải cảnh nội tình quây phá và đòi truất phế Đưc Tăng Thống Quãng Độ do TT Thích Tuệ Sỹ và cư sĩ Lê mạnh thất cùng những vị Sư Quốc Doanh đã trà trộn trong Phật Giáo VN lâu ngày từ từ lộ diện. Tuy những tổ chức trá hình Thân Hữu Già Lam, Nhóm Tăng Ni Hải Ngoại đi từ Giao Điễm, Giao Điễm Về Nguồn đã cho thấy lực lượng Sư Quốc Doanh trong GHPGVNTN đã lặn sâu để hôm nay nhất định phải trèo cao hầu thực hiện giai đoạn chót của những kẽ đạo tặc trong GHPGVNTN đang biến Đạo Vào Đảng hôm naỵ

    Chính trong tình cảnh này TT Thích Giác Đẳng đã đứng về phía GHPGVNTN để bào vệ Giáo Hội và Đức Tăng Thống . Nếu TT Thích Giác Đẳng có vấn đề với định chế và bậc lãnh đạo thì lúc đó TT đã cùng về nguồn với Già lam Tăng Ni Hải Ngoại để lên tiếng chứ không phải đợi đến bây giờ mới chẳng đặng đừng lên tiếng như sau :” Giáo hội cần một định chế hay một bậc lãnh đạo khả dĩ đứng ngoài các cơ cấu điều hành để vượt trên những tạp niệm thế tục hầu có thể lắng nghe tất cả và làm nhịp cầu cho mọi dị biệt.”

    Vậy thì Ai là kẽ trồng khoai đất này ? Xin qúi vị đoc lại cách hành văn ? Nếu câu văn trên được sửa đổi như sau : ” Thiển nghĩ, trong một tổ chức đảng phái chính trị , những người tham gia cần biết rõ về hoạt động đường hướng cũng như tương lai của tổ chức qua sự thảo luận cởi mở và tôn trọng. Đảng phái cần phải có cương lĩnh .”

    Qúi vị có thấy hao hao như một buổi họp đảng phái chính trị có đảng viên tham gia . Chứ Giáo Hội là nơi qui tụ những cao tăng trong hàng giáo phẫm đã có quá trình tu hoạc hoằng dương Phật Pháp và Phật tử tham gia trong ý niệm Tam Bảo thì làm gì phải có định chế hay cương lĩnh” Mô Phật !!!

    CÓ PHẢI ĐÂY LÀ ÂM MƯU CUẢ NHÓM TT THÍCH GIÁC ĐẲNG ĐANG BIẾN ĐẠO THÀNH ĐẢNG MÀ VC ĐANG MIỆT MÀI THỰC HIỆN HAY KHÔNG??

    Còn cái câu sau này qúi vị đọc mà thấy tội cho TT Thích Giác Đẳng : (trích)” hay một bậc lãnh đạo khả dĩ đứng ngoài các cơ cấu điều hành để vượt trên những tạp niệm thế tục hầu có thể lắng nghe tất cả và làm nhịp cầu cho mọi dị biệt. ”

    Mô Phật một vị lãnh đạo tinh thần hàng cư sĩ và Phật tử khắp thế giới mà bào ông ấy đứng ra ngoài. Nghĩa là bảo ông ấy đi chỗ khác chơi vì đây là chỗ của tạp nịệm thế tục chỉ có thể nghe chứ không được nói Mô Phật cái này sao nó hao hao giống mấy yên Quản Giáo VC . Chúng cải tạo người dân bằng cách láo lếu bảo các anh chỉ được nghe mà không được nói trước những gì mà cán bộ giáo huấn ? Nghe rõ chưa ?

    Như chúng tôi đã trình bày ở trên chúng tôi nghi ngờ bài viết này VIẾT CHO NGƯỜI Ở LẠI KHÔNG PHẢI là Tỳ Kheo Thích Giác Đẳng . Vì hơn ai hết TT Thích Giác Đẳng đã từng là một vị cao tăng của GHPGVNTN THÌ PHẢI HIỂU RÕ RÀNG là người xuất gia đầu Phật, chánh tâm cầu đạo có thể trôi nỗi trong sự sinh hoạt của xã hội mà vẫn an nhiên, giãi thoát, chứ không thể trở thành một hiện hữu để thành một công cụ cho xã hội được. Như vậy nếu bảo Bậc Lãnh Đạo Tôn Giáo không thể trôi nỗi trong sinh hoạt xã hội chỉ được nghe mà không được nói thì hoá ra NHÓM NGƯỜI CUẢ TT THÍCH GIÁC ĐẲNG muốn Đức Tăng Thống Thích Quãng Độ chỉ được làm BÙ NHÌN MÀ THÔI ? CÓ ĐÚNG KHÔNG THƯA TOÀN QÚI VỊ PHẬT TỬ VÀ Hàng Cư Sĩ Phật Giáo VN từ trong nước ra hải ngoại ?

    Thứ đến khi đề cập đến truyền thống GHPGVNTN và sự BẤT KHÂM TUÂN GIÁO CHỈ 20 của Viện Tăng Thống TT Thích Giác Đẳng (TTTGĐ) Trong một đoạn của bài Viết Cho Người Ở Lại viết rằng :

    (Trích):” Quyết định số 20 của Viện Tăng Thống đã không giúp gì cho sự ổn cố nội tình, mà chỉ làm cho vấn đề trở nên mờ mịt, không lối thoát. Đây là một thí dụ về cách làm việc thiếu cân nhắc. Nếu trong lòng chúng ta có quần chúng Phật tử thì mỗi khi quyết định làm gì, câu hỏi đầu tiên là điều đó sẽ ảnh hưởng thế nào tới những người Phật tử, tuy không có địa vị chức quyền, nhưng họ chính là đối tượng phụng sự của Giáo hội” (hết trích)

    Để qúi Phật tử và qúi vị độc giả có ý niệm rõ ràng hơn về đoạn viết trên đây ký tên Tỳ Kheo TGĐ, chúng tôi xin được trích ra một dữ liệu từ Thông Bạch VHĐ về hiện tình VPII/VHĐ như sau :

    Thư Từ Chức do đạo hữu Tổng Thư Ký Trần Đình Minh gởi về, Viện Hóa Đạo xin đăng nguyên văn :

    From: Dang Pham
    To: “minhdtran45@yahoo.com”
    Sent: Tuesday, August 4, 2015 6:50 PM
    Subject: Thư Từ Chức
    Anh Minh hoan hỷ chuyển thơ nầy đến Đức Tăng Thống và Viện Hoá Đạo.
    Muôn vàn cảm, tạ.

    TK Giác Đẳng

    Kinh goi: Dao huu Le Cong Cau, Tong Thu Ky Vien Hoa Dao GHPGVNTN.
    Kinh nho Dao Huu de trinh Thu tu chuc cua Thuong Toa Thich Giac Dang, Quyen Chu tich VP2 Vien Hoa Dao kiem Chu tich Hoi Dong Dieu hanh GHPGVNTN hai ngoai tai Hoa ky len Duc De Ngu Tang Thong va Hoa Thuong Quyen Vien Truong Vien Hoa Dao “tham tuong” de som co quyet dinh theo mong muon cua Thuong Toa Quyen Chu tich.
    Kinh chuc Dao huu thuong luon an lac, Phat su hanh thong.
    Kinh,
    Nguyen Hoa, Tran Dinh Minh
    (Tong Thu ky Hoi Dong Dieu hanh GHPGVNTN hai ngoai tai Hoa ky)

    Trước một áp lực như thế, cùng với sự thúc đẩy của Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN-HN tại Hoa Kỳ nêu trên, Đức Tăng Thống đã cùng với Hòa Thượng Quyền Viện Trưởng Viện Hóa Đạo hội bàn và chấp thuận đơn tự nguyện từ chức của ThượngTọa Giác Đẳng bằng Quyết Định số 20 ngày 08.8.2015 và đã được Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế phổ biến.

    Như vậy kể từ ngày 08.8.2015, Thượng Tọa Thích Giác Đẳng không còn là Quyền chủ tịch Văn phòng II Viện Hóa Đạo, không còn là Chủ tịch Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ, hay bất cứ chức vụ gì khác thuộc hai cơ cấu Giáo hội hải ngoại nói trên.

    Chúng ta thấy TT TGiác Đẳng đòi từ chức rõ ràng giấy trắng mực đen, ấy thế mà khi Viện Tăng Thống và VPII VHĐ chấp thuận cho từ chức thì TT bảo:” Quyết định số 20 của Viện Tăng Thống đã không giúp gì cho sự ổn cố nội tình, mà chỉ làm cho vấn đề trở nên mờ mịt, không lối thoát. Đây là một thí dụ về cách làm việc thiếu cân nhắc .”

    Ủa tại sao kỳ lạ vậy ? Không lẽ một vị cao tăng như TT Thích Giác Đẳng mà lại có hành vi dỗi hờn như trai gái thanh niên đang trong thời kỳ IN LOVE. Đã vậy lại còn nhỏng nhẽo bảo rằng “Viện Tăng Thống đã không giúp gì cho sự ổn cố nội tình, mà chỉ làm cho vấn đề trở nên mờ mịt, không lối thoát.”

    Rồi lại như mấy ông làm chính trị xôi thịt núp dưới bóng cờ Vàng thì TT Thích Giác Đẳng lại núp dưới bóng của Phật tử

    Sau đó, TT Thích Giác Đẳng vì nói lẫy
    hăm he đòi từ chức nhưng không ngờ Đức Tăng Thống lại chấp thuận . TT Thích Giác Đẳng cho rằng Mình cũng giống như Đức Thế Tôn “Thượng Thiên, Địa Ha. Nhi Ngã Độc Tôn” nhưng CHƯA THÀNH PHẬT Thiệt cho nên mới giận hờn chơi cái kiểu KHÔNG LẤY ĐƯỢC THÌ KHUẤY CHO HÔI” .

    Từ đó ,TÂM MA ÙN ÙN KÉO TỚI nên đã tỏ ngay thái độ BẤT KHÂM QUYÉT ĐỊNH của Viện Tăng Thống , rồi lại tự ra Thông Báo sau khi nhận Quyết Định số 20 ngày 08.8.2015 do Đức Tăng Thống ban hành, thì ngay lập tức ngày 09.8.2015 Thượng Tọa Thích Giác Đẳng đã ra một Thông Báo với nội dung như sau :

    Thông Báo viết : Theo Hiến Chương và Quy Chế hoạt động của GHPGVNTN-HN tại Hoa Kỳ và Văn Phòng II Viện Hóa Đạo không trực tiếp điều hành bởi Viện Hóa Đạo trong nước.

    Trong khi đó Hiến Chương GHPGVNTN đã qui định rõ :

    CHƯƠNG THỨ CHÍN :
    GHPGVNTN TẠI HẢI NGOẠI
    Khoản b, Phần 2, Điều thứ 36 :

    « Văn Phòng II Viện Hóa Đạo trực thuộc sự chỉ đạo và điều hành của Viện Trưởng Viện Hóa Đạo trong nước. Thành viên Văn Phòng II Viện Hóa Đạo do Viện Trưởng VHĐ thỉnh tuyển và chỉ định ; tùy theo nhu cầu, hoàn cảnh, các thành viên có thể được bổ sung hoán chuyển hay thay đổi ».

    Theo phim bộ thì hành động này thuộc loại PHẢN THẦN âm mưu lật đổ vua còn trong giới kiếm lâm võ sĩ thì đây thuộc lại phản sư đồ mưu chiếm võ đường để giương oai múa võ .TT Thích Giác Đẳng thấy có đúng không ?

    Trong hệ thống tôn giáo TT đã bị sự suy nghĩ của Phật Tử cho TT là KẼ PHẢN ĐỒ THÌ TẤT CẢ NHỮNG AI THEO TT ĐỀU LÀ KẼ PHẢN ĐỒ (theo Tam Đoạn Luận đó thưa TT)

    Và cái Phản Đồ này đã được dàn dựng khi TT mới lên nắm giáo quyền với 4 kế hoạch để thực hiện việc cướp ngôi:

    1. Cho người về khuyên Đức Tăng Thống ra Hải Ngoại nhưng Đức Tăng Thống cương quyết từ chối nên cái kế hoạch này bị sẩy thai từ khi mới mang thai sau khi nhóm của TT đã chạy chọt từ chính quyền Hoa Kỳ và Bạo Quyền VC để đưa Đức Tăng Thống ra hải ngoại. Có đúng không?

    2. Xin Đức Tăng Thống đưa VPII/VHĐ trong nước ra ngoài nước để TT lên ngôi toàn diện Đức Tăng Thống đồng ý với TT nhưng VỚI MỘT ĐIỀU KIỆN là KHI NÀO VPII/VHĐ TRONG NƯỚC BỊ SÁT HẠI LÚC ĐÓ MỚI ĐƯA RA HẢI NGOẠI

    Nhưng nhóm PHẢN ĐỒ CUẢ TT TGĐ đã dấu nhẹm cái ĐIỀU KIỆN ĐÓ ĐI nên khi có một Phật Tử về thăm Đức Tăng Thống Ngài đã bảo nhóm của TT Thích Giác Đẳng là bọn nói láo . Vì lẽ đó mà qúi vị thấy trong THÔNG TƯ NỘI DUNG ĐẠI HỘI KHOÁNG ĐẠI 2015 có mục 3:30 PM Khoáng đại II:NỘI TÌNH GHPGVNTN có phần thảo luận Quyết định di dời Viện Hoá Đạo

    Như vậy kế hoạch 1 đã đi đong vì Đức Tăng Thống không chịu ra hải ngoại và kế hoạch 2 sẽ được TT và nhóm Thành viên của TT thực hiện trong Đại Hội tại San Jose .

    Xin qúi Phật tử Ai mà không muốn làm PHẢN ĐỒ thì hãy lên tiếng tố cáo TT Thích Giác Đẳng vi phạm Hiến Chương của Giáo Hội .

    Đồng thời trong Đại Hội này sẽ thành lập văn phòng thường trực HĐĐH, thành lập các UVCC, mở rộng HĐQT của UBCV cũng như kêu gọi thành phần bất mãn Giáo Hội, Sư về nguồn, Thân Hữu Già Lam, Tăng Ni Hải Ngoại TRUẤT PHẾ ĐỨC TĂNG THỐNG THÍCH QUÃNG ĐỘ nếu Ngài không chịu VỀ HƯU hay TỪ CHỨC

    Trong khi mang thai 4 kế hoạch thì nhóm TT TGĐ, trong đó có phần thay đổi nhân sự như thành phần Steven Dieu lên nắm giáo chủ thì cần phải có tài chính để sinh hoat giáo quyền chứ mới lên mà ngửa tay xin Phật tử thì ai lại cúng dường cho những kẽ phản đồ. Vì vậy Chùa Phật Quang là một kế hoạch trong âm mưu sang đoạt để làm tài chính cho giáo quyền mới .

    BÁN CHUÀ PHẬT QUANG VÌ TRẢ NỢ HAY LÀ MỘT ÂM MƯU SANG ĐOẠT ?

    Sau khi đưa ông Luật sư Steven Dieu một nhà sinh hoạt chính trị hơn là sinh hoạt của một Phật tử thuận thành nhất là không phải thành viên của GHPGVNTN lên nắm giáo quyền thì kế hoạch bán chùa lên khuôn .

    Chắc chắn những ai hiểu về luật bất động sản khi một property bị kiện hay ở trong thời gian tranh chấp thì không được bán hay sang nhượng cho một ai . Nghe đâu TT Thích Giác Đẳng âm thầm giao chùa Phật Quang cho con gái của một đệ tử ruột của TT. Như vậy có khác gì việc sang tên cho TA rồi lại trở về TA .

    Nhưng sang tên không mà không có giá tiền mua bán thì vẫn thuộc quyền bá tánh vì thế con số bán chùa được viết ra là $900,000.00 nhưng thực sự bán chùa với giá $1,100.000. Phật tử thắc mắc không biết con số sai biệt $200,000 đang ở vào túi của ai ? Như vậy đây không phải là một sự việc bán chùa để trả nợ mà là một ÂM MƯU SANG ĐOẠT để có tài chánh mà sinh hoạt Giáo quyền mới

    Thưa qúi vị .TT Thíc Giác Đẳng bất chấp luật pháp mà tổ chức Đại Hội vì trên tứ cách pháp nhân và pháp lý TT Thích Giác Đẳng đã không còn có giá trị . Tuy vậy TGĐ vẫn cho là một cơ cấu tổ chức ấy, một số người ấy với những nhà lãnh đạo ấy, với khả năng và nội dung ấy thì TT Thích Giác Đẳng có thể biến Đạo thanh Đảng mà who cares có Phật tử hay không ?

    Ở đây cho thấy sự Mâu thuẫn giữa TT Thich Giác Đẳng và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất không phải là tranh chấp quyền lực nội bộ như một số người lầm tưởng. . Ðây thực chất là cuộc đấu tranh của một tăng sĩ mà cả thể xác lẫn linh hồn đã cam chịu cho một áp đặt mà chẳng đặng đừng phải tuân theo để xoá bỏ GHPGVNTN .

    Trong khi đó sự phẫn nộ của Phật tử cùng khắp trên thế giới khi tỏ lòng bào vệ GHPGVNTN. về lý tưởng phụng sự Phật pháp, về đường lối hoạt động của giáo hộị là chỉ muốn giữ gìn chánh pháp Phật giáo, giữ gìn lý tưởng và truyền thống tốt đẹp của Phật giáo Việt Nam suốt hàng ngàn năm qua

    Đối với đạo Phật. Phật là một hoá thân viên mãn tốt đẹp nhất. Một chúng sanh thành Phật cũng là hóa thân của Phật. Như những vị cao tăng đắc đạo trong Giao Hội Phật Giáo VN Thống Nhất cũng là những hóa duyên của phật. Họ là Tỳ Kheo, là hành gỉa, nương theo ánhh đạo vàng mà cảnh thức mình cảnh thức người trở về cái Bổn Lai Diện Mục. Phật tâm, Phật tánh của con ngườị.

    Ở đời ai không lầm lạc, ai lại không phạm phải lỗi lầm . Nếu TT Thích Giác Đẳng biết hồi đầu thì sẽ không gặp gở bế tắc và sẽ có lối thoát cho tâm hồn trong an lạc . Còn nếu như TT Thích Giác Đẳng vẫn khư khư đưa Phật tử vào con đường ly loạn thì hành động đó của TT Thích Giác Đẳng là đã tự mình đánh mình ra khỏi hàng tăng sĩ như một Hỗn Nguyên Phích Lịch Thủ Thành Khôn của môt Thiếu Lâm Tự thủa nào./.

    Tôn Nữ Hoàng Hoa
    Ngày 8 Thang10 năm 2015

  4. Nguyễn Bá Lăng says:

    A DI ĐÀ PHẬT
    Trên đây là NGUYỄN BÁ LANG giả mạo vụng về của ai đó đã cố ý xuyên tạc cá nhân tôi. Vì tôi, Nguyễn Bá Lăng chưa bao giờ viết sai chính tả chính tên của mình như vậy.
    Thì ra,bạn bè tôi đã cảnh báo với tôi cách đây vài tuần Nickname yahoo của tôi bị lộ.Nên thay đổi gấp,nhưng vì chủ quan nay mới tin đó là sự thật.
    GHPGVNTN luôn ở trong lòng của một Sứ giả Như Lai.. Những nổi buồn đau của VPII.VHĐ.GHPGVNTN ở hải ngoại trong chúng tôi luôn thao thức nguyện cầu Long Thiên Hộ giới hộ giáo gia hộ cho Giáo hội sớm vượt qua chướng duyên và luôn cầu mong Chư Tôn đức Tăng Ni và Thiện hữu tri thức hãy hết sức đè nén và hoan hỷ cùng nhau đắp bồi cho ngôi nhà chung của Giáo hội đó là ngôi chùa PHẬT QUANG tại Hoa Kỳ.do sự đóng góp bằng Tam & sức của cộng đồng Tăng Ni và Phật tử ở Hải ngoại. Tin vui về thành tựu của ngôi chùa chung khiến đức đệ ngủ Tăng thống mừng vui không xiết,ngài đã trẻ lại trên 10 tuổi thọ trên bát tuần của ngài hiện nay.

  5. Nguyễn Bá Lăng says:

    Từ ” RỞM ĐỜI” là thuật ngữ của người miền Bắc thường dùng. Tôi là người miền Trung không quen dùng từ ấy. Mong Thiện hữu Nguyễn Phương Lâm đừng hiểu lầm.
    Tôi đọc bài phân tích khách quan của anh về nội tình của VPII.VHĐ rất chính xác với đầy ý đóng góp và xây dựng. Cầu Phật gia hộ cho anh và gia đình Vô lượng kiết tường để phục vụ Đạo Pháp .

    • Nguyễn Phương Lâm says:

      Cám ơn đạo hữu Nguyễn Bá Lãng,
      Tôi cũng như tất cả thân hữu biết ngay tên Dư Luận Viên thấp hèn này
      Tụi này đầy rẫy như loài giòi bọ,bán rẻ lương tri,đồng hành với Gian Dâm tăng,ngạ quỷ từ lâu rồi.
      Sau lưng chúng là bọn cộng sản hèn với giặc,ác với dân.
      Chính luôn thắng tà!
      Kính chúc đạo hữu và gia đình Thân Tâm An Lạc
      Nguyễn p Lâm và thân hữu.

Leave a Comment