PARIS, ngày 3.10.2015 (PTTPGQT) – Trong mấy ngày qua, khắp nơi trên thế giới, đặc biệt tại Hoa Kỳ, nhiều Đạo hữu Phật tử gọi điện về Paris hoặc viết Email hỏi thăm, yêu cầu chúng tôi xác nhận nguồn tin ông luật sư Steven Điêu thay mặt Thượng toạ Giác Đẳng đã âm thầm bán ngôi chùa chung Phật Quang của Giáo hội.

Do sự kêu gọi của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ và Cố Hoà thượng Viện trưởng Viện Hoá Đạo Thích Như Đạt, Văn phòng II Viện Hoá Đạo, Hội đồng Điều hành Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ cùng đồng bào Phật tử các giới trên năm châu cũng như từ Việt Nam, và đặc biệt tại Hoa Kỳ, đã góp công góp của, người cúng dường tịnh tài, người cho vay không lãi hoàn mãn việc tạo mãi chùa Phật Quang dâng món quà tinh thần lên Đức Tăng Thống.

Hôm nay, chúng tôi xin xác nhận nguồn tin bán chùa là có thật.

Chùa Phật Quang được bán cho một Công ty ở Texas có tên Phuong Que Bui INC theo như ghi trong chứng thư Grant Deed, với giá 900,000 (Chín trăm nghìn) Mỹ kim như ghi trong chứng thư Short Form Deed of Trust. Người bán chùa là Luật sư Steven Điêu. Chúng tôi sẽ cho in 2 chứng thư này cuối thông cáo báo chí này.

Điều lạ trong việc mua bán này là Chùa sẽ đứng ra cho công ty Phuong Que Bui vay tiền trả nợ ? Chùa bán để lấy tiền “trả nợ” như nghe nói, mà sao lại cho Công ty Phuong Que Bui vay tiền “để mua chùa”. Ai ngờ được chuyện tiền bạc mua bán cũng mắc vòng luân hồi “vô ra thằng cha khi nãy” như thế !

Từ khi tin buồn thương này loan tải trên mạng, đã có nhiều người đóng góp tiền hay cho vay không lãi tạo mãi chùa Phật Quang viết thư yêu sách Thượng toạ Giác Đẳng hoàn lại tiền của họ. Và một bức thư bên phía TT Giác Đẳng giải thích việc bán chùa cốt để trả nợ.

Trước hết những ai đóng góp mua Ngôi Chùa Chung theo lời kêu gọi của Đức Tăng Thống phải đứng lên ngăn cản chuyện bán chùa phi pháp này. Mặt khác, đây là lúc những ai muốn đòi tiền lại hãy liên lạc với Luật sư Steven Điêu và cái gọi là Hội đồng Quản trị để bảo đảm các món tiền cho mượn sẽ được hoàn trả. Không làm nhanh chưa biết  chuyện gì sẽ xẩy ra. Địa chỉ của Hội đồng Quản trị là : 13913 S. Post Oak Blvd, # B — Houston, TX 77045. Thư nên gửi bảo đảm có hồi báo.

Chúng tôi viết việc bán chùa Phật Quang trái phép. Vì sở hữu chủ của chùa là Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN). Năm ngoái theo chỉ thị của Đức Tăng Thống, ngày 3-7-2014, Giáo hội đã đăng bạ theo pháp lý Hoa Kỳ tại tiểu bang Texas hầu có thể đứng tên Giáo hội mua chùa. Ba thành viên sáng lập trong Hội đồng Quản trị gồm có TT Giác Đẳng, Cư sĩ Ỷ Lan và ông Trần Đình Minh.

Thế nhưng dù đã xin từ chức và được Đức Tăng Thống chấp nhận ngày 8-8-2015, TT Giác Đẳng vẫn hoạt động như còn tại chức. Hôm 18-8 Thượng toạ triệu tập một buổi họp để đưa sáu người bất hợp lệ vào Hội đồng Quản trị nói trên. Bất hợp lệ vì không có chân trong Văn Phòng II VHĐ, bất hợp lệ vì buổi họp không mời thành viên sáng lập là Cư sĩ Ỷ Lan. Tiếp đó TT Giác Đẳng phong cho ông luật sư Steven Điêu làm Chủ tịch Văn phòng II VHĐ/GHPGVNTN. Ông Điêu chưa hề là thành viên GHPGVNTN. Nay ông đứng ra bán chùa Phật Quang của GHPGVNTN, mà cũng là của tất cả đồng bào đóng góp tạo mãi là điều phi pháp. Để rõ hơn tính chất bất hợp pháp của TT Giác Đẳng và ông Steven Điêu, xin mời đọc Lời chứng của Cư sĩ Ỷ Lan ở phần cuối bản Thông cáo này.

Những nguy cơ tài chánh cần suy nghĩ để không bị cướp

Theo số tiền bán chùa trên đây là 900,000 (chín trăm nghìn) Mỹ kim. Theo tuyên bố phía TT Giác Đẳng số tiền nợ của những người cho vay ngắn và dài hạn còn lại là 634,000 (sáu trăm ba mươi bốn nghìn) Mỹ kim. Nếu lấy tiền bán trả nợ thì còn thừa lại 260,000 (Hai trăm sáu mươi nghìn) Mỹ kim bỏ vào quỹ.

Hai vấn đề cần đặt ra.

Vấn đề thứ nhất, là không riêng những người cho vay đòi lại, mà chính những người cúng dường tịnh tài để mua chùa chung cho Giáo hội cũng sẽ lên tiếng đòi tiền lại vì chùa chung của Giáo hội đã bị ngoại nhân, ông Steven Điêu, đem bán một cách bất hợp pháp. Số tiền đòi lại của giới người này sẽ lên bao nhiêu ? 260,000 Mỹ kim kia có đủ không ? Nếu không đủ thì sao ? Mua chùa 1,310,000 (một triệu ba trăm mười nghìn) Mỹ kim, sao lại bán có chín trăm nghìn, làm mất đi 410,000 (bốn trăm mười nghìn) Mỹ kim !

Vấn đề thứ hai, thì theo Nội Quy / Bylaw ông luật sư Steven Điêu viết ra cho tổ chức Văn Phòng II Viện Hoá Đạo – GHPGVNTN mà hiện nay ông là Chủ tịch, như Cư sĩ Ỷ Lan lưu ý trong bài Lời Minh chứng, thì tiền quỹ của tổ chức (GHPGVNTN) sẽ đóng góp cho việc chi phí của các ứng cử viên Liên bang hay địa phương hoặc các Uỷ ban Chính trị (Section 10.1). Trường hợp GHPGVNTN bị giải thể thì tài sản Giáo hội sẽ phân phát cho ứng cử viên chính trị, các đảng phái chính trị, các Uỷ ban Chính trị (Section 13.2). Nghĩa là tiền đóng góp của Phật tử thành viên GHPGVNTN đem dùng cho mục tiêu chính trị đảng phái.

Như vậy, số tiền 240,000 nói trên sẽ không dùng trả lại cho những ai đóng góp mua chùa Phật Quang, mà có thể sẽ chuyễn vào két một Đảng nào đó ở Houston chiếu theo Nội quy ông Steven Điêu viết.

Những nơi đã bắt đầu đòi hoàn trả tiền

1 – Thư của Đạo hữu Lê Văn Hữu, Hội trưởng Khuôn hội Phật giáo Dallas :

October 02, 2015
Kính gởi đạo hữu Nguyễn Minh Huy

Thưa đạo hữu :

Chúng tôi, Phật tử trong Khuôn Hội Phật Giáo Dallas và vùng phụ cận thuộc tiểu bang Texas. Hôm nay chúng tôi viết thư này đến đạo hữu yêu cầu :

1) Hoàn lại số tiền $9,000.00 (Chín nghìn) cho Khuôn Hội Phật Giáo. Số tiền này chúng tôi đã đóng góp để tạo mãi ngôi Chùa chung Phật Quang. Hiện nay ngôi Chùa chung Phật Quang đã bị bán thì không còn lý do gì mà không trả tiền lại cho chúng tôi. Khuôn Hội chúng tôi sẽ hoàn tiền lại đến các Phật tử đã đóng góp.

2) Hoàn lại cho tôi, Võ thị Qúy số tiền $480.00 (Bốn trăm tám mươi) đặt mua báo Đồng Hành. Tôi không còn có lý do để ủng hộ báo Đồng Hành nữa.

Xin đạo hữu vui lòng gởi chi phiếu đề tên Lê văn Hữu và gởi về địa chỉ : 902 Cove Hollow – Irving, TX 75060.

Cùng ký tên : Võ thị Qúy, Lê văn Hữu, Võ đại Bích, Grace Chung, Nguyễn Đức, Đặng Sanh, Đỗ xuân Hương, Trương như Thiết, Trương như Hải, Nguyễn văn Hải, Mạch văn Tám, và Nguyễn đình Xứng.

Đính kèm giấy biên nhận của Thượng Tọa Thích Giác Đẳng và bản sao chi phiếu mua báo Đồng Hành.

(Phòng Thông Phật giáo Quốc tế hiện giữ bản sao các giấy biên nhận nói trên)

2 – Tại cuộc Họp báo của TT Giác Đẳng tổ chức ngày 5-9-2015 có hai nố tiền đòi lại và TT Giác Đẳng đã phải hoàn trả ngay. Số tiền thứ nhất của Khuôn hội Phật giáo Dallas 20,100$US (hai mươi nghìn một trăm) cho vay mua chùa Phật Quang. Và số tiền thứ hai là 5,100$US (Năm nghìn một trăm) do 37 Phật tử quyên góp để nhờ TT Giác Đẳng chuyển về Huế cúng dường xây Bảo tháp cho Cố Hoà thượng Viện trưởng tại chùa Long Quang. TT Giác Đẳng ký giấy biên nhận ngày 19-5-2015. Nhưng TT Giác Đẳng không hề chuyển về Huế theo nguyện vọng của 37 vị Phật tử, nên nay họ đòi lại.

3 – Một trường hợp khác : Theo thư của Đạo hữu Lang Duong ở tiểu bang Florida gửi Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế hỏi thăm có nhận được số tiền Đạo hữu yểm trợ PTTPGQT 1000$US (Một nghìn). Chi phiếu gửi về TT Giác Đẳng nhờ trao lại. Chúng tôi đã hồi âm chưa bao giờ nhận được từ TT Giác Đẳng số tiền nói trên. Sau đây là thư của Đh Lang Dương và bản scan chi phiếu cho thấy đã được TT Giác Đẳng cho vào chương mục Văn Phòng 2 VHĐ :

Kính thưa giáo sư.

Hưởng ứng lời kêu gọi hỗ trợ phòng TTPGQT, chúng tôi có
gởi một tấm check một ngàn USD. Về chùa của thầy Giác Đẳng ,nhờ thầy
chuyển về PTTPGQT. Không biết giáo sư có nhận được không mà chúng tôi
không nhận được hồi báo từ thầy Giác đẳng. Mong giáo sư cho chúng tôi biết
nếu chúng tôi gởi check về thẳng cho PTTPGQT được không và tên người nhận ?
Cám ơn giáo sư và kính chúc giáo sư luôn khỏe để phục vụ đạo pháp
Sent from my iPhone

Do từ cuối tháng 3 đến nay, TT Giác Đẳng đã cắt đứt mọi liên lạc với chúng tôi nên khó bề viết thư hỏi thăm, chúng tôi xin mạn phép đăng tải thư nói trên, may ra Thượng toạ có đọc thông cáo báo chí hôm nay, hoan hỉ hồi âm cho chúng tôi được rõ. Xin cám ơn Thượng toạ.

Chi phiếu một nghìn Mỹ kim gửi giúp Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế gửi qua TT Giác Đẳng ở chương mục Văn phòng 2 Viện Hoá Đạo của Thượng toạ, và đã thu nhận tiền, song không chuyển cho PTTPGQT như ý nguyện của Đạo hữu Lang Duong

Chi phiếu một nghìn Mỹ kim gửi giúp Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế gửi qua TT Giác Đẳng ở chương mục Văn phòng 2 Viện Hoá Đạo của Thượng toạ, và đã thu nhận tiền, song không chuyển cho PTTPGQT như ý nguyện của Đạo hữu Lang Duong

Toà thị chính Huntington Beach ra lệnh cấm chùa Phật Quang hoạt động

Ngoài việc một ngoại nhân là Luật sư Steven Điêu tự ý bán chùa chẳng cần hỏi ý kiến bất cứ ai trong Giáo hội kể cả đồng bào Phật tử đóng góp tiền của mua chùa cho Giáo hội, còn thêm việc TT Giác Đẳng quản lý bê bối chùa Phật Quang khiến Toà thị chính đạt thư ngày 25-9-2015 cấm chùa hoạt động.

Cuối năm ngoái, TT Giác Đẳng nhờ Cư sĩ Võ Văn Ái trình về Đức Tăng Thống xin phép các Ngài lãnh đạo trong nước cùng đứng tên làm sở hữu chủ chùa Phật Quang. Phòng khi tranh chấp thì có tiếng nói của Đức Tăng Thống. Thượng toạ bảo sau khi có sự ưng thuận trong nước, sẽ nhờ Luật sư viết chứng từ trình Toà thị chính Huntington Beach để bảo vệ chùa.

Chúng tôi đã trình về trong nước. Đức Tăng Thống triệu tập Hội đồng Lưỡng Viện họp bàn. Sau đó Đức Tăng Thống chấp nhận giải pháp đứng tên ba người giải quyết mệnh hệ chùa Phật Quang là Đức Tăng Thống, Hoà thượng Viện trưởng Viện Hoá Đạo và Quyền chủ tịch Văn phòng II Viện Hoá Đạo. Chúng tôi liền thông báo cho TT Giác Đẳng sự ưng thuận này.

Sáu tháng sau, Cư sĩ Võ Văn Ái biên năm lần thư xin TT Giác Đẳng chứng từ trình thị xã Huntington có ba tên nói trên, Thượng toạ biệt vô âm tín, không trả lời. Với những gì xẩy ra vừa qua, chúng tôi mới hiểu là Thượng toạ đã âm mưu đưa ông Người Lạ Steven Điêu vào Ban Quản trị với chức chủ tịch để thay thế Đức Tăng Thống và Hòa thượng Viện trưởng Viện Hoá Đạo.

Giấy toà thị chính Huntington Beach cấm chùa Phật Quang hoạt động lấy 4 lý do. Một là, TT Giác Đẳng không xin phép hoạt động tôn giáo cho chùa Phật Quang sau khi mua chùa. Hai là, xây một buồng tắm trong chùa mà không xin phép. Ba là, mua một xe nhà ở / Trailer đặt trong khuôn viên chùa mà không xin phép. Bốn là, cư dân quanh vùng viết đơn khiếu nại chùa hoạt động ồn ào, vô trật tự, làm phiền giấc ngủ hay sự nghỉ ngơi của họ.

Thật vô phước cho chùa Phật Quang dưới sự điều hành của Thượng toạ Giác Đẳng !

 

Lời Minh Chứng của Cư sĩ Ỷ Lan :

Lời minh chứng của Cư sĩ Ỷ Lan
về những hành vi bất hợp pháp của Thượng toạ Giác Đẳng

Tôi tên Ỷ Lan Penelope Faulkner, Giám đốc Phòng Liên Lạc Quốc tế thuộc Tổng vụ Truyền Thông Viện Hoá Đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), kiêm Tổng Ủy Viên Đặc trách Liên Lạc Quốc Tế của Văn phòng II Viện Hoá Đạo, xin thông báo chư Tôn đức Tăng Ni cùng đồng bào Phật tử về những hành vi bất hợp pháp của Thượng toạ Giác Đẳng, Cựu Quyền chủ tịch Văn phòng II Viện Hoá Đạo.

Ai cũng biết rằng TT Giác Đẳng đã viết đơn ngày 4-8-2015 trình lên Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ xin từ nhiệm mọi chức vụ trong Văn phòng II VHĐ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ.

Đức Tăng Thống đã ban hành Quyết Định số 20 ký ngày 8-8-2015 chấp nhận sự từ chức này và yêu cầu Thượng toạ bàn giao sổ sách, tài chánh, chương mục… mà Thượng toạ điều hành trong thời gian đảm lãnh chức vụ Quyền Chủ tịch Văn phòng II VHĐ, kể từ ngày 13-6-2014 đến 4-8-2015.

Thế nhưng Thượng toạ Giác Đẳng đã không thi hành việc bàn giao sổ sách, tài chánh, chương mục của Văn Phòng II VHĐ, cũng không chịu báo cáo tài chánh về việc tạo mãi chùa Phật Quang và hai chuyến cứu trợ Phi Luật Tân, Nepal như yêu cầu của Thông tư Viện Hoá Đạo ký gửi Thượng toạ ngày 21-7-2015.

Năm ngoái, 2014, Đức Tăng Thống chỉ thị phải đăng bạ pháp lý Hoa Kỳ Văn phòng II VHĐ GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ, để đứng tên tạo mãi ngôi chùa chung làm trụ sở hoạt động cho Giáo hội (sau này là chùa Phật Quang). Ngài muốn tránh tình trạng từng xẩy ra trước đây, là cá nhân Tăng sĩ đứng mua rồi khi có vấn đề với Gíao hội thì cưỡng chiếm chùa giáo hội làm chùa riêng mình. Ngày 3-7-2014, chúng tôi gồm ba người : TT Giác Đẳng, tôi Ỷ Lan, và ông Trần Đình Minh đăng bạ pháp lý tại Office of the Secretary of State of Texas. Ban Quản trị đăng bạ gồm có ba người sáng lập là ba chúng tôi đại diện cho Giáo hội.

Dù đã xin từ chức, không còn tư cách hay bất cứ quyền hành gì trong nội bộ Giáo hội ở hải ngoại, ngày 18-8-2015, Thượng toạ Giác Đẳng tự ý triệu tập một buổi họp với những người chẳng có chức vụ gì trong Văn phòng II Viện Hoá Đạo để công cử 6 thành viên mới vào Ban Quản trị nói trên nâng tổng số 3 người hợp pháp vào năm 2014 lên 9 người. Sáu người này không có chân trong Văn phòng II VHĐ và cũng chưa bao giờ được Viện Hoá Đạo trong nước phê chuẩn cho bất cứ chức vụ gì, đặc biệt ông luật sư Steven Điêu chưa bao giờ là thành viên GHPGVNTN, chiếu theo Điều 2, khoản b, Chương 9 Hiến chương GHPGVNTN :

“Văn phòng II Viện Hoá Đạo trực thuộc sự chỉ đạo và điều hành của Viện trưởng Viện Hoá Đạo trong nước. Thành viên Văn phòng II VHĐ do Viện trưởng Viện Hoá Đạo thỉnh tuyển và chỉ định ; tuỳ theo nhu cầu, hoàn cảnh, các thành viên có thể được bổ sung, hoán chuyển hay thay đổi”.

TT Giác Đẳng hành xử bất hợp pháp qua việc không mời tôi dự cuộc họp ngày 18-8 này, dù tôi là một trong ba thành viên sáng lập trong Ban Quản trị đăng bạ pháp lý Hoa Kỳ.

Ngày 19-9-2015, TT Giác Đẳng viết Email thông báo cho tôi việc tuyển chọn sáu thành viên mới này, và yêu cầu tôi vào họp cùng ngày, để biểu quyết sáu thành viên mới. Tôi hồi âm cho biết tôi đang đi hoạt động quốc tế, không có mặt ở Paris, múi giờ sai khác lại bận họp hành nên không thể vào họp gấp như vậy. Tôi yêu cầu dời buổi họp tới ngày 27-8 khi tôi về lại Paris, và cho biết việc hệ trọng này tôi phải trình về Viện Hoá Đạo trong nước xin chỉ thị.

Thượng toạ hồi âm yêu cầu tôi bỏ phiếu cho sáu thành viên mới vào Ban Quản trị, hẹn tôi phải trả lời trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Nếu không sẽ xem như tôi bỏ phiếu trắng. Tôi xin Thượng toạ gửi cho tôi bản Nội quy/Bylaw đăng bạ, mà tôi nhắc Thượng toạ bao nhiêu lần phải làm suốt năm qua, kể từ khi đăng bạ, để tôi biết rõ quyền hạn nào cho phép Thượng toạ triệu tập buổi họp trong vòng 24 tiếng đồng hồ, quyền hạn nào cho phép Thượng toạ ra tối hậu thư bắt tôi phải bỏ phiếu cho một việc trọng hệ như đưa sáu người lạ vào Ban Quản trị. Tôi cũng nói rõ tôi xem buổi họp ngày 18-8 là bất hợp pháp, việc đưa sáu người lạ vào Ban Quản trị là bất hợp pháp luôn, tôi không công nhận họ.

Thượng toạ Giác Đẳng không đề cập gì ý kiến của tôi, cũng không cung cấp Nội quy/Bylaw như tôi yêu cầu. Thượng toạ chỉ trả lời rằng Thượng toạ xem lá thư của tôi là một phiếu trắng. Nhờ hành vi bất hợp pháp này, nên sáu người lạ đã được “bầu” vào Ban Quản trị.

Ngày 20-8-2015, ông luật sư Steven Điêu nhân danh Chủ tịch Ban Quản trị Văn phòng II VHĐ GHPGVNTN viết Email mời tôi vào họp với các thành viên mới. Tôi trả lời với ông luật sư Steven Điêu giống như đã trả lời với TT Giác Đẳng trước đó, rằng tôi không công nhận sáu thành viên mới đó, trong số này có luật sư Steven Điêu, người chưa bao giờ là thành viên của GHPGVNTN. Sau đó, tôi không còn hồi âm cho Ls Steven Điêu nữa, mà chỉ gửi thư từ chối không vào họp cho hai người chính thức nằm trong Ban Quản trị là TT Giác Đẳng và ông Trần Đình Minh, lý do không vào họp là vì tôi không công nhận sáu thành viên mới được đưa vào Ban Quản trị một cách bất hợp pháp.

Sáu thành viên bất hợp lệ này dưới sự chỉ đạo của ông luật sư Steven Điêu đã viết ra bản Nội quy/Bylaw cho Văn phòng II VHĐ GHPGVNTN / UBCV.

Đọc xong bản Nội quy / Bylaw tôi nhận xét mục tiêu tôn giáo của GHPGVNTN đã biến tướng thành hoạt động chính trị hay dân sự. Các thành viên (membership của hội) không có quyền hành gì hết, tất cả quyền nằm trong tay của Ban Quản trị.

Nguy hiểm hơn cả, là tiền quỹ của tổ chức (GHPGVNTN) sẽ đóng góp cho việc chi phí của các ứng cử viên Liên bang hay địa phương hoặc các Uỷ ban Chính trị (Section 10.1). Trường hợp GHPGVNTN bị giải thể thì tài sản Giáo hội sẽ phân phát cho ứng cử viên chính trị, các đảng phái chính trị, các Uỷ ban Chính trị (Section 13.2). Bản Nội quy còn có điều ấn định thành viên Ban Quản trị phải có quốc tịch Mỹ. Theo điều kiện này, thì Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ có sang Mỹ, cũng không được làm thành viên GHPGVNTN theo pháp lý Steven Điêu.

Đạo Phật là tôn giáo của thế giới, theo kinh sách còn là đạo liên hành tinh (Tam thiên đại thiên thế giới), mà nay TT Giác Đẳng nhắm mắt làm ngơ để cho một người chưa là thành viên của Giáo hội, chưa chắc đã quy y, biến đạo Phật thành một đạo địa phương, cục bộ !

Đạo Phật với tinh thần dân chủ bộc lộ qua sáu phép Lục Hòa, nay tổ chức Giáo hội ở trên đất Mỹ là quốc gia đại dân chủ, thế mà Nội quy ông Steven Điêu viết ra không cho thành viên có quyền biểu quyết, họ chỉ có quyền đóng góp (tài chánh hay ý kiến) mà thôi.

Hôm qua, ngày 29-9, tôi lại nhận được tin Thượng toạ Giác Đẳng để cho ông luật sư Steven Điêu, Chủ tịch Văn phòng II Viện Hoá Đạo GHPGVNTN, bán Ngôi Chùa Chung Phật Quang với số tiền chín trăm nghìn Mỹ kim, mà không hỏi ý kiến của những người Phật tử dù làm lụng khó khăn, chật vật, vẫn tâm huyết cúng dường tịnh tài hoặc cho vay không lãi để tạo mãi chùa Phật Quang. Đây là việc làm sai trái đứng trên phương diện đạo đức hay tình nghĩa đồng bào người Việt.

Tôi là thành viên sáng lập GHPGVNTN / UBCV khi đăng bạ pháp lý ngày 3-7-2014, nhưng không được TT Giác Đẳng tham khảo ý kiến việc bán chùa. Đây là việc làm đơn phương, bất hợp lệ và bất hợp pháp theo luật pháp Hoa Kỳ của Thượng toạ Giác Đẳng.

Lời minh chứng hôm nay của người trong cuộc, là tôi, Ỷ Lan Penelope. Faulkner, xin được trình báo lên chư Tôn đức Tăng Ni, và cảnh báo đồng bào Phật tử các giới.

Kính xin chư Tôn đức Tăng Ni và đồng bào Phật tử các giới, đặc biệt chư vị đã cúng dường tịnh tài hay cho vay không lấy lãi lên tiếng bào vệ Ngôi Chùa Chung của Giáo hội là chùa Phật Quang, đừng để ngôi chùa thân yêu rơi vào tay những Kẻ Lạ.

Dù ai nói ngã nói nghiêng
Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân

Paris, ngày 1 tháng 10 năm 2015
Ỷ Lan

Hai chứng thư bán chùa

Chứng từ Grant Deed cho thấy ông Steven Điêu bán chùa bất hợp pháp cho Công ty Phuong Que Bui INC

Chứng từ Grant Deed cho thấy ông Steven Điêu bán chùa bất hợp pháp cho Công ty Phuong Que Bui INC

Chứng từ giá bán chùa 900,000 (chín trăm nghìn) Mỹ kim, đồng thời cho biết có them Ghi chú giữa hai bên về vấn đề tài chánh. Ghi chú này không kèm theo nên chúng tôi không rõ vấn đề “tiền trao cháo múc” khá bí ẩn ra sao

Chứng từ giá bán chùa 900,000 (chín trăm nghìn) Mỹ kim, đồng thời cho biết có them Ghi chú giữa hai bên về vấn đề tài chánh. Ghi chú này không kèm theo nên chúng tôi không rõ vấn đề “tiền trao cháo múc” khá bí ẩn ra sao

 

 

 

3 Comments

  1. Nguyễn Phương Lâm says:

    YÊU CẦU ÔNG PHẠM ĐĂNG HOÀN TRẢ $3,650.00 US DOLLARS CÚNG DƯỜNG THEO LỜI KÊU GỌI CỦA ĐỨC TĂNG THỐNG THÍCH QUẢNG ĐỘ ĐẺ TẠO MẠI NGÔI CHÙA CHUNG,CHÙA PHẬT QUANG.

    SỐ TIỀN NÀY LÀ TỔNG SỐ HAI CHI PHIẾU:
    1/ CHECK ENDING# 1228 KÝ NGÀY 30 THÁNG 9/2014 SỐ TIỀN $150.00US trao tận tay ông tại chùa Phật Pháp của em ông là TT Trí Tịnh tại St Petersbug,Florida
    2/ CHECH ENDING# 1238 KÝ NGÀY 11 THÁNG 10/2014 SỐ TIỀN $3,500US trao cho ông Nguyễn Cương tại chùa Từ Bi,Arlington,TX.

    TỔNG CỘNG $3,600.00US

    UBCV MÀ STEVEN ĐIÊU LÀ CHỦ TỊCH VÀ PHE ĐẢNG TIẾM DANH KHÔNG CÓ QUYỀN SỞ HỮU MỌI ĐÓNG GÓP HAY CHO VAY KHÔNG LỜI LÃI CỦA ĐỒNG BÀO VÀ PHẬT TỬ KHẮP NĂM CHÂU HƯỞNG ỨNG LỜI TÂM HUYẾT CỦA ĐẠI LÃO HOÀ THƯỢNG ĐỨC TĂNG THỐNG THÍCH QUẢNG ĐỘ MỘT ĐỜI HY SINH VÌ ĐẠO PHÁP NHẤT QUYẾT KHÔNG VÌ AN TOÀN BẢN THÂN,HY SINH Ở LẠI BẢO VỆ GHPGVNTN CÙNG CHỊU KHỔ VỚI PHẬT ĐỒ.
    TÔI CŨNG ĐÃ NHIỀU LẦN PHONE CŨNG NHƯ EMAIL CHO ÔNG VỀ VIỆC CẤP BIÊN LAI CHO ĐỒNG BÀO VÀ PHẬT TỬ ĐÓNG GÓP,CHO VAY,LÚC ĐẦU ÔNG HỨA HẸN,SAU ĐÓ KHÔNG TRẢ LỜI.
    TÔI HỎI ÔNG NGUYỄN CƯƠNG THÌ ÔNG NÓI :THẦY KHÔNGCHO TÔI BIẾT AI LÀ THỦ QUỸ”.MỘT CÂU TRẢ LỜI KHÔNG XUÔI TAI.
    LẦN SAU CÙNG GỌI ÔNG ( PHẠM ĐĂNG ) CHIỀU THỨ SÁU,ÔNG HỨA GỌI LẠI VÀO CHIỀU THỨ HAI SAU RỒI LỜ LUÔN.
    TỪ ĐẦU NĂM 2015 ÔNG ĐÃ CÓ LS ĐIÊU BÊN CẠNH LÀM CỐ VẤN.TẠI SAO CỐ VẤN PHÁP LUẬT LẠI KHÔNG NHẮC ÔNG XIN GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG CŨNG NHƯ CHUYỆN MINH BẠCH HOÁ TÀI CHÁNH?
    ÔNG CHỈ CẦN ÔNG ĐIÊU BÀY MƯU TỐNG KHỨ NGÔI CHÙA CHUNG CÀNG SỚM CÀNG TỐT ĐỂ ÔNG THOÁT KHỎI TỘI GIAN LẬN,THÂM THỦNG TIỀN BẠC GỒM TIỀN CỨU TRỢ BÃO LỤT Ở PHI LUẬT TÂN VÀ ĐỘNG ĐẤT Ở NEPAL.

    YÊU CẦU ÔNG MINH BẠCH VÀ THANH THỎA ĐÒI HỎI CỦA PHẬT TỬ CHÚNG TÔI.
    ĐỐI VỚÍ ÔNG VÀ PHE NHÓM THÌ ĐÂY LÀ TIỀN “CHÙA” NHƯNG ĐÓ LÀ TIỀN MỒ HÔI NƯỚC MẮT CỦA BÁ TÁNH ĐÓNG GÓP VÌ HƯỞNG ỨNG LỜI KÊU GỌI TÂM HUYẾT CỦA ĐLHT ĐỨC TĂNG THỐNG THÍCH QUẢNG ĐÔ CHỨ KHÔNG PHẢI ĐÓNG GÓP CHO ÔNG PHẠM ĐĂNG.

    NGUYỄN PHƯƠNG LÂM

    PS. ÔNG LIÊN LẠC VỚI TÔI QUA EMAIL ĐỂ BIẾT ĐỊA

    CHỈ HOÀN TRẢ BẰNG THƯ BẢO ĐẢM.

    *

  2. NGUYỄN BÁ LANG says:

    Vở diễn GHPGVNTN sắp hạ màn trong bi đát.Than ôi!Tăng Thống,Viện Trưởng….Than ôi!GHPGVNTN còn đâu để giải trừ quốc nạn và pháp nạn khi mà ngay trong nội bộ đã là một pháp nạn!!!HẠ MÀN MỘT KỊCH BẢN QUÁ TỒI!!!

  3. NAM MÔ ĐẠI TỪ ĐẠI BI TẦM THINH CỨU KHỔ CỨU NẠN LINH CẢM ỨNG QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT MA HA TÁT.
    Cuối đầu kính nguyện Bồ Tát Quán Thế Âm linh cảm gia hộ cho GHPGVNTN của chúng con vượt qua cơn Pháp nạn đầy trớ trêu vô tiền khoáng hậu này,kể từ khi PGVN có mặt trên quê hương Việt Nam chúng con hơn 2.000 năm lịch sử vẫn chưa hề xảy ra một ” Chướng duyên” khủng khiếp này.
    Nhớ câu trả lời với công an Việt Nam của đức đệ ngũ Tăng thống Thích Quảng Độ khi ngài bị cật vấn : Sở dĩ chúng tôi đấu tranh đòi phục hồi quyền sinh hoạt GHPGVNTN của chúng tôi là vì: Hiện nay,còn hàng triệu Tăng Tín đồ PG của chúng tôi ở hải ngoại còn quy ngưỡng một lòng với GHPGVNTN của chúng tôi. Rất mong nhà nước Việt Nam hiểu cho chúng tôi điều đó.
    Sau tin tạo mãi thành công viên mãn,đức Tăng thống như khỏe và trẻ lại gần 10 tuổi. Nhưng than ôi ! niềm hoan hỷ tột cùng trên của ngài chưa được bao lâu. Nhất là sau ngày hòa thượng viện trưởng VHĐ/GHPGVNTN vừa viên tịch khiến tinh thần của đức Tăng thống bị sụp đổ.Nay tin bất trắc cho ngôi chùa chung Phật Quang của ngài tại Hoa Kỳ.
    Chúng đệ tử đang sống bên cạnh đức Tăng thống,chân thành kính mong TT Thích Giác Đẳng và chư thiện hữu tri thức Phật tử ở Hải ngoại.Nhất là tại Hoa Kỳ hoan hỷ dàn xếp cho thỏa đáng để tăng trưởng Bồ Đề tâm ngõ hầu duy trì tốt đẹp ngôi chùa chung PHẬT QUANG và VPII/VHĐ tại Hoa Kỳ.
    NAM MÔ ĐẤU CHIẾN THẮNG PHẬT.

Leave a Comment