PARIS, ngày 5.2.2015 (PTTPGQT) – Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế vừa nhận được từ Văn phòng Viện Hoá Đạo, chùa Long Quang, Huế, bản tường trình của Hoà thượng Thích Nguyên Lý về cuộc cứu trợ đồng bào Thượng tại Kontum trên Tây Nguyên.

Hoà thượng là Tổng vụ trưởng Tổng vụ Từ Thiện Xã hội, Viện Hoá Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN).

Đồng thời, như đã loan báo từ tháng trước, chúng tôi xin đăng lại Thư Mời của Thượng toạ Thích Giác Đẳng, Quyền chủ tịch Văn phòng II Viện Hoá Đạo, gửi tới quý cơ quan truyền thông báo chí, đồng bào các giới và đồng bào Phật tử tham dự Lễ An vị Phật tại ngôi Chùa chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại : chùa Phật Quang, toạ lạc tại 17101 A Lane – Thành phố Huntington Beach – California 92647 – USA / Hoa Kỳ, như bước tiến thứ hai sau khi xong việc tạo mãi.

Sau đây là toàn văn việc Cứu trợ và Thư Mời :

Viện Hoá Đạo GHPGVNTN cứu trợ tại Kontum

Đồng bào dân tộc ít người tụ họp rất đông để nhận Quà Tết Ất Mùi 2015

Đồng bào dân tộc ít người tụ họp rất đông để nhận Quà Tết Ất Mùi 2015

Bản Tường trình sau đây được Hoà thượng Thích Nguyên Lý viết từ Saigon ngày 1.2.2015, thượng trình Đức Đệ Ngũ Tăng Thống và Hoà thượng Viện trưởng Viện Hoá Đạo, Đại lão Hoà thượng Thích Như Đạt :

Với hạnh nguyện” từ bi cứu khổ” của Đạo Phật, cùng với tinh thần “lá lành đùm lá rách” của đạo lý dân tộc, hàng năm, Tổng Vụ Từ Thiện Xã hội Viện Hoá Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) thường tổ chức đi cứu trợ đồng bào nạn nhân thiên tai ở các tỉnh miền Trung, ở đồng bằng sông Cửu Long, hay đồng bào nghèo dân tộc thiểu số tại Tây nguyên.

Thừa lệnh Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ và Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, Đại lão Hoà thượng Thích Như Đạt, lần này chúng tôi tổ chức chuyến đi cứu trợ cuối năm để đồng bào nghèo trong các vùng sâu, vùng xa, có chút quà ăn Tết Ất Mùi. Phái đoàn cứu trợ Viện Hoá Đạo gồm 15 người. Trong số này có những Phật Tử đã từng đi chung với chúng tôi nhiều lần, nhưng cũng có một số Phật Tử mới tháp tùng lần đầu.

Vào lúc 4h30 sáng 28.01.2015, chúng tôi khởi hành từ Sài Gòn đi Kon Tum, trải qua nhiều đoạn đường vừa mới tráng nhựa hoặc đang thi công. Nói chung đường xấu thì nhiều mà đường tốt thì ít, cho nên mãi đến 20h30 tối mới đến thị xã Kon Tum. Chúng tôi đến Tịnh Xá Ngọc Thọ, được Sư Cô Đào Liên hoan hỷ cho đoàn ăn và nghỉ tại đây.

5h30 sáng sớm ngày 29.01.15, chúng tôi ghé đại lý bán gạo ở Kontum để thanh toán các khoảng tiền mua gạo, mì gói , muối… là những phẩm vật cứu trợ, rồi mướn xe chở đến địa điểm cứu trợ.

Hoà thượng Thích Nguyên Lý thay mặt Viện Hoá Đạo tặng Quà Tết

Hoà thượng Thích Nguyên Lý thay mặt Viện Hoá Đạo tặng Quà Tết

Trước tiên cứu trợ tại xã Xóp, huyện Đarglei, địa điểm này cách Thị xã Kon Tum khoảng 150 cây số. Đường đi quanh co khúc khuỷu. Tuy nhiên, đến nơi an toàn, chúng tôi đã phát được 300 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 đồng. Tổng cộng 90.000.000 đồng. Mỗi phần gồm có : 10 ký gạo, 01 thùng mì gói, 01 ký muối, 01 ký cá, 01 cái mền, 01 hộp mứt, 01 hộp bánh. Cứu trợ xong, chúng tôi trở về Dakto nghỉ.

 

6h00 sáng 30.01.15, khởi hành, đi Thị Trấn Tu Mơ Rông. Chúng tôi mướn một xe tải để chở phái đoàn, vì nơi đây đèo dốc rất cao và quanh co, nên xe thành phố không thể đi được.

Cứu trợ tại xã Văn Xuôi, nơi đây cứu trợ được 250 phần quà mỗi phần trị giá 300.000 đồng, tổng cộng 75.000.000 đồng. Phẩm vật giống như xã Xốp huyện Darglei.

Cứu trợ tại xã Ngọc Yêu, với 320 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 đồng,Tổng chi 96.000.000 đồng. Trong tất cả các xã cứu trợ, thì xã Ngọc Yêu, đường đi khó khăn nhất và vất vả nhất.

Đáng lẽ phái đoàn phải vào tận xã để cứu trợ, nhung do đường đi khó khăn chúng tôi phải cho người vào xã mời đồng bào tới khoảng đất trống bên đường để phát quà. Tội nghiệp đồng bào phải đi bộ khoảng 10 km, mới đến nơi hẹn. Chúng tôi ngỏ lời xin lỗi mong đồng bào thông cảm cho đường sá khó khăn, rồi phát quà.

Hỏi thăm thì được biết : người sắc tộc nơi đây rất nghèo khổ. Hằng ngày họ vào rừng làm rẫy, trồng sắn, trồng lúa, nhưng không đủ sống. Đường vào xã cheo leo khó đi, nên chẳng có đoàn cứu trợ nào chịu khó nhọc đến đây.

Đồng bào thiểu số mừng vui đón nhận Quà Tết từ tay Hoà thượng Thích Nguyên Lý

Đồng bào thiểu số mừng vui đón nhận Quà Tết từ tay Hoà thượng Thích Nguyên Lý

Sau đây là tổng chi cho chuyến đi cứu trợ Kontum là :

  • Xã Xóp , huyện Darglei
    300 phần quà, mỗi phần 300.000 đồng= 90.000.000 đồng
  • Xã Văn Xuôi, huyện Tu mơ Rông
    250 phần quà, mỗi phần 300.000 đồng =75.000.000 đồng
  • Xã Ngọc Yêu ,huyện Tu Mơ Rông
    320 phần quà ,mỗi phần 300.000 đồng = 96.000.000 đồng

Tổng cộng : 261.000.000 đồng (hai trăm sáu mươi mốt triệu đồng VN)

Chi phí chuyên chở Phẩm vật là 14.500.000 đồng (mười bốn triệu năm trăm nghìn đồng VN).

Dù chuyến đi có phần vất vả, cực nhọc, nhưng trong đoàn ai ai cũng vui vẻ khi thấy đồng bào hớn hở hồn nhiên đón nhận Quà Xuân Ất Mùi. Tự thân, ai cũng nghĩ rằng mình đã học hạnh Bố thí theo lời Phật dạy giúp những người cùng khốn. Mong rằng tương lai người dân có cơ hội sống cuộc sống ổn định mà họ phải được hưởng giữa núi rừng bát ngát mà ở xa chẳng mấy người nghĩ tới.

Phái đoàn về đến Sài Gòn vào lúc 20 giờ ngày 31.01.2014

header_VP2VHD_Chua-Phat-Quang-2015Phật lịch 2558                                                                                                                            Số 01 /VP2VHĐ/PQ/CT

 

THƯ MỜI LỄ AN VỊ PHẬT

Trong niềm hoan hỷ vô hạn với sự tạo lập ngôi Chùa Phật Quang 17101 A Lane Huntington Beach CA 92647 tại miền nam California, Giáo Hội sẽ tổ chức Lễ An Vị Tôn Tượng Phật vào ngày Thứ Bảy 7 tháng 2 năm 2015 với sự chứng minh của chư tôn giáo phẩm, chư vị thành viên các hội đồng. Đại lễ cũng chính thức đánh dấu sự hoạt động của ngôi chùa chung như sự mong đợi của Phật tử bốn phương.

Chương trình gồm ba phần.

Phần thứ nhất, CHÁNH LỄ AN VỊ PHẬT, khởi sự từ 10:30 sáng với lễ trai tăng, lời chào mừng của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, Đạo từ của Đức Đệ Ngũ Tăng Tăng Thống, Huấn từ và Điệp thư của Hoà thượng Viện trưởng Viện Hoá Đạo, lễ cúng Tam Bảo, nghi thức an vị, thuyết pháp đề tài : “Thấy Pháp Là Thấy Phật”, cơm trưa của đại chúng.

Phần thứ hai, Hội Thảo KHÁI NIỆM NHÂN QUYỀN TRONG LỊCH SỬ PHẬT GIÁO VIỆT NAM, từ 1:30 trưa tới 5 giờ chiều, do Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc tế thực hiện. Đây là một trình bày về cái nhìn nhân quyền qua lăng kính Phật giáo được ghi nhận trong lịch sử qua hai triều đại thịnh trị của Việt Nam là nhà Lý, nhà Trần.

Phần thứ ba, HỌP BÁO, từ 3 giờ 30 tới 5 giờ, Giáo hội sẽ dành thì giờ trả lời những ưu tư, thắc mắc của giới truyền thông và quần chúng về hiện tình GHPGVNTN và sự tạo lập ngôi chùa Phật Quang.

Sự hiện diện của quý vị là một niềm hoan hỷ lớn cho toàn thể Giáo hội.

Trân trọng kính cung thỉnh chư tôn đức, kinh mời các tổ chức, đoàn thể cộng đồng người Việt quốc gia, các cơ quan truyền thông, cùng toàn thể quý đồng hương, quý Phật tử về chùa cùng chia sẻ và cầu nguyện cho ngày lễ thiêng liêng đầy ý nghĩa nầy. Mọi chi tiết xin liên lạc Chùa Phật Quang (657) 464-9335, Đạo hữu Nguyên Hòa (310) 951-8863, Đạo hữu Thiện Quảng (714) 622-8468.

Nguyện cầu Phật gia hộ chúng ta.
Tỳ kheo Thích Giác Đẳng
Quyền chủ tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo GHPGNVNTN
Kiêm Chủ tịch GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ

 

 

0 Comments

You can be the first one to leave a comment.

Leave a Comment